Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang: Thanh toán tiền mua đất gấp 7 lần trên hợp đồng

Xét xử
07/05/2024 09:21
Duy Khương
aa
Ngày 6/5, TAND huyện Quang Bình tiếp tục mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”.

Xuất hiện file ghi âm nghi chạy án?

Tiếp tục với phần xét hỏi, luật sư Trần Đình Triển đã đề cập đến việc có đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa Vũ Hồng Quân và Nguyễn Trọng Khánh, trong cuộc nói chuyện đó, anh Quân có nói rằng: "Tôi đã gặp anh Công và anh Tho (Công an huyện Quang Bình thời điểm đó - PV), tôi đã lo đủ cho ông".

Tuy nhiên, anh Quân đã phủ nhận về nội dung trên. Đồng thời, luật sư Trần Đình Triển cho biết, dù kết quả của phiên toà hôm nay có như thế nào, thì sau phiên toà sẽ có trách nhiệm chuyển toà bộ băng ghi âm lại cho toà, cũng như Bộ Công an và Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét về nội dung trên.

Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang: Thanh toán tiền mua đất gấp 7 lần trên hợp đồng.
Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang.

Tiến diễn trong phiên toà, khi HĐXX hỏi người làm chứng Nguyễn Thị Tiện về việc ai là người liên hệ để nhờ người phát rừng, người làm chứng cho biết, bị cáo Khánh là người nhờ với giá thoả thuận là 5 triệu/ha. Tuy nhiên, bản thân chỉ thanh toán cho người phát rừng số tiền 4triệu/ha.

“Khi thanh toán tiền thì anh Vũ Hồng Quân là người trực tiếp mang tiền đến nhà tôi (số tiền 45 triệu đồng)”, Nguyễn Thị Tiện nói.

Cũng trong phiên toà, khi luật sư có đề cập đến đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa Nguyễn Thị Tiện với những người liên quan. Nội dung ghi âm đề cập đến việc phát rừng ở Yên Bình và Tân Bắc, thì Tiện có nói: "2 anh (tức anh Vũ Hồng Quân và Nguyễn Trọng Khánh) bàn với nhau đi không là chết cả “lút”", tuy nhiên nhân chứng Nguyễn Thị Tiện không nói về vấn đề trên.

Tiếp tục phần hỏi, anh Phượng Chòi Pú – người được chị Tiện thuê phát rừng cho hay, ông được thuê phát rừng với giá 4 triệu đồng/ha. Thời gian làm khoảng 10 ngày. Khi bàn giao, những cây to trên 25 vanh chưa bị chặt và sau này ai chặt ông không biết.

Tại phần hỏi, bị cáo Nguyễn Trọng Khánh cho biết, có 2 biên bản lập ở khu rừng bị phát, trong đó có 1 biên bản lập về việc đo tọa độ khu đất thì bị cáo có đi và có ký.

Còn biên bản xác định diện tích đất rừng bị phát thì bị cáo không đi và không ký còn chữ ký của bị cáo ở trang 2 là do bị thay đổi trang đầu của biên bản.

Trả lời HĐXX về nội dung trên, ông Hoàng Văn Lũy – công chức địa chính, giao thông, xây dựng xã Tân Bắc cho biết, có 2 buổi kiểm tra ở khu đất trên. Buổi kiểm tra lần 2 ngày 6/4 ông đi cùng đoàn thì không có bị cáo Khánh. Việc vì sao bị cáo Khánh lại ký tên vào chỗ chủ hộ trong biên bản trên thì ông không biết.

Ông Lũy cho biết thêm, khu đất của ông Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Ngọc Nghĩa, Đặng Văn Kim có 3 mặt là giáp đất hộ gia đình đã được trồng cây keo và một mặt giáp đất do UBND xã Tân Bắc quản lý là rừng tự nhiên.

Làm rõ số tiền chuyển nhượng đất

Tiếp tục với phần xét hỏi, trước các câu hỏi của HĐXX về việc mua bán đất, anh Vũ Hồng Quân cho biết, bản thân không liên quan gì đến việc mua bán đất với bị cáo Khánh, mà chỉ là người mua hộ cho 2 người dưới Hà Nội.

Tru sở Toà án nhân dân huyện Quang Bình.
Tru sở Toà án nhân dân huyện Quang Bình.

Cùng trả lời HĐXX, ông Nguyễn Đức Dụ (SN 1968, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) - bố của Nguyễn Đức Bình Dương (SN 1999) cho biết, anh Vũ Hồng Quân (SN 1981, trú thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, Hà Giang) là em họ của ông.

Cuối năm 2021, ông có nhu cầu mua đất khoảng 9ha để phát triển kinh tế nên đã liên hệ với anh Quân để nhờ tìm giúp và anh Quân đồng ý.

Sau đó, anh Quân có chuyển cho anh Dụ hình ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 5 thửa đất Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Ngọc Nghĩa, Đặng Văn Kim (3 thửa) với tổng diện tích khoảng 25ha, giá mua là 1.920.000.000 đồng.

Do nhu cầu của ông Dụ chỉ mua 9ha nên ông Dụ đã đồng ý mua 2 thửa của ông Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Ngọc Nghĩa, còn 3 thửa đất của ông Đặng Văn Kim, ông Dụ giới thiệu lại cho anh Đinh Lam Thắng (SN 1982, trú tại Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) mua.

Trình bày tại phiên tòa, ông Dụ cho biết, bố của anh Đinh Lam Thắng đã chuyển cho anh Vũ Hồng Quân một lần duy nhất là 2 tỷ đồng, trong đó, tiền mua đất của ông hơn 700 triệu, của anh Thắng hơn 1 tỷ đồng. Còn khoảng 80 triệu đồng là tiền ông gửi trước cho anh Quân để mua cây sắn, keo trồng tại 2 thửa đất chưa trồng cây của ông Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Ngọc Nghĩa.

Cùng nội dung này, luật sư Trần Đình Triển đề cập đến việc 2 người mua đất dưới Hà Nội chuyển cho anh Quân không chỉ số tiền 2 tỷ đồng, mà tổng số tiền gần 2,7 tỷ đồng (Trong đó ông Chiến(bố anh Đinh Lam Thắng) chuyển 2,1 tỷ đồng, ông Nguyễn Đức Dụ chuyển hơn 500 triệu đồng).

Đồng thời, luật sư Triển cũng cho biết, việc ông Dụ khai bố anh Thắng chuyển cho anh Quân 1 lần với sô tiền 2 tỷ đồng là không chính xác, bởi theo tài liệu điều tra, bố anh Đinh Lam Thắng chuyển cho anh Quân 2,1 tỷ đồng.

Nói về việc này, anh Vũ Hồng Quân cho biết, đã nhận số tiền trên và giải thích số tiền trên ngoài tiền mua đất thì còn làm việc khác, nhưng không cho biết là làm việc gì.

Trình bày tại tòa, ông Dụ xác nhận với HĐXX rằng, ông đã ủy quyền cho anh Quân toàn quyền trong việc mua bán và quản lý sử dụng đất đó nhưng không có văn bản, chỉ nói mồm.

Đồng thời, con trai ông là Nguyễn Đức Bình Dương cũng ký bản thỏa thuận với ông Quân về việc mua đất, sử dụng đất.

Luật sư Trần Đình Triển, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Trọng Khánh hỏi rằng, khi nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông thấy nội dung trong đó và nội dung trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ghi "mục đích sử dụng đất là đất rừng sản xuất" có giống nhau không?

Ông Nguyễn Đức Dụ khẳng định là giống nhau và cho biết, hơn 9ha này không có tài sản nhưng trong hợp đồng lại nêu "chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất". Ông nghĩ đây là mẫu hợp đồng nên không đề nghị sửa hợp đồng vì nghĩ nó đơn giản.

Tại phiên tòa, luật sư Trần Đình Triển nêu rõ, theo hợp đồng đã ký kết giữa Nguyễn Đức Bình Dương và ông Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Ngọc Nghĩa (chủ đất) thì giá trị chuyển nhượng thực tế và giá trị trên hợp đồng rất khác nhau. Giá trị thực tế gấp khoảng 7 lần số tiền được kê khai trên hợp đồng.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin diễn biến phiên toà.

bài liên quan
Khởi tố vụ án hơn 31.000m2  rừng bị “băm nát” tại Vũng Tàu

Khởi tố vụ án hơn 31.000m2 rừng bị “băm nát” tại Vũng Tàu

UBND thị xã Phú Mỹ đã chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra để khởi tố vụ án phá rừng.
Gia Lai: Khởi tố Chủ tịch Hội đồng thành viên để làm rõ vụ hủy hoại rừng

Gia Lai: Khởi tố Chủ tịch Hội đồng thành viên để làm rõ vụ hủy hoại rừng

Ngày 8/1, Công an huyện Krông Pa (Gia Lai) cho biết, vừa khởi tố bị can Lê Hoàng Phúc (SN 1954, trú TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) về hành vi “Hủy hoại rừng”.
Đốt rừng để mua đất, lĩnh hơn 7 năm tù phải đền bù 2,3 tỷ đồng

Đốt rừng để mua đất, lĩnh hơn 7 năm tù phải đền bù 2,3 tỷ đồng

Với tội danh “Hủy hoại rừng” Hà Trúc phải lĩnh mức án 7 năm 6 tháng tù đồng thời phải bồi thường thiệt hại 2,3 tỷ đồng.
Lâm Đồng: Khởi tố nhóm đối tượng triệt hạ hàng trăm cây thông

Lâm Đồng: Khởi tố nhóm đối tượng triệt hạ hàng trăm cây thông

Điều đáng nói trong vụ phá rừng này lại có 1 người làm cán bộ ngân hàng thuê các đối tượng hủy hoại rừng để chiếm đất nhằm thu lợi bất chính.
Lâm Đồng: Khởi tố nam thanh niên phá gần 4ha rừng phòng hộ

Lâm Đồng: Khởi tố nam thanh niên phá gần 4ha rừng phòng hộ

Ngày 12/10, Công an huyện Đam Rông (Lâm Đồng) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Văn Tuấn (30 tuổi, ngụ xã Phi Liêng, huyện Đam Rông) về tội hủy hoại rừng.
Điện Biên: Bắt giữ 56 đối tượng có hành vi tàn phá rừng

Điện Biên: Bắt giữ 56 đối tượng có hành vi tàn phá rừng

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã phát hiện và bắt giữ 56 đối tượng có hành vi hủy hoại 18,6ha rừng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Ngày 12/01/2024, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Xuân Châu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Thành (Cty Việt Thành - phường Tân Phong, quận 7, TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, bản án sơ thẩm ngay sau đó, đã bị kháng cáo.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

HĐXX toà án nhân dân thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) quyết định trả hồ sơ vụ án "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra ở nhà máy gạch Long Thành để điều tra lại.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Các Luật sư đã đề nghị Hội đồng xét xử dừng phiên toà, làm rõ dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, làm sai lệch hồ sơ vụ án nêu trên để đảm bảo việc xét xử diễn ra công tâm, khách quan, toàn diện trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn.
Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ma Thế Hồ (SN 1979, trú tại thôn Nà Giảo, xã Yến Dương, huyện Ba Bể) về tội "Giết người”, do mang dao đi tìm chìa khóa.
Cao Bằng: Lĩnh án tù chung thân vì vận chuyển trái phép chất ma túy

Cao Bằng: Lĩnh án tù chung thân vì vận chuyển trái phép chất ma túy

TAND tỉnh Cao Bằng vừa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm vận chuyển trái phép chất ma túy đối với bị cáo Vũ Đăng Thiệu (SN 1992, thường trú tại xã Mão Điền, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).
Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Bị tuyên 14 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Nguyễn Đức Thiêm kháng cáo lên tòa cấp trên.
Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Công ty Royal Lighting cho rằng, tòa phúc thẩm có những vi phạm trong thủ tục tố tụng và sai lầm trong việc áp dụng pháp luật.
TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

Theo thông báo thụ lý vụ án số 06/TB-TLVA ngày 14/05/2024 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt.
Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Tạm hoãn phiên toà để trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Tạm hoãn phiên toà để trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để trích xuất toàn bộ tin nhắn trong điện thoại của bị cáo Trịnh Thu Trang để đảm bảo khách quan của vụ án.
Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: "Chỉ là giao dịch dân sự, bị cáo không lừa ai"

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: "Chỉ là giao dịch dân sự, bị cáo không lừa ai"

Tại phiên tòa ngày 28/5, bị cáo Trịnh Thu Trang nêu rõ, vụ việc của bị cáo là giao dịch dân sự, bị cáo mua hàng và bán hàng, bị cáo không lừa ai.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.