Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Học sinh nói gì về việc cấm điều khiển xe máy điện đến trường

Giao thông và đô thị
27/11/2023 15:10
Ngô Thị Thu Quỳnh
aa
Sau khi ra quyết định cấm học sinh điều khiển xe máy, xe máy điện đến trường, Phòng GD-ĐT TP Nam Định đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều đến từ các em học sinh lớp 10 và phụ huynh trên địa bàn.


Tin nên đọc

Trước đó, đầu tháng 11/2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nam Định (Nam Định) đã ban hành văn bản chỉ đạo siết chặt công tác quản lý học sinh THCS (độ tuổi 12 - 15) đi xe máy điện tới trường.

Sau khi thông tin được đăng tải rộng rãi trên các báo, mạng xã hội, đa số ý kiến người đọc đều tán thành với quyết định này của Phòng GD-ĐT TP Nam Định, bởi trẻ vị thành niên khối THCS đều chưa đủ trưởng thành về mặt nhận thức để có thể làm chủ được mọi tình huống phát sinh trên đường.

Không chỉ vậy, mới đây Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Nam Định cho biết, trong tháng 12/2023, Văn phòng Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Công an tỉnh Nam Định kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, quản lý học sinh chấp hành pháp luật trật tự ATGT.

hoc-sinh-vi-pham-5-9

Ảnh minh họa - Nguồn ảnh Đình Hiếu - Vietnamnet

Hành vi điều khiển xe 50 phân khối khi chưa đủ tuổi có Giấy phép lái xe bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ tại Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

"Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới...

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên;

b) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

b) Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia;

c) Sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ (Giấy phép lái xe có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe).

Tuy nhiên, theo nhiều phản ảnh của các em học sinh khối 10 cũng như các bậc phụ huynh từ một số trường THPT của tỉnh Nam Định, đối tượng bị ảnh hưởng bởi nội dung công văn của Phòng GD-ĐT TP Nam Định.

Theo bạn V.T.H - học sinh khối 10 trường THPT A Hải Hậu chia sẻ: "Vì nhà xa trường cấp ba khoảng 10km, từ lúc phải thực hiện theo công văn, em đã phải đổi từ xe máy điện sang xe đạp để di chuyển đến trường. Do bố mẹ đều bận, không có thời gian đưa đón, nên phải di chuyển bằng xe đạp đi học 4 lần/ngày kết hợp với việc luyện tập cho đội tuyển, mình cảm thấy vô cùng mệt mỏi, mỗi lần vào tiết học đều buồn ngủ, không tập trung học hành do mất sức".

“Như tuần trước em đi tập luyện rất mệt rồi lại đạp xe 10km về nhà, ngày hôm sau thì em bị sốt”, bạn V.T.H chia sẻ.

Một góc nhà xe khối 10 của trường THPT A Hải Hậu với rất nhiều xe đạp (được thay thế cho xe máy 50cc, xe máy điện) và xe đạp điện có phân khối nhỏ đủ đạt tiêu chí cho phép. Ảnh do nhân vật cung cấp

Một góc nhà xe khối 10 của trường THPT A Hải Hậu với rất nhiều xe đạp (được thay thế cho xe máy 50cc, xe máy điện) và xe đạp điện có phân khối nhỏ đủ đạt tiêu chí cho phép. Ảnh do nhân vật cung cấp

Bạn N.T.K.N - học sinh khối 10, trường THPT Trần Quốc Tuấn Nam Định chia sẻ: “Như học sinh trường em chẳng biết gì, mấy trường khác là cấm một tuần rồi xong bên cơ quan công an mới về trường em phổ biến, ngày hôm sau bị cấm luôn".

Bạn L.G.L - học sinh khối 10, trường THPT Trần Quốc Tuấn Nam Định chia sẻ thêm: “Bố mẹ chúng em nghe xong cũng không đồng tình nhưng vì là công văn phía trên chỉ đạo nên không thể trách nhà trường và cố tình làm trái quy định được".

Không chỉ vậy, cơ quan Công an trên địa bàn cũng vận động các nhà dân xung quanh các trường THPT không cho các em học sinh để nhờ xe hoặc tổ chức coi xe tại gia để giảm thiểu tối đa sự việc hậu quả không đáng có.

Một số nhà dân có vị trí gần các trường THPT vẫn tổ chức trông xe cho các em học sinh khối 10 để lách luật. Ảnh: TQ

Một số nhà dân có vị trí gần các trường THPT vẫn tổ chức trông xe cho các em học sinh khối 10 để lách luật. Ảnh: TQ

Làm chặt chẽ ở khối 10 bậc THPT là vậy, ấy thế mà đối với bậc THCS, những nơi phải được coi là cấp học được tuyên truyền, chấp hành sớm nhất, chặt chẽ nhất thì hoàn toàn ngược lại.

Picture13

Hai nhà xe của trường THCS Hải Vân, THCS Hải Nam xuất hiện lác đác các loại xe máy điện, xe đạp điện vào ngày 13/11, sau gần 2 tuần ban hành công văn. Ảnh: TQ

Ông N.M, chủ một cửa hàng mua bán, sửa chữa xe điện trên địa bàn xã Hải Vân, huyện Hải Hậu cũng chia sẻ: “Dạo gần đây có nhiều người đến hỏi mua xe điện cũ, loại không bị cấm sử dụng cho con cháu đang học lớp 10, nhiều người thì đến nhờ “lắp thêm bàn đạp” cho xe điện để lách luật. Tuy nhiên ông nghĩ rằng cũng chỉ được một thời gian, vì thực tế Công an chỉ cấm khi các em di chuyển đến trường học, còn ngoài giờ đi học, đa số các em khối 10 hay các em khối THCS vẫn di chuyển trong làng, xóm bằng xe máy điện, xe máy 50cc như mọi khi".

Trước thực trạng kể trên, cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn, cũng như để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Cơ quan chức năng tỉnh Nam Định cần thực hiện các biện pháp như tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh. Phối hợp chặt chẽ với các trường THPT trên địa bàn, tăng cường các buổi hướng dẫn/ tuyên truyền, giáo dục học sinh về Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định về điều khiển xe máy điện.

Cùng với đó, các trường học cần phối hợp với chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên CSHCM xây dựng các tuyến đường đi bộ và xe đạp an toàn cho học sinh. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ học sinh đi xe buýt hoặc các phương tiện giao thông công cộng khác đến trường.

Để nâng cao tính răn đe, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định về điều khiển xe máy điện.

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn quốc xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh độ tuổi dưới 18 tuổi (chiếm 8,96% số vụ tai nạn giao thông toàn quốc). Điều này cũng đồng nghĩa các em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe, kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để tham gia giao thông an toàn.

bài liên quan
Cục CSGT thông tin về vụ việc người đàn ông nhảy lên xe chuyên dụng đốt xe vi phạm

Cục CSGT thông tin về vụ việc người đàn ông nhảy lên xe chuyên dụng đốt xe vi phạm

Một người đàn ông điều khiển xe máy bị xử lý vi phạm nồng độ cồn, sau khi ký các biên bản, người này rời đi sau đỏ trở lại nhảy lên thùng xe chuyên dụng và đốt xe máy.
Trong hai ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông khiến 44 người thiệt mạng

Trong hai ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông khiến 44 người thiệt mạng

Trong 2 ngày đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, toàn quốc xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông, khiến 44 người thiệt mạng và 119 người bị thương.
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Mãi xứng danh anh hùng

Mãi xứng danh anh hùng

Ngày 29 tháng 3, tại Nhà số 4 Lý Nam Đế, nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện, phỏng vấn Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Tiến Luật về anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu. Phóng viên Bảo Thơ đã gh
Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.