Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước của Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, theo thống kê, số giáo viên bỏ việc nhiều nhất là ở cấp mầm non, chiếm 40%. Do đó, Bộ GD&ĐT kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non từ 35% lên 70% hoặc tương đương phụ cấp của cán bộ y tế cấp cơ sở.
Giáo viên mầm non phải đóng một lúc nhiều vai
Nhiều giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục bậc mầm non đã bày tỏ sự vui mừng, ủng hộ chính sách trên sớm được ban hành vì việc tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non là sự động viên vô cùng lớn cho giáo viên mầm non cả nước.
Tốt nghiệp ra trường năm 2009 với mức lương 600.000 đồng/tháng, đến nay, sau hơn 13 năm gắn bó với nghề giáo, cô Bùi Thị Hào - Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ được hưởng mức lương 7 triệu đồng/tháng. Hằng năm, cô được nhận phụ cấp 250.000 đồng tiền làm Tổ trưởng chuyên môn và hiện tại, với chức vụ Phó Hiệu trưởng thì cô được nhận phụ cấp 350.000 đồng/tháng. Đối với giáo viên mới ra trường thì hệ số lương thấp, phụ cấp thâm niên nghề không có. Chưa kể, thu nhập ấy với mức sống thực tế còn thiếu thốn đủ thứ thì rất vất vả.
Cô Bùi Thị Hào cho biết: “Lương giáo viên mầm non so với công việc các chúng tôi làm mỗi ngày ở trường thì rất thấp. Ngoài công việc chuyên môn, chúng tôi còn làm rất nhiều việc khác như trực buổi trưa, lao động, trang trí lớp, vệ sinh môi trường, tổ chức các ngày lễ… thực sự quá tải, quá vất vả nhưng lương lại quá thấp.
Có thể thấy được, hệ số lương của giáo viên mầm non hiện đang thấp nhất trong khi khối lượng công việc, mức độ áp lực không hề thấp hơn. Đôi khi các cô ở trường Mầm non Hoa Hồng cũng nghĩ bán hàng online để có thêm thu nhập và đỡ áp lực hơn nhiều”.
“Là giáo viên nhưng chúng tôi phải đóng một lúc nhiều vai, khi là lao công, hoạ sỹ, khi là diễn viên múa, thậm chí có khi cả ngày làm việc rồi đêm còn tăng ca làm trên máy tính.
Vì vậy, tôi hy vọng các giáo viên được tăng phụ cấp nghề lên 100% hoặc tối thiểu 70% ngang mức phụ cấp cũ của y tế cơ sở, đó là động lực giúp giáo viên nỗ lực cống hiến lâu dài, vì với đồng lương không đủ trang trải cuộc sống gia đình thì khó toàn tâm, toàn ý cho nghề được”, cô giáo Bùi Thị Hào tâm sự.
Với thu nhập và phụ cấp hiện tại thì đời sống của giáo viên mầm non nhìn chung vẫn thấp. Chia sẻ về cuộc sống hiện tại với đồng lương ít ỏi hằng tháng, cô Phạm M – giáo viên một trường mầm non tại địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Nói đến đồng lương của giáo viên mầm non thì không muốn nhắc tới. Tôi lương tháng được vài triệu ít ỏi, chồng tôi thì làm xe ôm, ngày nào khoẻ thì đi chạy xe còn ốm thì lo thuốc thang. Gia đình có 2 cháu (một cháu học mầm non, một cháu học cấp 2) nên nhiều lúc phải vay mượn bạn bè để lo cho đủ cuộc sống gia đình.
Hằng tháng, tiền điện, tiền nước, tiền ăn uống, học tập, tiêu pha các thứ của gia đình cũng đủ khiến tôi mệt mỏi rồi. Nhiều khi ngồi nghĩ, dù lương thấp nhưng vì yêu công việc, các cháu nên tôi phải cố gắng làm tốt mọi việc ở trường” – cô M ngậm ngùi nói.
Giáo viên vùng cao cũng kỳ vọng nhiều
Nghề giáo viên mầm non ở đâu cũng vất vả nhưng có lẽ, giáo viên mầm non ở vùng khó khăn vất vả hơn gấp nhiều lần.
Nói về thu nhập, cô giáo Hà Thu Hoài - giáo viên trường mầm non Tú Lệ, Văn Chấn, Yên Bái cho biết, vì nhà xa, cách trường 70km nên cô phải ở lại trường cả tuần. Ở đây, sinh hoạt bất tiện, điều kiện không tốt, có những thứ cần phục vụ cho công việc dạy học thì phải đi xa xuống khu vực trung tâm. Vậy nên, với mức lương 4,8 triệu đồng thì rất khó để ổn định cuộc sống khi phải chạy đây chạy đó, rồi cuối tuần về nhà sau một tuần vất vả dạy học.
Cô Hoài cho biết thêm, năm nay, trường mầm non Tú Lệ đã có 2 cán bộ, giáo viên nghỉ việc, một phần cũng vì vấn đề kinh tế. Vì vậy, cô Hoài mong muốn sớm tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non để họ cống hiến, gắn bó lâu dài với nghề nuôi dạy trẻ.
Trò chuyện với PV, lãnh đạo trường mầm non xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái mong Nhà nước ưu tiên, quan tâm, có nhiều chế độ chính sách hơn với giáo viên vùng cao để các cô yên tâm công tác và ổn định cuộc sống.
Đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non từ 35% lên 70% của Bộ GD&ĐT đã và đang nhận được nhiều ý kiến đồng tình và kỳ vọng sớm được thực hiện để cải thiện đời sống giáo viên, "giữ chân" giáo viên ở lại với nghề cũng như giải quyết "bài toán" thiếu giáo viên, thiếu nguồn tuyển ở nhiều địa phương hiện nay.
Tăng cả phụ cấp và lương cho giáo viên
Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, việc tăng lương và phụ cấp cho giáo viên là động lực thu hút học sinh giỏi thi vào Sư phạm, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đây còn là đòn bẩy, kích thích khối tư thục quan tâm hơn đến đời sống của thầy, cô giáo và đầu tư cho con người.
TS. Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng, theo luật Giáo dục mầm non hiện nay thì ngành đang tập trung để chuyển đổi chương trình mới, trong khi đó, giáo viên mầm non thôi việc nhiều, vì chúng ta không đủ nguồn lực.
"Ngành Giáo dục với ngành Y tế phải điều chỉnh bậc lương, chỉ tăng phụ cấp thôi thì không đủ, nên việc họ nghỉ hay chuyển việc là bình thường" - TS Nguyễn Tùng Lâm nhận định.
Thầy giáo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm. (Ảnh: Tienphong.vn)
Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, đề xuất của Bộ GD&ĐT trong lúc này là tích cực, thể hiện sự chăm lo cho đời sống giáo viên và là điều kiện để họ gắn bó với ngành, tuy niên, đề xuất này không hoàn toàn ngăn được việc giáo viên bỏ nghề mà đó chỉ là khích lệ, động viên. Còn muốn ngăn được tình trạng này thì phải nâng bậc lương lên cho họ. Vì vậy, các Bộ, ban, ngành phải đồng lòng giải quyết tình trạng thiếu nâng lực.
Đặc thù mầm non là có cả đội ngũ nhân viên phục vụ cho quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, vậy nên, cần có sự quan tâm đến đội ngũ này hơn. Ông Lê Đức Thuận – Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 70% là hoàn toàn phù hợp vì hiện tại, số giáo viên cấp mầm non nghỉ việc rất nhiều tại các trường mầm non công lập, do lương không đủ đảm bảo cho cuộc sống tối thiểu của các cô.
Có thể thấy được, đề xuất của Bộ trưởng Nuyễn Kim Sơn là vô cùng thiết thực. Vậy nên, Bộ cần xem xét, xây dựng cơ chế cho giáo viên mầm non. Có như vậy sẽ đảm bảo đời sống giáo viên, để họ vững tin với nghề được lâu dài.
Trên cơ sở các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về GD&ĐT, năm 2024, Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Theo Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng Chung kết kỳ thi Olympic Dự án Hóa học năm 2024 tổ chức tại trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga và đạt giải thưởng cao.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I thực hiện tốt phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy cô làm động lực”, “mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” để thực hiện đổi mới phương pháp đào tạo “lấy người học làm trung tâm”.
English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Trong 5 ngày, từ 24/4 đến 28/4, học sinh có thể thực hiện đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.
Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa, can thiệp kịp thời các hành vi bạo lực học đường, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên từ gia đình tới nhà trường và xã hội...
Thí sinh Võ Minh Hiếu (Đồng Nai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sinh viên với khát vọng non sông".
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục (CSGD) đại học công lập và trường cao đẳng sư phạm (CĐSP).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.