Sau Tết Nguyên đán thường là thời điểm ngư dân tất bật chuẩn bị cho những chuyến đi biển đầu năm, thế nhưng rất nhiều tàu phải nằm bờ không chỉ do giá xăng dầu tăng mà còn nguyên nhân nan giải là không tìm được lao động đi biển.
Nhiều năm nay, cứ sau Tết, các chủ tàu lại "đỏ mắt" tìm lao động. Trước kia trung bình mỗi tàu sẽ có 18-20 lao động thế nhưng bây giờ chỉ 7-8 lao động.
Theo ông Trần Văn Phụng (63 tuổi, phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn) - chủ tàu TH 92555 TS, mấy chục năm làm nghề biển nhưng chưa bao giờ ông lại thấy nghề của mình khó khăn đến như vậy. Đã nhiều ngày nay ông liên hệ khắp nơi tìm lao động, thậm chí cả tỉnh ngoài nhưng vẫn chưa thể đủ người để cho tàu ra khơi.
Trước đây, thời điểm lao động nghề biển còn dồi dào, tàu của ông Phục thường đánh lưới vây, mỗi chuyến đi tầm 15 ngày với khoảng từ 15-20 lao động. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, lao động đi biển khan hiếm nên ông Phục chuyển sang đi mành, rút ngắn số lao động xuống còn khoảng 7-8 người.
"Đi lưới vây, sản lượng đánh bắt hải sản cao hơn, nhưng cũng đòi hỏi nhiều lao động hơn. Đặc biệt, lao động phải trẻ, khỏe, có kinh nghiệm. Nhưng hiện nay, lao động trẻ trong vùng không còn mặn mà với nghề, chuyển hướng đi xuất khẩu lao động với thu nhập cao hơn, nên việc tìm lao động, đặc biệt thời điểm sau Tết rất khó khăn", ông Phục nói.
Từ ngày lao động địa phương dần bỏ nghề biển, ông phải chấp nhận tuyển những lao động chưa có kinh nghiệm, lao động miền núi vừa học vừa làm.
"Nghề đi biển vất vả, cực nhọc nên thanh niên thì bỏ nghề đi xuất khẩu lao động, người trung tuổi thì đi làm nghề khác. Đi biển đòi hỏi lao động phải có sức khỏe, kinh nghiệm, thế nhưng khi không có lao động cũng vẫn phải nhận những lao động chưa từng đi biển bao giờ rồi mình đào tạo, hướng dẫn thêm", ông Phục chia sẻ.
Cùng chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Công, chủ tàu TH 90808 TS (phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn) cũng chật vật về tình trạng tìm lao động đi biển. Anh Công may mắn duy trì được hơn 10 lao động thế nên dù ra khơi trong tình trạng xăng dầu tăng giá, sản lượng hải sản không cao nhưng ông vẫn phải chấp nhận bù lỗ để giữ chân lao động.
Nan giải bài toán thiếu lao động
Không chỉ ở Sầm Sơn, tại các huyện ven biển như: Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, thị xã Nghi Sơn, tình trạng thiếu lao động nghề biển cũng đang diễn ra. Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 6.694 phương tiện khai thác thủy sản, trong đó có hơn 1.000 tàu đánh bắt xa bờ, nhu cầu sử dụng lao động lên đến hàng chục nghìn người. Tuy nhiên, mỗi khi đến mùa đánh bắt hải sản, thường thiếu hụt từ 25-30% nhân lực cho những chuyến tàu thuyền ra khơi.
Ông Nguyễn Văn Cẩn, cán bộ phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn cho biết, trên địa bàn phường hiện có 207 phương tiện khai thác, đánh bắt hải sản. Trong đó, 163 phương tiện đánh bắt xa bờ có công suất từ 90-1.000 CV; còn lại là tàu, thuyền công suất nhỏ.
Theo ông Cẩn, với số lượng tàu, thuyền tương đối lớn, theo khảo sát, địa phương cần phải có khoảng gần 1.600 lao động nghề biển. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại do nhiều nguyên nhân như giá xăng dầu tăng, sản lượng đánh bắt hải sản giảm nên người lao động hiện không còn mặn mà với nghề biển. Nhiều thuyền viên đã chuyển hướng đi học nghề theo các tàu vận tải; số khác chuyển sang những nghề khác phù hợp hơn với nhu cầu.
Thực trạng trên đang khiến cho các chủ tàu lớn gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều phương tiện phải nằm bờ nhiều ngày nay vì không đủ khả năng bù lỗ và nhân lực để vươn khơi.
"Mong rằng thời gian tới, giá xăng dầu ổn định trở lại; mỗi chuyến vươn khơi không phải bù lỗ tiền dầu để ngư dân có thêm động lực quay trở lại với nghề truyền thống của địa phương…", ông Cẩn chia sẻ thêm.
Trước đó, ngày 15/02, Đội CSĐTTP về Ma túy Công an huyện Hậu Lộc tiến hành kiểm tra quán Karaoke Galaxy đã phát hiện, bắt quả tang đối với nhóm đối tượng
Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, theo thống kê không chính thức đã có trên 100 phương tiện vận tải Việt Nam bị lưu giữ tại cửa khẩu Hà Khẩu, Trung Quốc.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.