Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Giường bệnh là chiếc giường đắt nhất”

Dân sinh
03/07/2024 14:18
Theo Tạp chí Bảo hiểm xã hội
aa
Ốm đau, bệnh tật... là những điều không ai muốn, song đôi khi khó tránh khỏi. Đã có nhiều trường hợp không có thẻ BHYT, khi mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính khiến gia đình lâm vào cảnh khó khăn vì chi phí chữa bệnh quá lớn so với khả năng tài chính của họ.

Những ai đã từng phải nằm trên chiếc giường bệnh tại BV mới thấu hiểu rõ: “Giường bệnh là chiếc giường đắt nhất”, hiểu được giá trị sâu sắc của chiếc thẻ BHYT.

Vì thế, rất cần trang bị cho mình “lá bùa hộ mệnh”- chiếc thẻ “BHYT” chỉ vài trăm nghìn đồng mỗi năm để được hỗ trợ chi phí chăm sóc sức khỏe, KCB khi rủi ro, bệnh tật, tai nạn ập đến.

Anh Lý Văn Năm (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Nếu không nhờ có tấm thẻ BHYT thì chắc tôi không sống được đến ngày hôm nay”.

Anh Năm cho biết, anh bị xe ô tô đâm trên đường đi từ cơ quan về nhà. Với vết thương sâu và nguy hiểm, anh được bác sĩ chẩn đoán đa chấn thương nặng: Liệt tay phải do gãy đầu trên xương cánh tay, tổn thương đám rối thần kinh cánh tay… Sau khi cấp cứu ở BVĐK tỉnh, anh được đưa lên điều trị tại BV Bạch Mai.

Hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn, thu nhập chính là từ nguồn tiền lương, tiền công của một mình anh Năm, giờ lại trở thành gánh nặng cho gia đình, nên anh rất bi quan.

Song nhờ sự quan tâm chia sẻ của người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt là tấm thẻ BHYT, anh Năm và gia đình đã vượt qua những thời khắc khó khăn nhất. “Tấm thẻ BHYT nhỏ bé đã trở thành chỗ dựa, chống đỡ cho gia đình tôi đứng vững, vượt qua khó khăn.

Một hành trình dài đầy lo lắng, xuyên đêm của gia đình tôi từ thôn quê chưa lần nào ra Hà Nội bắt đầu với hành trang mang theo là tấm thẻ BHYT và chưa đến 10 triệu đồng tiền mặt. Đến BV, tôi nhanh chóng được nhập viện điều trị.

Lúc ấy, cả nhà tôi chỉ còn biết trông vào tấm thẻ BHYT. Và quả thật, BHYT đã giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn. Hành trình điều trị, phục hồi tuy còn dài nhưng tôi không còn quá lo lắng nữa vì chi phí y tế đã được BHYT chi trả”, anh Năm xúc động chia sẻ.

Được biết, sau đợt điều trị, anh Năm chuyển đổi quyền lợi từ đối tượng có mã thẻ (DN) sang mã thẻ (NO) dành cho đối tưởng ốm đau dài ngày. Hiện nay, anh Lý Văn Năm vẫn đang điều trị tại BVĐK tỉnh, chi phí y tế điều trị vẫn đang được quỹ BHYT chi trả.

Bị suy thận mạn cách đây 11 năm, hiện nay, đều đặn mỗi tuần 3 lần, chị Nguyễn Thị Nhung (huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đều đến TTYT huyện Tam Dương để chạy thận nhân tạo. Chi phí cho việc điều trị bằng phương pháp này trên 10 triệu đồng/tháng.

Đây là số tiền không nhỏ đối với nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình khó khăn như chị Nhung. Tuy nhiên, nhờ có thẻ BHYT, chị đã được chi trả 100% chi phí điều trị bệnh.

Đối với chị, tấm thẻ BHYT thực sự là điểm tựa vững chắc và cũng nhờ nó chị mới có thể duy trì được cuộc sống như bây giờ.

Chị Nhung chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi có 6 sào ruộng, song khi tôi bị bệnh thì đã phải bán đi để lấy tiền chữa trị. Đến nay, tài sản trong nhà không còn gì, mà bệnh tật thì vẫn cứ đeo bám.

Nhờ có thẻ BHYT, 11 năm nay tôi vẫn được duy trì cuộc sống. Với nhiều người, chắc tấm thẻ ngân hàng có giá trị lớn nhất; nhưng với tôi, tấm thẻ có giá trị lớn nhất chính là tấm thẻ BHYT”.

Không may mắc căn bệnh ung thư dạ dày, bà Vũ Thị Thơ (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cho biết, hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn, là hộ nghèo của địa phương, nên chi phí điều trị bệnh lên tới hàng trăm triệu đồng sẽ là gánh nặng rất lớn với gia đình nếu không có BHYT.

Bà Thơ cho biết: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, nên các thành viên trong gia đình được Nhà nước cấp thẻ BHYT và được hưởng 100% chi phí BHYT.

Nhờ đó, tôi được hỗ trợ phần lớn chi phí phẫu thuật và chi phí thuốc men, điều trị sau khi phẫu thuật lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Với hoàn cảnh của gia đình tôi, nếu không có thẻ BHYT thì chắc tôi phải bán nhà mới đủ tiền chữa bệnh. Thực sự là tới lúc ốm đau mới thấy rõ giá trị của BHYT…”.

Chị Nguyễn Thị Vân (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) cũng chia sẻ về lợi ích của việc tham gia BHYT: “Tôi bị suy thận hơn 11 năm nay, giờ đã bị suy thận độ 5. Đều đặn mỗi tuần, tôi phải tới BV để lọc máu 3 lần.

Sức khỏe yếu, thường xuyên phải ra vào BV nên bản thân tôi không có khả năng lao động, trong khi chi phí để điều trị, lọc máu duy trì sự sống hằng tháng lên tới hàng chục triệu đồng.

Nếu tính số tiền viện phí tôi phải chi trả đến giờ chắc đã lên tới hàng tỷ đồng, nhưng nhờ có thẻ BHYT cho hộ nghèo, được BHYT chi trả 100% chi phí nên tôi mới có thể “bám trụ” được tới bây giờ”.

Theo thống kê từ BHXH tỉnh Vĩnh Phúc, trung bình mỗi năm có hàng triệu lượt người dân trên địa bàn tỉnh được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB. Năm 2023, quỹ BHYT đã chi trả chi phí KCB cho trên 1,7 triệu lượt người với tổng số tiền 1.537 tỷ đồng, trong đó có nhiều bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính như: Ung thư, tim mạch, suy thận... với số tiền điều trị lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Để khuyến khích người dân tham gia BHYT, Nhà nước đã thực hiện các chính sách hỗ trợ và nâng mức hưởng khi đi KCB BHYT cho một số đối tượng.

Quyền lợi của người có thẻ BHYT ngày càng được mở rộng nhờ việc thực hiện thông tuyến KCB BHYT và phạm vi thanh toán thuốc, vật tư y tế, kỹ thuật trong danh mục thanh toán BHYT ngày càng đa dạng.

Quỹ BHYT thực hiện chi trả chi phí điều trị cho tất cả các bệnh hiểm nghèo như nhóm bệnh về tim mạch, ung thư, bệnh hiếm… phải điều trị dài ngày hoặc suốt đời, có chi phí điều trị lớn.

Nhiều người tham gia BHYT đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng chi phí KCB, giúp nhiều gia đình không bị tái nghèo do không phải chi trả các khoản chi phí khổng lồ cho người thân.

Bên cạnh đó, khi người bệnh có thẻ BHYT đi khám và điều trị đúng tuyến theo quy định và xuất trình đầy đủ thủ tục KCB BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán từ 80- 100% chi phí KCB tùy thuộc vào nhóm đối tượng tham gia. Những bệnh nhân có mức hưởng BHYT 95% hoặc 80%, nếu đã tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên, có số tiền cùng chi trả khi đi KCB BHYT đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 lần mức lương cơ sở (tương đương 8.940.000 đồng) sẽ được hưởng 100% khi đi KCB BHYT trong phạm vi hưởng và mức hưởng BHYT ở những lần đi KCB đúng tuyến tiếp cho đến hết năm tài chính.

Có thể thấy, tấm thẻ BHYT chính là “điểm tựa”, là “phao cứu sinh” đối với những người không may mắc bệnh, đặc biệt với những người bệnh mạn tính. Không ít trường hợp bệnh nhân không tham gia BHYT đã phải từ chối cơ hội điều trị bởi không có khả năng chi trả chi phí KCB.

Không chỉ có ý nghĩa “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, mỗi người tham gia BHYT còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội, chia sẻ rủi ro với những người tham gia BHYT khác nhằm hướng đến mục tiêu tất cả người dân đều được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Bài: Thủy Hà

Đồ họa: Thanh An

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Hà Nội

Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Hà Nội

Tối 5/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đối tượng Nguyễn Xuân Đạt (sinh năm 1991; trú tại Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là 1 trong 3 đối tượng tham gia vụ nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên, đã đến Phòng Cảnh sát hình sự đầu thú.
Nghiên cứu các công bố khoa học của FDA về thuốc lá làm nóng

Nghiên cứu các công bố khoa học của FDA về thuốc lá làm nóng

Theo Công điện 47/CĐ-TTg của của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ Y tế có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành giải pháp liên quan thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử.
Mô tô nước phát nổ khiến người lái bị hất văng trên mặt biển Cô Tô

Mô tô nước phát nổ khiến người lái bị hất văng trên mặt biển Cô Tô

Chiếc mô tô nước kéo theo phao chuối chở 5 du khách chuẩn bị xuất phát thì bộ phận két nước phát nổ khiến người lái bị hất văng trên mặt biển Cô Tô, Quảng Ninh.
Tin bài khác
Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về PCCC

Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về PCCC

Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về vi phạm PCCC. Kiên quyết cưỡng chế, phá dỡ các công trình xây dựng trên đất không hợp pháp.
5 năm, Cao Bằng xây dựng 257 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

5 năm, Cao Bằng xây dựng 257 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

Giai đoạn từ 2018 - 2023, tỉnh Cao Bằng đã đầu tư 523,5 tỷ đồng, xây dựng 257 công trình cấp nước sạch nông thôn.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội mức tăng mới: Bưu điện sẵn sàng, người nhận lương phấn khởi

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội mức tăng mới: Bưu điện sẵn sàng, người nhận lương phấn khởi

Ngay trong những ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP của Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng chính thức có hiệu lực, Bưu điện Việt Nam đã triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 7/2024 theo mức lương mới cho gần 3 triệu người hưởng ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Tấm thẻ trao đi, nghĩa tình ở lại

Tấm thẻ trao đi, nghĩa tình ở lại

Vẫn biết mỗi người rất cần có một tấm thẻ BHYT phòng thân, song với nhiều người dân hoàn cảnh khó khăn, để có tiền tham gia cũng không đơn giản. Vì vậy, nhiều DN đã chung tay, góp sức cùng cơ quan BHXH làm những việc thiện nguyện đầy ý nghĩa.
Yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

Yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

Theo dự báo, khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa lớn, gây nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp tại các tỉnh miền núi phía Bắc.
Thí điểm mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có sự tham gia của cộng đồng người Hàn Quốc

Thí điểm mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có sự tham gia của cộng đồng người Hàn Quốc

Ngày 2/7/2024, tại trụ sở Công an quận Nam Từ Liêm đã diễn ra Hội nghị Tổ chức ra mắt thí điểm mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ “Vận động quần chúng tham gia xây dựng cộng đồng người Hàn Quốc an toàn, hòa nhập, phát triển trên địa bàn quận Nam Từ Liêm”.
Hà Nội: Tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Hà Giang: Tìm thấy thi thể cháu bé 4 tuổi bị nước cuốn trôi

Hà Giang: Tìm thấy thi thể cháu bé 4 tuổi bị nước cuốn trôi

Đi gặt cùng mẹ, cháu C. đi chơi cùng bạn ở ven suối không may bị nước cuốn trôi.
Tập trung chi trả lương hưu theo mức hưởng mới

Tập trung chi trả lương hưu theo mức hưởng mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng (NĐ75). Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên NĐ75 có hiệu lực thi hành (01/7/2024), BHXH Việt Nam có Công văn số 2128/BHXH-TCKT yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Phú Thọ: Hai anh em ruột tử vong trong hố thoát nước tại dự án trăm tỉ nối huyện Thanh Sơn - Thanh Thuỷ

Phú Thọ: Hai anh em ruột tử vong trong hố thoát nước tại dự án trăm tỉ nối huyện Thanh Sơn - Thanh Thuỷ

Công an vào cuộc điều tra vụ 2 anh em ruột tử vong trong hố thoát nước tại dự án đường tăm tỉ ở huyện Thanh Sơn do Công ty cổ phần cơ khi và xây lắp Phương Nam làm đơn vị thi công.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.