Dự án 30A Lý Thường Kiệt là một trong số ít những dự án cải tạo chung cư cũ theo hướng xã hội hóa. Tuy nhiên đến nay đã chậm triển khai được gần 8 năm.
Xung quanh những thắc mắc về vấn đề về dự án 30A Lý Thường Kiệt chậm triển khai, Phapluatplus đã có buổi làm việc với đại diện Ban quản lý dự án số 30A Lý Thường Kiệt.
Theo chúng tôi được biết thì kể từ khi có quyết định, dự án này đã tiến hành thực hiện được gần 5 năm, thông tin này có chính xác không, thưa ông?
Dự án này kể từ khi bắt đầu manh nha triển khai cho tới thời điểm hện tại không phải chỉ 5 năm mà đã rơi vào khoảng 8 năm rồi.
Vào năm 2008, Thành phố (TP) thực hiện nghị quyết của Hội đồng Nhân dân về việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội. Khi có chủ trương, UBND TP giao cho các quận xem xét trên địa bàn của mình có những chung cư nào, những khu tập thể nào hư hỏng thì phải cải tạo.
Ngay từ thời kỳ 2008, quận Hoàn Kiếm đã có danh sách những nhà chung cư, những khu tập thể đông người để xin phép UBND TP thực hiện chính sách xã hội hóa để tiến hành cải tạo.
Quá trình manh nha là bắt đầu từ đấy, còn nói về chính thức là từ năm 2009.
Sau khi chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư tài chính toàn cầu có xin phép với quận, căn cứ vào quy định của Nhà nước về cải tạo chung cư cũ, triển khai đúng trình tự thủ tục, làm việc với các hộ dân, xin ý kiến của dân, sau đó các sở ban ngành TP thẩm định hồ sơ và quyết định chủ đầu tư có được triển khai dự án tại đây không.
Vào ngày 10/1/2011, UBND TP ban hành văn bản 213 về việc chấp nhận chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư tài chính toàn cầu triển khai dự án này.
Vậy sau khi có quyết định,công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được triển khai thế nào, thưa ông?
Sau khi có văn bản của TP, theo đúng quy định ở quyết định 48 về cải tạo chung cư cũ của UBND TP Hà Nội, quận Hoàn Kiếm và chủ đầu tư cũng tiến hành các công việc để triển khai dự án này. Cụ thể là họp với các hộ dân và các cơ quan tổ chức, bao gồm 41 hộ dân và 5 đơn vị, nhưng dân vẫn không “mặn mà” gì.
Quận cũng chỉ đạo chủ đầu tư cũng như các cơ quan của quận cũng triển khai việc tiếp xúc, phổ biến cho các hộ dân tiếp thu thông tin và xây dựng chính sách.
Ngày 31/8/2011, UBND TP Hà Nội chấp thuận chính sách riêng với dự án này trên cơ sở kết hợp của quyết định 48 và quyết định 108 theo đề nghị của Liên ngành thành phố, do ban chỉ đạo GPMB TP đề nghị.
Từ chính sách đó, quận chỉ đạo chủ đầu tư tiến hành theo số liệu thu thập, theo đúng quyết định 108. Tiến hành đi điều tra, khảo sát lần 1, lần 2, lần 3. Với một số hộ không phối hợp trong quá trình đo đạc, tính diện tích thì sẽ lấy số liệu của các cơ quan hiện có theo quy định Nhà nước.
Sau khi có chính sách, TP ban hành văn bản quyết định thu hồi đất của các hộ dân và 5 đơn vị ở đây để giao cho chủ đầu tư xây dựng và cải tạo để làm nơi tái hoàn trả cho các hộ dân và các đơn vị này. Vào tháng 6/2012, UBND TP ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái hoàn trả diện tích cho các hộ dân tại đây.
Trong quá trình triển khai, đã có 2/3 số hộ dân và các cơ quan, tổ chức ủng hộ và đã di chuyển, tuy nhiên có một số hộ dân không ủng hộ và cũng không muốn tiếp xúc.
Về phía quận, chỉ đạo cho phường cũng như là nhà đầu tư tiếp xúc. Và khi chủ đầu tư tiếp xúc thì các hộ dân đòi hỏi quyền lợi khá cao, thậm chí dân đã làm đếm mười mấy lá đơn gửi đi các nơi, và các đơn đó đều do UBND quận và Thanh tra trả lời sau đó ban hành thành quyết định.
Nhưng các hộ dân không đồng ý và muốn làm việc với chủ đầu tư, yêu cầu bán phần diện tích của mình tại khu tập thể (KTT) cho chủ đầu tư.
Tuy nhiên, họ lại đòi hỏi một mức giá có thể gọi là “trên trời”. Diện tích khoảng 20-30m2, chủ đầu tư phải mua ở mức giá 3-4 tỷ đồng. Bài toán cho nhà đầu tư lúc này là sau khi hoàn trả hết phần diện tích cho các hộ dân và đơn vị thì phần diện tích còn lại sẽ rất khó khai thác.
Trước sự đòi hỏi của các hộ dân như thế, chủ đầu tư cũng “bất lực” và đợi quyết định của UBND quận Hoàn Kiếm.
Nếu như nói khách quan, không có chương trình cải tạo của nhà nước thì thử tính xem giá trị chuyển nhượng của ngôi nhà đấy trên thị trường là bao nhiêu?
Nhưng khi có dự án thì dân lại đòi lên một mức độ không tưởng vì theo các hộ dân thì “đất của tôi là đất vàng” nhưng nhà nhận lại sẽ là “nhà kim cương”.
Trước những yêu cầu đó của dân thì Quận và UBND TP cũng có những văn bản trả lời cụ thể nhưng công tác GPMB vẫn chưa được thực hiện dứt điểm.
|
Sau gần 8 năm manh nha thực hiện, dự án vẫn còn nguyên hiện trạng |
Gần 8 năm kể từ khi manh nha thực hiện dự án mà công tác GPMB vẫn chưa giải quyết xong? Có phải dự án chậm triển khai là vì lí do này không, thưa ông?
Đúng là chưa giải quyết xong, chỉ có 2/3 hộ dân đã đi, số hộ dân còn lại thì không ủng hộ dự án.
Còn 1 đơn vị chưa chuyển đi vì họ chưa tìm được địa điểm phù hợp, sau khi đơn vị đó chuyển đi thì phía nhà đầu tư sẽ đề nghị với UBND quận làm quyết liệt hơn.
Vì cứ mỗi năm muộn thì nhà đầu tư sẽ rất tốn kém, từ tiền thuê địa điểm tạm trung chuyển cho các đơn vị và hộ dân đều là nhà đầu tư trả, một năm có thể lên đến đôi tỷ. thời gian càng kéo dài thì số tiền đấy tự nhiên mất đi một cách vô ích.
Sau khi các hộ dân và đơn vị chuyển đi thì lúc đấy dự án sẽ được tiến hành theo đúng quy trình, xin phép phá dỡ và TP lúc đó mới chính thức cấp GPXD.
Trước tình trạng như vậy thì chúng tôi cũng rất mong các cơ quan công luận và cơ quan chức năng có thể vào cuộc trên tinh thần thượng tôn Pháp luật, để dự án có thể được triển khai trong thời gian sớm nhất.
Trân trọng cảm ơn ông!
Phapluatplus sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.