Chủ nhật 28/04/2024 15:14

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 38 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 41 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 38°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 41°C

Đồng Nai: Chính quyền cấm, chủ đất nông nghiệp tự ý phân lô bán nền... người dân lãnh đủ

Diễn đàn luật sư
25/12/2023 10:09
Nhóm PV Đông Nam Bộ
aa
Bà N.T.N thừa nhận với phóng viên khi chính quyền “cào đường” lên và giải thích rõ thì mới biết làm đường nội bộ như vậy là sai quy định pháp luật.


Cấm hoàn toàn việc phân lô bán nền trên đất nông nghiệp

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được phản ánh của chị Lê Thị Mộng Dung (ấp Xóm Gốc, xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) về việc chị và khoảng hơn 20 người khác bị lừa khi mua chung mảnh đất tại thửa số 246 tờ bản đồ 39 tại khu Cầu Xéo, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, khi làm hợp đồng đặt cọc, bên bán đất cam kết sẽ làm đường đi nội bộ cho bên mua sử dụng, do vậy chị Dung và những người trên đã đồng ý mua đất. Thế nhưng sau đó, bên bán không thực hiện cam kết khiến người mua rơi vào cảnh điêu đứng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Long Thành cho biết, mảnh đất tại thửa số 246 tờ bản đồ 39 tại khu Cầu Xéo, thị trấn Long Thành là đất nông nghiệp. Do vậy, việc chủ sử dụng đất làm đường trên khu đất này là trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, chủ sử dụng đất vẫn lén lút làm đường và phân lộ bàn nền cho người dân. Khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã mời người này lên để làm việc nhưng họ né tránh không lên, buộc UBND thị trấn Long Thành phải cho lực lượng xuống phá bỏ đường, trả lại nguyên trạng cho khu đất.

IMG_7822

Khu đất nông nghiệp mà bà N.T.N bán cho các nạn nhân.

Cũng theo ông Đạt, từ trước đến nay, việc phân lô bán nền tự phát, nhất là phân lô bán nền trên đất nông nghiệp bị cấm hoàn toàn trên địa bàn thị trấn Long Thành. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi, người dân khi mua bán đất thì phải tìm hiểu kỹ, tuyệt đối không nghe môi giới đất đai nói mà phải đến chính quyền địa phương để kiểm tra cho chính xác.

Theo chị Dung cho biết, vừa qua bà N.T.N đi cùng một người khác đến nhà và bà N hứa sẽ tìm người mua lại lô đất đã bán cho chị Dung. Sau đó, bà N và người đi cùng đưa cho chị Dung 100 triệu đồng, đồng thời hứa trong vòng 3 tháng sẽ thanh toán hết số tiền còn lại. Tuy nhiên, sau khi đưa cho chị Dung 100 triệu đồng, phía bà N.T.N viện lý do khó khăn rồi im lặng luôn. Đến nay thời hạn 3 tháng đã trôi qua nhưng phía bà N.T.N không đưa tiền thêm như thỏa thuận. Chị Dung gọi điện thì không nghe máy, nhắn tin cũng không trả lời.

Chủ đất đã làm hết trách nhiệm với người mua đất?

Trước đó, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, bà N thừa nhận tại thời điểm mua bán đất bà có cam kết sẽ hoàn thiện đường nội bộ trong khu đất cho những người mua sử dụng. Và sau khi ký hợp đồng thì bà N.T.N cũng đã tiến hành làm đường xong. Tuy nhiên khoảng 2 tháng sau thì con đường nội bộ này bị chính quyền “cào lên”. Bà N.T.N cho rằng đã thực hiện cam kết là làm đường nội bộ rồi chứ không phải chưa làm. Như vậy, bà N.T.N đã làm hết trách nhiệm với người mua đất?

Trả lời câu hỏi của phóng viên việc làm đường nội trên khu đất có đúng pháp luật hay không thì bà bà N.T.N cho rằng tại thời điểm đó trên toàn bộ huyện Long Thành, chỗ nào cũng làm đường nội bộ như vậy nên bà nghĩ chỗ bà cũng làm được. Tuy nhiên sau này, khi chính quyền “cào đường” lên và giải thích rõ thì bà mới biết làm đường nội bộ như thế là sai quy định pháp luật. Liên quan đến việc sẽ mua lại các lô đất đã bán cho các nạn nhân, bà N.T.N nói đang cố gắng thực hiện nhưng đến nay chưa tìm được đối tác mua lại.

Nhận định về tính pháp lý liên quan đến vụ việc này, luật sự Đào Thị Thu Thủy (Công ty Luật TNHH Share Lawyers) Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, để tách một phần diện tích đất nông nghiệp của thửa đất để mua bán (phân lô bán nền) tại tỉnh Đồng Nai phải đáp ứng các điều kiện chung để được tách thửa đất như: thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thửa đất không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án và trong thời hạn sử dụng đất; diện tích thửa đất tách thửa thuộc trường hợp chưa có thông báo thu hồi đất hoặc chưa có quyết định thu hồi đất; việc tách thửa đất phải gắn với thực hiện các quyền của người sử dụng đất,…

Ngoài ra, việc tách một phần diện tích đất nông nghiệp của thửa đất phải đảm bảo diện tích, kích thước tối thiểu của thửa đất sau tách thửa, theo quy định của UBND tỉnh nơi có đất tại thời điểm tách thửa.

Theo Điều 127 Bộ luật dân sự 2015 có quy định: “Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó”.

Trong trường hợp thửa đất mua bán không đủ các điều kiện để tách thửa như nêu trên, cũng như không được cấp phép làm đường trên thửa đất, nhưng bà N.T.N thông tin và cam kết với người mua đất về việc có thể tách thửa, làm đường trên thửa đất mua bán là đang có hành vi lừa dối người mua về đất mua bán.

Cụ thể, bà N.T.N đang có hành vi làm cho người mua hiểu sai về đối tượng của hợp đồng mua bán, rằng đất mua bán được phép làm đường nên người mua đã xác lập hợp đồng mua bán đất với người bán. Do đó, người mua trong trường hợp này có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng mua bán trên là vô hiệu do bị lừa dối, để yêu cầu bên bán trả lại tiền mua đất và bồi thường thiệt hại cho người mua.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Đến cuối ngày 26/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể người thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), làm 4 người mất tích và vẫn đang tìm nạn nhân còn lại.
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Đồng Nai trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Đồng Nai trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Sáng 24/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng văn học nghệ thuật (VHNT) hàng năm tỉnh Đồng Nai, năm 2023.
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.