Trạm Tào Xuyên đã chính thức bị tạm dừng thu phí từ 10/8. Đáng nói, quyết định này được Bộ Giao thông vận tải đưa ra khi các bộ liên quan đều không thống nhất với việc “cắt giảm” số năm tạo lợi nhuận dự án.
Gia Lai: Sai phạm hơn một tỷ đồng trong dự án giảm nghèo
Thanh tra tỉnh Gia Lai đã có kết luận thanh tra đối với BQL dự án giảm nghèo của tỉnh. Qua đó, đã phát hiện sai phạm hơn 1 tỉ đồng.
Dự án giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên-tỉnh Gia Lai được thực hiện trên 25 xã thuộc 5 huyện gồm: Ia Pa, Kbang, Kông Chro, Krông Pa và Mang Yang. Thời gian thực hiện dự án từ 3/2014 đến 12/2019 do Ngân hàng thế giới tài trợ. Với mục tiêu phát triển dự án là nâng cao mức sống thông qua cải thiện cơ hội sinh kế ở các xã nghèo. Theo đó, Ban quản lý dự án giảm nghèo tỉnh được thành lập theo Quyết định số 1089/QĐ-UBND ngày 07/11/2013 của UBND tỉnh Gia Lai, các huyện thành lập Ban quản lý dự án giảm nghèo và các xã thành lập Ban phát triển xã.
Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra hồ sơ, chứng từ và đi thực tế một số tiểu dự án thuộc hợp phần phát triển sinh tế bền vững, các công trình xây dựng thuộc hợp phần phát triển cơ sở hạng tầng cấp xã, thôn và các cơ sở hạ tầng kết nối đã phát hiện nhiều sai phạm.
Quá trình kiểm tra, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc thực hiện của các đơn vị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm định, giám sát, đơn vị thi công vẫn còn để xảy ra sai sót trong hồ sơ dự toán, quyết toán. Cụ thể, trong 2 năm (từ năm 2015-2016) đã phát hiện 20 công trình sai phạm với tổng số tiền là 279.271.000 đồng (huyện Kông Chro có 7/11 công trình sai phạm với số tiền 147.071.000 đồng; huyện Ia Pa 3/14 công trình sai phạm với số tiền 43.326.000 đồng; Krông Pa 8/10 công trình sai phạm với tiền 39.333.000 đồng; huyện Kbang 02/13 công trình sai phạm với số tiền 49.541.000 đồng; Mang Yang chưa phát hiện sai phạm).
Qua kiểm tra hợp phần cơ sở hạ tầng kết nối, cơ quan thanh tra đã phát hiện nhiều nhiều sai sót trong hồ sơ dự toán, quyết toán. Cụ thể, có 6 công trình sai phạm với tổng số tiền 294.331.000 đồng (huyện Kông Chro 02/02 công trình sai phạm với số tiền 138.298.000 đồng;huyện Kbang 03/05 công trình sai phạm 144.922.000 đồng; Krông Pa 01/02 công trình sai phạm với số tiền 11.111.000 đồng).
Xem thêm...
Đường về miền Tây: Trạm thu phí mọc như nấm
Liệu xe cộ đi – về miền Tây có thể tránh né trạm thu phí đến bao giờ, khi ba năm tới sẽ mọc lên đủ số 10 trạm, và việc trốn tránh thu phí bằng cách chạy đường “lòn” sẽ khiến tài xế chật vật hơn, các tuyến đường “thoát” sẽ nhanh chóng “nhầy nhụa”… lại giúp cho các nhà thầu BOT có thêm cơ hội làm dự án nâng cấp, lập trạm thu phí để “phát huy” hiệu quả.
Trạm thu phí đường tránh Cai Lậy (Tiền Giang) đặt trên quốc lộ 1A, bắt đầu thu phí từ ngày 1.8, chỉ việc nộp tiền lẻ cho trạm của các tài xế đã bị xem là “tấn công” trạm thu phí. Nhưng trong thế cờ này, làm gì họ có quyền tấn công?
|
Dân địa phương nói: Hàng trăm năm nay mới thấy phương tiện ra vào Long Xuyên phải nộp phí. Ảnh: H.L |
Ở Hậu Giang, trạm thu phí vắt ngang quốc lộ 1 (đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp) tại khu vực 2, phường Ba Láng, quận Cái Răng do công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp thu phí từ 0g ngày 14.4; sáng ngày 13.4 dân chúng hè nhau dỡ dải phân cách, khi các doanh nghiệp và người dân sinh sống dọc hai bên quốc lộ buộc phải mua phí qua trạm rồi đi ngược lại (hai lần), dù điểm đến của họ phía bên đây trạm thu phí đang bị ngăn cản bằng dải phân cách.
Các trạm thu phí mọc lên trên quốc lộ 1A và quốc lộ 91, xe đò không thể tăng giá vé, còn xe tải anh nào chẳng chở quá trọng tải, so bì và tố khổ nhau cũng chẳng ích gì. Vì tất cả đều phải nộp phí, không chỉ có thu phí qua trạm, mà phí chồng lên phí khi xe lăn bánh.
Xem thêm...
Bờ biển Cửa Đại “hồi sinh” vì... cát đang trở lại
Sau nhiều năm liên tục bị sạt lở, những tháng trở lại đây, bờ biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) cát đang bồi trở lại. Bãi biển có cát, cuộc sống người dân buôn bán cũng được “hồi sinh” và mang đến những hy vọng mới về khả năng tái tạo lại bãi biển được bình chọn là 1 trong 25 bãi biển đẹp nhất Châu Á này.
Dọc bãi biển Cửa Đại, đoạn từ khu nghỉ dưỡng Victoria kéo về phía khu nghỉ dưỡng Palm Garden, những vệt cát trắng mịn, trải dài trái ngược với khung cảnh tan hoang hồi cuối năm 2016.
Tại nhiều đoạn bờ biển, bãi cát đã được tái tạo cả chục mét tính từ kè ra đến mép nước, trở thành nơi để du khách, nhất là khách nước ngoài đến đây nghỉ ngơi, tắm biển.
|
Bờ biển Cửa Đại bắt đầu phục hồi. |
Bờ biển bắt đầu phục hồi, cuộc sống của những người buôn bán phục vụ du khách cũng hồi phục theo.
Ông Nguyễn Tùng, một hộ dân bán nước giải khát tại đây cho biết, từ sau Tết Nguyên đán, biển có dấu hiệu bồi tụ cát trở lại, tuy lượng cát bồi mới chỉ khoảng 30% so với hồi trước nhưng người dân rất phấn khởi.
Mấy năm nay, biển sạt lở, việc buôn bán ở đây ế ẩm vì không có khách, bây giờ du khách đã bắt đầu quay trở lại, ngày cũng kiếm thêm được vài chục ngàn.
Xem thêm...
Hiện trường vụ cháy ở phố Tây Sài Gòn
Ngọn lửa bùng phát dữ dội tại một căn nhà trong hẻm sau ở khu phố Tây Phạm Ngũ Lão lúc rạng sáng khiến người dân và du khách nước ngoài lưu trú tại đây hoảng loạn…
Khoảng 0h ngày 13-8, đám cháy bùng phát tại căn nhà trong hẻm 84, Bùi Viện (khu phố tây Phạm Ngũ Lão, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sợ đám cháy lan sang các nhà lân cận, người dân đã huy động bình chữa cháy mini dập lửa nhưng bất thành.
|
Đám cháy được ngươi dân ghi lại |
Nhiều du khách đang ăn uống trên đường Bùi Viện và lưu trú trong hẻm đã hoảng hốt tháo chạy. Nhiều nhà dân đã huy động người di dời tài sản trong nhà ra ngoài để tránh cháy lan. Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 đã điều động 5 xe chữa cháy chuyên dụng và hơn 40 CBCS đến hiện trường triển khai chữa lửa.
Xem thêm...
Tạm dừng thu phí trạm Tào Xuyên: Bộ Giao thông vận tải “một mình một phách”?
Trạm Tào Xuyên đã chính thức bị tạm dừng thu phí từ 10/8. Đáng nói, quyết định này được Bộ Giao thông vận tải đưa ra khi các bộ liên quan đều không thống nhất với việc “cắt giảm” số năm tạo lợi nhuận dự án.
|
Các bộ liên quan cho rằng cần căn cứ trên hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư. Ảnh TN |
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết quyết định tạm dừng thu phí với Trạm thu phí Tào Xuyên được đưa ra sau nhiều lần đàm phán về mức lợi nhuận của dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT với nhà đầu tư không đạt kết quả. Dự kiến, ngày 15/8, cơ quan này và nhà đầu tư sẽ tiếp tục đàm phán về mức lợi nhuận của dự án.
Đáng chú ý, trong lần đàm phán vào tháng 4/2017, trong khi các bộ liên quan là Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đều cho rằng phải tuân thủ hợp đồng đã ký với nhà đầu tư, riêng Bộ Giao thông vận tải đã không ký vào biên bản thương thảo, đàm phán.
Xem thêm...