Nếu Chính phủ đồng ý giảm thuế phí cho xe và doanh nghiệp xe nội, chắc chắn đây sẽ là “liều doping” lớn chưa từng có cho người tiêu dùng xe hơi và các doanh nghiệp xe nội.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa xây dựng Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trình Chính phủ thông qua.
Kỳ vọng lớn cho xe nội địa và người mua xe
Theo đó, một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết được giới doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam, người dân mong mỏi là chính sách ưu đãi cụ thể cho xe nội về thời điểm trước mắt và lâu dài.
Cụ thể, Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ có đoạn: Chính phủ "cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước”. Về lâu dài Chính phủ “xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội"
Đây là hai chính sách rất riêng biệt, rạch ròi trợ giúp thị trường và có thể sẽ tác động lớn vào giá thành sản xuất, lắp ráp xe hơi và giá xe bán ra tại Việt Nam.
Trước đó, ngày 6/4, Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho khách mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.
Đồng thời, cơ quan này đề xuất gia hạn nộp thuế Tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp, thuế Thu nhập doanh nghiệp, Thuế Giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam đến hết quý 1 năm 2021.
Đặc biệt, về lâu dài, Bộ Công Thương đề nghị sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt theo hướng khuyến khích gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm thuế đối với phần gia tăng trong nước.
Đây cũng là nội dung mà trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã gửi các Bộ, ngành và Chính phủ về các giải pháp cứu các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam vì khó khăn do dịch Covid-19, trong đó đặc biệt là nhu cầu mua xe giảm mạnh và doanh nghiệp thiếu các linh kiện lắp ráp nhập khẩu.
Trường hợp, Chính phủ thông qua Dự thảo Nghị quyết nói trên, phí trước bạ sẽ được Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch miễn giảm ngay.
Cụ thể, hiện mức phí trước bạ đối với xe dưới 9 chỗ ngồi hiện nay là 10%, (riêng Hà Nội là 12%), đối với xe bán tải chở người, chở hàng (pickup) hiện nay là 6%, ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc là 2%; đối với các loại xe cũ tính 2%/giá trị xe cũ còn lại đối với xe mới.
Ưu đãi thuế đi kèm với ràng buộc giảm giá các loại xe
Trường hợp Chính phủ ban hành Nghị quyết, phí trước bạ sẽ thay đổi chủ yếu đối với xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, xe bán tải. Cụ thể, người dân mua xe chỉ phải đóng 5% phí trước bạ thay vì 10% (người có hộ khẩu Hà Nội là 6%); người mua xe bán tải tương tự sẽ đóng từ 3%, rơ moóc và sơ mi rơ moóc sẽ chỉ đóng 1%, người mua xe cũ sẽ không được xem xét điều chỉnh.
Trong khi đó, việc giảm thuế, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt lại đang được chờ đợi hơn cả. Nếu Chính phủ thông qua Nghị quyết cần có lộ trình để trình Quốc hội sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt; Bộ Tài chính xây dựng Dự thảo Nghị định, ban hành Thông tư để hướng dẫn thực hiện. Nếu nhanh nhất, cuối quý 2 hoặc sang đến quý 3/2020, chính sách này mới có thể được áp dụng vào thực tiễn.
Mặc dù có những kỳ vọng rất lớn, song việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe trong nước hoặc phần giá trị gia tăng cho linh kiện sản xuất trong nước là việc không hề đơn giản.
Còn nhớ, cách đây không lâu, Bộ Tài chính cũng xây dựng, trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 125/2017 về biểu thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện ô tô tại Việt Nam theo đó cơ quan quản lý Nhà nước sẽ cắt giảm, loại bỏ đối với linh kiện sản xuất tại Việt Nam.
Đồng thời, sẽ giảm thuế nhập khẩu linh kiện đối với các doanh nghiệp lớn, sản xuất xe đủ sản lượng riêng và chung tối thiểu để giảm chi phí sản xuất xe, tăng cạnh tranh cho xe trong nước.
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp xe hơi tại Việt Nam để nhận được ưu đãi về thuế, doanh nghiệp phải đáp ứng sản lượng xe chung và từng loại xe riêng tối thiểu trong Nghị định số 125/2017. Trường hợp doanh nghiệp không đủ sản lượng, không được ưu đãi.
Tuy nhiên, việc hưởng ưu đãi có sự ràng buộc về sản lượng riêng và chung tối thiểu, song lộ trình giảm giá cho các mẫu xe, dòng xe của các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay vẫn chưa được quy định rõ ràng. Điều này khiến doanh nghiệp không giảm giá dù được tận hưởng các ưu đãi chính sách.
Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan được giao rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin theo hướng số hóa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, dần tiến đến chấm dứt việc yêu cầu người khai hải quan phải nộp chứng từ giấy thuộc bộ hồ sơ hải quan khi làm thủ tục hải quan.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BTC hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2024.
Nhóm đối tượng thanh thiếu niên địa bàn TP Vinh điều khiển xe lạng lách, đánh võng, rút ga, nẹt pô, mang theo nhiều hung khí (dao, kiếm) rượt đuổi, đánh nhau gây mất trật tự công cộng trên địa bàn.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.