Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

TP.HCM: Dự án mở rộng đường Lương Định Của gặp nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng

Bạn đọc
24/05/2024 17:28
Sinh Nguyễn
aa
Dự án mở rộng đường Lương Định Của đã chậm trễ nhiều năm, TP.HCM vẫn đang vất vả để giải phóng mặt bằng. Đến nay, câu chuyện còn tiếp diễn, khi người dân lại xây dựng không phép ngay cạnh con đường này.
Hà Nội: Cận cảnh con đường đầu tiên không mất tiền giải phóng mặt bằng Gấp rút triển khai giải phóng mặt bằng mở đường Vũ Trọng Phụng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm tại Đồng Nai

Vướng 3 hộ dân

Quá trình thi công Tuyến đường Lương Định Của (phường An Khánh, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) đã chậm trễ nhiều năm, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông thành phố. Tuyến đường Lương Định Của rất quan trọng, đấu nối vào cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, kết nối trung tâm quận 1… Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng này, là do vướng giải phóng mặt bằng đối với 3 hộ gia đình.

Theo văn bản báo cáo (ngày 4/3/2024) của UBND thành phố Thủ Đức, có 2 trường hợp chưa bàn giao lộ giới đường Lương Định Của, gồm hộ ông T.V.S. và H.G.M. (phường An Phú), với diện tích khoảng hơn 921m2. Hiện, thành phố Thủ Đức đã ban hành quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp hành chính thu hồi đất đối với các trường hợp này.

Theo đó, vào ngày 4/4/2023, UBND phường An Phú gửi thư mời nhưng ông M. không đến và không có ý kiến. Trong khi, chủ đầu tư (Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà) không còn quỹ đất nền để bố trí, nên chưa thể tiến hành cưỡng chế.

Trong khi đó, hộ ông M. đã di dời hàng rào vào trong lộ giới đường Lương Định Của nhưng chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Vì vậy, về giải pháp, UBND thành phố Thủ Đức kiến nghị Ban thường vụ Thành ủy cho phép thực hiện cưỡng chế phần diện tích trong lộ giới hơn 161m2 để triển khai thi công làm đường. Phần diện tích còn lại, hơn 276m2, chủ đấu tư tiếp tục thỏa thuận bồi thường.

Còn đối với hộ ông S., ngày 6/7/2023, UBND phường An Phú tiếp xúc ghi nhận gia đình chấp thuận bàn giao mặt bằng, sau khi nhận bố trí tái định cư với diện tích 90m2 và mức hỗ trợ 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư đang khó khăn về tài chính nên chưa thể chuyển tiền cho gia đình, do đó, ông S. không đồng ý bàn giao mặt bằng.

Từ đó, để tháo gỡ, UBND thành phố Thủ Đức kiến nghị Ban thường vụ Thành ủy chấp nhận cho UBND thành phố Thủ Đức tìm nguồn kinh phí ngoài ngân sách (mượn 1,5 tỷ đồng) để chi trả cho gia đình. Sau khi chủ đầu tư có nguồn tiền sẽ hoàn trả lại giá trị mượn tiền trên.

Và trường hợp thứ ba là hộ ông N.V.B. (phường An Khánh, thành phố Thủ Đức) hiện đã bàn giao mặt bằng thi công dự án mở rộng đường Lương Định Của, nhưng lại xuất hiện tình tiết mới, phức tạp hơn, đó là xây dựng không phép, lấn chiếm đất công, đất dự án…

Các hộ dân xây dựng trái phép trong khu vực giải phóng mặt bằng
Các hộ dân xây dựng trái phép trong khu vực giải phóng mặt bằng

Dấu hiệu xây dựng không phép

Thực hiện chủ trương ưu tiên cho dự án mở rộng đường Lương Định Của (phường An Khánh, thành phố Thủ Đức), chính quyền địa phương vận động gia đình ông B. bàn giao trước khu đất trong lộ giới mở đường.

Đồng thời, chính quyền địa phương hỗ trợ cho phép gia đình ông B. sửa chữa lại nhà (phần bị hư hỏng) do bàn giao đất mở đường, còn chủ đầu tư (Dự án khu nhà ở Cán bộ công nhân viên phường An Khánh, do Công ty Trường Thịnh và Tân Việt An triển khai từ năm 2002) hỗ trợ gia đình ông B. 1 tỷ đồng để ổn định chỗ ăn ở.

Ông Nguyễn Hải Ninh, Phó Trưởng Ban Quản lý Dự án Công ty Trường Thịnh cho biết: “Gia đình ông B. đã họp với UBND phường An Khánh và chủ đầu tư cam kết chỉ sửa chữa nhà ở. Tuy nhiên, gia đình ông B. đã tiến hành xây dựng không phép (5 căn nhà kiên cố), với hành vi ép cọc, xây dựng móng nhà kiên cố trái pháp luật trên phần đất đã chiếm giữ (phần đất kênh rạch đã san lấp trái phép) và lấn sang cả phần đất của dự án”. Thực tế, ghi nhận tại hiện trường nhà ông B., đó là công trường xây dựng, đang tiến hành ép cọc, đào móng để xây dựng công trình kiên cố mới.

Căn cứ theo bản đồ hiện trạng vị trí do Trung tâm Đo đạc bản đồ lập ngày 24/8/2012 và UBND phường xác nhận ngày 5/9/2012, thì gia đình ông B. đang thi công xây dựng công trình lấn sang phần diện tích của chủ đầu tư.

Về vụ việc này, ngày 27/3/2024, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có chỉ đạo: “Giao UBND thành phố Thủ Đức khẩn trương kiểm tra thông tin, kiến nghị để xử nghiêm các hành vi xây dựng không phép, lấn chiếm đất đã bồi thường tại dự án (nếu có) theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND thành phố Hồ Chí Minh trước ngày 10/4/2024”.

Tiếp đó, ngày 18/4/2024, ông Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo đối với hộ ông B.: “Giao Phòng An ninh kinh tế phối hợp với các đơn vị thuộc UBND thành phố Thủ Đức nghiên cứu, xây dựng và triển khai kế hoạch cưỡng chế các công trình sai phép, lấn chiếm đất nằm trong dự án 3ha của Công ty Trường Thịnh, hoàn trả các nền đất của hộ ông B. và những người dân khác để phục vụ triển khai dự án”.

Đồng thời, giao Công an thành phố Thủ Đức nắm tình hình các thể loại đối tượng, số người đang lấn chiếm đất thuộc dự án 3ha của Công ty Trường Thịnh, phối hợp với các đơn vị liên quan để phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trước và trong quá trình thực hiện cưỡng chế về tình trạng xây dựng trái phép của hộ ông B.

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, đại diện hộ gia đình ông B cho biết, khu đất trên của gia đình sử dụng từ năm 1976, đến năm 1998, Chính phủ có quyết định quy hoạch khu vực này. Đến nay, gia đình ông B chưa chuyển đi là do các bên chưa thống nhất, thỏa thuận được phương án bồi thường.

Liên quan đến vụ việc, ngày 13/5 vừa qua, UBND phường Anh Khánh có buổi làm việc với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố Thủ Đức, Thanh tra xây dựng thành phố Thủ Đức. Đồng thời, ngày 15/5, UBND thành phố Thủ Đức có buổi làm việc với Công ty Trường Thịnh liên quan đến nội dung xây dựng không phép của gia đình ông B.

Thiết nghĩ, những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng này đều xuất phát từ việc các bên chưa thống nhất được việc hỗ trợ, đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư... Do vậy, để sớm giải quyết được việc giải phóng mặt bằng để đưa dự án vào triển khai đúng tiến độ, các bên cần xem xét, đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố để đưa ra phương án phù hợp nhất.

bài liên quan
TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Ngày 25/3/2024 sẽ tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất để tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây

Ngày 25/3/2024 sẽ tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất để tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây

58 hộ gia đình, cá nhân sẽ bị cưỡng chế, thu hồi đất để tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây. Thời gian cưỡng chế từ ngày 25/3/2024.
Nguyên Chủ tịch UBND xã bị bắt giam liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Nguyên Chủ tịch UBND xã bị bắt giam liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Lực lượng chức năng vừa khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính vi phạm các quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng...
Hải Phòng: “Không có chuyện cấp tái định cư theo kiểu... tùy hứng”!

Hải Phòng: “Không có chuyện cấp tái định cư theo kiểu... tùy hứng”!

Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng liên quan đến công tác cấp tái định cư (TĐC) và bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VISIP tại các xã: Tân Dương, Dương Quan (gọi tắt là Dự án).
Hải Phòng: Gia tăng khiếu nại liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng

Hải Phòng: Gia tăng khiếu nại liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng

Theo báo cáo từ UBND TP Hải Phòng, 6 tháng đầu năm số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có xu hướng tăng so với cùng kỳ.
Hải Phòng: Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông quan trọng

Hải Phòng: Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông quan trọng

Ngày 1/6, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo công tác GPMB và thi công một số dự án giao thông trên địa bàn TP.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đang bị thanh tra có phải tạm hoãn xuất cảnh không?

Đang bị thanh tra có phải tạm hoãn xuất cảnh không?

Nhiều bạn đọc băn khoăn rằng, nếu một người đang trong quá trình bị thanh tra thì có bị cấm xuất cảnh hoặc tạm hoãn xuất cảnh hay không?
Các DNNN '5 tiên phong' để trở thành những đầu tàu lớn, vươn tầm quốc tế

Các DNNN '5 tiên phong' để trở thành những đầu tàu lớn, vươn tầm quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp Nhà nước thực hiện tốt “5 tiên phong” và các bộ, ngành quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp...
Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu

Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu

Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế vừa có công văn số 517/DP-DT gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo, tổ chức triển khai tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu.
Tin bài khác
Đồng Nai: Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm bị tố vì có dấu hiệu lừa đảo

Đồng Nai: Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm bị tố vì có dấu hiệu lừa đảo

Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn kiến nghị của anh Kim Hải Vũ (trú tại Phú Xuân, huyện Tân Phú, Đồng Nai) phản ánh về việc Phan Thanh Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai dù không phải là chủ sở hữu, không được ủy quyền từ chủ sở hữu nhưng đã có hành vi ký hợp đồng chuyển nhượng đặt cọc mua bán quyền sử dụng đất.
Yên Bái: UBND huyện Mù Cang Chải thu hồi đất không bồi thường, người dân xã Púng Luông đề nghị làm rõ

Yên Bái: UBND huyện Mù Cang Chải thu hồi đất không bồi thường, người dân xã Púng Luông đề nghị làm rõ

Bị thu hồi hàng nghìn m2 đất, nhưng chỉ được hỗ trợ về hoa màu, không được bồi thường về đất, nhiều hộ dân tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đã cầu cứu các cơ quan chức năng địa phương.
Quảng Nam: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nhà máy Sô đa bị tạm dừng hoạt động

Quảng Nam: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nhà máy Sô đa bị tạm dừng hoạt động

Dự án đầu tư xây dựng công trình nhà máy sản xuất Sô đa công suất 200.000 tấn/năm của Công ty Sô đa Chu Lai được Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam cấp chứng nhận đầu tư năm 2009.
Tái diễn tình trạng xe có dấu hiệu quá tải hoạt động ở huyện Gia Lâm

Tái diễn tình trạng xe có dấu hiệu quá tải hoạt động ở huyện Gia Lâm

Tình trạng xe chở cát, vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải tiếp tục tái diễn trên địa bàn xã Đông Dư, huyện Gia Lâm khiến cuộc sống người dân ảnh hưởng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Hà Nội: Cần làm rõ việc người dân phản ánh căn nhà của mình “vô cớ” bị bán cho người khác

Hà Nội: Cần làm rõ việc người dân phản ánh căn nhà của mình “vô cớ” bị bán cho người khác

Mua căn nhà của Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II (Bộ Công an), nhưng sau đó căn nhà này được cho là đã bị Giám đốc của một Công ty đóng trên đại bàn bán cho một người khác.
Doanh nghiệp bị làm khó trong tham gia đấu giá, UBND Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Doanh nghiệp bị làm khó trong tham gia đấu giá, UBND Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Một công ty đấu giá bị nhiều doanh nghiệp phản ánh gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi mua hồ sơ đấu giá, vi phạm pháp luật trong việc đấu giá. UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng làm rỏ sự việc.
Thái Nguyên: UBND TP Phổ Yên cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân liên quan đến đền bù đất đai

Thái Nguyên: UBND TP Phổ Yên cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân liên quan đến đền bù đất đai

Giao dịch, mua bán đất đai đúng quy định pháp luật, Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên) đã cấp “sổ đỏ” mới cho người mua từ 2021. Nhưng năm 2023 khi nhà nước thu hồi một phần thửa đất, Tp Phổ Yên vẫn trả tiền đền bù cho “chủ cũ”.
Cần làm rõ đơn phản ánh liên quan đến lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinafood 1 Hải Dương

Cần làm rõ đơn phản ánh liên quan đến lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinafood 1 Hải Dương

Tổng công ty Lương thực Miền Bắc cần vào cuộc làm rõ những phản ánh liên quan đến lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinafood 1 Hải Dương.
Yên Bái: Hồ sơ cấp đất "biến mất", trách nhiệm thuộc về ai?

Yên Bái: Hồ sơ cấp đất "biến mất", trách nhiệm thuộc về ai?

Người dân phản ánh tại ngõ 143 Trần Quốc Toản (Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) có tình trạng ngõ đi chung bị lấn chiếm. Tuy nhiên các hồ sơ, bản đồ địa chính lại không được cơ quan chức năng lưu trữ đầy đủ để làm căn cứ đối chiếu, giải quyết. Vụ việc đã phải đưa ra tòa án để phân giải, tuy nhiên, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vụ việc này cần phải được nghiêm túc xem xét...
Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm việc thi công xây dựng gây nứt, lún, sụt nhà dân ở phường Phương Canh

Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm việc thi công xây dựng gây nứt, lún, sụt nhà dân ở phường Phương Canh

Ông Trịnh Tuấn bức xúc về việc hộ gia đình hàng xóm liền kề tiến hành thi công xây dựng tổ hợp nhà ở không đảm bảo an toàn kỹ thuật gây nứt tường, sụt lún đường đi, vỡ bể nước nhưng chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.
dien dan bao chi thang sau lan thu iii nam 2024 kinh te bao chi truyen thong viet nam trong boi canh phat trien kinh te so

Diễn đàn Báo chí “tháng sáu”, lần thứ III - năm 2024: Kinh tế Báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số

(PLM) - Ngày 14/6/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”. Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TTTT - Nguyễn Huy Dũng cho biết: Hội thảo diễn ra trong bối cảnh các cơ quan báo chí đang gặp nhiều khó khăn, thách thức khi nguồn thu từ hoạt động quảng cáo bị sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, doanh thu từ quảng cáo luôn chiếm trên 60%, thậm chí, đối với một số cơ quan báo chí là trên 90%. Tuy nhiên, hiện nay, các nền tảng mạng xã hội đã lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo chí chính thống.
bao chi dong hanh chung suc cung luc luong cong an nhan dan

Báo chí đồng hành, chung sức cùng lực lượng công an nhân dân

(PLM) - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, chiều ngày 14/6, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức gặp mặt lãnh đạo cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí và lãnh đạo cơ quan báo chí. Đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Công an trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi gặp mặt.
ha noi lap lai trat tu do thi xung quanh ho van quan

Hà Nội: Lập lại trật tự đô thị xung quanh hồ Văn Quán

(PLM) - Nhận được phản ánh của báo Pháp luật Việt Nam về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè xung quanh hồ Văn Quán, lực lượng chức năng phường Văn Quán đã vào cuộc xử lý, lập lại trật tự, đảm bảo mỹ quan đô thị.
man nhan man trinh dien 1100 drone tren bau troi thanh pho ho chi minh

Mãn nhãn màn trình diễn 1.100 drone trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh

(PLM) - 1.100 thiết bị bay không người lái (drone) trình diễn trong đêm bế mạc lễ hội 2024 tại TP.HCM đã đem đến những bức tranh đầy sắc mầu và ý nghĩa.
khai mac trien lam quoc te lan thu 17 ve phuong tien giao thong van tai va cong nghiep ho tro vietnam autoexpo 2024

Khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện Giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024

(PLM) - Ngày 13/6, triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện Giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội . Chương trình được sự ủng hộ của Bộ Công Thương, do Cục Công Nghiệp (VIA) - Bộ Công Thương, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hội Kỹ sư Ôtô Việt Nam (VSAE) và Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam phối hợp tổ chức.