Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

EVN nỗ lực đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Thương trường
04/11/2023 20:07
Linh KA
aa
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang chủ động, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp với tinh thần, nỗ lực cao nhất, nhằm đảm bảo cung ứng điện cho các tháng cuối năm 2023 và năm 2024.


Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự kiến, tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống cả năm 2023 ước đạt 280,6 tỷ kWh, tăng trưởng 4,6% so với năm 2022.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, sự nỗ lực của EVN và các đơn vị thành viên, tình hình cung cấp điện các tháng cuối năm 2023 sẽ được đảm bảo, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt nhân dân.

Để chuẩn bị cho việc cung cấp điện năm 2024, trên tinh thần nghiêm túc rút ra các bài học kinh nghiệm sau những khó khăn về cung cấp điện của mùa khô năm 2023 và khắc phục các tồn tại, hạn chế; với tinh thần chủ động, quyết liệt cao, EVN đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Ngay từ quý III/2023 đến nay, EVN và các đơn vị thành viên đã chủ động tính toán, triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo điện trong năm tới. Hiện nay, EVN và các đơn vị thành viên đang chiếm khoảng 37% tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống.

Để đảm đảm bảo các nhà máy điện thuộc phạm vi quản lý vận hành an toàn, ổn định, hạn chế tối đa sự cố, đặc biệt là các tổ máy nhiệt điện than miền Bắc trong cao điểm mùa khô năm 2024, EVN và các đơn vị thành viên tiến hành kiểm tra, rà soát toàn diện, tổng thể các tổ máy; thực hiện duy tu, bảo dưỡng định kỳ theo đúng kế hoạch; kịp thời sửa chữa, thay thế các thiết bị,... bảo đảm độ khả dụng, sẵn sàng của các nhà máy.

EVNgapkhokhan21123(1).

EVN triển khai nhiều pháp đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, ổn định hệ thống điện - Ảnh: EVN

Bên cạnh đó, các nhà máy điện cũng tiến hành sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên các tổ máy đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng; có phương án khắc phục nhanh nhất sự cố nguồn điện trong phạm vi quản lý, bảo đảm các tổ máy đủ khả năng hoạt động tối đa công suất; đồng thời thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng suy giảm công suất các tổ máy do yếu tố nhiệt độ môi trường, nước làm mát, thuỷ triều xuống thấp...

Đến cuối năm 2023, tập đoàn và các đơn vị thành viên sẽ cơ bản hoàn thành công tác bảo dưỡng sửa chữa các tổ máy, sẵn sàng cho phát điện mùa khô 2024; trong đó hoàn thành sửa chữa lớn và đưa vào vận hành 17 tổ máy phát điện với tổng công suất hơn 5.200MW.

EVN cũng tham gia giám sát công tác vận hành hệ thống điện để có các giải pháp đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, ổn định hệ thống điện.

Có phương án huy động tối ưu các nguồn điện, kết hợp tăng cường truyền tải tối đa từ miền Trung ra Bắc để đảm bảo tích nước các hồ thủy điện lên mực nước cao nhất vào cuối năm 2023, chuẩn bị cho phát điện mùa khô năm 2024.

EVN sẽ sớm báo cáo với Bộ NN&PTNT có phương án sử dụng tiết kiệm, hiệu quả lượng nước xả từ các hồ thủy điện phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân năm 2023-2024, để phục vụ phát điện trong mùa khô, với mục tiêu tiết kiệm và giữ ở mức 3,5 tỷ m3 (tương đương năm 2023).

Để đạt được mục tiêu này, EVN kiến nghị các địa phương cần có kế hoạch chủ động chuẩn bị nước cho sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu phụ thuộc vào lượng nước xả từ các hồ thủy điện ở phía Bắc.

Cùng với đó, EVN cũng chủ động phối hợp chặt chẽ các đối tác, chủ đầu tư các nhà máy điện ngoài EVN, cùng chung tay đảm bảo an ninh năng lượng.

Cụ thể, EVN phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư nguồn điện bên ngoài tập đoàn để có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng các tổ máy hợp lý; phối hợp đưa vào vận hành các tổ máy bị sự cố dài... Đặc biệt, trong tháng 10 vừa qua, EVN đã ký biên bản thống nhất với Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc đảm bảo cung cấp đủ than theo nhu cầu huy động các nhà máy điện của EVN và các Tổng Công ty phát điện.

Hiện nay, tập đoàn đang tiếp tục làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas) để có phương án đảm bảo khí cho các nhà máy điện khí khu vực Đông Nam Bộ trong năm 2024. Sự phối hợp chặt chẽ giữa EVN và các tập đoàn, tổng công ty trong lĩnh vực năng lượng nhằm đảm bảo nhiên liệu cho phát điện được thực hiện trên tinh thần sẻ chia, tất cả vì mục tiêu chung, vì lợi ích quốc gia dân tộc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về lưới điện, EVN đã chỉ đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, giảm sự cố lưới điện truyền tải; sẵn sàng các phương án để khắc phục nhanh nhất các sự cố lưới điện. Song song đó, EVN và các đơn vị thành viên cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn điện và lưới điện cấp bách, nhằm đảm bảo điện cho năm 2024 và giai đoạn tới, nhất là các dự án lưới điện phục vụ liên kết nhập khẩu điện Lào, các công trình phục vụ đấu nối nguồn điện...

Xác định tiết kiệm điện là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt là trong cao điểm mùa nắng nóng, những năm qua, EVN luôn tiên phong trong công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Hiện nay, EVN và các Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực đã và đang tích cực làm việc với UBND các tỉnh, thành phố và các hộ tiêu thụ điện lớn để tiếp tục đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 517/CĐ-TTg ngày 06/6/2023 “thực hiện giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới”, Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo.

Trong đó, tập đoàn và các đơn vị thành viên sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng và chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời, các hộ tiêu thụ điện lớn; làm việc với các khách hàng tiêu thụ điện lớn để thỏa thuận dịch chuyển thời gian sản xuất, nhằm giảm công suất tiêu thụ trong giờ cao điểm của hệ thống điện, đặc biệt trong mùa khô.

bài liên quan
Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Việc điều chỉnh giá bán điện bình quân phải thực hiện công khai, minh bạch

Việc điều chỉnh giá bán điện bình quân phải thực hiện công khai, minh bạch

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi, EVN Hà Nội nói gì?

Hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi, EVN Hà Nội nói gì?

Việc tiền điện “bất ngờ” tăng cao sau dịp Tết khiến người dân không khỏi ngỡ ngàng và trở thành một trong những vấn đề được thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội.
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia lưu ý việc đảm bảo truyền tải điện

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia lưu ý việc đảm bảo truyền tải điện

EVNNPT yêu cầu tăng cường các giải pháp để đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định trong năm 2024.
Đề xuất cấp hơn 2.500 tỷ đồng cho EVN kéo điện lưới ra Côn Đảo

Đề xuất cấp hơn 2.500 tỷ đồng cho EVN kéo điện lưới ra Côn Đảo

Chính phủ trình UBTVQH báo cáo Quốc hội phân bổ hơn 2.526 tỷ đồng cho EVN để thực hiện dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo.
Sai phạm tại 2 dự án điện mặt trời do EVN làm chủ đầu tư

Sai phạm tại 2 dự án điện mặt trời do EVN làm chủ đầu tư

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra một số vi phạm tại 2 Dự án nhà máy điện mặt trời do EVN làm chủ đầu tư.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận bị bắt

Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận bị bắt

Ông Nguyễn Ngọc, Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận, cùng 4 người khác bị điều tra trong vụ án xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về PCCC

Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về PCCC

Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về vi phạm PCCC.
Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm

Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm

Trải nghiệm nhân viên tuyệt vời và văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn giúp gia tăng chỉ số hạnh phúc cho người lao động.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.