Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Chính phủ ban hành Nghị định mới về giá đất

Bất động sản
28/06/2024 12:20
VGP
aa
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành.

a) Phương pháp so sánh được thực hiện bằng cách điều chỉnh mức giá của các thửa đất có cùng mục đích sử dụng đất, tương đồng nhất định về các yếu tố có ảnh hưởng đến giá đất đã chuyển nhượng trên thị trường, đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất mà người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quyết định trúng đấu giá thông qua việc phân tích, so sánh các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất sau khi đã loại trừ giá trị tài sản gắn liền với đất (nếu có) để xác định giá của thửa đất cần định giá;

b) Phương pháp thu nhập được thực hiện bằng cách lấy thu nhập ròng bình quân năm trên một diện tích đất chia cho lãi suất tiền gửi tiết kiệm bình quân của loại tiền gửi bằng tiền Việt Nam kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết trên địa bàn cấp tỉnh của 03 năm liền kề tính đến hết quý gần nhất có số liệu trước thời điểm định giá đất;

c) Phương pháp thặng dư được thực hiện bằng cách lấy tổng doanh thu phát triển ước tính trừ đi tổng chi phí phát triển ước tính của thửa đất, khu đất trên cơ sở sử dụng đất có hiệu quả cao nhất (hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, số tầng cao tối đa của công trình) theo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

d) Phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất được thực hiện bằng cách lấy giá đất trong bảng giá đất nhân với hệ số điều chỉnh giá đất. Hệ số điều chỉnh giá đất được xác định thông qua việc so sánh giá đất trong bảng giá đất với giá đất thị trường.

Làm rõ trình tự, nội dung xác định giá đất

Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định cụ thể trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Nghị định cũng quy định cụ thể việc áp dụng phương pháp định giá đất của các trường hợp quy định tại điểm c khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai.

Chính phủ ban hành Nghị định mới về giá đất

1. Trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê mà theo quy định tại thời điểm ban hành quyết định thuộc trường hợp áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất và trường hợp cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm thì áp dụng bảng giá đất nhân với hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm ban hành quyết định.

Trường hợp thời điểm ban hành quyết định từ ngày 01 tháng 7 năm 2014 đến ngày 31 tháng 12 năm 2014 mà thuộc trường hợp áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm ban hành quyết định và trường hợp cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm thì áp dụng bảng giá đất tại thời điểm ban hành quyết định nhân với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2015.

2. Trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê mà theo quy định tại thời điểm ban hành quyết định không thuộc trường hợp áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất thì áp dụng các phương pháp theo quy định tại các điểm a, b, c khoản 5, các điểm a, b, c khoản 6 Điều 158 Luật Đất đai và các điều 4, 5, 6 của Nghị định này.

3. Trường hợp giao đất, cho thuê đất theo tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì tùy từng trường hợp cụ thể để áp dụng các phương pháp định giá đất theo quy định tại (1) và (2) nêu trên theo từng quyết định.

4. Đối với trường hợp (3) nêu trên, khi áp dụng phương pháp thặng dư để định giá đất thì xử lý như sau:

a) Trường hợp có đầy đủ điều kiện để ước tính được doanh thu phát triển, chi phí phát triển của thửa đất, khu đất thì xác định doanh thu phát triển ước tính, chi phí phát triển ước tính được thực hiện theo diện tích giao đất, cho thuê đất của quyết định đó;

b) Trường hợp không ước tính được đầy đủ doanh thu phát triển của thửa đất, khu đất hoặc chi phí phát triển ước tính lớn hơn doanh thu phát triển ước tính đối với diện tích cần định giá đất thì việc xác định doanh thu phát triển ước tính, chi phí phát triển ước tính được thực hiện cho toàn bộ dự án theo quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất

Nghị định quy định cụ thể các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất

Theo đó, các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất đối với đất phi nông nghiệp, bao gồm:

a) Vị trí, địa điểm của thửa đất, khu đất;

b) Điều kiện về giao thông: độ rộng, kết cấu mặt đường, tiếp giáp với 01 hoặc nhiều mặt đường;

c) Điều kiện về cấp thoát nước, cấp điện;

d) Diện tích, kích thước, hình thể của thửa đất, khu đất;

đ) Các yếu tố liên quan đến quy hoạch xây dựng gồm: hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, chỉ giới xây dựng, giới hạn về chiều cao công trình xây dựng, giới hạn số tầng hầm được xây dựng theo quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (nếu có);

e) Hiện trạng môi trường, an ninh;

g) Thời hạn sử dụng đất;

h) Các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất phù hợp với điều kiện thực tế, truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của địa phương.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất đối với đất nông nghiệp, bao gồm:

a) Năng suất cây trồng, vật nuôi;

b) Vị trí, đặc điểm thửa đất, khu đất: khoảng cách gần nhất đến nơi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm;

c) Điều kiện giao thông phục vụ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm: độ rộng, cấp đường, kết cấu mặt đường; điều kiện về địa hình;

d) Thời hạn sử dụng đất, trừ đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân theo hạn mức giao đất nông nghiệp, đất nông nghiệp trong hạn mức nhận chuyển quyền thì không căn cứ vào thời hạn sử dụng đất;

đ) Các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất phù hợp với thực tế, truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của địa phương.

Nghị định nêu rõ: Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, tổ chức thực hiện định giá đất đề xuất để Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tham mưu, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất, mức độ chênh lệch tối đa của từng yếu tố ảnh hưởng đến giá đất để xác định mức tương đồng nhất định, cách thức điều chỉnh đối với từng mức độ chênh lệch của từng yếu tố ảnh hưởng đến giá đất.

Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chưa quy định cụ thể hoặc quy định còn thiếu các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất, mức độ chênh lệch tối đa của từng yếu tố ảnh hưởng đến giá đất, cách thức điều chỉnh đối với từng mức độ chênh lệch của từng yếu tố ảnh hưởng đến giá đất thì tổ chức thực hiện định giá đất đề xuất cụ thể trong báo cáo thuyết minh xây dựng phương án giá đất để Hội đồng thẩm định giá đất xem xét, quyết định.

Phải cung cấp thông tin phục vụ công tác định giá đất trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu

Nghị định nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc cung cấp thông tin. Theo đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, khai thác, sử dụng nguồn thông tin quy định tại điểm b khoản 2 Điều 4 và điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định này có trách nhiệm cung cấp thông tin để phục vụ công tác định giá đất bằng văn bản hoặc phương thức điện tử trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu của tổ chức thực hiện định giá đất.

Điều 257. Giải quyết về tài chính đất đai, giá đất khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành

Điểm c khoản 2: Đối với trường hợp đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cho phép chuyển hình thức thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy định của Luật Đất đai số 45/2013/QH13 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành nhưng phương án giá đất chưa được trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thì chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và giá đất được xác định tại thời điểm ban hành quyết định đó.

Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền đã thực hiện giao đất, cho thuê đất theo tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì giá đất cụ thể được xác định theo thời điểm ban hành của từng quyết định.

bài liên quan
Quy định chặt với phương thức kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử

Quy định chặt với phương thức kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử

Ủy ban Xã hội đề nghị chỉ cho phép bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử các thuốc không kê đơn, thuốc không thuộc trường hợp hạn chế sử dụng hoặc sử dụng dưới sự giám sát của thầy thuốc theo khuyến cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cần bổ sung quy định biện pháp để bảo đảm chất lượng thuốc và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...
Phó Thủ tướng Lê Thành Long được giao thêm trọng trách

Phó Thủ tướng Lê Thành Long được giao thêm trọng trách

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới ký Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển. Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm Trưởng Ban Chỉ đạo.
Các DNNN

Các DNNN '5 tiên phong' để trở thành những đầu tàu lớn, vươn tầm quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp Nhà nước thực hiện tốt “5 tiên phong” và các bộ, ngành quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp một cách thực chất để “mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex”. Các doanh nghiệp Nhà nước trở thành những đầu tàu lớn ngang tầm khu vực và thế giới, vươn lên khẳng định uy tín, thương hiệu doanh nghiệp quốc gia, dân tộc trên trường quốc tế.
Chính phủ quyết liệt quản lý giá để kiểm soát lạm phát

Chính phủ quyết liệt quản lý giá để kiểm soát lạm phát

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho hay, thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ, thông suốt trong đảm bảo sản xuất, cung ứng, lưu thông và phân phối để đảm bảo các mặt hàng mà Chính phủ kiểm soát và quản lý về giá được điều chỉnh với lộ trình phù hợp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt, kiểm soát tốt lạm phát

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt, kiểm soát tốt lạm phát

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chính sách tiền tệ, tài khóa ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu dưới 4,5%; đồng thời yêu cầu sớm có phương án huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ cho các công trình hạ tầng chiến lược. Thủ tướng cũng sẽ đứng đầu Ban Chỉ đạo rà soát các vướng mắc về pháp lý sắp được thành lập.
Thủ tướng gửi thư khen 4 người hùng dùng búa phá tường cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính

Thủ tướng gửi thư khen 4 người hùng dùng búa phá tường cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Thư khen hành động dũng cảm của 4 người hùng cứu các nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Tuyên Quang

Hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Tuyên Quang

Đó là doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh Tuyên Quang trong 6 tháng đầu năm 2024.
BHXH Việt Nam đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới

BHXH Việt Nam đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới

Trong những năm gần đây sự phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Bộ Y tế là rất tích cực và hiệu quả. Sự thống nhất này rất cần được lan tỏa rộng khắp đến cả các cấp địa phương, lcùng hướng tới mục tiêu của chính sách BHYT là chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân...
Từ 1/7, áp dụng quy định mới về xử lý vi phạm giao thông

Từ 1/7, áp dụng quy định mới về xử lý vi phạm giao thông

Từ 1/7, khi người dân xuất trình thông tin các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử từ ứng dụng VNeID.
Tin bài khác
Luật Đất đai 2024: Những trường hợp không được cấp sổ đỏ

Luật Đất đai 2024: Những trường hợp không được cấp sổ đỏ

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Xử lý nghiêm người trúng đấu giá đất vi phạm thanh toán

Xử lý nghiêm người trúng đấu giá đất vi phạm thanh toán

Chiều nay 27/6, Quốc hội thông qua Luật đấu giá tài sản sửa đổi, trong đó bổ sung quy định xử lý vi phạm đối với người trúng đấu giá quyền sử dụng đất mà không thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Tuỳ theo tính chất, mức độ sẽ bị cấm tham gia đấu giá loại tài sản đó từ 6 tháng đến 5 năm.
Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh với diện tích mỏ 8,8ha.
Dự án đầu tư thuộc danh mục nào thì được miễn thuế 2 năm

Dự án đầu tư thuộc danh mục nào thì được miễn thuế 2 năm

Một bạn đọc có đặt câu hỏi, sau khi Nghị định số 32/2023/NĐ-CP được áp dụng từ 1/5/2024 thì các dự án đầu tư trong cụm công nghiệp có được ưu đãi miễn, giảm thuế hay không?
Quảng Nam xử phạt một doanh nghiệp xây dựng không phép

Quảng Nam xử phạt một doanh nghiệp xây dựng không phép

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Hồ Quang Bửu vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng.
Chính phủ yêu cầu gỡ khó đối với thị trường bất động sản

Chính phủ yêu cầu gỡ khó đối với thị trường bất động sản

Bộ Xây dựng được giao theo sát tình hình, phải có giải pháp tháo gỡ, xử lý để các khó khăn của thị trường bất động sản "phải có chuyển biến rõ nét 6 tháng cuối năm".
Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.
Xử phạt Công ty Công nghệ Lens Việt Nam xây dựng không phép

Xử phạt Công ty Công nghệ Lens Việt Nam xây dựng không phép

UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam 140 triệu đồng vì xây dựng không phép.
Một huyện của Hà Nội vừa đấu giá đất thành công, thu về ngân sách gần 200 tỷ đồng

Một huyện của Hà Nội vừa đấu giá đất thành công, thu về ngân sách gần 200 tỷ đồng

Phiên đấu giá thu hút 197 khách hàng tham dự với 604 hồ sơ. Sau một buổi chiều đấu giá công khai, dân chủ, phiên đấu giá đã thành công tốt đẹp.
Khi nào cơ quan nhà nước được hủy sổ đỏ đã cấp?

Khi nào cơ quan nhà nước được hủy sổ đỏ đã cấp?

Nếu bị thu hồi sổ đỏ theo quy định nhưng người dân lại cố tình không giao nộp thì cơ quan chức năng có quyền hủy Sổ đỏ đã cấp.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.
thi sinh toan quoc hoan thanh ky thi tot nghiep thpt nam 2024

Thí sinh toàn quốc hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(PLM) - Chiều hôm nay (28/6), các thí sinh đã hoàn thành dự thi môn Ngoại ngữ, bài thi cuối cùng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
hon 13 trieu nguoi co cong se duoc nhan qua cua chu tich nuoc dip 277 nam nay

Hơn 1,3 triệu người có công sẽ được nhận quà của Chủ tịch nước dịp 27/7 năm nay

(PLM) - Vừa qua, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký Quyết định số 590/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).
du lich ha noi but pha voi hon 14 trieu luot khach trong 6 thang dau nam

Du lịch Hà Nội bứt phá với hơn 14 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm

(PLM) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14,05 triệu lượt, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
khai mac hoi cho trien lam quoc te cong nghe nang luong va moi truong ha noi nam 2024

Khai mạc Hội chợ, Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024

(PLM) - Sáng ngày 26/6, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ - triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024.