Một công trình tại Thừa Thiên - Huế đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng đến nay phía chủ đầu tư vẫn chưa trả tiền đền bù cho doanh nghiệp có tài sản bị thu hồi.
Cảng Chân Mây ven biển huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) là cảng biển tổng hợp đầu mối loại 1 của Việt Nam, cũng là cảng biển duy nhất của miền Trung trên con đường biển kết nối Singapore, Philippines và Hồng Kông, đủ khả năng đón tiếp nhận tàu du lịch quốc tế cỡ lớn.
Ngoài lợi thế nằm ở vị trí trung điểm của các trung tâm du lịch ở miền Trung là Huế - Đà Nẵng - Hội An, cảng biển này còn là cửa ngõ hướng ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất đối với hành lang kinh tế Đông-Tây qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị).
Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây được thành lập trên cơ sở cổ phần hóa công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây (tiền thân là Cảng Chân Mây – thuộc Ban Quản lý dự án Khu Kinh tế Chân Mây- Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên-Huế).
Công ty này hoạt động sản xuất kinh doanh theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 3300515171 do sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên-Huế lần đầu ngày 28/11/2007.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu, sau hơn 10 năm thành lập, hiện Công ty này vẫn đang còn nợ ngân sách tỉnh Thừa Thiên-Huế hàng tỷ đồng.
Tài liệu PV có được, ngày 14/11/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1541/QĐ-TTg về việc điều chuyển tài sản từ Cảng Chân Mây thuộc Khu Kinh tế Chân Mây- Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên-Huế cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, giá trị tài sản bàn giao tại thời điểm 31/12/2006 là gần 285 tỷ đồng.
Trong gần 285 tỷ đồng ấy, có 73 tỷ đồng là nguồn vốn do UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vay để đầu tư Cảng Chân Mây và Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, sau này đại diện là Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây phải có trách nhiệm hoàn trả ngân sách.
Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, số tiền công ty Cổ phần Cảng Chân Mây vẫn còn nợ ngân sách tỉnh Thừa Thiên-Huế là 15 tỷ đồng.
Trước khoản nợ không hề nhỏ kéo dài nhiều năm này, ngày 28/8/2019, Sở Tài chính tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phát đi Công văn số 2295/STC-GCS&DN gửi đến công ty cổ phần Cảng Chân Mây với thông điệp “đề nghị nộp ngay” số tiền 15 tỷ đồng còn nợ ngân sách tỉnh trước ngày 15/9/2019.
Ngay sau đó, ngày 6/9, công ty Cổ phần Cảng Chân Mây đã có Công văn số 279/CV-CM về việc trả món nợ này với kiến nghị UBND tỉnh và các cơ quan hỗ trợ phương án cân đối công nợ với số tiền đền bù mà Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên –Huế chưa trả cho công ty.
Từ đây, bắt đầu hé lộ khoản tiền đền bù hàng tỷ đồng cho một công trình đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng đến nay phía chủ đầu tư vẫn chưa trả cho doanh nghiệp có tài sản bị thu hồi.
Theo đó, khoản tiền đền bù thu hồi đất để thi công công trình Mở rộng Đường nối QL1A- Cảng Chân Mây và Dự án trục đường chính Cảng Chân Mây mà phía Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế còn nợ công ty Cổ phần Cảng Chân Mây là hơn 8,5 tỷ đồng.
Trước câu chuyện “nợ qua nợ về” này, sau khi công bố Kết luận về chống thất thu ngân sách Nhà nước tại công ty Cổ phần Cảng Chân Mây, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu công ty Cổ phần Cảng Chân Mây nộp ngay số tiền 15 tỷ đồng còn nợ vào ngân sách tỉnh.
Đồng thời, kiến nghị tỉnh này chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh báo cáo việc quản lý và sử dụng khoản tiền đền bù thu hồi đất để thi công công trình Mở rộng Đường nối QL1A- Cảng Chân Mây và Dự án trục đường chính Cảng Chân Mây. Đặc biệt là khoản tiền chưa đền bù cho công ty Cổ phần Cảng Chân Mây.
Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế (bên mời thầu) thông báo mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi, đóng thầu vào 8:30 ngày 2/5/2024.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.