Những viên đá lát vỉa hè ở Hà Nội vẫn còn nguyên đai, kiện nhưng có dấu hiệu nứt nẻ vẫn được đưa đến công trường. Mấy ngày nay, xuất hiện tình trạng nhà thầu quét nước xi măng để che đi các vết nứt, một số trong đó lại được đưa vào lát vỉa hè...
Quan sát các kiện đá dọc theo các phố đang thi công (tại một số quận trung tâm Hà Nội), bằng mắt thường có thể thấy màu sắc viên đá cũng khác nhau, không đồng đều. Trên các viên đá hầu như đều xuất hiện những vết rạn chân chim, ngang dọc. Thậm chí, trên bề mặt đá lát chưa sử dụng đã có hiện tượng nứt vỡ dù mới được đưa tới công trường thi công. Phóng viên cũng kiểm tra bằng việc nhúng nước các viên đá như hướng dẫn của các nhà chuyên môn (đã nêu ở các bài trước) và thấy những vết rạn nứt hiện lên rất rõ.
Nói về điều này, ông Lê Thạc Hinh, Giám Đốc Cty Cổ phần vật liệu xây dựng AMADO Việt Nam (đơn vị cung cấp đá cho một số tuyến phố lớn trên địa bàn Hà Nội như Trần Khát Chân, Hòa Mã, Thi Sách, Trần Nhân Tông…) cho biết, các sản phẩm đá của Cty đưa đến công trình bắt buộc phải có giấy tờ như giấy phép khai thác đá, giấy tờ kiểm định, chứng minh năng lực, nguồn gốc xuất xứ, chứng chỉ của đá mới được ký hợp đồng. Cty liên kết với một cơ sở khai thác mỏ tại Thanh Hóa được UBND tỉnh cấp phép khai thác đá xây dựng, ốp lát. “Trước khi giao hàng, Cty có kiểm tra, do quá trình vận chuyển, cẩu lên có thể va vào nhau, gây sứt, nứt. Các viên bị lỗi sẽ được thu hồi lại”, ông Hinh giải thích.
Ông Ngô Thế Anh, Trưởng phòng Kỹ thuật dự án 2, Ban Quản lý dự án (QLDA) quận Hai Bà Trưng cũng cho biết, trước khi lát đá, các nhà thầu bắt buộc phải loại bỏ các viên bị nứt, không được đưa vào lát. Các viên bị nứt có thể được tận dụng để lát vào các vị trí nhỏ, khe, rãnh... “Việc này có đơn vị giám sát, cán bộ của Ban đi kiểm tra thường xuyên”, ông Ngô Thế Anh nói.
Quét nước xi măng?
Sau khi Tiền Phong có bài phản ánh đá chưa thi công có hiện tượng rạn nứt, mấy ngày qua, những kiện đá trên một số tuyến phố được quét vôi, nước xi măng pha loãng. Như trên phố Tăng Bạt Hổ quận Hai Bà Trưng những kiện đá được quét vội lớp xi măng trắng che đi vết nứt. Theo dõi những ngày sau đó, những viên đá được quét nước xi măng này vẫn được đưa vào thi công lát vỉa hè. Còn trên tuyến phố Trần Khánh Dư (quận Hoàn Kiếm) ngay sau khi Tiền Phong phản ánh, không còn thấy công nhân thi công. Các kiện đá trên cả một tuyến phố trung tâm được quét sơn, xi măng đánh dấu và dán biển chữ “đá loại, trả về”.
Việc này, cán bộ Ban QLDA quận Hai Bà Trưng cho biết, việc quét xi măng để che vết rạn nứt trên đá là “rất lạ” và sẽ cho người kiểm tra ngay. “Việc này nếu xảy ra đương nhiên chưa được nghiệm thu về mặt kỹ thuật vì vẫn đang trong quá trình thi công”, ông này nói.
Còn ông Trịnh Hoàng Tùng, Giám đốc Ban QLDA quận Hoàn Kiếm khẳng định, đối với các dự án đang triển khai trên địa bàn quận, việc kiểm tra chất lượng vật liệu đầu vào diễn ra thường xuyên. Quan điểm là kiên quyết loại những vật liệu không đảm bảo yêu cầu. Những kiện đá tại phố Trần Khánh Dư qua kiểm tra không đảm bảo yêu cầu khi đưa đến công trình. Ban QLDA đã không nghiệm thu và không cho tiếp tục thực hiện lát đá vỉa hè nữa. Tuy nhiên, các kiện đá này chưa được di chuyển ngay do nhà thầu chưa bố trí được máy móc và phương tiện vận chuyển. Để thể hiện rõ quan điểm, Ban QLDA quận Hoàn Kiếm đã thực hiện việc đánh dấu và ghi rõ đối với những lô đá không đảm bảo chất lượng và yêu cầu chuyển trả sớm.
Với thông tin các tuyến phố thi công không có thông tin kỹ thuật và đơn vị chịu trách nhiệm, sau khi PV Tiền Phong phản ánh, một số đoạn tuyến đã dần được gắn biển.
Như Tiền Phong đã thông tin, chuyên gia vật liệu đá tự nhiên nói rằng, nguyên nhân sâu xa của hiện tượng nứt vỡ đá vỉa hè là chất lượng đá không đảm bảo, sản xuất không đúng quy trình. Qua khảo sát thực tế, PGS. TS Dương Vân Phong giảng viên bộ môn Trắc địa Cao cấp, Đại học Mỏ Địa chất đánh giá, đá được chọn để lát vỉa hè tại các tuyến phố ở Hà Nội nhìn chung không đồng đều về chủng loại, chủ yếu là đá vôi, chưa đạt chất lượng để lát, bó vỉa hè. Rất nhiều viên đá xuất hiện vết rạn ngang theo thớ, hoặc những màu đá khác xen lẫn.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Từ ngày 1/7, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan Công an cùng với vân tay và ảnh mặt khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp thẻ căn cước.
Nguyễn Thị Thanh còn “nổ” có bố làm ở Bộ Công an và có thể “chạy án” nên đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của một người dân ở thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa - Thanh Hóa).
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn.
Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.