Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Có thể xin đơn phương ly hôn khi chồng giấu hết các giấy tờ liên quan?

Tư vấn pháp luật
10/07/2024 18:29
Châu Doanh
aa
Nếu bị chồng giấu hết giấy tờ có liên quan thì người vợ vẫn có thể yêu cầu ly hôn đơn phương nhưng phải đến cơ quan có thẩm quyền trình bày để được hướng dẫn làm thủ tục để xin cấp lại hoặc xin cấp trích sao các giấy tờ như đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của con...

Chị Vũ Thị M. (28 tuổi, ở Đà Nẵng) hỏi: Chồng tôi cờ bạc nợ nần, đối xử tệ bạc với vợ con, không có trách nhiệm với gia đình. Anh ta còn giấu hết giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của con mục đích không cho tôi ly hôn. Xin hỏi liệu tôi có thể xin đơn phương ly hôn và giành quyền nuôi con được không?

Khi nào được xin đơn phương ly hôn?

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Vũ Thị Thu Hường- Công ty Luật TNHH E&D (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) tư vấn như sau, theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 (Luật HNGĐ 2014), pháp luật cho phép vợ, chồng được ly hôn theo yêu cầu của một bên (hay còn gọi là ly hôn đơn phương). Cụ thể:

Điều 56 Luật HNGĐ 2014 quy định ly hôn theo yêu cầu của một bên được thực hiện trong 03 trường hợp sau:

Thứ nhất, vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình.

Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế với viên khác trong gia đình. Các hành vi phổ biến của bạo lực gia đình như: hành hạ, ngược đãi, đánh đập, lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cưỡng ép quan hệ tình dục…

Thứ hai, vợ, chồng vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của mình.

Việc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng khiến cuộc hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Theo quy định tại Chương III trong Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, vợ, chồng có các quyền và nghĩa vụ như sau:

- Vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình, trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân;

- Vợ, chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.

- Vợ, chồng có nghĩa vụ tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín cho nhau; tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhau…

Vợ hoặc chồng có thể đơn phương ly hôn khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật.
Vợ hoặc chồng có thể đơn phương ly hôn khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật. Ảnh minh họa

Về tình trạng hôn nhân “trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt” được hướng dẫn chi tiết tại điểm a khoản 8 Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TANDTC như sau:

Tình trạng vợ chồng trầm trọng: Vợ/chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau: người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống. Vợ/ chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau: thường xuyên đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau. Vợ/chồng không chung thuỷ với nhau: có quan hệ ngoại tình.

Lưu ý: Các trường hợp này đã được bà con thân thích của hai bên hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, hoà giải nhiều lần nhưng không có kết quả.

Đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài: Căn cứ tình trạng thực tế của vợ chồng thuộc một trong các trường hợp nêu trên, đã được nhắc nhở, hòa giải nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình hoặc sống ly thân, bỏ mặc nhau hoặc ngược đãi hành hạ, xúc phạm nhau để xem xét tình trạng đời sống chung không thể kéo dài.

Mục đích của hôn nhân không đạt được: mục đích xây dựng hôn nhân nhằm xây dựng tình nghĩa vợ, chồng; bình đẳng về quyền và nghĩa vụ giữa vợ, chồng; tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng; giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau phát triển mọi mặt…

Thứ ba, trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Có thể xin đơn phương ly hôn khi chồng giấu hết các giấy tờ

Về tình huống của chị Vũ Thị M. xin tư vấn, Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Công ty luật TNHH E&D (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích cụ thể: Ở đây chị M. muốn tư vấn, giải quyết 2 vấn đề: thứ nhất, chị muốn đơn phương ly hôn; thứ hai, chị muốn giành quyền nuôi con.

Về việc đơn phương ly hôn, pháp luật hiện hành cho phép vợ, chồng được phép ly hôn theo yêu cầu của một bên khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật như đã phân tích ở trên.

Theo thông tin chị M. đưa ra thì người chồng cờ bạc, nợ nần, đối xử tệ bạc với vợ con, không có trách nhiệm với gia đình. Nếu chị không còn tình cảm với chồng, thì chị có lý do chính đáng để yêu cầu ly hôn đơn phương.

"Về việc chồng chị giấu hết giấy tờ như đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của con.., chị phải đến cơ quan có thẩm quyền (cụ thể ở đây là Ủy ban nhân dân phường nơi cấp Giấy chứng nhận kết hôn cho vợ chồng, Ủy ban nhân dân phường nơi cấp Giấy khai sinh cho con), trình bày để được hướng dẫn làm thủ tục để xin cấp lại hoặc xin cấp trích sao các giấy tờ trên. Phải có các giấy tờ trên, cùng với giấy tờ tùy thân của chị, Tòa án mới thụ lý, giải quyết yêu cầu xin ly hôn, nuôi con của chị", Luật sư Vũ Thị Thu Hường khẳng định.

có thể xin đơn phương ly hôn khi chồng giấu hết các giấy tờ?
Có thể xin đơn phương ly hôn khi chồng giấu hết các giấy tờ liên quan. Ảnh minh họa

Về quyền nuôi con, theo quy định tại Điều 81 Luật HNGĐ quy định việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:

Thứ nhất, sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng,

giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

Thứ hai, vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Thứ ba, con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”.

Vì chị không nói rõ là con chị bao nhiêu tháng tuổi, nên luật sư chia ra các trường hợp:

+ Nếu con dưới 36 tháng tuổi (dưới 3 tuổi): sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, chỉ trừ trường hợp người mẹ không có đủ điều kiện để trông nom, chăm sóc, giáo dục con.

+ Nếu con trên 3 tuổi đến dưới 7 tuổi: trường hợp này thì cả cha lẫn mẹ đều có quyền giành quyền nuôi con thông qua việc chứng minh được ai là người có đủ điều kiện vật chất và tinh thần tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Điều kiện về vật chất (kinh tế): Chị phải chứng minh được mình có đầy đủ các điều kiện về vật chất như: có công việc và thu nhập ổn định để bảo đảm cuộc sống cho mẹ con, có chỗ ở ổn định (có thể là nhà riêng, hoặc nhà thuê hợp pháp) để đảm bảo điều kiện về nuôi dưỡng, học tập và vui chơi cho cháu bé.

Điều kiện về tinh thần: Các điều kiện về tinh thần bao gồm: thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi, giải trí, nhân cách đạo đức của cha mẹ…

+ Nếu con trên 7 tuổi: Đối với trường hợp này, Tòa án sẽ xem xét đến nguyện vọng của con muốn được chung sống với ai khi cha mẹ ly hôn. Nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên sẽ là một trong những yếu tố Tòa án phải xem xét trong quá trình giải quyết vụ án, việc quyết định giao con cho bên nào trực tiếp nuôi phải còn phải căn cứ vào các điều kiện vật chất và tinh thần tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ để bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con.

Như vậy, đối chiếu với các thông tin chị M. cung cấp, thì chồng chị vi phạm nghĩa vụ của người chồng, người cha trong gia đình; nếu không thỏa thuận được với chồng về việc nuôi con thì khi ra tòa chị nên đưa ra các chứng cứ để tòa xem xét đánh giá, tăng cơ hội giành được quyền nuôi con.

Tags:

bài liên quan
Sống chung sau khi ly hôn có vi phạm pháp luật không?

Sống chung sau khi ly hôn có vi phạm pháp luật không?

Sau khi ly hôn vẫn tiếp tục sống chung với nhau liệu có phải hành vi vi phạm bị pháp luật nghiêm cấm hay không?
Hình ảnh khác lạ của

Hình ảnh khác lạ của 'cô Xuyến' Hoàng Yến hậu ly hôn lần 4

Sau khi chia tay người chồng thứ 4, nữ diễn viên Hoàng Yến đã quyết định đi “trùng tu” nhan sắc...
Những cuộc chia tay đầy tiếc nuối sao Việt 2020

Những cuộc chia tay đầy tiếc nuối sao Việt 2020

Bên cạnh những đám cưới hoành tráng và linh đình năm 2020 cũng chứng khiến những cuộc hôn nhân tan vỡ của sao Việt gây tiếc nuối cho khán giả.
Thanh Thanh Hiền ly hôn Chế Phong sau 7 năm chung sống

Thanh Thanh Hiền ly hôn Chế Phong sau 7 năm chung sống

Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền khẳng định, chị và Chế Phong hiện tại không còn là vợ chồng sau 7 năm chung sống bên nhau.
Thanh Thanh Hiền ly hôn Chế Phong sau 7 năm chung sống

Thanh Thanh Hiền ly hôn Chế Phong sau 7 năm chung sống

Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền khẳng định, chị và Chế Phong hiện tại không còn là vợ chồng sau 7 năm chung sống bên nhau.
Có bức thư đặt trên đơn ly hôn

Có bức thư đặt trên đơn ly hôn

“…Giá như anh bớt đi một chút sỹ diện hão thì có thể cuộc hôn nhân của chúng ta dẫu không hạnh phúc thì cũng có thể cứu vãn được. Lấy nhau đã hơn 20 năm, em hiểu rõ hơn ai hết về chồng mình. Anh tốt tính, vui vẻ, hòa đồng, yêu vợ, thương con dù có chút hồ đồ, thích bông phèng và nhược điểm lớn nhất của anh là... sỹ diện hão.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Chiều 16/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát thông cáo cho biết tại kỳ họp 43 (ngày 15-16/7), Ủy ban đã xem xét đề nghị của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm.
Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Tại kỳ họp thứ 43, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND và HĐND tỉnh An Giang.
Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

CSGT Hà Nội phát hiện và gửi thông báo cho 3.290 trường hợp tài xế ô tô và xe máy vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát, đồng thời xử lý 1.822 tài xế vi phạm.
Tin bài khác
“Còn người còn nợ, hết người hết nợ” liệu có đúng với quy định pháp luật hiện hành?

“Còn người còn nợ, hết người hết nợ” liệu có đúng với quy định pháp luật hiện hành?

Máu cờ bạc, đỏ đen, cá độ đã khiến biết bao con người phải rơi vào hoàn cảnh cùng cực về tài chính, thậm chí là quẫn bách phải tìm đến con đường “giải thoát” cho bản thân, bởi họ cho rằng “còn người còn nợ, hết người hết nợ”. Nhưng liệu suy nghĩ này có đúng với pháp luật hiện nay?
Từ ngày 01/8, chung cư mini được cấp sổ hồng

Từ ngày 01/8, chung cư mini được cấp sổ hồng

Từ ngày 01/8, căn hộ loại nhà ở chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2023.
Sổ đỏ mới theo Luật Đất đai 2024 có hình dạng và thay đổi như thế nào?

Sổ đỏ mới theo Luật Đất đai 2024 có hình dạng và thay đổi như thế nào?

Sổ đỏ cách gọi thông thường dựa theo màu sắc của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà người dân hay dùng. Tại Luật Đất đai 2024 đã có nhiều sự thay đổi lớn, trong đó có những quy định liên quan đến sổ đỏ.
Từ ngày 01/7/2024, các mức bồi thường tổn thất tinh thần tăng mạnh

Từ ngày 01/7/2024, các mức bồi thường tổn thất tinh thần tăng mạnh

Từ ngày 01/7/2024, mức lương cơ sở sẽ chính thức tăng lên 2,34 triệu đồng. Theo đó, các mức bồi thường tổn thất tinh thần cũng sẽ tăng theo.
Vợ chết không để lại di chúc, chồng có quyền tự định đoạt tài sản chung trong thời kì hôn nhân không?

Vợ chết không để lại di chúc, chồng có quyền tự định đoạt tài sản chung trong thời kì hôn nhân không?

Khi vợ chết và không để lại di chúc, người chồng không có quyền tự định đoạt toàn bộ tài sản chung của hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.
Tài sản tịch thu trong hoạt động cho vay nặng lãi được xử lý thế nào?

Tài sản tịch thu trong hoạt động cho vay nặng lãi được xử lý thế nào?

Việc tịch thu sung quỹ nhà nước đối với các tài sản thu được từ hoạt động cho vay nặng lãi được xử lý thế nào đang là câu hỏi bạn đọc quan tâm.
Đất chưa có sổ đỏ có được phép xây nhà không?

Đất chưa có sổ đỏ có được phép xây nhà không?

Hiện nay, có khá nhiều trường hợp xây nhà trên đất không có "sổ đỏ". Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ về điều kiện xây dựng nhà ở khi đất không có giấy tờ. Vậy đất chưa có sổ đỏ có được xây nhà không?
Mượn xe ô tô không trả, phạm tội gì?

Mượn xe ô tô không trả, phạm tội gì?

Mượn tài sản nhưng không có khả năng trả lại nhưng lại bỏ trốn, đây là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự.
Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, xử lý thế nào

Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, xử lý thế nào

Trộm cắp tài sản là hành vi vi phạm bị pháp luật nghiệm cấm. Vậy tiêu thụ tài sản do người khác trộm cắp mà có sẽ bị xử lý như thế nào, đó là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm.
Khi bị trừ hết 12 điểm trên GPLX, tài xế sẽ phục hồi điểm bằng cách nào?

Khi bị trừ hết 12 điểm trên GPLX, tài xế sẽ phục hồi điểm bằng cách nào?

Bạn đọc Nguyễn S đặt câu hỏi làm thế nào để khắc phục khi bằng lái bị trừ hết 12 điểm theo quy định mới của Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ?
bao phap luat viet nam ky niem 39 nam doan ket hien dai nhan van

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

(PLM) - Tối ngày 12/7, Báo PLVN đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày Báo PLVN xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
bao phap luat viet nam tang cuong doan ket thong nhat trong trien khai nhiem vu cong tac

Báo Pháp luật Việt Nam: Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ công tác

(PLM) - Sáng 12/7, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đảng – Đoàn thể, kết quả thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp; đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư Pháp, các đồng chí lãnh đạo Ban biên tập cùng toàn thể viên chức, người lao động Báo Pháp luật Việt Nam.
bat 20 tan my pham kem danh rang tre em het han dang dap date moi

Bắt 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng trẻ em hết hạn đang dập date mới

(PLM) - Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Cục QLTT Thành phố Hà Nội bắt quả tang.
thanh pho ho chi minh de xuat giam hoc phi cho moi cap hoc

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí cho mọi cấp học

(PLM) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.
can co co che de khong bo sot nhung nguoi that su co duc co tai

Cần có cơ chế để không bỏ "sót" những người thật sự có đức, có tài

(PLM) - Sáng 9/7, Đảng ủy, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.