Theo chuyên gia, những hệ lụy từ đô thị hóa quá nhanh như ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, ngập lụt, kẹt xe… khiến người dân có xu hướng chuyển dịch ra ngoài vùng ven, nơi có những khu đô thị không bị sức ép như vậy.
Ô nhiễm, ồn ã, đắt đỏ... nhiều người chán dân cuộc sống nội đô
Trao đổi với báo chí ngày 7/1, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận nghiên cứu CBRE Việt Nam cho biết về xu hướng mới trong việc chọn mua nhà của người dân một vài năm trở lại đây.
Theo quan sát của bà Dung, xu hướng xuất hiện 5 năm trở lại đây, trong đó phát triển mạnh mẽ 2 năm nay là sự dịch chuyển ra vùng ven.
Sự phát triển này có được theo bà Dùng, một phần là từ sự cải thiện cơ sở hạ tầng với hệ thống đường kết nối giữa khu vực trung tâm, vùng ven cũng như các khu vực ven Hà Nội. Hạ tầng đi tới đâu, bất động sản đi tới đó là quy luật tất yếu.
Một nguyên nhân khác theo bà Dung, đó là do quỹ đất khu vực trung tâm đang dần hết và giá bán sẽ tăng lên. Vì vậy, để phù hợp với khả năng chi trả, người dân sẽ dịch chuyển ra ngoài trung tâm.
“2 năm nay, bất động sản vùng ven khởi sắc trở lại. Một thời gian dài chúng ta nói đến khu đô thị ma, khu đô thị bỏ hoang bởi kết nối cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng. Giờ cơ sở hạ tầng sẵn sàng, nhu cầu mua tăng lên, khả năng chi trả tăng lên, những khu đô thị này đã được khoác áo mới”, bà Dung nói.
Theo bà Dung, khả năng hấp thụ của khu đô thị này tốt, người dân bắt đầu chuyển về ở. Đặc biệt, nếu như trước đây, người mua tại những khu đô thị này là để đầu cơ và không chuyển về ở. Còn hiện nay, nhu cầu thực tăng lên. Có những khu đô thị về khoảng cách rất xa nhưng thời gian đi lại chỉ khoảng 30 phút đến trung tâm nên tỷ lệ lấp đầy cao.
“Những khu vực xa trung tâm, chủ đầu tư tích hợp nhiều tiện ích hơn. Bởi chủ đầu tư bù đắp vì ở xa người dân không tiện đi lại”, bà Dung cho biết.
Một điểm quan trọng theo bà Dung, đó là những hệ lụy từ đô thị hóa quá nhanh như ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, ngập lụt, kẹt xe… khiến người dân có xu hướng chuyển dịch ra ngoài tại những khu đô thị không bị sức ép như vậy.
“Đấy là xu hướng đã thấy và trong tương lai sẽ là xu hướng định hình thói quen mua nhà của nhiều người”, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhấn mạnh.
Phát triển vùng ven còn hạn chế vởi hạ tầng
Một số chuyên gia về bất động sản cũng đã đề cập tới xu hướng mới này. Bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc JLL Việt Nam thị trường Hà Nội cho rằng sự phát triển vùng ven là sự phát triển tự nhiên, khi nội đô đã quá chật chội, quỹ đất hạn chế, giá cao, các nhà đầu tư muốn tìm các giải pháp với chi phí đầu tư thấp hơn.
Bên cạnh đó, theo bà , dân số Việt Nam là dân số trẻ, nếu cặp vợ chồng mới kết hôn chưa có tích lũy nhiều thì gặp khó khăn nhất định trong việc mua một căn nhà trong nội độ. Do đó, phát triển ra ven đô là xu hướng tự nhiên. Đây là diễn biến tất yếu của thị trường, chỉ là đến nhanh hay chậm.
Tuy nhiên theo bà Vân, phát triển ra vùng ven vẫn gặp hạn chế nhất định, đó là bởi hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế. Thời gian trước, khoảng năm 2008-2010 khu vực Hà Đông bùng nổ, nhiều người mua nhà ở đó. Nhưng nếu đi làm từ Hà Đông lên Hoàn Kiếm thì mất thời gian, khó khăn trong đi lại.
“Vùng ven có tiềm năng, xu hướng tất yếu nhưng chưa thực sự bùng nổ vì cần phải giải quyết bài toán về cơ sở hạ tầng và giao thông”, bà Vân nhấn mạnh.
Cuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa từng dẫn lời một nhà kiến trúc sư người Úc khi nói về quy hoạch đô thị ở Việt Nam. Theo đó, ông này cho rằng quy hoạch ở đô thị Việt Nam “rất lạ".
Ông Lê Xuân Nghĩa nói: Phân bố dân cư và quy hoạch đô thị ở Việt Nam ngược với thế giới. Ở các nước khác thì người nghèo ở trung tâm vì không có phương tiện đi lại, chủ yếu sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Trong khi đó, người giàu đi ra bên ngoài, ở vùng ven vì sẵn phương tiện đi lại.
Nhưng ở Việt Nam thì ngược lại, ông Nghĩa cho biết: Người nghèo thì chạy thật xa, người không có phương tiện phải dùng phương tiện công cộng thì ở vùng ven. Còn người giàu thì ở ngay trung tâm.
“10 năm tới kẹt xe ở Hà Nội, TP.HCM quá khủng khiếp, thậm chí có thể nói lại vô phương cứu chữa”, ông Nghĩa nhấn mạnh: Rất lạ vì quy hoạch đô thị Việt Nam lại quy hoạch như vậy.
Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn.
Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.