Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Vợ chết không để lại di chúc, chồng có quyền tự định đoạt tài sản chung trong thời kì hôn nhân không?

Tư vấn pháp luật
12/07/2024 17:24
Châu Doanh - Lành Vũ
aa
Khi vợ chết và không để lại di chúc, người chồng không có quyền tự định đoạt toàn bộ tài sản chung của hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Bạn đọc Thành N. (Bắc Giang) hỏi: Sau ngày vợ chết không có di chúc, tôi ra phòng công chứng làm thủ tục bán ngôi nhà là tài chung của hai vợ chồng thì được yêu cầu phải có sự đồng ý của mẹ vợ, anh chị em ruột của vợ mới được bán (cha vợ đã mất trước vợ tôi). Vậy, tôi xin hỏi nhà là tài sản riêng của hai vợ chồng tôi, không liên quan gì đến gia đình vợ, tại sao tôi phải được sự đồng ý của họ khi bán nhà?

Tài sản chung của vợ chồng trong thời kì hôn nhân là gì?

Theo Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình (HNGĐ) 2014, tài sản chung của vợ chồng được quy định như sau:

Thứ nhất, tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Thứ hai, tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

Thứ ba, trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Theo quy định Điều 34 Luật HNGĐ, thì trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác. Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên một bên vợ hoặc chồng thì giao dịch liên quan đến tài sản này được thực hiện thông qua đại diện theo quy định tại Điều 26 của Luật HNGĐ năm 2014; nếu có tranh chấp về tài sản đó thì được giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 33 của Luật HNGĐ.

Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận. Việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây: Bất động sản; Động sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu; Tài sản đang là nguồn tạo ra thu nhập chủ yếu của gia đình.

Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân
Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân. Ảnh minh họa

Đồng thời, tại Điều 13 Nghị định số 126/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật HNGĐ quy định như sau:

Thứ nhất, việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận. Trong trường hợp vợ hoặc chồng xác lập, thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản chung để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình thì được coi là có sự đồng ý của bên kia, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 35 của Luật HNGĐ.

Thứ hai, trong trường hợp vợ hoặc chồng định đoạt tài sản chung vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 35 của Luật HNGĐ thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch vô hiệu và giải quyết hậu quả pháp lý của giao dịch vô hiệu.

Việc chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân không làm chấm dứt chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định. Từ thời điểm việc chia tài sản chung của vợ chồng có hiệu lực, nếu vợ chồng không có thỏa thuận khác thì phần tài sản được chia; hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản đó; hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng khác của vợ, chồng là tài sản riêng của vợ, chồng.

Từ thời điểm việc chia tài sản chung của vợ chồng có hiệu lực, nếu tài sản có được từ việc khai thác tài sản riêng của vợ, chồng mà không xác định được đó là thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh của vợ, chồng hay là hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng đó thì thuộc sở hữu chung của vợ chồng (Điều 14 Nghị định số 126/2014/NĐ-CP). Như vậy, việc chiếm hữu, sử dụng và định đoạt tài sản chung của vợ chồng cơ bản được thực hiện trên nguyên tắc thỏa thuận giữa vợ và chồng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định những trường hợp chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu. Cụ thể, theo Điều 42 Luật HNGĐ 2014 việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu khi thuộc một trong các trường hợp sau;

Trường hợp 1, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

Trường hợp 2, nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ sau: Nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng; Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại; Nghĩa vụ thanh toán khi bị Tòa án tuyên bố phá sản; Nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân, tổ chức; Nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước; Nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, vợ chồng hoàn toàn có thể thực hiện việc chia tài sản chung trong thời kì hôn nhân. Tuy nhiên, cần lưu ý các quy định của pháp luật về vấn đề này, đồng thời thực hiện việc chia tài sản một cách rõ ràng, nghiêm túc để tránh những tranh chấp không đáng có sau này.

Chồng không có quyền tự định đoạt tài sản chung nếu vợ qua đời không để lại di chúc

Liên quan đến thắc mắc của bạn đọc Thành N., Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn – Luật sư Công ty Luật E&D giải đáp, từ những gì mà anh Thành N. cung cấp có thể hiểu rằng vợ anh đã chết và không để lại di chúc và các đồng thừa kế cũng chưa chia thừa kế di sản của vợ anh; ngôi nhà anh N. đang có ý định bán là tài sản chung của hai vợ chồng,

Theo quy định tại Điều 612 Bộ luật Dân sự 2015 thì “Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.” Do đó, di sản của vợ anh N. sẽ là phần tài sản của vợ anh trong khối tài sản chung của hai vợ chồng.

Khoản 1, khoản 2 Điều 66 Luật HNGĐ 2014 về việc giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết hoặc bị toà án tuyên bố là đã chết quy định như sau:

1. Khi một bên vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản.

2. Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.”

Như vậy, di sản của vợ anh N. để lại là một nửa ngôi nhà của hai vợ chồng và hiện nay anh N. đang là người quản lý.

Vợ anh N. chết không để lại di chúc, do đó căn cứ vào khoản 1 Điều 650 Bộ luật Dân sự 2015, di sản của vợ anh N. sẽ được chia thừa kế theo pháp luật.

Chồng không thể tự định đoàn tài sản khi vợ mất không để lại di chúc. Ảnh minh họa
Chồng không thể tự ý định đoàn tài sản khi vợ chết không để lại di chúc. Ảnh minh họa

Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về những người thừa kế theo pháp luật như sau:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

  1. Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.
  2. Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Đối chiếu với quy định pháp luật nêu trên thì hàng thừa kế thứ nhất của vợ anh N sẽ là anh N, con của chị vợ và mẹ vợ anh N. (bố vợ đã chết).

"Như vậy, ngôi nhà của vợ chồng anh N. hiện nay có một nửa là di sản của vợ anh N., những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất sẽ được thừa kế di sản của vợ anh N. Trong trường hợp này, anh chị em ruột của vợ anh N. không được hưởng di sản của vợ anh N. Do đó anh N. không có quyền tự ý định đoạt việc bán cả ngôi nhà mà chỉ được quyền định đoạt đối với tài sản của anh N. là một nửa ngôi nhà và phần tài sản anh N. được thừa kế từ vợ", Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn – Luật sư Công ty Luật E&D khẳng định.

Vậy, để phân định rõ tài sản của anh Thành N. để anh có thể tự mình định đoạt thì anh N. cần làm thủ tục chia thừa kế đối với phần di sản của vợ anh để lại. Sau khi được chia một phần thừa kế từ di sản của người vợ cùng với tài sản của anh N (một nửa ngôi nhà) thì anh N. mới có quyền định đoạt toàn bộ tài sản.

bài liên quan
Nghệ An: Người đàn ông tự thiêu sau khi cãi nhau với vợ

Nghệ An: Người đàn ông tự thiêu sau khi cãi nhau với vợ

Nạn nhân là ông V.B.X. SN 1977, trú bản Liên Sơn, xã Nậm Càn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
NSND Anh Tú đã quá tuổi để bổ nhiệm làm giám đốc Nhà hát?

NSND Anh Tú đã quá tuổi để bổ nhiệm làm giám đốc Nhà hát?

Theo Quy chế Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo thì cán bộ, công chức bổ nhiệm lần đầu không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ. Trong khi đó, NSND Anh Tú từng cho biết, anh sinh năm 1961.
Tuyệt chiêu chọn quà 08/3 theo cung hoàng đạo "đốn tim" các nàng

Tuyệt chiêu chọn quà 08/3 theo cung hoàng đạo "đốn tim" các nàng

Mỗi người phụ nữ là cả một thế giới riêng, có đặc điểm tính cách khác nhau. Vậy nên, dựa theo cung hoàng đạo để chọn quà tặng 08/3 là một lựa chọn thông minh, chắc chắn sẽ tạo ấn tượng mạnh với "nửa kia".
3 thiên thần nội y lấy chồng đại gia giàu nức tiếng

3 thiên thần nội y lấy chồng đại gia giàu nức tiếng

Stephanie Seymour, Ana Beatriz Barros, Bar Refaeli là những người mẫu nội y lấy các đại gia giàu khét tiếng.
3 thiên thần nội y lấy chồng đại gia giàu nức tiếng

3 thiên thần nội y lấy chồng đại gia giàu nức tiếng

Stephanie Seymour, Ana Beatriz Barros, Bar Refaeli là những người mẫu nội y lấy các đại gia giàu khét tiếng.
Minh bạch “quỹ đen”

Minh bạch “quỹ đen”

Vợ hoặc chồng cần có “quỹ đen” để dành cho những chi phí cá nhân tế nhị. Nhưng cần Minh bạch “quỹ đen”
Mới nhất
Đọc nhiều
Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Chiều 16/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát thông cáo cho biết tại kỳ họp 43 (ngày 15-16/7), Ủy ban đã xem xét đề nghị của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm.
Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Tại kỳ họp thứ 43, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND và HĐND tỉnh An Giang.
Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

CSGT Hà Nội phát hiện và gửi thông báo cho 3.290 trường hợp tài xế ô tô và xe máy vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát, đồng thời xử lý 1.822 tài xế vi phạm.
Tin bài khác
“Còn người còn nợ, hết người hết nợ” liệu có đúng với quy định pháp luật hiện hành?

“Còn người còn nợ, hết người hết nợ” liệu có đúng với quy định pháp luật hiện hành?

Máu cờ bạc, đỏ đen, cá độ đã khiến biết bao con người phải rơi vào hoàn cảnh cùng cực về tài chính, thậm chí là quẫn bách phải tìm đến con đường “giải thoát” cho bản thân, bởi họ cho rằng “còn người còn nợ, hết người hết nợ”. Nhưng liệu suy nghĩ này có đúng với pháp luật hiện nay?
Từ ngày 01/8, chung cư mini được cấp sổ hồng

Từ ngày 01/8, chung cư mini được cấp sổ hồng

Từ ngày 01/8, căn hộ loại nhà ở chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2023.
Sổ đỏ mới theo Luật Đất đai 2024 có hình dạng và thay đổi như thế nào?

Sổ đỏ mới theo Luật Đất đai 2024 có hình dạng và thay đổi như thế nào?

Sổ đỏ cách gọi thông thường dựa theo màu sắc của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà người dân hay dùng. Tại Luật Đất đai 2024 đã có nhiều sự thay đổi lớn, trong đó có những quy định liên quan đến sổ đỏ.
Từ ngày 01/7/2024, các mức bồi thường tổn thất tinh thần tăng mạnh

Từ ngày 01/7/2024, các mức bồi thường tổn thất tinh thần tăng mạnh

Từ ngày 01/7/2024, mức lương cơ sở sẽ chính thức tăng lên 2,34 triệu đồng. Theo đó, các mức bồi thường tổn thất tinh thần cũng sẽ tăng theo.
Tài sản tịch thu trong hoạt động cho vay nặng lãi được xử lý thế nào?

Tài sản tịch thu trong hoạt động cho vay nặng lãi được xử lý thế nào?

Việc tịch thu sung quỹ nhà nước đối với các tài sản thu được từ hoạt động cho vay nặng lãi được xử lý thế nào đang là câu hỏi bạn đọc quan tâm.
Đất chưa có sổ đỏ có được phép xây nhà không?

Đất chưa có sổ đỏ có được phép xây nhà không?

Hiện nay, có khá nhiều trường hợp xây nhà trên đất không có "sổ đỏ". Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ về điều kiện xây dựng nhà ở khi đất không có giấy tờ. Vậy đất chưa có sổ đỏ có được xây nhà không?
Mượn xe ô tô không trả, phạm tội gì?

Mượn xe ô tô không trả, phạm tội gì?

Mượn tài sản nhưng không có khả năng trả lại nhưng lại bỏ trốn, đây là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự.
Có thể xin đơn phương ly hôn khi chồng giấu hết các giấy tờ liên quan?

Có thể xin đơn phương ly hôn khi chồng giấu hết các giấy tờ liên quan?

Nếu bị chồng giấu hết giấy tờ có liên quan thì người vợ vẫn có thể yêu cầu ly hôn đơn phương nhưng phải đến cơ quan có thẩm quyền trình bày để được hướng dẫn làm thủ tục để xin cấp lại hoặc xin cấp trích sao các giấy tờ như đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của con...
Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, xử lý thế nào

Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, xử lý thế nào

Trộm cắp tài sản là hành vi vi phạm bị pháp luật nghiệm cấm. Vậy tiêu thụ tài sản do người khác trộm cắp mà có sẽ bị xử lý như thế nào, đó là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm.
Khi bị trừ hết 12 điểm trên GPLX, tài xế sẽ phục hồi điểm bằng cách nào?

Khi bị trừ hết 12 điểm trên GPLX, tài xế sẽ phục hồi điểm bằng cách nào?

Bạn đọc Nguyễn S đặt câu hỏi làm thế nào để khắc phục khi bằng lái bị trừ hết 12 điểm theo quy định mới của Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ?
bao phap luat viet nam ky niem 39 nam doan ket hien dai nhan van

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

(PLM) - Tối ngày 12/7, Báo PLVN đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày Báo PLVN xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
bao phap luat viet nam tang cuong doan ket thong nhat trong trien khai nhiem vu cong tac

Báo Pháp luật Việt Nam: Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ công tác

(PLM) - Sáng 12/7, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đảng – Đoàn thể, kết quả thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp; đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư Pháp, các đồng chí lãnh đạo Ban biên tập cùng toàn thể viên chức, người lao động Báo Pháp luật Việt Nam.
bat 20 tan my pham kem danh rang tre em het han dang dap date moi

Bắt 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng trẻ em hết hạn đang dập date mới

(PLM) - Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Cục QLTT Thành phố Hà Nội bắt quả tang.
thanh pho ho chi minh de xuat giam hoc phi cho moi cap hoc

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí cho mọi cấp học

(PLM) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.
can co co che de khong bo sot nhung nguoi that su co duc co tai

Cần có cơ chế để không bỏ "sót" những người thật sự có đức, có tài

(PLM) - Sáng 9/7, Đảng ủy, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.