Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội phát sinh hình thức tạm di cư, phá dỡ và xây dựng hoàn trả nhà để lấy mặt bằng thi công đường hầm.
Ngày 23/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, từ tháng 7/2021 đến nay, Liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella tạm dừng thi công gói thầu ga ngầm và tuyến đi ngầm của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Nguyên nhân do phát sinh vướng mắc trong công tác giải phóng mặt nhưng chưa có cơ chế, chính sách để giải quyết.
Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tại ga ngầm S11 phát sinh trường hợp căn hộ tầng 2 tại số nhà 23 Quốc Tử Giám không thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng nhưng quá trình thi công gây nứt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nên phải dừng thi công. Bên cạnh đó, phía trên tuyến đường hầm có các tòa nhà, khi máy đào hầm hoạt động sẽ gây ảnh hưởng nên cần có chính sách để di cư tạm thời.
"Đặc biệt, một số tòa nhà có cọc móng bê tông ăn sâu vào đường hầm cần phải phá dỡ để thi công, sau đó xây dựng lại. Đây là các trường hợp phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng, đang chờ UBND TP. Hà Nội ban hành cơ chế, chính sách để giải quyết”, ông Hiếu nói.
Cũng theo ông Hiếu, việc nhà thầu tạm dừng thi công hiện trường gói thầu ga ngầm và tuyến ngầm để giảm thiểu chi phí. Tuy nhiên, các đơn vị này vẫn duy trì các hoạt động khác như: đo đạc, khảo sát các tòa nhà, thảo luận giải pháp kỹ thuật, hồ sơ, thương thảo phụ lục hợp đồng… chờ có mặt bằng để thi công trở lại.
Không chỉ phát sinh vướng mắc giải phóng mặt bằng tại ga và đoạn đi ngầm, một số ga trên cao của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cũng có các công trình nhà dân lấn vào chỉ giới, phạm vi xây dựng cầu thang, song không thể di dời, giải tỏa. Đơn vị quản lý dự án phải đưa ra giải pháp điều chỉnh thiết kế, nắn chỉnh và thu hẹp mặt bằng cầu thang.
Dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm (Kim Mã - ga Hà Nội, với 4 ga gầm). Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.
Hà Nội dự kiến hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thiếu vốn, chậm trễ giải phóng mặt bằng khiến dự án bị chậm tiến độ, không kịp đưa vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021.
Trước đó, ngày 13/8/2021, UBND TP. Hà Nội thành lập Tổ công tác iên ngành để tăng cường phối hợp, xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Tổ công tác do Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) làm Tổ trưởng; Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội và Sở Kế hoạch và đầu tư là Tổ phó; cùng 22 thành viên là lãnh đạo, chuyên viên các Sở: Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Tư pháp; Chi cục Quản lý đất đai Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và UBND các quận Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm… Tổ công tác tập trung làm việc ít nhất 1 buổi/tuần để phối hợp xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc của dự án và tham mưu, báo cáo UBND TP. Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng liên quan đến công tác cấp tái định cư (TĐC) và bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VISIP tại các xã: Tân Dương, Dương Quan (gọi tắt là Dự án).
Ngày 3/5, chuỗi nhà thuốc Pharmacity đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh tổ chức thành công “Ngày hội hiến máu – Chia sẻ giọt hồng yêu thương”.
Các lỗi thường gặp vi phạm nồng độ cồn 497 trường hợp, chạy quá tốc độ quy định 436 trường hợp, xe chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe 124 trường hợp...
Những ngày lễ 30/4, 1/5 giữa công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai và TP HCM, công nhân, kỹ sư và rất nhiều máy móc vẫn tất bật thi công. Nhờ vậy các hạng mục của cầu Nhơn Trạch đã thành hình, sắp nối đôi bờ.
Thực hiện nghiêm Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào 5 nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân đi lại an toàn.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.