Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang: Thanh toán tiền mua đất gấp 7 lần trên hợp đồng

Xét xử
07/05/2024 09:21
Duy Khương
aa
Ngày 6/5, TAND huyện Quang Bình tiếp tục mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”.

Xuất hiện file ghi âm nghi chạy án?

Tiếp tục với phần xét hỏi, luật sư Trần Đình Triển đã đề cập đến việc có đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa Vũ Hồng Quân và Nguyễn Trọng Khánh, trong cuộc nói chuyện đó, anh Quân có nói rằng: "Tôi đã gặp anh Công và anh Tho (Công an huyện Quang Bình thời điểm đó - PV), tôi đã lo đủ cho ông".

Tuy nhiên, anh Quân đã phủ nhận về nội dung trên. Đồng thời, luật sư Trần Đình Triển cho biết, dù kết quả của phiên toà hôm nay có như thế nào, thì sau phiên toà sẽ có trách nhiệm chuyển toà bộ băng ghi âm lại cho toà, cũng như Bộ Công an và Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét về nội dung trên.

Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang: Thanh toán tiền mua đất gấp 7 lần trên hợp đồng.
Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang.

Tiến diễn trong phiên toà, khi HĐXX hỏi người làm chứng Nguyễn Thị Tiện về việc ai là người liên hệ để nhờ người phát rừng, người làm chứng cho biết, bị cáo Khánh là người nhờ với giá thoả thuận là 5 triệu/ha. Tuy nhiên, bản thân chỉ thanh toán cho người phát rừng số tiền 4triệu/ha.

“Khi thanh toán tiền thì anh Vũ Hồng Quân là người trực tiếp mang tiền đến nhà tôi (số tiền 45 triệu đồng)”, Nguyễn Thị Tiện nói.

Cũng trong phiên toà, khi luật sư có đề cập đến đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa Nguyễn Thị Tiện với những người liên quan. Nội dung ghi âm đề cập đến việc phát rừng ở Yên Bình và Tân Bắc, thì Tiện có nói: "2 anh (tức anh Vũ Hồng Quân và Nguyễn Trọng Khánh) bàn với nhau đi không là chết cả “lút”", tuy nhiên nhân chứng Nguyễn Thị Tiện không nói về vấn đề trên.

Tiếp tục phần hỏi, anh Phượng Chòi Pú – người được chị Tiện thuê phát rừng cho hay, ông được thuê phát rừng với giá 4 triệu đồng/ha. Thời gian làm khoảng 10 ngày. Khi bàn giao, những cây to trên 25 vanh chưa bị chặt và sau này ai chặt ông không biết.

Tại phần hỏi, bị cáo Nguyễn Trọng Khánh cho biết, có 2 biên bản lập ở khu rừng bị phát, trong đó có 1 biên bản lập về việc đo tọa độ khu đất thì bị cáo có đi và có ký.

Còn biên bản xác định diện tích đất rừng bị phát thì bị cáo không đi và không ký còn chữ ký của bị cáo ở trang 2 là do bị thay đổi trang đầu của biên bản.

Trả lời HĐXX về nội dung trên, ông Hoàng Văn Lũy – công chức địa chính, giao thông, xây dựng xã Tân Bắc cho biết, có 2 buổi kiểm tra ở khu đất trên. Buổi kiểm tra lần 2 ngày 6/4 ông đi cùng đoàn thì không có bị cáo Khánh. Việc vì sao bị cáo Khánh lại ký tên vào chỗ chủ hộ trong biên bản trên thì ông không biết.

Ông Lũy cho biết thêm, khu đất của ông Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Ngọc Nghĩa, Đặng Văn Kim có 3 mặt là giáp đất hộ gia đình đã được trồng cây keo và một mặt giáp đất do UBND xã Tân Bắc quản lý là rừng tự nhiên.

Làm rõ số tiền chuyển nhượng đất

Tiếp tục với phần xét hỏi, trước các câu hỏi của HĐXX về việc mua bán đất, anh Vũ Hồng Quân cho biết, bản thân không liên quan gì đến việc mua bán đất với bị cáo Khánh, mà chỉ là người mua hộ cho 2 người dưới Hà Nội.

Tru sở Toà án nhân dân huyện Quang Bình.
Tru sở Toà án nhân dân huyện Quang Bình.

Cùng trả lời HĐXX, ông Nguyễn Đức Dụ (SN 1968, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) - bố của Nguyễn Đức Bình Dương (SN 1999) cho biết, anh Vũ Hồng Quân (SN 1981, trú thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, Hà Giang) là em họ của ông.

Cuối năm 2021, ông có nhu cầu mua đất khoảng 9ha để phát triển kinh tế nên đã liên hệ với anh Quân để nhờ tìm giúp và anh Quân đồng ý.

Sau đó, anh Quân có chuyển cho anh Dụ hình ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 5 thửa đất Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Ngọc Nghĩa, Đặng Văn Kim (3 thửa) với tổng diện tích khoảng 25ha, giá mua là 1.920.000.000 đồng.

Do nhu cầu của ông Dụ chỉ mua 9ha nên ông Dụ đã đồng ý mua 2 thửa của ông Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Ngọc Nghĩa, còn 3 thửa đất của ông Đặng Văn Kim, ông Dụ giới thiệu lại cho anh Đinh Lam Thắng (SN 1982, trú tại Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) mua.

Trình bày tại phiên tòa, ông Dụ cho biết, bố của anh Đinh Lam Thắng đã chuyển cho anh Vũ Hồng Quân một lần duy nhất là 2 tỷ đồng, trong đó, tiền mua đất của ông hơn 700 triệu, của anh Thắng hơn 1 tỷ đồng. Còn khoảng 80 triệu đồng là tiền ông gửi trước cho anh Quân để mua cây sắn, keo trồng tại 2 thửa đất chưa trồng cây của ông Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Ngọc Nghĩa.

Cùng nội dung này, luật sư Trần Đình Triển đề cập đến việc 2 người mua đất dưới Hà Nội chuyển cho anh Quân không chỉ số tiền 2 tỷ đồng, mà tổng số tiền gần 2,7 tỷ đồng (Trong đó ông Chiến(bố anh Đinh Lam Thắng) chuyển 2,1 tỷ đồng, ông Nguyễn Đức Dụ chuyển hơn 500 triệu đồng).

Đồng thời, luật sư Triển cũng cho biết, việc ông Dụ khai bố anh Thắng chuyển cho anh Quân 1 lần với sô tiền 2 tỷ đồng là không chính xác, bởi theo tài liệu điều tra, bố anh Đinh Lam Thắng chuyển cho anh Quân 2,1 tỷ đồng.

Nói về việc này, anh Vũ Hồng Quân cho biết, đã nhận số tiền trên và giải thích số tiền trên ngoài tiền mua đất thì còn làm việc khác, nhưng không cho biết là làm việc gì.

Trình bày tại tòa, ông Dụ xác nhận với HĐXX rằng, ông đã ủy quyền cho anh Quân toàn quyền trong việc mua bán và quản lý sử dụng đất đó nhưng không có văn bản, chỉ nói mồm.

Đồng thời, con trai ông là Nguyễn Đức Bình Dương cũng ký bản thỏa thuận với ông Quân về việc mua đất, sử dụng đất.

Luật sư Trần Đình Triển, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Trọng Khánh hỏi rằng, khi nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông thấy nội dung trong đó và nội dung trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ghi "mục đích sử dụng đất là đất rừng sản xuất" có giống nhau không?

Ông Nguyễn Đức Dụ khẳng định là giống nhau và cho biết, hơn 9ha này không có tài sản nhưng trong hợp đồng lại nêu "chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất". Ông nghĩ đây là mẫu hợp đồng nên không đề nghị sửa hợp đồng vì nghĩ nó đơn giản.

Tại phiên tòa, luật sư Trần Đình Triển nêu rõ, theo hợp đồng đã ký kết giữa Nguyễn Đức Bình Dương và ông Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Ngọc Nghĩa (chủ đất) thì giá trị chuyển nhượng thực tế và giá trị trên hợp đồng rất khác nhau. Giá trị thực tế gấp khoảng 7 lần số tiền được kê khai trên hợp đồng.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin diễn biến phiên toà.

bài liên quan
Khởi tố vụ án hơn 31.000m2  rừng bị “băm nát” tại Vũng Tàu

Khởi tố vụ án hơn 31.000m2 rừng bị “băm nát” tại Vũng Tàu

UBND thị xã Phú Mỹ đã chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra để khởi tố vụ án phá rừng.
Gia Lai: Khởi tố Chủ tịch Hội đồng thành viên để làm rõ vụ hủy hoại rừng

Gia Lai: Khởi tố Chủ tịch Hội đồng thành viên để làm rõ vụ hủy hoại rừng

Ngày 8/1, Công an huyện Krông Pa (Gia Lai) cho biết, vừa khởi tố bị can Lê Hoàng Phúc (SN 1954, trú TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) về hành vi “Hủy hoại rừng”.
Đốt rừng để mua đất, lĩnh hơn 7 năm tù phải đền bù 2,3 tỷ đồng

Đốt rừng để mua đất, lĩnh hơn 7 năm tù phải đền bù 2,3 tỷ đồng

Với tội danh “Hủy hoại rừng” Hà Trúc phải lĩnh mức án 7 năm 6 tháng tù đồng thời phải bồi thường thiệt hại 2,3 tỷ đồng.
Lâm Đồng: Khởi tố nhóm đối tượng triệt hạ hàng trăm cây thông

Lâm Đồng: Khởi tố nhóm đối tượng triệt hạ hàng trăm cây thông

Điều đáng nói trong vụ phá rừng này lại có 1 người làm cán bộ ngân hàng thuê các đối tượng hủy hoại rừng để chiếm đất nhằm thu lợi bất chính.
Lâm Đồng: Khởi tố nam thanh niên phá gần 4ha rừng phòng hộ

Lâm Đồng: Khởi tố nam thanh niên phá gần 4ha rừng phòng hộ

Ngày 12/10, Công an huyện Đam Rông (Lâm Đồng) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Văn Tuấn (30 tuổi, ngụ xã Phi Liêng, huyện Đam Rông) về tội hủy hoại rừng.
Điện Biên: Bắt giữ 56 đối tượng có hành vi tàn phá rừng

Điện Biên: Bắt giữ 56 đối tượng có hành vi tàn phá rừng

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã phát hiện và bắt giữ 56 đối tượng có hành vi hủy hoại 18,6ha rừng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm

Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm

Ngày 27/6, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội thông qua Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ với 9 chương, 89 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Xử lý nghiêm người trúng đấu giá đất vi phạm thanh toán

Xử lý nghiêm người trúng đấu giá đất vi phạm thanh toán

Chiều nay 27/6, Quốc hội thông qua Luật đấu giá tài sản sửa đổi, trong đó bổ sung quy định xử lý vi phạm đối với người trúng đấu giá quyền sử dụng đất mà không thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Tuỳ theo tính chất, mức độ sẽ bị cấm tham gia đấu giá.
Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Thay vì lên kế hoạch xử lý thiếu sót khi phát triển Dự án khu dân cư Bách Quang sau khi Phòng Quản lý đô thị TP.Sông Công (Thái Nguyên) thừa nhận về quy trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong đồ án quy hoạch khu dân cư chưa đầy đủ, gây dự luận xấu trong
Tin bài khác
Cao Bằng: Lĩnh án tù chung thân vì vận chuyển trái phép chất ma túy

Cao Bằng: Lĩnh án tù chung thân vì vận chuyển trái phép chất ma túy

TAND tỉnh Cao Bằng vừa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm vận chuyển trái phép chất ma túy đối với bị cáo Vũ Đăng Thiệu (SN 1992, thường trú tại xã Mão Điền, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).
Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Bị tuyên 14 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Nguyễn Đức Thiêm kháng cáo lên tòa cấp trên.
Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Công ty Royal Lighting cho rằng, tòa phúc thẩm có những vi phạm trong thủ tục tố tụng và sai lầm trong việc áp dụng pháp luật.
TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

Theo thông báo thụ lý vụ án số 06/TB-TLVA ngày 14/05/2024 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt.
Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Tạm hoãn phiên toà để trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Tạm hoãn phiên toà để trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để trích xuất toàn bộ tin nhắn trong điện thoại của bị cáo Trịnh Thu Trang để đảm bảo khách quan của vụ án.
Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: "Chỉ là giao dịch dân sự, bị cáo không lừa ai"

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: "Chỉ là giao dịch dân sự, bị cáo không lừa ai"

Tại phiên tòa ngày 28/5, bị cáo Trịnh Thu Trang nêu rõ, vụ việc của bị cáo là giao dịch dân sự, bị cáo mua hàng và bán hàng, bị cáo không lừa ai.
Mở lại phiên tòa xét xử vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

Mở lại phiên tòa xét xử vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

TAND tỉnh Bắc Giang ấn định mở lại phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Thu Trang về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và bị cáo Nguyễn Thủy Anh, Lương Thị Thu Thảo về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" vào 7h30 ngày 28/5/2024.
Sắp xét xử vụ án tranh chấp chia thừa kế tại Thái Bình: Cần một bản án khách quan, công tâm!

Sắp xét xử vụ án tranh chấp chia thừa kế tại Thái Bình: Cần một bản án khách quan, công tâm!

Trải qua 3 phiên xét xử gồm hai lần xét xử sơ thẩm và một phiên xét xử phúc thẩm, vụ án kéo dài đã 4 năm, nhưng đến nay, vụ án dân sự tranh chấp chia thừa kế tài sản giữa các nguyên đơn và bị đơn vẫn chưa có hồi kết.
Tuyên án phúc thẩm vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm án

Tuyên án phúc thẩm vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm án

Chiều 17/5, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã đã tuyên án phúc thẩm vụ kit test Việt Á xét xử các bị cáo có kháng cáo.
Nhóm bị cáo lĩnh án tử hình và chung thân vì  tội tàng trữ “cái chết trắng”

Nhóm bị cáo lĩnh án tử hình và chung thân vì tội tàng trữ “cái chết trắng”

Ngày 15/5, Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo về tội tàng trữ ma túy.
khai mac hoi cho trien lam quoc te cong nghe nang luong va moi truong ha noi nam 2024

Khai mạc Hội chợ, Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024

(PLM) - Sáng ngày 26/6, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ - triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024.
de xuat tra luong huu moi tu ngay 17

Đề xuất trả lương hưu mới từ ngày 1/7

(PLM) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ ngày 1/7.
bo cong an xac minh doi tuong tung tin lo de thi tot nghiep thpt 2024

Bộ Công an xác minh đối tượng tung tin lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2024

(PLM) - Trước thông tin "lộ đề thi các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại Ngữ trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024" được lan truyền trên mạng xã hội, Bộ GD&ĐT khẳng định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Hiện, Bộ Công an đang tổ chức xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.
ha noi bat giu doi tuong dung dao sat hai bo de va anh trai

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng dùng dao sát hại bố đẻ và anh trai

(PLM) - Ngày 26/6, Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết, đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố bắt giữ đối tượng Trần Khánh Hà để điều tra hành vi giết người.
hoi an dung dau danh sach diem den du lich gia tri nhat

Hội An đứng đầu danh sách điểm đến du lịch giá trị nhất

(PLM) - Đô thị cổ Hội An của Việt Nam đứng đầu danh sách 10 điểm đến du lịch giá trị nhất năm 2024 theo đánh giá của tờ The Post Office UK (Bưu điện Vương quốc Anh).