Chủ nhật 12/05/2024 21:53

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đào tạo nghề lao động nông thôn để phát triển nguồn nhân lực ở huyện Bắc Quang

Sức khỏe - đời sống
14/04/2023 12:52
Phàn Giào Họ
aa
Nâng cao kỹ năng nghề và hiệu quả đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực ở địa phương.


Đây là hoạt động của lớp đào tạo nghề ngắn hạn Nuôi và cung ứng sản phẩm từ trâu bò của đồng bào Mông thôn Trung Sơn, xã Hữu Sản, huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) do Phòng LĐTB-XH huyện Bắc Quang phối hợp với Viện NN&PTNT tổ chức.

Đối với bà con thôn Trung Sơn nói chung, xã Hữu Sản nói riêng thì việc chăn nuôi đại gia súc là công việc thường ngày có từ bao đời nay của những người nông dân, bởi con trâu, con bò là vật nuôi và cũng được coi là đầu cơ nghiệp của mỗi gia đình nông thôn.

Song, đó mới chỉ chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ theo hình thức chăn thả tự nhiên. Thông qua lớp học này bà con được bổ sung những kiến thức mới, cơ bản về khoa học kỹ thuật, hiểu được giá trị về kinh tế khi chăn nuôi đại gia súc của họ trở thành hàng hoá.

debeda9da1157d4b2404

Thực hành ủ chua thức ăn cho trâu, bò vùng đồng bào Pà Thèn thôn Trung Sơn, xã Hữu Sản.

Điều đáng ghi nhận hơn đó là thông qua lớp học bà con không những nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật mà còn tự biết quy hoạch trồng cỏ phục vụ chăn nuôi, chuyển đổi phương thức chăn thả tự nhiên sang vỗ béo, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh để nâng cao chất lượng trâu, bò thương phẩm, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, đồng thời nâng cao thu nhập cho gia đình.

Chị Tẩn Thị Tiên, thôn Trung Sơn, xã Hữu Sản, huyện Bắc Quang cho biết, từ lớp đào tạo trên người dân địa phương đã biết áp dụng phương pháp ủ chua, lên men cỏ để có thêm nguồn thức ăn dự trữ cho trâu, bò. Đặc biệt là thời điểm mùa đông, thời điểm khan hiếm thức ăn.

Được biết, Bắc Quang là Huyện lớn của tỉnh Hà Giang, dân số đông với trên 100 nghìn nhân khẩu, hiện nay, huyện có trên 72.000 người trong độ tuổi lao động, tập trung chủ yếu là lao động nông thôn, chiếm 61% dân số toàn huyện. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66%.

Mặc dù là huyện có nhiều tiềm năng của tỉnh, song do điểm xuất phát kinh tế thấp, nhận thức về phát triển kinh tế của nhân dân nhất là kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo cơ chế thị trường chưa đồng đều, một bộ phận nhân dân đã có sự chuyển biến về nhận thức nhưng đầu tư chưa mang tính bền vững, nên hiệu quả kinh tế chưa cao, do đó đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp không ít khó khăn.

ec62a1d0dd5801065849

Ký kết thỏa thuận giải quyết việc làm sau đào tạo ở xã Kim Ngọc, huyện Bắc Quang.

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là đào tạo nghề phổ thông cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần hoàn thành tiêu chí lao động có việc làm và tỷ lệ lao động qua đào tạo.

Bước vào năm 2023, Phòng LĐ TB-XH huyện Bắc Quang đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện các giải pháp nhằm triển khai đồng bộ công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn để giải quyết việc làm và chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động nông thôn sang sản xuất phi nông nghiệp, công nghiệp chế biến, tiểu thủ công nghiệp.

Phấn đầu đào tạo nghề tối thiểu cho 1.200 lao động nông thôn/ năm theo các tiểu dự án và nội dung thành phần thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 70% vào cuối năm 2025

Ông Nguyễn Xuân Hải – Trưởng Phòng Lao động TB-XH Bắc Quang cho biết: “cùng với đơn vị liên kết đào tạo, chúng tôi tiến hành rà soát đối tượng lao động ở nông thôn để đăng ký theo nhu cầu. Đến nay đã đăng ký được trên 60 lớp. Chúng tôi liên kết đào tạo chủ yếu ở 2 lĩnh vực phi nông nghiệp và nông nghiệp sản xuất”.

Theo Kế hoạch, năm 2023, toàn huyện Bắc Quang sẽ mở 58 lớp dạy nghề với 2.100 học viên là lao động nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đây là các lớp học nghề được Đào tạo theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số - miền núi và Đào tạo theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, giai đoạn 2021-2025, với các ngành nghề chủ yếu, như: Nuôi và cung ứng sản phẩm từ trâu bò ngựa; Nuôi cá nước ngọt; Trồng, chế biến dược liệu; Trồng và cung ứng sản phẩm Cam Vietgap; Sản xuất Lâm - nông nghiệp quy mô nhỏ; Nuôi và phòng trị bệnh cho lợn; Trồng và chế biến chè; Trồng lúa chất lượng cao và đào tạo nghề phi nông nghiệp: Xây dựng dân dụng; Lắp đặt sửa chữa điện dân dụng; May; Đan lát thủ công; Chế biến món ăn…

Thông qua các lớp đào tạo nghề, sẽ góp phần bảo đảm thực hiện công bằng xã hội về cơ hội học nghề, đồng thời nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển, qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động trên địa bàn huyện.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Minh Hiền - Phó Viện trưởng Viện NN&PTNT cho hay: “phương thức đào tạo của chúng tôi được người dân đặc biệt hưởng ứng. Việc đào tạo giúp cho bà con thích ứng được với sự thay đổi của khí hậu, môi trường, giúp bà con sản xuất khoa học hơn, hiệu quả năng suất cao hơn”.

272c7eaa0122dd7c8433

Khai giảng lớp dạy nghề thôn Xuân Đường, xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang.

Theo ông Phan Quang Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Kiều, năm 2023, xã đã triển khai chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) nâng cao, phấn đấu đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025. Để đạt được các tiêu chí xã NTM nâng cao thì công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho bà con dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, trong những năm vừa qua do tác động của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động của mọi mặt đời sống xã hội; việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Bắc Quang nói chung, xã Tiên Kiều nói riêng gặp nhiều khó khăn…

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện quan tâm, thực hiện, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Theo số liệu thống kê, đến hết năm 2022, huyện Bắc Quang có 29.179 hộ với124.506 khẩu, trong đó hộ nghèo còn 3.747 hộ với 16.333 khẩu, chiếm tỷ lệ 12,84%; Số hộ cận nghèo: 2.381 hộ với 10.698 khẩu, chiếm tỷ lệ 8,16%; Trong những năm qua, toàn huyện đã đào tạo nghề cho 13.600 lao động, trong đó giải quyết việc làm cho 10.880 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn huyện đến năm 2022 là 62%. Để đạt được kết quả trên, huyện Bắc Quang đã chỉ đạo sát sao, bằng nhiều giải pháp như: Tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm; tạo điều kiện cho doanh nghiệp uy tín đến tuyển dụng lao động trên địa bàn huyện đi làm việc; nâng cao chất lượng đào tạo nghề; khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế, thu hút đầu tư trên địa bàn...

Tuy nhiên, lực lượng lao động trên địa bàn phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí thấp, chủ yếu là lao động thời vụ, mức lương cho người lao động ở vùng nông thôn không ổn định. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng Lao động TB-XH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu chỉ có giải quyết việc làm là con đường xoá đói giảm nghèo nhanh nhất, chính vì vậy phòng đã đẩy mạnh liên kết với các đơn vị đào tạo và liên kết với các đơn vị tuyển dụng lao động để cùng song hành, và ký kết thỏa thuận giao ước tiếp nhận lao động sau đào tạo để giải quyết việc làm trong nước và ngoài nước.

Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã giải quyết việc làm được gần 1.100 lao động nông thôn, trong đó giải quyết việc làm cho lao động trong nước được trên 800 lao động, 5 lao động xuất khẩu, còn lại là lao động tại địa phương, tỷ lệ giải quyết việc làm đạt 50,7% kế hoạch tỉnh giao, và đạt 36% kế hoạch huyện giao; phấn đấu cuối năm 2023 giải quyết được trên 3.500 lao động có việc làm mới.

Với những cơ chế chính sách của Nhà nước hỗ trợ tạo điều kiện cho người lao động học nghề, cùng với sự nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ngành đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động. Đây sẽ là động lực mới góp phần cùng đảng bộ huyện Bắc Quang từng bước hoàn thành công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH trên địa bàn, từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng Bắc Quang đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025.

bài liên quan
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Biến đổi khí hậu: “Thế lực” đe dọa an toàn lao động toàn cầu

Biến đổi khí hậu: “Thế lực” đe dọa an toàn lao động toàn cầu

Biến đổi khí hậu đã và đang là mối đe dọa trực tiếp đến người dân toàn cầu, khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm...
Lắng đọng Lễ hội Làng Sen

Lắng đọng Lễ hội Làng Sen

Tối ngày 11/5, tại Sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024.
Hà Tĩnh: Kịp thời ngăn chặn các vụ giả danh nhắn tin lừa chuyển tiền

Hà Tĩnh: Kịp thời ngăn chặn các vụ giả danh nhắn tin lừa chuyển tiền

Bà M. nhận được cuộc gọi từ Facebook có ảnh đại diện giống Facebook của con gái là V.T.T.H. Cuộc gọi chỉ được khoảng 30 giây thì phía bên kia tắt máy và “con gái” yêu cầu chị M. nhắn tin vì điện thoại bị rơi không nghe được.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
da tiem vaccine phong covid 19 astrazeneca khong can xet nghiem d dimer va dong mau

Đã tiêm vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm D-dimer và đông máu

(PLM) - Vắc xin AstraZeneca (AZD1222) là 1 trong 14 loại vắc xin COVID-19 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp[1] ( WHO vào ngày 15/2/2021, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu - EMA cấp phép sử dụng có điều kiện trên toàn châu Âu từ ngày 29/01/2021) . Vắc xin này hiện là một trong những vắc xin được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 170 quốc gia đã cấp phép sử dụng khẩn cấp và hơn 2 tỷ liều đã được tiêm chủng toàn cầu.
hoi nghi quan triet va trien khai thuc hien nghi quyet so 41 nqtw

Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW

(PLM) - Thực hiện nhiệm vụ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao, ngày 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn VCCI tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
chi so nang luc canh tranh cap tinh no luc tao lap moi truong dau tu kinh doanh

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Nỗ lực tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh

(PLM) - Khảo sát Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023 cho thấy có sự cải thiện rõ rệt trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cắt giảm chi phí không chính thức và cải cách thủ tục hành chính.
hoi thao phap luat ve tri tue nhan tao kinh nghiem quoc te va cac khuyen nghi chinh sach cho viet nam

Hội thảo “Pháp luật về trí tuệ nhân tạo”: Kinh nghiệm Quốc tế và các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam

(PLM) - Sáng ngày 10/5, tại Khách sạn Pan Pacific Hanoi, số 1, đường Thanh niên, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Liên minh châu Âu tại Việt Nam cùng Đại diện Thường trú của Chương trình phát triển LHQ tại Việt Nam – UNDP tổ chức hội thảo Pháp luật về trí tuệ nhân tạo: Kinh nghiệm Quốc tế và các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam.
tong duyet chuong trinh nghe thuat khai mac le hoi hoa phuong do hai phong 2024

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

PLM) - Tối 9-5, Hội đồng nghệ thuật thành phố tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” tại quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.