Hà Nội 39 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 39°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

Dự án của HANHUD gần 30 năm chưa làm được sổ đỏ: Doanh nghiệp chấp nhận chịu phạt, mong được tháo gỡ vướng mắc

Dân sinh
30/11/2023 10:49
Lê Hải
aa
Lãnh đạo HANHUD cho biết tồn tại duy nhất để có thể cấp sổ đỏ cho khách hàng mua nhà tại Khu nhà ở Mạ Kim là thiếu Giấy phép xây dựng.


Tin nên đọc

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Mua nhà gần 30 năm vẫn chưa được làm "sổ đỏ" vì dự án không có Giấy phép xây dựng

Như Pháp luật Plus đã thông tin ở bài viết “Khốn khổ gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD”, về hoàn cảnh các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim không được được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý kéo dài.

Hiện trạng một số căn nhà tại Dự án Khu nhà ở Mạ Kim theo ghi nhận của phóng viênHiện trạng một số căn nhà tại Dự án Khu nhà ở Mạ Kim theo ghi nhận của phóng viên

Cụ thể, vào năm 1994, các hộ dân mua nhà ở của Công ty CP Kinh doanh Phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) - trước đây là Công ty Kinh doanh phát triển Nhà Thanh Trì trực thuộc UBND huyện Thanh Trì bắt đầu nộp tiền và được ký hợp đồng mua nhà tại Dự án Khu nhà ở Mạ Kim, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Được biết, Dự án được thực hiện theo Quyết định số 2537/QĐ-UB ngày 8/8/1996 của UBND TP Hà Nội.

Đến năm 2004, HANHUD đã bàn giao nhà ở cho các hộ dân mua nhà (có phiếu thu, hợp đồng, biên bản bàn giao nhà…các hồ sơ tài liệu có liên quan kèm theo).

Sau đó là hàng chục năm đã trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim (có 17 hộ dân) đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Lý giải về nguyên nhân của sự chẫm trễ này, vào ngày 26/9/2022, phía HANHUD đã có tờ trình số 284/TTr-HANHUD gửi đến UBND TP Hà Nội, Sở TN&MT Hà Nội, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại Khu nhà ở Mạ Kim.

Anh so 1

Do thiếu sổ đỏ, nên các thủ tục như xây dựng, cải tạo nhà cửa, tách thửa, mua bán, thế chấp, sang nhượng… các điều kiện an sinh xã hội đều gặp nhiều khó khăn.

Tại văn bản này, HANHUD đã nhấn mạnh tồn tại duy nhất để có thể cấp Giấy chứng nhận cho các khách hàng mua nhà tại Khu nhà ở Mạ Kim là thiếu Giấy phép xây dựng của Dự án.

Cụ thể hơn, tại thời điểm xây dựng dự án (từ 1996 – 2004), có đường điện cao thế đi ngang qua dự án nên Văn phòng Kiến trúc sư trưởng có yêu cầu di chuyển đường điện trước khi cấp Giấy phép xây dựng.

Đến ngày 29/8/2011, Công ty Điện lực Thanh Trì mới hoàn thành công tác này. Do đó đến thời điểm hiện tại, HANHUD cũng như các hộ dân vẫn chưa được cấp Giấy phép xây dựng cho các công trình trong dự án.

Theo Công văn được ban hành ngày 15/6/2023 của HANHUD, tại Dự án có tổng số 18 hợp đồng đã ký với tổng diện tích là 1.355,2m2, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến hợp đồng.

Được biết, vào ngày 30/5/2023, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã ban hành văn bản số 6379/VPĐKĐĐ-KHTC gửi đến HANHUD, cho biết đã nhận được đơn kiến nghị của cư dân mua nhà tại Dự án Khu nhà ở Mạ Kim.

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội nhấn mạnh, để có cơ sở cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà theo quy định, đề nghị HANHUD nộp 1 bộ hồ sơ pháp lý về Sở TN&MT Hà Nội để được hướng dẫn, thẩm định hồ sơ pháp lý cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại Dự án theo Quy định.

Căn cứ vào kết quả thẩm định hồ sơ pháp lý của Dự án của Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sẽ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người mua nhà theo quy định.

Chấp nhận chịu phạt tồn tại, mong được tháo gỡ vướng mắc tại Dự án

Theo tìm hiểu, Công ty CP Kinh doanh Phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) - trước đây là Công ty Kinh doanh phát triển Nhà Thanh Trì trực thuộc UBND huyện Thanh Trì được UBND TP Hà Nội giao cho 1.422 m2 đất tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì để xây dựng nhà ở để bán theo Quyết định số 2537/QĐ-UB ngày 8/8/1996.

a7

Trụ sở của HANHUD.

Để có thông tin khách quan về sự việc, phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ với đại diện Công ty CP Kinh doanh Phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD).

Trong buổi làm việc với HANHUD, trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Vượng – Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Liên quan đến cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại Dự án Khu nhà ở Mạ Kim, những năm qua Công ty có mang hồ sơ đến Sở TN&MT thành phố… tuy nhiên trong lần gần nhất cũng hồ sơ cũng không được tiếp nhận với nguyên nhân thiếu Giấy phép xây dựng. Dự án đã bàn giao cho dân sử dụng và Công ty cũng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nộp tiền sử dụng đất, thiếu giấy phép xây dựng là nguyên nhân khiến việc cấp sổ cho khách hàng không thực hiện được.

Về chuyện này, phía Công ty sẽ cam kết và chấp nhận việc chịu phạt tồn tại Dự án do xây dựng thiếu giấy phép xây dựng, để sau đó tiếp tục cùng người dân và cơ quan chức năng có thẩm quyền tháo gỡ vướng mắc”, lãnh đạo của HANHUD cho biết thêm.

Phóng viên cũng trao đổi với lãnh đạo HANHUD phương án tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho khách hàng, ông Đinh Văn Vượng cho hay: “Kể từ khi làm Phó Giám đốc thì tôi cũng biết Công ty cũng có nhiều văn bản gửi đến TP, Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai, UBND huyện Thanh Trì… đề nghị hướng dẫn một cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ cho người dân hoặc Sở TN&MT xem xét chấp thuận thông qua hồ sơ pháp lý chung của dự án (bỏ qua giấy phép xây dựng)”.

anh so 4

Lãnh dạo HANHUD cho biết, trong lần gần nhất mang nộp hồ sơ thì phía Sở T&MT cũng không tiếp nhận do hồ sơ thiếu giấy phép xa dựng.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi về tiến độ của tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho khách hàng, hiện nay đã thực hiện tới đâu, lãnh đạo HANHUD thừa nhận: “Vướng mắc liên quan đến thiếu giấy phép xây dựng đến nay vẫn chưa được tháo gỡ, việc kiến nghị đến thành phố, Sở TN&MT... Công ty vẫn thực hiện, nhưng đến nay cũng chưa có kết quả. Do đó, Công ty hy vọng TP Hà Nội và cơ quan có liên quan sẽ vào cuộc, cùng Công ty và người dân tìm phương án giải quyết cho tồn tại ở Dự án"

Các hộ dân viết đơn khởi kiện HANHUD để đòi quyền lợi

anh so 3

Trong một diễn biến mới nhất, ông Nguyễn Tất Thông (Tổ 3, Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) - là người mua căn nhà số 2, dãy A khu Nhà ở Mạ Kim cho biết, sau rất nhiều chờ đợi và sự hứa hẹn từ phía Công ty, đến nay HANHUD vẫn chưa thể hoàn thiện hồ sơ pháp lý tại Dự án để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho nhà đất đã mua của công ty. Do đó, ông và đại diện của một số hộ dân mua nhà tại Dự án đã có đơn khởi kiện gửi đến Tòa án Nhân dân huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Nội dụng khởi kiện nói trên có yêu cầu tòa án giải quyết một số vấn đề với HANHUD, đó là buộc HANHUD phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý tại Dự án để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ theo quy định; bên cạnh đó, yêu cầu Công ty phải bồi thường thiệt hại về việc chậm làm hồ sơ pháp lý của dự án…

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin khi sự việc có diễn biến mới nhất.

bài liên quan
Công dân có khiếu nại, tỉnh Quảng Ninh giao huyện Vân Đồn thanh tra việc cấp sổ đỏ

Công dân có khiếu nại, tỉnh Quảng Ninh giao huyện Vân Đồn thanh tra việc cấp sổ đỏ

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cho rằng, UBND huyện Vân Đồn cấp GCNQSD đất cho hộ bà Bùi Thị Thoả là chưa đảm bảo quy định về mặt diện tích thửa đất.
(Ngũ Hiệp – Thanh Trì)- Bài 1: Nhiều “bất thường” trong bố trí tái định cư cần được làm rõ

(Ngũ Hiệp – Thanh Trì)- Bài 1: Nhiều “bất thường” trong bố trí tái định cư cần được làm rõ

Có nhiều "bất thường" trong việc xác định nguồn gốc đất, bố trí tái định cư ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội).
Nỗi lo của HLV Park Hang Seo

Nỗi lo của HLV Park Hang Seo

Tại cuộc làm việc hôm 22/5 với Tổng cục TDTT, VFF cùng HLV Park Hang Seo, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã nêu rõ quan điểm: Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và AFF Cup 2020 có tính chất quan trọng như nhau. Như vậy là đã rõ, đội tuyển Việt Nam sẽ không bỏ qua mặt trận nào.
Thầy trò ông Park đã làm hết sức rồi!

Thầy trò ông Park đã làm hết sức rồi!

HLV Park Hang-seo nói mình không thỏa mãn khi bị Thái Lan cầm hòa không bàn thắng trên sân Mỹ Đình trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam chiếm nhiều ưu thế hơn.
Cục diện bảng G và cơ hội của ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022

Cục diện bảng G và cơ hội của ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022

ĐT Việt Nam đang nắm lợi thế lớn ở bảng G trong cuộc đua giành vé dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022, nhưng chúng ta không được chủ quan.
Tuyển Việt Nam rút gọn danh sách: Thầy Park "ủ mưu" gì?

Tuyển Việt Nam rút gọn danh sách: Thầy Park "ủ mưu" gì?

HLV Park Hang Seo dường như đang không dễ chịu trong quyết định rút gọn danh sách tuyển Việt Nam trước khi đấu UAE và Thái Lan.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Nghệ An: Quả bom còn nguyên kíp nổ được phát hiện trong khu vực đông dân cư

Nghệ An: Quả bom còn nguyên kíp nổ được phát hiện trong khu vực đông dân cư

Quả bom dài 110cm, đường kính 41cm, còn nguyên ngòi nổ và cánh đuôi. Quả bom nằm cách mặt đất khoảng gần 2m, là tàn tich sót lại từ thời chiến tranh.
Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Đến cuối ngày 26/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể người thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), làm 4 người mất tích và vẫn đang tìm nạn nhân còn lại.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an TP Hà Nội đưa ra 1 số khuyến cáo về các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5.
Hơn 2000 nhà dân ở Cao Bằng bị hư tại do lốc, thiệt hại trên 7,5 tỷ đồng

Hơn 2000 nhà dân ở Cao Bằng bị hư tại do lốc, thiệt hại trên 7,5 tỷ đồng

Đêm 19 và đêm 20/4 tại các huyện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng lại tiếp tục xảy ra mưa dông, lốc gây ảnh hưởng, thiệt hại đến nhà ở và hoa màu của nhân dân.
Năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng

Năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng

Lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động: Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động (NLĐ) bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.