Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Mượn xe ô tô không trả, phạm tội gì?

Tư vấn pháp luật
11/07/2024 08:31
Nguyễn Xinh
aa
Mượn tài sản nhưng không có khả năng trả lại nhưng lại bỏ trốn, đây là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự.

Bạn đọc Lê Anh (Hà Nội) hỏi: Tôi có cho bạn mượn một chiếc xe ô tô do tôi đứng tên, đến hẹn tôi nhắc nhiều lần nhưng bạn tôi vẫn không trả và còn mang đi cầm cố, tôi không thể liên lạc được. Vậy tôi muốn hỏi, người này có vi phạm pháp luật không?

Mượn tài sản, đồ vật nếu chưa có khả năng trả lại cho chủ sở hữu nhưng có sự trao đổi giữa hai bên về thời hạn trả thì đây là giao dịch hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, nếu quá hạn mà người bạn của bạn không giao trả chiếc xe hoặc có dấu hiệu của việc bỏ trốn thì hành vi này có dấu hiệu của tội phạm, bạn cần trình báo vấn đề này với cơ quan công an.

Khi đó người bạn này có thể bị khởi tố về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" quy định tại điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017:

Mượn xe ô tô không trả, phạm tội gì?
Mượn xe ô tô không trả, phạm tội gì? (Hình minh họa)

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.

4. Phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đối với chủ tiệm cầm đồ, do xe máy là tài sản phải đăng ký quyền sở hữu mà chủ tiệm lại nhận cầm cố chiếc xe của bạn từ 1 người khác nên đây là giao dịch dân sự vô hiệu. Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2 điều 11 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì chủ tiệm cầm đồ sẽ bị xử phạt hành chính từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, cụ thể như sau: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Kinh doanh không đúng ngành, nghề, địa điểm ghi trong giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

b) Thay đổi người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh mà không có văn bản thông báo với cơ quan có thẩm quyền;

c) Cho mượn, cho thuê, mua, bán giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật;

d) Nhận cầm cố tài sản mà theo quy định tài sản đó phải có giấy tờ sở hữu nhưng không có các loại giấy tờ đó;

đ) Nhận cầm cố tài sản nhưng không có hợp đồng theo quy định;

e) Cầm cố tài sản thuộc sở hữu của người khác mà không có giấy ủy quyền hợp lệ của người đó cho người mang tài sản đi cầm cố;

g) Bảo quản tài sản cầm cố không đúng nơi đăng ký với Cơ quan có thẩm quyền;

h) Hoạt động kinh doanh vũ trường, trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, casino nhưng không có bảo vệ là nhân viên của công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ theo quy định;

Như vậy, đối chiếu trường hợp của bạn, người bạn của bạn mượn chiếc xe ô tô, không trả đúng hẹn và còn sử dụng để cầm cố và bỏ trốn, nên người này có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" với khung hình phạt được pháp luật quy định như trên.

Bạn có thể nộp đơn trình báo tại cơ quan công an nơi bạn cho người này mượn xe hoặc nơi 2 bạn sinh sống để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Mọi câu hỏi và tư vấn pháp luật cần được giải đáp, bạn đọc có thể gọi điện theo số: 0904309996; hoặc gửi Email: toasoan@phapluatplus.vn
bài liên quan
Tiếp tục phạm tội trong thời gian được hoãn thi hành án thì xử lý thế nào?

Tiếp tục phạm tội trong thời gian được hoãn thi hành án thì xử lý thế nào?

Bạn đọc Trịnh Hoàng Thuý (Hà Tĩnh) hỏi: Tôi thấy tại địa phương tôi có trường hợp bị can sau khi bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng được cơ quan điều tra cho tại ngoại vì đang mang thai nhưng tiếp tục thực hiện hành vi trái pháp luật, thực hiện các thủ đoạn gian dối liên quan đến mua bán đất đai rồi chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng. Vậy cho tôi hỏi hành vi phạm tội của bị can trong thời gian này có phải chấp hành hình phạt tù hay không và biện pháp ngăn chặn như thế nào?
Công an tỉnh Thanh Hóa truy tìm đối tượng có dấu hiệu phạm tội

Công an tỉnh Thanh Hóa truy tìm đối tượng có dấu hiệu phạm tội

Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, xác định Lê Xuân Hùng là người bị nghi thực hiện tội phạm nên đã thông báo truy tìm.
Ngăn chặn tội phạm vị thành niên

Ngăn chặn tội phạm vị thành niên

Tình trạng tội phạm trẻ hóa đang có chiều hướng gia tăng, trong đó xuất hiện cả những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Đây là vấn đề đáng quan ngại bởi lẽ tội phạm vị thành niên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cá nhân người phạm tội, làm đảo lộn cuộc sống không ít gia đình mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho cộng đồng.
Đang trong thời gian hoãn chấp hành án phạt tù nhưng vẫn cố tình phạm tội

Đang trong thời gian hoãn chấp hành án phạt tù nhưng vẫn cố tình phạm tội

Dù đang trong thời gian được hoãn chấp hành án phạt tù 27 tháng về hành vi gây rối trật tự công cộng, nhưng Trịnh Đức Hiếu vẫn tiếp tục phạm tội cho vay lãi nặng.
Vì một con cá mà phải trả giá hơn 7 năm tù

Vì một con cá mà phải trả giá hơn 7 năm tù

Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử vụ án Lê Ngọc Anh phạm tội “Cướp tài sản” quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự.
Thanh Hoá: Liên tiếp bắt giữ, khởi tố 6 vụ, 9 đối tượng phạm tội về ma túy

Thanh Hoá: Liên tiếp bắt giữ, khởi tố 6 vụ, 9 đối tượng phạm tội về ma túy

Công an huyện Hoằng Hóa đã đấu tranh, triệt xóa các điểm phức tạp về ma túy, bắt 6 vụ, 9 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Chiều 16/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát thông cáo cho biết tại kỳ họp 43 (ngày 15-16/7), Ủy ban đã xem xét đề nghị của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm.
Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Tại kỳ họp thứ 43, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND và HĐND tỉnh An Giang.
Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

CSGT Hà Nội phát hiện và gửi thông báo cho 3.290 trường hợp tài xế ô tô và xe máy vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát, đồng thời xử lý 1.822 tài xế vi phạm.
Tin bài khác
“Còn người còn nợ, hết người hết nợ” liệu có đúng với quy định pháp luật hiện hành?

“Còn người còn nợ, hết người hết nợ” liệu có đúng với quy định pháp luật hiện hành?

Máu cờ bạc, đỏ đen, cá độ đã khiến biết bao con người phải rơi vào hoàn cảnh cùng cực về tài chính, thậm chí là quẫn bách phải tìm đến con đường “giải thoát” cho bản thân, bởi họ cho rằng “còn người còn nợ, hết người hết nợ”. Nhưng liệu suy nghĩ này có đúng với pháp luật hiện nay?
Từ ngày 01/8, chung cư mini được cấp sổ hồng

Từ ngày 01/8, chung cư mini được cấp sổ hồng

Từ ngày 01/8, căn hộ loại nhà ở chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2023.
Sổ đỏ mới theo Luật Đất đai 2024 có hình dạng và thay đổi như thế nào?

Sổ đỏ mới theo Luật Đất đai 2024 có hình dạng và thay đổi như thế nào?

Sổ đỏ cách gọi thông thường dựa theo màu sắc của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà người dân hay dùng. Tại Luật Đất đai 2024 đã có nhiều sự thay đổi lớn, trong đó có những quy định liên quan đến sổ đỏ.
Từ ngày 01/7/2024, các mức bồi thường tổn thất tinh thần tăng mạnh

Từ ngày 01/7/2024, các mức bồi thường tổn thất tinh thần tăng mạnh

Từ ngày 01/7/2024, mức lương cơ sở sẽ chính thức tăng lên 2,34 triệu đồng. Theo đó, các mức bồi thường tổn thất tinh thần cũng sẽ tăng theo.
Vợ chết không để lại di chúc, chồng có quyền tự định đoạt tài sản chung trong thời kì hôn nhân không?

Vợ chết không để lại di chúc, chồng có quyền tự định đoạt tài sản chung trong thời kì hôn nhân không?

Khi vợ chết và không để lại di chúc, người chồng không có quyền tự định đoạt toàn bộ tài sản chung của hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.
Tài sản tịch thu trong hoạt động cho vay nặng lãi được xử lý thế nào?

Tài sản tịch thu trong hoạt động cho vay nặng lãi được xử lý thế nào?

Việc tịch thu sung quỹ nhà nước đối với các tài sản thu được từ hoạt động cho vay nặng lãi được xử lý thế nào đang là câu hỏi bạn đọc quan tâm.
Đất chưa có sổ đỏ có được phép xây nhà không?

Đất chưa có sổ đỏ có được phép xây nhà không?

Hiện nay, có khá nhiều trường hợp xây nhà trên đất không có "sổ đỏ". Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ về điều kiện xây dựng nhà ở khi đất không có giấy tờ. Vậy đất chưa có sổ đỏ có được xây nhà không?
Có thể xin đơn phương ly hôn khi chồng giấu hết các giấy tờ liên quan?

Có thể xin đơn phương ly hôn khi chồng giấu hết các giấy tờ liên quan?

Nếu bị chồng giấu hết giấy tờ có liên quan thì người vợ vẫn có thể yêu cầu ly hôn đơn phương nhưng phải đến cơ quan có thẩm quyền trình bày để được hướng dẫn làm thủ tục để xin cấp lại hoặc xin cấp trích sao các giấy tờ như đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của con...
Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, xử lý thế nào

Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, xử lý thế nào

Trộm cắp tài sản là hành vi vi phạm bị pháp luật nghiệm cấm. Vậy tiêu thụ tài sản do người khác trộm cắp mà có sẽ bị xử lý như thế nào, đó là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm.
Khi bị trừ hết 12 điểm trên GPLX, tài xế sẽ phục hồi điểm bằng cách nào?

Khi bị trừ hết 12 điểm trên GPLX, tài xế sẽ phục hồi điểm bằng cách nào?

Bạn đọc Nguyễn S đặt câu hỏi làm thế nào để khắc phục khi bằng lái bị trừ hết 12 điểm theo quy định mới của Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ?
bao phap luat viet nam ky niem 39 nam doan ket hien dai nhan van

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

(PLM) - Tối ngày 12/7, Báo PLVN đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày Báo PLVN xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
bao phap luat viet nam tang cuong doan ket thong nhat trong trien khai nhiem vu cong tac

Báo Pháp luật Việt Nam: Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ công tác

(PLM) - Sáng 12/7, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đảng – Đoàn thể, kết quả thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp; đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư Pháp, các đồng chí lãnh đạo Ban biên tập cùng toàn thể viên chức, người lao động Báo Pháp luật Việt Nam.
bat 20 tan my pham kem danh rang tre em het han dang dap date moi

Bắt 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng trẻ em hết hạn đang dập date mới

(PLM) - Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Cục QLTT Thành phố Hà Nội bắt quả tang.
thanh pho ho chi minh de xuat giam hoc phi cho moi cap hoc

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí cho mọi cấp học

(PLM) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.
can co co che de khong bo sot nhung nguoi that su co duc co tai

Cần có cơ chế để không bỏ "sót" những người thật sự có đức, có tài

(PLM) - Sáng 9/7, Đảng ủy, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.