Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Gặp mặt thẩm phán từng bị đe dọa đặt mìn trước phiên xét xử

Pháp luật hình sự
10/01/2016 08:32
Duy Khương
aa
Là thẩm phán, từng xét xử nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, ông Đào Vĩnh Tường, (Chánh án TAND quận Đống Đa) luôn trăn trở về nghề mà ông gọi là ngồi "ghế nóng". Đã có lần ông bị các đối tượng xấu đe dọa “nếu không thả đồng bọn của chúng, sẽ cho mìn nổ tung nhà ông!”.


Cảnh giác với hội chứng đám đông

Trên thực tế đã có nhiều thẩm phán, khi thực hiện nhiệm vụ thực thi công lý, họ bị đe doạ, bị khủng bố, mua chuộc, tống tiền…

Đó là một trong những tình huống mà nhiều vị thẩm phán đã và đang trải qua.

Có những phút giây cân não khó sẻ chia, khó diễn tả thành lời của những thẩm phán khi thực thi nhiệm vụ.

Trở lại phiên toà xét xử cách đây ngót 10 năm, khi đó ông Đào Vĩnh Tường là thẩm phán, người điều khiển phiên toà xét xử hơn 50 bị cáo, (trong đó có một số là thương binh thật, còn lại đại đa số là thương binh giả) họ mượn danh là thương binh để gây rối trật tự, uy hiếp chính quyền (thuộc huyện Thường Tín Hà Tây cũ, nay là Hà Nội).

Ông Đào Vĩnh Tường trải lòng về nghề mà ông gọi là ngồi
Ông Đào Vĩnh Tường trải lòng về nghề mà ông gọi là ngồi "ghế nóng" của mình.

Tại thời điểm đó, vụ án từng là tâm điểm của dư luận, bởi những kẻ quá khích đã có hành xử coi thường luật pháp, kích động tâm lý đám đông, gây bất bình trong dư luận.

Điều đáng nói là kẻ cầm đầu kích động đám đông, gây sức ép, đối với những người thực thi công lý lại là một phụ nữ, có biệt danh “Hiền cá sấu”.

Ông Tường nhớ lại: “Năm 2006, tại TAND tỉnh Hà Tây cũ, Hà Nội ngày nay, với cương vị là thẩm phán, tôi được phân công là người điều khiển phiên toà, xét xử vụ án, gây rối trận tự cộng cộng. Với số lượng bị cáo lên tới hàng chục người, do Nguyễn Văn T. là kẻ cầm đầu.

Trong khi chờ tới ngày xét xử, bỗng dưng xuất hiện một nhân vật, có biệt danh là “Hiền cá sấu” (lúc đó khoảng 50 tuổi, từng là thanh niên xung phong, nhưng không phải thương binh, là người Thường Tín, Hà Tây) đến trụ sở TAND, gây sức ép với một số cán bộ, cụ thể là cá nhân tôi.

Ban đầu thị lấy danh nghĩa là thương binh, bảo vệ “đồng đội” và yêu cầu Toà án phải thả tất cả bị cáo trong vụ gây rối nói trên.

Trước tình hình đó, tôi giữ vẻ bình tĩnh, không nói xúc phạm, không nổi nóng, tôi mời “Hiền cá sáu” vào trụ sở để giải thích, có tình có lý cho chị ta hiểu vấn đề.

Tuy nhiên, Hiền đã phản kháng mạnh mẽ, cùng với những lời lẽ thô tục. Với tuyên bố xanh rờn: “Nếu các ông không thả người của chúng tôi ra, tôi sẽ đặt mìn ở nhà ông thẩm phán Tường”.

Sau khi “Hiền cá sấu” tuyên bố, tôi chỉ nghĩ, do hiểu biết có giới hạn, thị thích thể hiện mình trước đám đông. Mặt khác, tôi không làm điều gì sai trái, không gây bức xúc cho các bị cáo, nên chẳng có gì phải lo sợ”, ông Tường nhớ lại.

Trăn trở về nghề “ghế nóng”

Theo chia sẻ của ông Tường: Không dừng lại ở đó, với tư cách là kẻ cầm đầu, “Hiền cá sấu” đã tổ chức một số nhóm thương binh giả, đi xe ba gác rầm rầm kéo đến trước cửa nhà tôi.

Quá bất ngờ, không hiểu chuyện gì đã xảy ra, vợ và các con tôi mặt mày cắt ra không có máu. Trước tình thế rắc rối, tôi đã dùng những lời nói mềm mỏng, để giảm sự căng thẳng của đám đông.

Nhưng chưa hết, một thanh niên (trong nhóm đi xe ba gác) mặt mày dư tợn, tuyên bố trước mặt vợ con tôi: “Tao đã đo kích thước nhà mày và sẽ đặt mìn cho nổ tung, nếu không thả người của chúng tao ra”. Sau tuyên bố sặc mùi “cơ bắp” họ kéo nhau ra về…

Đến lúc này buộc tôi phải làm đơn báo cáo với Ban giám đốc Công an và Cục cảnh sát Hình sự bộ Công an, đề nghị được bảo vệ tính mạng và tài sản cho gia đình tôi.

Mặc dù đã có báo cáo, nhưng tôi cũng như những người thân luôn phải sống trong sự tự phòng vệ và cảnh giác cao độ.

Cứ mỗi sáng thức dậy, tôi không dám mở cửa ngay mà phải đợi anh trai của mình tới thông báo: “Cửa nhà không có gì bất thườg” khi đó tôi mới mở cửa. Tiền lương theo ba rem của Nhà nước, nhưng tôi phải thuê người hàng ngày đưa đi đón về hai con của tôi.

Tôi không dám tự nhận mình là người có bản lĩnh, nhưng vì yêu nghề và xác định sống chết với nghề nên tôi dám đương đầu với tất cả.

Tôi luôn tâm niệm, mình làm đúng để không phải day dứt. Cuối cùng phiên toà được diễn ra và tôi vẫn là người ngồi “ghế nóng” với vai trò xét xử và điều khiển phiên toà.

Kết thúc phiên xét xử, HĐXX, tuyên kẻ cầm đầu 5 năm tù giam, đúng như khung hình phạt mà Bộ luật Hình sự đã quy định.

Quay trở lại nhân vật “Hiền cá sấu” kẻ cầm đầu kích động và gây rối trật tự, cuối cùng cũng bị bắt. Nhưng khi xét xử thị, đồng nghiệp của tôi là người ngồi “ghế nóng” và tuyên thị ở mức nhẹ nhất. Bên cạnh luật pháp rất cần phải có tình người, sự bao dung", ông Tường chia sẻ.

Giờ đây “Hiền cá sấu” đã ở độ tuổi ngoài 60, nhưng những gì mà thị hành xử trước kia sẽ là bài học giúp thị hiểu việc gì nên làm và không nên làm.

Ông Tường cho hay: Vụ án “Hiền cá sấu” có thể nói là vụ án nổi tiếng tại thời điểm đó, nhưng tôi không muốn nói tên thật của “Hiền cá sấu”, vì họ là người đã chấp hành án xong và đã được xoá án tích.

Về mặt luật pháp cũng như đạo đức cần có sự tôn trọng họ, để cho họ hiểu luật pháp không chỉ có trừng trị mà còn giáo dục và bao dung đối với những con người như họ.

Cuộc sống đôi khi thật trớ trêu, “Hiền cá sấu” ngang tàng bao nhiều thì chồng thị lại là một công dân tốt bấy nhiêu.

Trái với người “đầu gối tay ấp”; chồng của “Hiền cá sấu” là một người đàn ông tốt bụng, một ông lang giỏi chuyên bốc thuốc bắc chữa bệnh cho người dân địa phương thuộc huyện Thường Tín Hà Nội.

Nghề “ghế nóng” rất cần những con người có bản lĩnh, dám đấu tranh đương đầu với hiểm nguy. Tuy nhiên, ông mong mỏi có một hành lang chặt chẽ hơn để bảo vệ những người thay mặt, nhân danh Nhà nước được bảo vệ tốt nhất về mọi mặt. Hình ảnh thẩm phán, bà Nguyễn Thị Kim Loan, nguyên thẩm phán quận Đống Đa Hà Nội, người từng bị kẻ thua kiện trả thù bằng cách tạt axít. Vì lý do bà không chịu nhận…hối lộ. Đó là hình ảnh khiến ông day dứt hơn 10 năm qua. Ông Tường nói.

bài liên quan
Lãnh đạo huyện Tiên Yên gặp mặt các phóng viên Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6

Lãnh đạo huyện Tiên Yên gặp mặt các phóng viên Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), Ban thường vụ huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức buổi gặp gỡ thân mật kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Tỉnh Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên

Tỉnh Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên

Sáng 2/5, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị gặp mặt, tri ân các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh.
Hải Phòng gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024

Hải Phòng gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024

Chiều 29/1, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng vừa tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.
Lan tỏa hình ảnh lực lượng Cảnh sát biển đến với nhân dân cả nước

Lan tỏa hình ảnh lực lượng Cảnh sát biển đến với nhân dân cả nước

Cơ quan chức năng và các đơn vị của Vùng phối hợp với cơ quan báo chí phát sóng hơn 700 lượt tin bài tuyên truyền về hoạt động của đơn vị.
Diễm Hương nói gì khi ngồi ghế nóng Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu?

Diễm Hương nói gì khi ngồi ghế nóng Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu?

Hoa hậu Diễm Hương là thành viên của hội đồng giám khảo cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu.

'Ông vua nhạc miền Tây' lần đầu 'khoe' vợ trên sóng truyền hình

Vợ chồng Lâm Hùng - Khánh Ngọc tiết lộ nhiều câu chuyện về cuộc sống hôn nhân của mình với khán giả.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đi xe máy va chạm ô tô, vợ tử vong, chồng may mắn thoát nạn

Đi xe máy va chạm ô tô, vợ tử vong, chồng may mắn thoát nạn

Chiều 26/6, Công an huyện Tây Sơn (Bình Định) tiếp tục điều tra để làm rõ vụ tai nạn giữa xe máy và xe tải khiến 1 người tử vong.
Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh với diện tích mỏ 8,8ha.
Quy định trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

Quy định trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

Chính phủ đã ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử; trong đó, quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Tin bài khác
Hà Tĩnh: Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức tiệc sinh nhật bằng ma túy

Hà Tĩnh: Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức tiệc sinh nhật bằng ma túy

Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện tại phòng hát số 2 của quán có 6 đối tượng biểu hiện sử dụng trái phép chất ma tuý, thu giữ 1 túi ni lông trong suốt chứa chất tinh thể rắn màu trắng được xác định là ma túy dạng Ketamine, có khối lượng 1,9341 gam.
Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Ở Vệt Nam, hành vi cá độ bóng đá được coi là hành vi đánh bạc trái phép mà pháp luật nghiêm cấm. Tùy mức độ vi phạm, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xử phạt với các tội danh khác nhau.
Tuyên y án với nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai

Tuyên y án với nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai

Ngày 25/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm, tuyên y án bị cáo Trần Quốc Tuấn, nguyên Giám đốc NHNN Việt Nam, chi nhánh tỉnh Đồng Nai 7 năm tù và Võ Khắc Hiển, nguyên Phó Giám đốc NHNN Việt Nam, chi nhánh tỉnh Đồng Nai 3 năm tù.
Bình Thuận: Bắt giữ lái xe chở gần nửa tấn pháo nổ trái phép

Bình Thuận: Bắt giữ lái xe chở gần nửa tấn pháo nổ trái phép

Đây là vụ bắt pháo nổ với khối lượng tang vật lớn nhất từ trước đến nay tại huyện Bắc Bình.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng đánh nhau, tranh giành khách đến quán nước

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng đánh nhau, tranh giành khách đến quán nước

Do mâu thuẫn về việc mời khách vào quán của mình để uống nước nên Lê Duy Sơn cầm con dao dạng gọt hoa quả chém vào người nạn nhân gây thương tích...
Bắt giữ được đối tượng sát hại cháu ruột khi đang lẩn trốn ở Gia Lâm

Bắt giữ được đối tượng sát hại cháu ruột khi đang lẩn trốn ở Gia Lâm

Liên quan đến vụ án mạng xảy ra ở xã Vân Hà, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) vào tối ngày 21/6, mới đây lực lượng chức năng đã bắt giữ được đối tượng Nguyễn Văn Môn (SN 1985, cùng trú tại xã Vân Hà).
Nghệ An: Bắt nhiều đối tượng đánh bạc trên đồi keo

Nghệ An: Bắt nhiều đối tượng đánh bạc trên đồi keo

Tại khu vực đồi keo thuộc xã Diễn Lợi (Diễn Châu - Nghệ An), Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, triệt xóa thành công ổ nhóm đánh bạc do Đặng Thanh Bằng cầm đầu, bắt giữ 18 đối tượng liên quan đến hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc.
Truy nã tài xế trong vụ tông xe khiến 3 người chết

Truy nã tài xế trong vụ tông xe khiến 3 người chết

Bùi Ngọc Hải, 36 tuổi, bỏ trốn, không ra trình diện cơ quan chức năng sau khi lái xe tải gây tai nạn liên hoàn khiến 3 người chết ở huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh).
Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy

Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy

Ngày 24/6, Công an TP Cẩm Phả cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can để điều tra về các hành vi: “Mua bán trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Nam Định: Phát hiện cặp vợ chồng chết bất thường tại nhà riêng

Nam Định: Phát hiện cặp vợ chồng chết bất thường tại nhà riêng

Ngày 23/6, cặp vợ chồng tại xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định được phát hiện chết bất thường tại nhà riêng.
ky hop thu 7 quoc hoi khoa xv quoc hoi thao luan ve du an luat cong chung sua doi

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi)

(PLM) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 25/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi). Các đại biểu tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Công chứng nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về hoạt động công chứng; Bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các luật mới được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.
tphcm trien khai hoc ba so cho gan 133000 hoc sinh lop 1

TP.HCM triển khai học bạ số cho gần 133.000 học sinh lớp 1

(PLM) - Năm học 2023-2024, TPHCM thí điểm triển khai học bạ số cho toàn bộ học sinh lớp 1. Đây được xem là khởi đầu quan trọng, hướng đến thực hiện cho tất cả khối lớp ở bậc phổ thông. Theo kế hoạch, dữ liệu học bạ sẽ được số hóa ở tất cả cấp học vào năm học 2025-2026.
bao dam tuyet doi an ninh an toan cho ky thi tot nghiep trung hoc pho thong

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

(PLM) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các cấp các ngành các tổ chức có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh Đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn cho kỳ thi.
ha noi xu ly hon 300 truong hop vi pham giao thong qua nguon tin bao zalo

Hà Nội: Xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm giao thông qua nguồn tin báo Zalo

(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, theo thống kê trong vòng 1 tháng qua đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
tam ngung cap can cuoc cong dan tren dia ban thanh pho ha noi

Tạm ngừng cấp Căn cước công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội

(PLM) - Chiều ngày 24-6, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo quan trọng liên quan đến cấp căn cước công dân mới để người dân nắm rõ.