Chủ nhật 28/04/2024 04:09

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Gần 300 giáo viên hợp đồng Sóc Sơn khóc nghẹn vì có nguy cơ mất việc

Sức khỏe - đời sống
28/03/2019 17:30
Nguyễn Trang
aa
256 giáo viên cấp tiểu học và THCS ở Sóc Sơn (Hà Nội) đang đồng loạt kêu cứu vì có nguy cơ phải ra khỏi ngành sau hàng chục năm công tác trong ngành.


Những ngày này, cô Lê Thị Thu Nguyệt, giáo viên môn Ngữ văn trường THCS Minh Phú lòng như lửa đốt, bởi sau 26 năm cống hiến, gắn bó với ngành giáo dục, nhưng đến nay, cô cũng như nhiều giáo viên khác có nguy cơ phải ra khỏi ngành.

Cô Nguyệt cho biết, mới đây, cô nhận được thông báo từ nhà trường về phải tham gia thi tuyển viên chức của thành phố, nếu thi không đỗ sẽ bị cắt hợp đồng.

“Vừa qua cũng như các giáo viên dạy hợp đồng của huyện (gồm 256 giáo viên), tôi nhận được quyết định thi viên chức của UBND thành phố Hà Nội; UBND huyện Sóc Sơn thông báo thi viên chức với tất các đối tượng (trong đó có cả giáo viên hợp đồng huyện lâu năm như chúng tôi).

Kỳ thi này có thể là tin vui với các cháu sinh viên vừa mới ra trường nhưng lại là một “thảm kịch” với chúng tôi. Chúng tôi thực sự bất ngờ trước cách nhìn nhận vấn đề của UBND thành phố và UBND huyện bởi kỳ thi viên chức lần này, nhìn bề ngoài có vẻ khách quan nhưng thực chất là quá bất công với chúng tôi.

Giáo viên hợp đồng thi trượt hoặc không dự thi kỳ thi viên chức lần này sẽ bị cắt hợp đồng.
Giáo viên hợp đồng thi trượt hoặc không dự thi kỳ thi viên chức lần này sẽ bị cắt hợp đồng.

Trong bối cảnh những năm 90 của thế kỷ XX, thế hệ chúng tôi được học chỉ đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, còn ngoại ngữ thì các trường THPT không dạy vì không có giáo viên; sau này học đại học chúng tôi được đào tạo tiếng Nga – Pháp chứ không phải Tiếng Anh.

Bởi vậy, nếu chúng tôi thi viên chức cùng với các cháu sinh viên mới tốt nghiệp ra trường thì sẽ là một cuộc chạy đua không cân sức giữa hai thế hệ. Cái chúng tôi có là sự say mê, tâm huyết, kinh nghiệm nhưng không thể mang ra để hoàn thành yêu cầu của cuộc thi viên chức lần này”, cô Nguyệt ngậm ngùi.

Năm 1992, cô Lê Thị Thu Nguyệt tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội 2, khoa Ngữ văn hệ chính quy. Năm 1993, theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, cô Nguyệt đã đến với huyện Sóc Sơn, đem tri thức và tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Cô Nguyệt được phân công giảng dạy ở trường Minh Phú từ 1993 đến nay. Theo cô Nguyệt cũng như nhiều giáo viên khác, trong suốt hơn 20 năm qua, chưa từng có cuộc thi công chức nào.

“Những năm 2000, Minh Phú là xã nghèo của huyện với tỷ lệ học sinh thất học chiếm nhiều nhất. Vì vậy lãnh đạo địa phương chào đón chúng tôi như “những người hùng”, động viên chúng tôi gắn bó công tác lâu dài bằng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ cấp đất cho những giáo viên ngoại tỉnh để yêu tâm gắn bó với sự nghiệp giáo dục của xã hội nói chung và của huyện nói riêng.

Kể từ đó đến nay, tôi chưa một lần được thi công chức, bởi trước kia, điều kiện thi viên chức của huyện phải là có hộ khẩu Hà Nội. Bởi vậy, sau 26 năm công tác, tôi vẫn “treo" với cái tên Hợp đồng huyện. Bản thân tôi dù công tác với các đồng nghiệp khác trong cùng một trường, làm chung một việc nhưng sự đãi ngộ lại hoàn toàn khác nhau.

Chúng tôi không được hưởng phụ cập thâm niên như các đồng nghiệp khác, điều này khiến chúng tôi không thể không chạnh lòng, không thể không tủi thân, không thể không bất mãn vì sự thiếu công bằng trong cách nhìn nhận vấn đề và đãi ngộ của UBND huyện đối với chúng tôi. Song bản thân tôi vẫn tâm huyết với nghề, vẫn vượt lên mọi khó khăn, nỗ lực phấn đầu hết mình cho công việc để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà nhiều giáo viên trong biên chế chưa làm được", cô Nguyệt chia sẻ.

Cô Nguyệt cho biết, trong suốt 26 năm qua, bản thân đã phấn đấu là tổ trưởng chuyên môn, gần chục năm liền đạt danh hiệu lao động giỏi cấp huyện và chiến sỹ thi đua cấp cơ sở... Những thành tích này là minh chứng cho sự nỗ lực hết mình cũng như năng lực chuyên môn.

“Nếu chúng ta liên tưởng sự nghiệp giáo dục là một con đèo, chúng tôi đã leo từ chân đèo đến gần đỉnh thì giờ UBND Thành phố, huyện lại yêu cầu chúng tôi trở lại xếp hàng từ dưới chân đèo”.

Những ngày này cơn đau của bệnh tim không khiến cô Dương Thị Minh Thanh (Trường THCS Hiền Ninh) sợ hãi bằng việc nghĩ đến một ngày mình sẽ mất việc và không còn gì để lo cho 2 con đang học đại học.

Cô Thanh tâm sự, mang trong mình 2 dòng máu Việt- Campuchia, cô Thanh quyết ở lại Sóc Sơn gắn bó với nghề giáo. Cô cho biết, trong 24 năm giảng dạy, có duy nhất 1 lần huyện có đợt thi tuyển công chức. Nhưng đợt đó, do chưa kịp đổi quốc tịch nên cô đã bỏ lỡ.

Từ đó đến nay, huyện chưa có thêm bất kỳ đợt thi tuyển công chức nào ở môn Ngữ văn nữa.

“Ở tuổi này, nếu mất việc chúng tôi cũng không biết bấu víu vào đâu nữa”, cô Thanh nghẹn lời.

Toàn huyện Sóc Sơn có 256 giáo viên hợp đồng, trong đó có rất nhiều giáo viên đã lớn tuổi. Lần thi tuyển viên chức này với họ được xem như một “thảm cảnh”. Các giáo viên ở Sóc Sơn cũng đã ký vào một lá đơn kêu cứu, gửi lên các cấp ban ngành. Họ bày tỏ sự hoang mang lo lắng khi phải dự thi cuộc thi đầy khốc liệt ở tuổi 40, 50. Nếu không đỗ, sẽ phải ra khỏi ngành. Điều mà các giáo viên này mong muốn là các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện đặc cách vào viên chức thay vì thi tuyển như các giáo viên tự do.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hữu Mạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: “Chúng tôi cũng đã đề nghị với thành phố cần có cơ chế tuyển dụng đặc biệt với những giáo viên này theo điều kiện có từ 5 năm công tác trở lên và có bằng đại học. Nhưng chiếu theo tinh thần của Nghị định 161 của Chính phủ thì không thể xét đặc cách. Việc muốn xét đặc cách không phải thẩm quyền của huyện mà là của thành phố. Nếu thành phố muốn tuyển đặc cách cũng cần có ý kiến của Chính phủ. Nếu được tạo điều kiện cho các giáo viên hợp đồng thì tốt quá”.

bài liên quan
TP Biên Hòa: Khai mạc Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố

TP Biên Hòa: Khai mạc Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố

Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố Biên Hoà với sự tham gia của 26 thí sinh. Hội thi diễn ra trong 2 ngày (từ 19 - 20/3).
Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Trước sự việc chó dại tấn công nhiều người, lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) yêu cầu các xã, thị trấn phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch
Hé lộ lý do Công ty cổ phần sân golf Hà Nội bị xử phạt 345,3 triệu đồng?

Hé lộ lý do Công ty cổ phần sân golf Hà Nội bị xử phạt 345,3 triệu đồng?

Công ty cổ phần sân golf Hà Nội có địa chỉ tại huyện Sóc Sơn bị xử phạt hành chính hơn 345 triệu đồng, vì không có giấy phép môi trường.
Khởi tố bị can trong vụ sát hại bé trai 3 tuổi ở Sóc Sơn

Khởi tố bị can trong vụ sát hại bé trai 3 tuổi ở Sóc Sơn

Công an Hà Nội đã khởi tố bị can đối với nghi phạm sát hại bé trai 3 tuổi ở huyện Sóc Sơn, xảy ra vào ngày mùng 2 Tết Giáp Thìn.
Tạm đình chỉ đối với Hiệu trưởng trường học có cô giáo bị học sinh xúc phạm

Tạm đình chỉ đối với Hiệu trưởng trường học có cô giáo bị học sinh xúc phạm

Ông Trần Duy Sáng, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú bị đình chỉ công tác, trong diễn biến mới nhất vụ học sinh quây cô giáo ở Tuyên Quang.
Biểu dương 80 nữ giáo viên tiêu biểu vượt khó năm 2023

Biểu dương 80 nữ giáo viên tiêu biểu vượt khó năm 2023

Đây là những nữ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng vượt khó vươn lên, có nhiều cống hiến trong công tác giáo dục ở tỉnh Nghệ An.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.