Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Đôn đốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Sức khỏe - đời sống
25/12/2023 13:18
Quỳnh Anh
aa
Đây là nội dung Hội nghị trực tuyến toàn ngành BHXH nhằm đôn đốc công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2023 với BHXH 63 tỉnh, thành phố và hơn 700 BHXH cấp huyện trên cả nước.


HNBHXH

Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, ông Dương Văn Hào - Trưởng Ban Quản lý thu-sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) đề nghị BHXH các địa phương phải khẩn trương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết liệt đôn đốc thu, giảm số chậm đóng cũng như tăng cường phát triển số người tham gia BHXH, BHYT; theo sát tình hình thực tế, nắm chắc số liệu, tiến độ thực hiện của các đơn vị theo từng ngày; tăng cường gửi thông báo đôn đốc, làm việc trực tiếp với các đơn vị sử dụng lao động.

“Toàn ngành quyết tâm đạt các chỉ tiêu nhiệm vụ được Chính phủ giao, đặc biệt là phải hoàn thành được mục tiêu phát triển người tham gia, tăng cường thu, giảm số chậm đóng”, ông Trần Đình Liệu nhấn mạnh.

BHXH các tỉnh, thành phố phải phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT các cấp, thường xuyên báo cáo, tham mưu chỉ đạo. Tăng cường gửi thông báo đôn đốc với đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên; tiếp tục công khai danh sách các đơn vị chậm đóng, đề nghị các Hội đồng thi đua không vinh danh, khen thưởng các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT...

Về phát triển người tham gia, cần tập trung lập danh sách, cấp thẻ cho nhóm người ở địa bàn thuộc diện ATK; tăng cường vận động BHXH tự nguyện, ưu tiên với nhóm đang dừng đóng, rà soát dữ liệu, gửi danh sách cho Ban Chỉ đạo, tổ chức dịch vụ thu để triển khai tuyên truyền vận động tham gia lại...

Ông Bùi Quang Huy - Vụ trưởng Vụ thanh tra - Kiểm tra (BHXH Việt Nam) cho biết, những ngày cuối năm, công tác thanh tra, kiểm tra vẫn đang tiếp tục được triển khai mạnh tại nhiều địa phương. Do đo, BHXH các tỉnh, thành phố phải chú trọng nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu, linh hoạt phối hợp thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra cũng như đôn đốc thu, giảm số chậm đóng. Đồng thời phải tăng cường việc xử phạt vi phạm hành chính với các đơn vị được thanh tra, phải làm hết trách nhiệm theo đúng quy trình nghiệp vụ đã được ban hành.

Báo cáo của BHXH tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện đã đạt khoảng 91,7% kế hoạch thu; hiện đã chỉ đạo BHXH các huyện, Phòng Quản lý thu-sổ, thẻ, Phòng Thanh tra- kiểm tra tăng cường các giải pháp; đặc biệt là đã phối hợp cùng công an để kiểm tra và đôn đốc thu tại các đơn vị sử dụng lao đônhj.

Được biết, BHXH tỉnh Bắc Ninh cũng đang phân loại nhóm đơn vị chậm đóng để thực hiện giải pháp phù hợp; đồng thời tăng cường phối hợp với công an để kiểm tra, đôn đốc tại các đơn vị sử dungn lao động.

Ông Vũ Nguyên Hiệp - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa cho biết, đang cố gắng phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch trước 31/12, các giải pháp cũng đang được triển khai đồng bộ theo kịch bản đã được xây dựng. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT các cấp, gửi công văn đôn đốc đơn vị sử dụng lao động, yêu cầu thực hiện nghiêm pháp luật BHXH, BHYT; thành lập các tổ kiểm tra, đôn đốc thu liên ngành với sự tham gia của cấp ủy, chính quyền địa phương. Với BHXH tự nguyện, các hình thức truyền thông theo nhóm nhỏ cũng đang được phát huy hiệu quả hết sức tích cực...

Theo đại diện BHXH TP Hồ Chí Minh, tiến độ thu đang được ghi nhận tốt hơn so với cùng kỳ năm trước, có khả năng đạt và vượt chỉ tiêu được giao năm 2023. Hiện tỷ lệ chậm đóng cũng đang được các đơn vị trực thuộc cố gắng thực hiện các giải pháp để giảm xuống mức thấp nhất. Từ tháng 11, BHXH Thành phố đã có văn bản yêu cầu các đơn vị phải nộp tiền đóng BHXH, BHYT sớm để đảm bảo công tác gia hạn thẻ BHYT cho người lao động. Cán bộ chuyên quản thu cũng theo sát tình hình thực tế ở các đơn vị sử dụng lao động để đôn đốc thu, giảm số chậm đóng xuống mức thấp nhất.

Tại Đắk Lắk, ông Tạ Đức Hậu - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, do một số đơn vị nông, lâm trường (trả lương theo hình thức khoán sản phẩm) đóng 3 tháng/lần nên khoảng cuối tháng 12 cơ quan BHXH sẽ thu hồi được tiền. Về số giảm số chậm đóng, từ tháng 10, BHXH tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch tổ công tác liên ngành để đôn đốc, thu số tiền chậm đóng tại 60 đơn vị; thanh tra đột xuất 66 đơn vị...

Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội bà Đàm Thị Hòa khẳng định, từ đầu năm đã triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đồng thời tăng số thu, giảm chậm đóng. Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương với BHXH, BHYT cũng rất tích cực, yêu cầu báo cáo thường xuyên các chỉ tiêu nhiệm vụ theo hằng tuần. UBND TP.Hà Nội cũng đã chỉ đạo phải chuyển tiền ngân sách đóng BHXH, BHYT trước 25/12, đến nay cũng đã hoàn thành; các chỉ tiêu nhiệm vụ khác cũng được yêu cầu phải hoàn thành trước 29/12.

“Giám đốc BHXH các quận, huyện trên địa bàn đều đã cam kết sẽ cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023, đến nay, tiến độ thực hiện rất đáng ghi nhận. Hiện số tham gia BHXH bắt buộc đạt khoảng 99% kế hoạch; số thu đạt 96,1% kế hoạch, dự kiến sẽ hoàn thành, đạt hơn 100% kế hoạch giao...”- bà Hòa cho biết thêm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu ghi nhận quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ từ BHXH các tỉnh, thành phố cũng như BHXH cấp huyện trên cả nước. Ông cũng nhấn mạnh, chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2023, toàn ngành phải tập trung quyết liệt triển khai các giải phát triển người tham gia, thu, giảm số chậm đóng. Tăng cường, nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong các mặt công tác; phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận nghiệp vụ, đặc biệt là phải đảm bảo sẵn sàng nguồn nhân lực cho công tác thanh tra, kiểm tra, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ khi cần. Nếu có khó khăn, vướng mắc gì phải trao đổi, liên hệ ngay với các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam để được tháo gỡ, giải quyết, hỗ trợ ngay bằng nhân lực/biện pháp cụ thể. Đồng thời lan tỏa, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo; truyền thông, biểu dương các đơn vị hoàn thành sớm và vượt các chỉ tiêu...

bài liên quan
Bồi dưỡng kỹ năng truyền thông số về BHXH, BHYT

Bồi dưỡng kỹ năng truyền thông số về BHXH, BHYT

Vừa qua tại Hà Nội, BHXH Việt Nam đã tổ chức Khóa bồi dưỡng “Các bước lập kế hoạch và nền tảng thực hiện kế hoạch truyền thông số” tới đội ngũ làm công tác báo chí, truyền thông của BHXH Việt Nam và BHXH TP.Hà Nội. Đây cũng là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa BHXH Việt Nam và các đối tác Pháp.
Phát huy tối đa vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Khánh Hòa

Phát huy tối đa vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Khánh Hòa

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Khánh Hòa (BCĐ) vừa tổ chức tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Hội nghị có sự tham dự của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu - Trưởng BCĐ tỉnh.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 19 tổ chức dịch vụ thu, 786 điểm thu và 1.671 nhân viên thu, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân trong tiếp cận và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Mới đây, cơ quan BHXH tiếp nhận phản ánh của bà T. trú tại quận Cầu Giấy về việc nhận được cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy (TP Hà Nội).
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.