Hà Nội 37 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 37°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

Đảng lãnh đạo, đưa dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác

Nhà nước và Pháp luật
01/02/2024 08:12
Minh Ngọc
aa
Từ khi ra đời đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện đã đưa dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Cho đến nay, chúng ta đã đạt được những thành quả to lớn, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.


PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, từ khi ra đời (3/2/1930) đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện đã đưa dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Trong đó nổi bật là vai trò lãnh đạo của Đảng đưa đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, thành lập nhà nước cách mạng đầu tiên ở nước ta là Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tiếp đó, Đảng đã lãnh đạo dân tộc tiến hành hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ để giành độc lập, hòa bình và thống nhất đất nước.

Sau ngày toàn thắng (30/4/1975), Đảng đã lãnh đạo nhân dân cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội, tiến hành công cuộc Đổi mới từ Đại hội VI.

Từ năm 1986 đến nay, Đảng đã lãnh đạo toàn dân tộc thực hiện công cuộc Đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế, tham gia vào tiến trình toàn cầu hóa và đã giành được thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử và thời đại.

pgsts-nguyen-trong-phuc-anh-quochoivn-9452-1140

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn).

Nêu rõ vai trò lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc khẳng định một số thành tựu.

Thứ nhất, Đảng đã lãnh đạo, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ về kinh tế. “Với đường lối đổi mới về kinh tế, chính sách kinh tế nhiều thành phần, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện, nhanh và bền vững, đến nay, nền kinh tế của chúng ta đã lớn mạnh gấp nhiều chục lần so với lúc bắt đầu tiến hành Đổi mới vào năm 1986”, ông Nguyễn Trọng Phúc dẫn chứng.

Ví dụ, vào năm 1986, thu nhập bình quân đầu người của nước ta chỉ khoảng chưa đến 200 USD/năm nhưng đến năm 2023 đã là khoảng 4.300 USD/người/năm.

Tổng GDP vào thời điểm bắt đầu tiến hành công cuộc Đổi mới vào năm 1986 chỉ khoảng 8 tỷ USD, xếp thứ 9/10 trong khối ASEAN, nhưng đến năm 2023 đã đạt hơn 430 tỷ USD, gấp rất nhiều lần. Nền kinh tế, công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ phát triển rất mạnh mẽ, làm biến đổi sâu sắc bộ mặt kinh tế của đất nước.

Thành tựu thứ hai là chúng ta đã không ngừng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh theo hướng tăng cường sức mạnh, vai trò, sức chiến đấu của Đảng cầm quyền, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách.

Thành tựu thứ ba là văn hóa, xã hội không ngừng phát triển, khoa học, công nghệ, giáo dục đào tạo, hệ thống chính sách xã hội, an sinh xã hội không ngừng được nâng cao, bảo đảm đời sống của Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Mức sống của người dân đã được cải thiện đáng kể, tăng nhiều chục lần so với trước lúc Đổi mới, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao.

Một thành tựu nữa là với kết quả phát triển chính trị, kinh tế - xã hội như vậy, chúng ta bảo đảm được an ninh, quốc phòng và bảo vệ vững chắc được độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, giữ vững ổn định của đất nước, làm thất bại mọi âm mưu, diễn biến hòa bình, hoạt động phá hoại, lật đổ của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc chế độ chính trị và con đường phát triển đất nước theo chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.

Về đối ngoại, qua gần 40 năm Đổi mới, đất nước ta đã có sự phát triển vượt bậc, tham gia tích cực vào quá trình hội nhập quốc tế, tiến trình toàn cầu hóa.

Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 193 nước trên thế giới, trong đó có 3 nước có quan hệ đặc biệt, 6 nước đối tác chiến lược toàn diện, 12 nước đối tác chiến lược và 12 nước đối tác toàn diện.

Thành tựu đối ngoại đó đã tạo được môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác để phát triển đất nước. Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Tổng hợp những thành tựu nêu trên đã nâng cao vị và thế của đất nước không ngừng phát triển, từ đó là cơ sở để Đại hội XIII của Đảng xác định mục tiêu năm 2030, nước ta trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Kiên trì xây dựng, chỉnh đốn Đảng

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc khẳng định, thời gian qua, chúng ta đã kiên trì xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 các khóa XI, XII, XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Trong đó, từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay, về “xây”, Đảng đã ban hành rất nhiều quy định để kiểm soát quyền lực, ngăn ngừa các vi phạm có thể xảy ra trong chính các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC); nổi bật như quy định về kiểm soát quyền lực, PCTN,TC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; quy định về kiểm soát quyền lực và PCTN,TC trong công tác cán bộ...

Về “chống”, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC do Tổng Bí thư làm Trưởng ban đã chỉ đạo nhiều vụ việc lớn, rất bài bản, có hiệu quả. Cuộc đấu tranh này đã chuyển động ở cả Trung ương và địa phương, không còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. “Việc xử lý quyết liệt các vụ tham nhũng lớn đã có tác dụng rất lớn tới niềm tin của Nhân dân đối với cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần của Nhân dân, của cán bộ, đảng viên để góp sức cùng Trung ương chống những biểu hiện tiêu cực, thúc đẩy phát triển đất nước”, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc nhấn mạnh.

bài liên quan
Tuổi trẻ Bộ Tư pháp dâng hương nơi thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Việt Nam

Tuổi trẻ Bộ Tư pháp dâng hương nơi thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Việt Nam

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024), ngày 2/2, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức dâng hương và nghe giới thiệu về quá trình thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Việt Nam tại số nhà 5D phố Hàm Long (Hà Nội).
Điện mừng 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Điện mừng 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia đã gửi Điện mừng tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Giáo sư, Tiến sĩ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết với tiêu đề "Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng".
Sẽ thành tập Tổ hỗ trợ chuyển đổi số cho Trường Đại học Đồng Nai

Sẽ thành tập Tổ hỗ trợ chuyển đổi số cho Trường Đại học Đồng Nai

Đó là những cam kết mà lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đưa ra nhằm hỗ trợ cho nhà trường giải quyết một trong những vấn đề lớn hiện nay.
Kỷ niệm với hai người văn vừa khuất

Kỷ niệm với hai người văn vừa khuất

Hôm 22/11, một ngày 2 người văn ra đi. Một nhà thơ - Nguyễn Xuân Sanh và một dịch giả - Đoàn Tử Huyến. Cả hai ông tôi đều quen, mặc dù họ hơn tôi rất nhiều tuổi.
Ban Tôn giáo Chính phủ trao 1.000 lá cờ nhân kỷ niệm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Ban Tôn giáo Chính phủ trao 1.000 lá cờ nhân kỷ niệm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Sáng nay (3/11), đoàn công tác Ban Tôn giáo Chính phủ đã đến thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 39 năm thành lập.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tử hình là gì, những trường hợp bị thi hành án tử hình?

Tử hình là gì, những trường hợp bị thi hành án tử hình?

Trong trường hợp nào thì người phạm tội bị thi hành án tử hình, đang là câu chuyện được nhiều bạn đọc quan tâm.
TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

Sáng 26/4, đoàn tàu Metro số 1 lần đầu tiên chạy tự động trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên.
Lào Cai: Rừng tự nhiên bị phá tan hoang để thi công Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây

Lào Cai: Rừng tự nhiên bị phá tan hoang để thi công Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây

Quá trình thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Mây tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Công ty TNHH Vượng Đạt đã tự ý san gạt, đào bới, xây dựng làm thay đổi hiện trạng của rừng và đất không có rừng với tổng diện
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.