Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Điều kiện để được tại ngoại trong quá trình điều tra

Tư vấn pháp luật
03/07/2024 09:47
Nguyễn Xinh
aa
Tại ngoại là hình thức áp dụng đối với đối tượng đang có quyết định điều tra của cơ quan điều tra nhưng không bị tạm giam.

Bạn đọc Lê Ng. (Hà Tĩnh) hỏi: Tôi là cán bộ xã đang bị điều tra liên quan đến vụ án hình sự đánh bạc. Tôi có nhân thân tốt, chưa từng phạm tội, có nhiều đóng góp cho phong trào tại địa phương, hiện tôi cũng đang bị bệnh nặng và đang điều trị tại bệnh viện. Vậy tôi có được áp dụng biện pháp tại ngoại để điều tra không?

Sau khi một người có quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát thì Cơ quan điều tra sẽ tiến hành tạm giam bị can để thực hiện các công tác điều tra, tránh trường hợp người này bỏ trốn khỏi nơi cư trú, tiếp tục hành vi phạm tội hay xóa dấu vết phạm tội.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp mà căn cứ theo tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, nhân thân người phạm tội mà cơ quan chức năng có thể xem xét để không phải tạm giam người này, đó là "tại ngoại".

Điều kiện để được tại ngoại trong quá trình điều tra
Tại ngoại là hình thức áp dụng đối với đối tượng đang có quyết định điều tra của cơ quan điều tra nhưng không bị tạm giam. (Hình minh họa)

Tại ngoại là gì?

Tại ngoại là là hình thức áp dụng đối với đối tượng đang có quyết định điều tra của cơ quan Điều tra nhưng không bị tạm giam. Pháp luật quy định, có các hình thức tại ngoại như bão lĩnh, đặt tiền đảm bảo, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Căn cứ Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, bảo lĩnh là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và nhân thân của bị can, bị cáo, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định cho họ được bảo lĩnh.

Căn cứ Điều 122 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 có quy định về biện pháp đặt tiền đảm bảo là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam. Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, nhân thân và tình trạng tài sản của bị can, bị cáo, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định cho họ hoặc người thân thích của họ đặt tiền để bảo đảm.

Căn cứ Điều 123 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định cấm đi khỏi nơi cư trú là biện pháp ngăn chặn có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng nhằm bảo đảm sự có mặt của họ theo giấy triệu tập của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án.

Bị cáo, bị can được tại ngoại vẫn phải đến Tòa án và Cơ quan điều tra khi có lệnh triệu tập để phối hợp giải quyết vụ án, sau đó, khi có bản án quyết định của Tòa nếu người đó bị tuyên có tội thì vẫn phải chịu hình phạt theo quy định của pháp luật.

Điều kiện để xin tại ngoại

Để được tại ngoại thì bị can, bị cáo cần có người thực hiện bảo lĩnh, điều kiện để được bảo lĩnh tại ngoại được quy định tại Điều 121 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, cụ thể như sau:

Cơ quan, tổ chức muốn thực hiện bảo lĩnh đối với người là thành viên của cơ quan, tổ chức mình thì phải có giấy xác nhận bảo lĩnh của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và đồng thời có giấy cam đoan không để người này bỏ trốn, hay phạm tội mới trong thời gian được tại ngoại.

Đối với bên nhận bảo lĩnh là cá nhân: cá nhân có thể thực hiện bảo lĩnh tại ngoại cho người thân thích của mình, và trong trường hợp này yêu cầu phải có ít nhất 02 người bảo lĩnh, về điều kiện cụ thể như sau: Là người từ đủ 18 tuổi trở lên; Nhân thân tốt, trước đây chưa từng phạm tội bị xử lý hình sự hoặc xử phạt hành chính, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật; Có công việc, thu nhập ổn định; Có điều kiện để quản lý người được bảo lĩnh, có chỗ ở ổn định, nơi cư trú rõ ràng.

Cá nhân nhận bảo lĩnh cho người thân của mình cần phải làm giấy cam đoan với cơ quan điều tra và có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó đang cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi đang học tập, làm việc.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện việc nhận bảo lĩnh phải cam đoan bị can, bị cáo trong thời gian tại ngoại vẫn phải có nghĩa vụ sau:

+ Không được bỏ trốn khỏi nơi cư trú và không tiếp tục phạm tội.

+ Phải phối hợp, hợp tác điều tra với cơ quan có thẩm quyền, có mặt theo giấy triệu tập trừ trường hợp có lý do chính đáng (trở ngại khách quan, lý do bất khả kháng, thiên tai, dịch bệnh…)

+ Cam đoan không để bị can, bị cáo mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật.

+ Không tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án.

+ Không đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích họ.

Điều 121 Bộ luật tố tụng hình sự không quy định cụ thể về điều kiện của người được bảo lĩnh mà chỉ quy định là Tòa án, Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân của bị can, bị cáo. Chẳng hạn như với những tội ít nghiêm trọng hoặc bị can, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng ổn định, có dấu hiệu tích cực trong việc phối hợp điều tra phá án thì được quyền bảo lãnh tại ngoại.

Như vậy một người để được bảo lãnh thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét về tính chất, hành vi phạm tội, nhân thân của người đó và đồng thời cần phải có ít nhất 2 người thân thích đủ điều kiện đứng ra bảo lãnh cho họ.

Trong trường hợp các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận bảo lĩnh mà để bị can, bị cáo vi phạm các nghĩa vụ đã cam đoan thì tùy từng mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt bằng hình thức phạt tiền theo quy định.

Đối chiếu trường hợp của bạn, bạn phạm tội lần đầu, đang điều trị tại bệnh viện, nếu hành vi của bạn được cơ quan điều tra xác định là ít nghiêm trọng, thì bạn sẽ được áp dụng biện pháp tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú. Tuy nhiên sau quá trình điều tra, xét xử, nếu các cơ quan tố tụng xác định bạn là người phạm tội thì bạn vẫn phải chấp hành theo bản án của Tòa án.

Mọi câu hỏi và tư vấn pháp luật cần được giải đáp, bạn đọc có thể gọi điện theo số: 0904309996; hoặc gửi Email: toasoan@phapluatplus.vn.
bài liên quan
Hà Tĩnh: Điều tra, làm rõ danh tính tài xế gây tai nạn chết người rồi bỏ khỏi hiện trường

Hà Tĩnh: Điều tra, làm rõ danh tính tài xế gây tai nạn chết người rồi bỏ khỏi hiện trường

Chỉ sau khoảng 2 giờ đồng hồ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đức Thọ đã nhanh chóng, kịp thời xác minh được xe ô tô gây tai nạn cùng tài xế điều khiển.
Bắc Kạn ra quân điều tra, thu thập thông tin của 53 dân tộc thiểu số

Bắc Kạn ra quân điều tra, thu thập thông tin của 53 dân tộc thiểu số

Từ đầu tháng 7/2024, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã đồng loạt tổ chức Lễ ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2024.
Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ cháu bé 11 tuổi nghi bị bạo hành

Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ cháu bé 11 tuổi nghi bị bạo hành

Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo khẩn trương tổ chức xác minh, điều tra giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không bỏ lọt tội phạm.
Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy tại Thái Nguyên khiến hai người thiệt mạng

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy tại Thái Nguyên khiến hai người thiệt mạng

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hoả hoạn xảy ra trên địa bàn TP Thái Nguyên khiến hai người thiệt mạng.
Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thông tin về loại ma túy mới, cực độc

Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thông tin về loại ma túy mới, cực độc

Hiện nay, Fentanyl – một loại ma túy cực độc đang bị lạm dụng phổ biến tại một số quốc gia trên thế giời và tiềm ẩn nguy cơ du nhập vào Việt Nam.
Ngày 01/7/2025 sẽ tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Ngày 01/7/2025 sẽ tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện Phương án và tham gia thực hiện Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kiện trời - cuốn tiểu thuyết của tôn vinh lòng hướng thiện

Kiện trời - cuốn tiểu thuyết của tôn vinh lòng hướng thiện

Cuốn tiểu thuyết “Kiện trời” của tác giả Giai Du vừa được ra mắt bạn đọc với đề tài độc đáo, đó là khi luật trời được trao vào tay con người.
Nhiều công trình chưa được chấp thuận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng

Nhiều công trình chưa được chấp thuận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng

Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) vừa công khai nhiều chung cư vi phạm các quy định về nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy.
Tháng 6/2024, huy động 29.471 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Tháng 6/2024, huy động 29.471 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

So với tháng trước, thị trường trái phiếu chính phủ đã huy động 29.471 tỷ đồng trái phiếu qua đấu thầu, giao dịch thứ cấp sôi động, tăng 38%.
Tin bài khác
Không thực hiện cung cấp thông tin cho báo chí thì bị phạt như thế nào?

Không thực hiện cung cấp thông tin cho báo chí thì bị phạt như thế nào?

Ai có nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí? Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền không thực hiện cung cấp thông tin cho báo chí thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Trẻ em dưới 14 tuổi có bắt buộc phải làm thẻ căn cước không?

Trẻ em dưới 14 tuổi có bắt buộc phải làm thẻ căn cước không?

Từ ngày 1/7 Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành. Theo đó, công an cả nước sẽ tiến hành cấp thẻ căn cước cho công dân Việt Nam, trong đó có cả trẻ em dưới 14 tuổi.
07 trường hợp đất không được cấp sổ đỏ từ 1/8/2024

07 trường hợp đất không được cấp sổ đỏ từ 1/8/2024

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8 nêu 7 trường hợp đất không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ).
Công an phường được xử phạt những lỗi giao thông nào?

Công an phường được xử phạt những lỗi giao thông nào?

Công an xã, phường chỉ được tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường xã, phường và đường khác thuộc địa bàn xã, phường quản lý.
Thế nào là "Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan" trong vụ án hình sự?

Thế nào là "Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan" trong vụ án hình sự?

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hình sự.
Ai có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự?

Ai có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự?

Khởi tố vụ án hình sự có thể hiểu là giai đoạn đầu tiên của quá trình tố tụng hình sự. Vậy cơ quan nào có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự.
Bộ Tư pháp tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Bình Dương

Bộ Tư pháp tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Bình Dương

Ngày 1/7, tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) - Bộ Tư pháp, đã tổ chức tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Phạm nhân đang chấp hành án, ai có quyền thăm nuôi?

Phạm nhân đang chấp hành án, ai có quyền thăm nuôi?

Phạm nhân được gặp những ai trong quá trình đang chấp hành án? Thủ tục thăm, gặp phạm nhân đang trong quá trình chấp hành án là gì?
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2024

Từ 1/7 nhiều chính sách mới bắt đầu có hiệu lực: Người dân được xuất trình giấy tờ trên VNeID khi CSGT kiểm tra; Mở rộng thêm đối tượng được cấp thẻ căn cước; Triển khai lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở…
Phân công cơ quan soạn thảo, thời hạn trình một số dự án luật, pháp lệnh

Phân công cơ quan soạn thảo, thời hạn trình một số dự án luật, pháp lệnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định 568/QĐ-TTg phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật, pháp lệnh được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.