Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Hải Phòng: “Không có chuyện cấp tái định cư theo kiểu... tùy hứng”!

Pháp luật hình sự
26/10/2023 05:33
N.P.V
aa
Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng liên quan đến công tác cấp tái định cư (TĐC) và bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VISIP tại các xã: Tân Dương, Dương Quan (gọi tắt là Dự án).


Lãnh đạo huyện Thuỷ Nguyên đối thoại với người dân có đất bị thu hồi thực hiện Dự án.

Lãnh đạo huyện Thuỷ Nguyên đối thoại với người dân có đất bị thu hồi thực hiện Dự án.

Cấp TĐC đúng quy định pháp luật

Thời gian gần đây, có nhiều thông tin cho rằng việc đền bù, cấp TĐC tại Dự án trên có dấu hiệu không minh bạch, thiếu công bằng, gây bất bình dư luận và phát sinh đơn thư, khiếu nại phức tạp. Báo PLVN đã vào cuộc tìm hiểu, xác minh.

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên cho hay UBND huyện Thủy Nguyên triển khai thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và TĐC đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Dự án trên được HĐND TP phê duyệt chủ trương tại Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 12/4/2022; UBND TP phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2262/QĐ-UBND ngày 12/7/2022; HĐND TP thông qua danh mục dự án đầu tư phải thu hồi đất, mức vốn ngân sách nhà nước dự kiến cấp cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP tại Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 và UBND TP phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022 huyện Thủy Nguyên tại Quyết định số 2688/QĐ-UBND ngày 19/8/2022. Ngày 22/9/2022, UBND huyện Thủy Nguyên đã ban hành Thông báo số 597/TB-UBND về việc thu hồi đất để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án.

Lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên khẳng định việc xét giao đất ở vào khu TĐC đối với các hộ dân có đất thu hồi trên địa bàn huyện Thủy Nguyên căn cứ quy định tại Điều 79 Luật Đất đai năm 2013, Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, Điều 6 Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND ngày 11/5/2022 của UBND TP Hải Phòng.

Ngoài ra, việc giao đất TĐC cho các hộ dân được Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và TĐC xét duyệt công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Căn cứ kết quả xét duyệt của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và TĐC của Dự án, UBND huyện Thủy Nguyên ban hành Thông báo kết quả xét giao đất ở vào khu TĐC tại trụ sở UBND xã và địa điểm sinh hoạt dân cư nơi có đất thu hồi.

Người dân trao đổi quan điểm tại cuộc đối thoại với lãnh đạo địa phương.

Người dân trao đổi quan điểm tại cuộc đối thoại với lãnh đạo địa phương.

Đối với Dự án trên, một số hộ dân gồm: Hộ bà Nguyễn Thị Hằng, hộ ông Nguyễn Thành Luân, hộ ông Phạm Minh Hải, hộ ông Hoàng Văn Tinh đều kê khai có nhiều nhân khẩu sinh sống tại các thửa đất bị thu hồi. Cụ thể, bà Hằng kê khai có 5 nhân khẩu, ông Luân kê khai có 4 nhân khẩu, ông Hải kê khai có 9 nhân khẩu, ông Tinh kê khai có 6 nhân khẩu cùng sinh sống tại các thửa đất bị thu hồi. Tuy nhiên, khi kiểm tra xác minh thực tế, nhiều thành viên có đăng ký thường trú, tạm trú trên địa bàn các xã có đất thu hồi nhưng thực tế không sinh sống tại các thửa đất bị thu hồi.

Mặt khác, các thành viên trong các hộ gia đình trên đã cư trú ổn định tại các tỉnh khác hoặc các quận, huyện khác tại Hải Phòng. Việc đăng ký cư trú tại các xã: Tân Dương, Dương Quan (huyện Thủy Nguyên) được thực hiện trong khoảng thời gian tiệm cận thời điểm Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và ban hành thông báo thu hồi đất. Theo đó, việc đăng ký cư trú đối với các thành viên trong các hộ gia đình trên là có dấu hiệu trục lợi từ việc giao đất TĐC khi thực hiện Dự án.

Lãnh đạo TP Hải Phòng nhấn nút khởi công Dự án.

Lãnh đạo TP Hải Phòng nhấn nút khởi công Dự án.

UBND huyện Thủy Nguyên đã xét giao 01 lô đất ở (hộ chính) đối với các đối tượng là chủ sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; không xét giao TĐC đối với các trường hợp (hộ phụ) theo kiến nghị của các hộ dân là đảm bảo đúng quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và TĐC trên địa bàn TP.

Công khai phương án bồi thường, hỗ trợ

Liên quan đến Dự án, ngày 26/02/2023, UBND huyện Thủy Nguyên tổ chức họp công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án. Ngày 30/3/2023, UBND huyện Thủy Nguyên ban hành Quyết định số 2320/QĐ-UBND về việc thu hồi đất; Quyết định số 2324/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân thuộc diện thu hồi đất. Trong đó, phương án bồi thường, hỗ trợ của hộ bà Nguyễn Thị Hằng có hạng mục: Đá granit để ốp vào tường, nền và bậc cầu thang.

Bà Nguyễn Thị Hằng khẳng định gia đình dùng đá granit tự nhiên nên có đơn kiến nghị được áp dụng đơn giá bồi thường cao hơn phương án được phê duyệt. UBND huyện Thủy Nguyên đã tổ chức làm việc để đối thoại và các bên cùng thống nhất giao Trung tâm phát triển quỹ đất huyện ký hợp đồng với đơn vị tư vấn có chức năng thực hiện việc giám định chất liệu vật liệu, đơn giá đá ốp và lát theo thực tế công trình xây dựng. Trong quá trình đơn vị tư vấn lấy mẫu giám định có sự tham gia của đại diện hộ gia đình, UBND xã Tân Dương và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thuỷ Nguyên.

Phối cảnh Dự án.

Phối cảnh Dự án.

Tại Chứng thư thẩm định giá ngày 13/5/2023 và ngày 15/6/2023 của Công ty cổ phần giám định – thẩm định giá Đông Nam Á (đơn vị tư vấn-PV) thể hiện loại đá granit bà Nguyễn Thị Hằng sử dụng để ốp vào tường, nền và bậc cầu thang là đá granit nhân tạo.

Trên cơ sở kết quả xác định của đơn vị tư vấn, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ, chuyển các cơ quan chuyên môn thẩm định, trình UBND huyện phê duyệt điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án và tổ chức niêm yết công khai theo quy định.

Là một trong những dự án trọng điểm của TP Hải Phòng, Dự án trên được đánh giá giúp nâng cao năng lực thông hành, kết nối Trung tâm TP với huyện Thủy Nguyên. Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân khẳng định: “Dự án hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường Đỗ Mười đã được xây dựng, cùng với một loạt các dự án giao thông đã, đang và sẽ triển khai trên địa bàn huyện Thủy Nguyên như: Đường 359, đường Máng nước, cầu Nguyễn Trãi, đường 352 và cầu Lại Xuân, cầu Bến Rừng... Các dự án sẽ từng bước góp phần tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại của Hải Phòng”.

Do đó, Dự án rất cần sự ủng hộ của những tổ chức, hộ gia đình cá nhân có đất bị thu hồi để phục vụ thi công nhanh chóng, đảm bảo tiến độ.

Theo Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định: “Trường hợp trong hộ gia đình quy định tại Khoản 1 Điều này mà trong hộ có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một (01) thửa đất ở thu hồi thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở TĐC và tình thực tế tại địa phương quyết định mức đất ở, nhà ở TĐC cho từng hộ gia đình”.

bài liên quan
Hà Nội đang lãng phí hàng nghìn căn tái định cư

Hà Nội đang lãng phí hàng nghìn căn tái định cư

Hàng nghìn căn hộ thuộc các dự án tái định cư ở Hà Nội bị bỏ hoang nhiều năm, trong khi người lao động với mức thu nhập trung bình đang chật vật để tìm nhà.
Kể từ 01/8, người dân bị thu hồi đất có thể được hưởng 5 quyền lợi mới

Kể từ 01/8, người dân bị thu hồi đất có thể được hưởng 5 quyền lợi mới

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 01/8/2024, quy định một số điểm mới có lợi cho người dân bị thu hồi đất như về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...
Đất chưa bồi thường, vì sao UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho chủ đầu tư?

Đất chưa bồi thường, vì sao UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho chủ đầu tư?

Đất chưa bồi thường cho người dân nhưng UBND tỉnh Bình Thuận đã cấp sổ đỏ cho doanh nghiệp khiến cho phát sinh khiếu kiện kéo dài.
TP.HCM: Dự án mở rộng đường Lương Định Của gặp nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng

TP.HCM: Dự án mở rộng đường Lương Định Của gặp nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng

Dự án mở rộng đường Lương Định Của đã chậm trễ nhiều năm, TP.HCM vẫn đang vất vả để giải phóng mặt bằng. Đến nay, câu chuyện còn tiếp diễn, khi người dân lại xây dựng không phép ngay cạnh con đường này.
Yên Bái: UBND huyện Mù Cang Chải thu hồi đất không bồi thường, người dân xã Púng Luông đề nghị làm rõ

Yên Bái: UBND huyện Mù Cang Chải thu hồi đất không bồi thường, người dân xã Púng Luông đề nghị làm rõ

Bị thu hồi hàng nghìn m2 đất, nhưng chỉ được hỗ trợ về hoa màu, không được bồi thường về đất, nhiều hộ dân tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đã cầu cứu các cơ quan chức năng địa phương.
Thái Nguyên: Người dân sống trong khổ sở vì dự án "nằm trên giấy" gần 14 năm

Thái Nguyên: Người dân sống trong khổ sở vì dự án "nằm trên giấy" gần 14 năm

Dự án Xây dựng Khu đô thị Hồ điều hòa Xương Rồng (Hồ Hoàng Ngân) thuộc phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên do công ty Cổ phần Sông Đà 2 làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện từ tháng 8 năm 2010. Tuy nhiên, công tác đền bù, tái định cư cho người dân vẫn còn nhiều bất cập khiến cho người dân gần 14 năm phải sống trong tình cảnh “đi không được, ở không xong”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024, lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 49 vụ với 57 đối tượng, tang vật thu giữ tổng cộng 591 kg ma túy các loại.
Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cho biết đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 cán bộ về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Đối tượng thường xuyên lên địa bàn huyện Tương Dương dụ dỗ, lôi kéo các cháu gái sang nước ngoài làm việc và vẽ ra viễn cảnh giàu sang nơi xứ người, nhưng thực chất là lừa bán sang nước ngoài.
Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Theo cáo trạng, ông Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT HOSE) quen biết Trịnh Văn Quyết và Doãn Văn Phương (TGĐ Tập đoàn FLC). Quyết và Phương nhờ Sinh tạo điều kiện để cổ phiếu ROS được niêm yết trên sàn chứng khoán trong tháng 9/2016.
Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Tin vào lời dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”, nạn nhân đã bị các đối tượng bán sang Campuchia làm việc trong tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, gia đình đã phải chuyển số tiền gần 200 triệu đồng để “chuộc” thân.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Quá trình khai báo, cựu Chủ tịch FLC khẳng định: “Bị cáo chưa bao giờ có mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư”. Theo ông Quyết, việc mua lại doanh nghiệp và thành lập doanh nghiệp là để làm về lĩnh vực xây dựng.
Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Với việc đưa ra thông tin gian dối để huy động vốn của bị hại làm đáo hạn ngân hàng cho khách hàng đang có nhu cầu, để chiếm đoạt tổng số tiền trên 05 tỷ đồng, Nguyễn Đình Tuấn đã bị lực lượng chức năng bắt tạm giam.
Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Lợi dụng thời điểm đêm tối vắng người, Đỗ Văn Đoàn đã sử dụng ô tô đến nhiều tuyến phố để trộm cắp cống thoát nước.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.