Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Thái Nguyên: Người dân sống trong khổ sở vì dự án "nằm trên giấy" gần 14 năm

Bạn đọc
15/05/2024 09:34
Linh KA
aa
Dự án Xây dựng Khu đô thị Hồ điều hòa Xương Rồng (Hồ Hoàng Ngân) thuộc phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên do công ty Cổ phần Sông Đà 2 làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện từ tháng 8 năm 2010. Tuy nhiên, công tác đền bù, tái định cư cho người dân vẫn còn nhiều bất cập khiến cho người dân gần 14 năm phải sống trong tình cảnh “đi không được, ở không xong”.

Phải sống trong cảnh 3 không

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn thư kêu cứu của gia đình bà Đào Thị Ân có hộ khẩu thường trú tại Tổ 19 phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên về việc 14 năm gia đình bà sống trong cảnh 3 không: không sửa chữa, không mua bán, không đền bù kể từ sau khi nhận được thông báo nằm trong diện quy hoạch dự án Hồ Xương Rồng II.

Theo nội dung đơn, sau khi được thông báo đất của gia đình nằm trong quy hoạch dự án, gia đình bà được chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan mời lên làm việc, thống nhất chủ trương thực hiện dự án, tiến hành đo đạc và cũng đưa ra được phương án bồi thường.

Tuy nhiên, sau buổi làm việc đó, phương án đưa ra đã không được thực hiện khiến cho cả gia đình bà phải sống trong sự chờ đợi mòn mỏi suốt mười mấy năm qua.

Nhà ở của gia đình xây dựng đã lâu nay đã xuống cấp trầm trọng nhưng không được phép xây dựng sửa sang.

Gia đình mấy thế hệ sống chen chúc, khổ sở chật chội trong căn nhà không đảm bảo an toàn. Bản thân bà Ân đã tuổi cao sức yếu, nay muốn làm thừa kế phân chia phần đất cho các con nhưng không thực hiện được do đất nằm trong quy hoạch dự án.

Nhiều năm qua, gia đình bà đã nhiều lần gửi đơn thư đến các cơ quan có thẩm quyền về phương án giải quyết bồi thường cho gia đình bà, thế nhưng cho đến nay chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào.

Nhằm tìm hiểu rõ thực hư những nội dung mà bà Ân đã nêu trong đơn, phóng viên đã có mặt tại căn nhà có địa chỉ nằm trong quy hoạch dự án Hồ Xương Rồng II.

Theo ghi nhận của phóng viên, căn nhà của bà Ân nằm chơ vơ ở vị trí cuối đường, một mặt thuộc dự án, một mặt giáp đường Hoàng Ngân.

Căn nhà được xây dựng đã lâu, nay đã xuống cấp trầm trọng, nhiều chỗ vá víu tạm thời để làm nơi ở. Do bà Ân tuổi đã cao, con cháu nhiều thế hệ sống trong căn nhà chật chội rất khổ sở và không đảm bảo an toàn nên gia đình đã nhiều lần làm đơn xin phép được xây dựng và sửa sang lại nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Thái Nguyên: Người dân sống trong khổ sở vì dự án
Căn nhà xập xệ nhưng không được xây sửa do nằm trong quy hoạch dự án.

Do tuổi cao, sức khỏe của bà Ân không được tốt nên thời gian gần đây bà đã chuyển về ở với gia đình người con trai thứ 2.

Con trai bà Ân cho biết, mảnh đất của gia đình nằm trong quy hoạch dự án có tổng diện tích sử dụng là 1.604m2, đất thổ cư và có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số D0099496 cấp ngày 17/8/1994.

Năm 2006 chúng tôi được biết dự án Khu dân cư hồ điều hòa Xương Rồng sẽ được triển khai thực hiện trên địa bàn phường Phan Đình Phùng và gia đình tôi được thông báo nằm trong quy hoạch dự án Hồ Xương Rồng II (Hồ Hoàng Ngân).

Những năm sau đó, gia đình bà Ân đã rất nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng của TP Thái Nguyên, nhiều phương án được đưa ra bởi những biên bản xong đều rơi vào im lặng.

Trong suốt buổi làm việc với phóng viên, bà Ân đã nhiều lần rơm rớm nước mắt bày tỏ nguyện vọng: “Mong muốn của gia đình tôi là sớm nhận được phương án đền bù, để con cháu chúng tôi biết đường còn ổn định cuộc sống, chứ sức khỏe tôi nay mai cũng chưa biết thế nào, bây giờ muốn chia thừa kế cho các con, các cháu nhưng cũng không làm được vì đất nằm trong quy hoạch dự án nên không ai dám ký.”

Bài toán đang có lời giải

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, ngày 26 tháng 3 năm 2024 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản số: 1443/UBND-KGVX giao cho UBND thành phố Thái Nguyên chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra xác minh, phối hợp, cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Tiếp đó ngày 01/4/2024, UBND thành phố Thái Nguyên cũng ra văn bản số 1639/UBND-VP với nội dung: Giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố, UBND phường Phan Đình Phùng và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, phối hợp và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định. Tham mưu UBND thành phố văn bản báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Sau nhiều lần liên hệ với UBND thành phố Thái Nguyên cùng các đơn vị liên quan, đến ngày 3/5/2024 phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Thái Nguyên về nội dung này.

Trả lời về những nội dung kiến nghị của gia đình bà Đào Thị Ân, ông Trữ cho biết: Dự án do Ban quản lý dự án thành phố làm chủ đầu tư Trải qua quá trình thực hiện, dự án kéo dài do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Các hộ dân có đất nông nghiệp đã bàn giao và nhận bồi thường. Một số hộ dân có đất ở thắc mắc về đơn giá và chưa đồng thuận về phương án đền bù nên thủ tục bồi thường bị kéo dài thời gian thực hiện dẫn đến vốn bố trí cho đầu tư dự án bị kéo dài.

Đồng thời sau quá trình điều chỉnh, gia tăng thêm thời hạn, cấp phép đầu tư, các thủ tục về trình tự đầu tư, điều chỉnh dự án cũng bị kéo dài theo.

Cách đây hơn 1 năm, đơn vị đã có buổi làm việc với các hộ gia đình và đưa ra được phương án là sẽ thu hồi toàn bộ đất ở để mở thông đoạn đường ra phố Hoàng Ngân.

Các hộ gia đình yêu cầu bố trí tái định cư ngay tại vị trí trên thửa đất thu hồi đó. Nghĩa là một phần đất sẽ được quy hoạch làm đường, phần còn lại là sẽ được bố trí đất ở mới cho các hộ dân.

Vào thời điểm đó thành phố cũng đồng ý với phương án trên nhưng thủ tục đầu tư dự án vẫn chưa điều chỉnh xong.

Tháng 4/2024, dự án Hồ Xương Rồng thuộc phường Phan Đình Phùng đã được điều chỉnh thời gian thực hiện trong vòng 1 năm, cụ thể từ 28/12/2023 đến hết năm 2024. Công tác giải phóng, mặt bằng dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 2, đầu quý 3 năm 2024.

Ông Trữ khẳng định: Với trách nhiệm là đơn vị bồi thường thành phố, trung tâm quỹ đất sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan với lộ trình cụ thể như sau:

Quá trình kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, phúc tra tài sản, làm thủ tục công khai lên phương án dự thảo và tiếp tục đối thoại với người dân sẽ diễn ra vào tháng 5, tháng 6.

Tiếp đó tiến hành báo cáo các cấp có thẩm quyền, trình thẩm định phê duyệt.Tháng 8 tiến hành chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân, tháng 9 tháng 10 sẽ giải phóng xong toàn bộ mặt bằng để tiến hành thi công và kết thúc dự án.

Như vậy, sau quãng thời gian đằng đẵng phải sống trong sự thấp thỏm, chờ đợi, người dân nằm trong khu vực dự án chưa được giải quyết đã có câu trả lời.

Dẫu biết các hộ dân tại dự án vẫn còn phải chờ đợi một thời gian ngắn nữa mới có thể thực hiện được mong muốn “an cư lạc nghiệp”, nhưng câu trả lời của ông Trữ không chỉ góp phần giải tỏa sự lo lắng, bất an của các hộ dân suốt mười mấy năm qua mà còn khiến cho người dân có thêm niềm tin vào chính quyền các cấp.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

bài liên quan
Hà Nội đang lãng phí hàng nghìn căn tái định cư

Hà Nội đang lãng phí hàng nghìn căn tái định cư

Hàng nghìn căn hộ thuộc các dự án tái định cư ở Hà Nội bị bỏ hoang nhiều năm, trong khi người lao động với mức thu nhập trung bình đang chật vật để tìm nhà.
Kể từ 01/8, người dân bị thu hồi đất có thể được hưởng 5 quyền lợi mới

Kể từ 01/8, người dân bị thu hồi đất có thể được hưởng 5 quyền lợi mới

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 01/8/2024, quy định một số điểm mới có lợi cho người dân bị thu hồi đất như về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...
Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Tại Công văn số 180/TTg-CN ngày 19/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Hà Nam: Công an vào cuộc xác minh các sản phẩm, thực phẩm chức năng do Công ty Minh Vương gia công sản xuất

Hà Nam: Công an vào cuộc xác minh các sản phẩm, thực phẩm chức năng do Công ty Minh Vương gia công sản xuất

Công an huyện Kim Bảng vào cuộc xác minh những dấu hiệu bất thường về sản xuất, in ấn trên bao bì và quảng cáo một số sản phẩm, thực phẩm chức năng do Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương gia công, sản xuất.
Phú Thọ: Bar New TPT Club hoạt động khi chưa đủ điều kiện kinh doanh

Phú Thọ: Bar New TPT Club hoạt động khi chưa đủ điều kiện kinh doanh

Dù chưa được cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh vũ trường, quán bar, thế nhưng, từ đầu năm 2024, quán bar New TPT Club vẫn công khai hoạt động. Đáng nói, khi trao đổi với phóng viên, lãnh đạo chính quyền địa phương lại không hề nắm rõ về các quy định, các thủ tục, điều kiện để quán bar, vũ trường được phép hoạt động.
Quảng Ninh: Nhiều sai phạm trong việc thực hiện quy hoạch chung và quy hoạch xây dựng tại TP.Cẩm Phả

Quảng Ninh: Nhiều sai phạm trong việc thực hiện quy hoạch chung và quy hoạch xây dựng tại TP.Cẩm Phả

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn TP.Cẩm Phả giai đoạn 2015-2022.
Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân tại huyện Đông Anh

Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân tại huyện Đông Anh

Ông Phạm Thanh Nhung đề nghị các cấp chính quyền xem xét giải quyết dứt điểm và làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông bởi diện tích đất 42m2 được bố ông mua lại của bà Cõn có giấy tờ rõ ràng.
Kiên Giang:   “Đất tặc” hoành hành, nhiều nơi ở Phú Quốc “đất biến thành ao”

Kiên Giang: “Đất tặc” hoành hành, nhiều nơi ở Phú Quốc “đất biến thành ao”

Thoạt nhìn cứ nghĩ là ao hồ nước đọng, tuy nhiên khi hỏi người dân địa phương mới biết rõ đó là hệ lụy của nạn “đất tặc” để lại. Những hố nước sâu hoáy đến 3-4 mét có đường kính chừng 8-10m đã làm biến dạng nhiều mặt nền đất ở Phú Quốc
Đất chưa bồi thường, vì sao UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho chủ đầu tư?

Đất chưa bồi thường, vì sao UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho chủ đầu tư?

Đất chưa bồi thường cho người dân nhưng UBND tỉnh Bình Thuận đã cấp sổ đỏ cho doanh nghiệp khiến cho phát sinh khiếu kiện kéo dài.
(Sóc Sơn – Hà Nội): Chuyển hồ sơ sang công an vụ Chủ tịch HĐND xã Quang Tiến bị tố cáo

(Sóc Sơn – Hà Nội): Chuyển hồ sơ sang công an vụ Chủ tịch HĐND xã Quang Tiến bị tố cáo

Thông tin từ Phòng TNMT huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội cho biết: Vụ việc Chủ tịch HĐND xã Quang Tiến bị tố cáo có dấu hiệu lợi dụng quyền hạn chiếm đoạt tài sản; làm giả hồ sơ giấy tờ; làm giả các tài liệu giao dịch để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan công an thụ lý.
Quốc Oai (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm dự án tái chế rác thải không phép

Quốc Oai (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm dự án tái chế rác thải không phép

Hiện nay, Dự án khu tập kết, xử lý, tái chế phế thải công nghiệp tại chỗ của hộ ông Đào Văn Tuấn (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) xây dựng ‘chui’ trên đất nông nghiệp. Thế nhưng, sai phạm trên không được các cấp chính quyền xử lý triệt để, đã tạo điều kiện hình thành khu tái chế rác thải không phép gây ô nhiễm môi trường.
Vì sao chưa thể giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh?

Vì sao chưa thể giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh?

Dự án đường Vành đai 3 tại TP Hồ Chí Minh là một trong những dự án trọng điểm của quốc gia, tuy nhiên, đến nay, việc giải phóng mặt bằng vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện dự án và kế hoạch hoàn thành toàn bộ dự án theo dự kiến vào năm 2026.
Quảng Ninh: UBND TP.Cẩm Phả nói gì về vụ việc tranh chấp đất đai tại phường Cẩm Sơn?

Quảng Ninh: UBND TP.Cẩm Phả nói gì về vụ việc tranh chấp đất đai tại phường Cẩm Sơn?

Ngày 1/7, UBND TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản phúc đáp nội dung đơn của công dân Trần Tiến Trường đối với việc cấp các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số thửa đất.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.