Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Chủ đầu tư bất động sản phải giải chấp trước khi bán hoặc cho thuê nhà ở

Bất động sản
02/07/2024 10:50
Thanh Bình
aa
Đó là một trong những nội dung tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 28/11/2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024.

Theo đó, Nội dung của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có nhiều quy định mới được sửa đổi, bổ sung sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường bất động sản.

Vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm và đồng thuận cao là các chế tài trong đạo luật này sẽ bảo vệ chặt chẽ hơn về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư - người mua bất động sản.

Một trong những nội dung được khách hàng đặc biệt quan tâm đó là việc chủ đầu tư bất động sản phải thực hiện giải chấp trước khi bán.

Cụ thể, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã đưa ra điều kiện bắt buộc chủ đầu tư bất động sản phải giải chấp trước khi bán, hoặc cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo quy định trước đây, việc giải chấp còn có ngoại lệ là nếu có sự đồng ý của bên nhận thế chấp và khách hàng thì chủ đầu tư không phải thực hiện giải chấp trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai cho bên mua, hoặc thuê mua nhưng với luật mới, việc giải chấp là phương án duy nhất mà chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại phải tuân thủ.

Quy định mới này hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc của giao dịch thương mại. Đó là phải chấm dứt biện pháp bảo đảm đối với tài sản thì mới có thể đưa tài sản đó vào đối tượng giao dịch tiếp theo.

Luật Kinh doanh bất động sản yêu cầu Chủ đầu tư phải giải chấp trước khi bán, hoặc cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai.
Luật Kinh doanh bất động sản yêu cầu Chủ đầu tư phải giải chấp trước khi bán, hoặc cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai.

Chính điều này sẽ tránh được những bế tắc khi có xung đột về lợi ích giữa bên nhận thế chấp và khách hàng. Vì thực tế thời gian qua cho thấy, khi bán nhà ở hình thành trong tương lai tại các dự án đã thế chấp trước đó mà chủ đầu tư không giải chấp và khách hàng cũng như bên nhận thế chấp không biết.

Từ đó dẫn đến khó khăn cho bên nhận thế chấp khi xử lý tài sản thế chấp. Vì vậy, quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 về nghĩa vụ bắt buộc giải chấp của chủ đầu tư trước khi bán nhà ở sẽ chấm dứt được những vấn đề này.

Hơn nữa, với chế tài này, quyền và lợi ích hợp pháp của người mua, thuê mua bất động sản trong dự án sẽ được bảo vệ chặt chẽ hơn.

Cũng với hướng bảo vệ quyền lợi của người mua hoặc thuê bất động sản, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã bổ sung quy định thêm điều kiện chủ đầu tư dự án bất động sản phải có bảo lãnh của ngân hàng trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Cụ thể, đối với nhà ở, tại khoản 2 Điều 26 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định: Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại trong nước, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam chấp thuận cấp bảo lãnh cho nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với bên mua, thuê nhà ở khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo cam kết trong hợp đồng mua bán, thuê nhà ở hình thành trong tương lai.

Tiếp đó, tại điểm d khoản 1 Điều 46 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định cụ thể rằng, hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng phải có các nội dung chính sau đây: …Bảo lãnh của ngân hàng là nội dung chính buộc phải có trong hợp đồng kinh doanh bất động sản.

Như vậy, với mọi dự án nhà ở thương mại, chủ đầu tư đều phải có bảo lãnh ngân hàng để bảo đảm nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng. Và ngay sau khi ký kết hợp đồng mua, thuê nhà ở hình thành trong tương lai, ngân hàng phải phát hành thư bảo lãnh cho khách hàng dựa trên hợp đồng mua, thuê mua đã ký kết giữa khách hàng và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Với quy định này thì chỉ khi nào nhận được chứng thư bảo lãnh của ngân hàng thì khách hàng mua nhà mới phải đóng tiền đợt đầu.

Chỉ có như vậy thì mới bảo đảm được quyền lợi của bên mua, bên thuê nhà. Đồng thời ngăn chặn được tình trạng chủ đầu tư “tay không bắt giặc", hoặc “mỏng vốn” nhưng lại sử dụng tiền ứng trước của khách hàng vào nhiều mục đích khác nhau hoặc lừa đảo…

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Sau lương cơ sở, mức khen thưởng cho các danh hiệu của giáo viên cũng sẽ tăng

Sau lương cơ sở, mức khen thưởng cho các danh hiệu của giáo viên cũng sẽ tăng

Bắt đầu từ năm học 2023 - 2024, các nhà trường đã thực hiện việc xét thi đua, khen thưởng theo theo Luật Thi đua, khen thưởng 2022.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
Giá vàng ngày 4/7/2024: Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng ngày 4/7/2024: Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (4/7) tại thị trường thế giới ghi nhận tăng mạnh, trong khi đó, SJC vẫn đang giữ nguyên.
Tin bài khác
Cập nhật lãi suất một số ngân hàng ngày 3/7

Cập nhật lãi suất một số ngân hàng ngày 3/7

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) trở thành ngân hàng đầu tiên tăng lãi suất huy động trong tháng 7.
Hà Nội: Điều chỉnh, bổ sung dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

Hà Nội: Điều chỉnh, bổ sung dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

Sáng ngày 2/7, Thành phố Hà Nội đã thông qua việc điều chỉnh, bổ sung danh mục thu hồi đất năm 2024 và hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024...
Tiếp thu tối đa, rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng 2 nghị định quan trọng về đất đai

Tiếp thu tối đa, rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng 2 nghị định quan trọng về đất đai

Chiều 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, chuyên gia, đại diện hiệp hội bất động sản để rà soát, hoàn thiện 2 dự thảo nghị định: Quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.
Công ty CP Công nghiệp Việt - Mỹ vi phạm quy định về PCCC

Công ty CP Công nghiệp Việt - Mỹ vi phạm quy định về PCCC

UBND tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt 80 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Công nghiệp Việt - Mỹ do vi phạm quy định về PCCC.
Luật Đất đai 2024: Những trường hợp không được cấp sổ đỏ

Luật Đất đai 2024: Những trường hợp không được cấp sổ đỏ

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Chính phủ ban hành Nghị định mới về giá đất

Chính phủ ban hành Nghị định mới về giá đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành.
Xử lý nghiêm người trúng đấu giá đất vi phạm thanh toán

Xử lý nghiêm người trúng đấu giá đất vi phạm thanh toán

Chiều nay 27/6, Quốc hội thông qua Luật đấu giá tài sản sửa đổi, trong đó bổ sung quy định xử lý vi phạm đối với người trúng đấu giá quyền sử dụng đất mà không thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Tuỳ theo tính chất, mức độ sẽ bị cấm tham gia đấu giá loại tài sản đó từ 6 tháng đến 5 năm.
Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh với diện tích mỏ 8,8ha.
Dự án đầu tư thuộc danh mục nào thì được miễn thuế 2 năm

Dự án đầu tư thuộc danh mục nào thì được miễn thuế 2 năm

Một bạn đọc có đặt câu hỏi, sau khi Nghị định số 32/2023/NĐ-CP được áp dụng từ 1/5/2024 thì các dự án đầu tư trong cụm công nghiệp có được ưu đãi miễn, giảm thuế hay không?
Quảng Nam xử phạt một doanh nghiệp xây dựng không phép

Quảng Nam xử phạt một doanh nghiệp xây dựng không phép

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Hồ Quang Bửu vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.