Các doanh nghiệp vận tải không giảm giá cước, Phapluatplus.vn đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Hùng (Phó chủ tịch hiệp hội chống hàng giả và BVTH Việt nam).
PV: Giá xăng dầu đang ở vị trí “giảm mạnh” nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải, hãng taxi vẫn “chây ì” không chịu giảm giá cước. Ông nhận định sao về vấn đề này?
|
Mặc dù, giá xăng dầu giảm sâu nhưng các doanh nghiệp vận tải, hãng taxi vẫn chây ì trong việc giảm giá cước. |
Ông Phạm Ngọc Hùng: Thực tế, việc các doanh nghiệp vận tải, hãng taxi “chây ì” trong việc giảm giá cước là một vấn đề “tuy lạ mà không lạ”.
Lạ là khi giá xăng dầu giảm sâu nhưng các hãng taxi, doanh nghiệp vận tải vẫn “trí trá” không “minh bạch” trong việc điều chỉnh giá cước. Nếu có giảm, thì giảm rất “nhỏ giọt”, không đáng kể.
Không lạ là khi giá xăng dầu tăng, lập tức các hãng taxi, doanh nghiệp vận tải tăng giá liên tục, thậm chí là tăng “chóng mặt”.
Họ tìm đủ mọi cách để “né” trách nhiệm như: xăng dầu giảm chỉ là một trong số những lí do rất nhỏ khiến giá cước giảm, thủ tục hành chính rườm rà…
PV: Theo ông nguyên nhân nào dẫn tới việc các doanh nghiệp vận tải, taxi “chây ì” trong việc giảm giá cước?
Ông Phạm Ngọc Hùng: Thứ nhất: Thực tế cho thấy, tại các thời điểm xăng dầu tăng, giảm đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp vận tải, hãng taxi đang có những “phát ngôn, hành động” mâu thuẫn với nhau.
Đây là sự thiếu “minh bạch” của các hãng taxi, doanh nghiệp vận tải trong việc giảm giá cước.
|
Phạm Ngọc Hùng, Phó chủ tịch hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt nam (VATAP) . |
Thứ hai: Cơ quan quản lí thì lúng túng trong việc điều hành do năng lực kém hay có hay không việc "há miệng mắc quai" đối với các doanh nghiệp vận tải, hãng taxi.
Từ đó dẫn đến việc các doanh nghiệp vận tải, hãng taxi “coi thường” trong việc giảm giá cước tại một thời gian dài mà không giải quyết được.
Thứ ba: Vẫn chưa có một chế tài đủ độ để buộc các doanh nghiệp vận tải, hãng taxi đồng loạt giảm giá cước.
PV: Với tư cách là đơn vị bảo vệ người tiêu dùng, theo ông cần phải có những biện pháp như nào để buộc các doanh nghiệp vận tải, hãng taxi giảm giá?
Ông Phạm Ngọc Hùng: Điều cần lúc này là phải hành động để giảm giá cước cùng những mặt hàng liên quan và cần làm rõ doanh nghiệp nào nhất quyết không giảm giá. Như vậy, người tiêu dùng và nền kinh tế mới được lợi.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!