Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

“Học tập và làm theo lời Bác đã trở thành nhu cầu tự thân”

Pháp luật & Xã hội
28/09/2023 06:13
Hoa Tiên
aa
Học tập và làm theo lời Bác đã trở thành nhu cầu tự thân, trở thành việc làm thường xuyên, quan trọng trong hành trình trưởng thành, phát triển của mỗi thanh niên Việt Nam.


Sáng ngày 27/9, Trung ương Đoàn TNCS HCM tổ chức Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII năm 2023.

Chương trình có sự tham dự của Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Các ban, Bộ, ngành tại Hà Nội cùng 420 đại biểu thanh niên tiên tiến.

Học và làm theo Bác trở thành công việc hằng ngày

Phát biểu tại chương trình, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn TNCS HCM Bùi Quang Huy cho biết, Đại hội là diễn đàn lớn của tuổi trẻ cả nước nhằm đánh giá những kết quả đạt được và thể hiện quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM”; Biểu dương, tôn vinh những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác có thành tích xuất sắc trong rèn luyện, học tập, công tác, lao động và sản xuất giai đoạn 2021 2023.

quang huy

Anh Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu tại chương trình.

Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã tạo môi trường, điều kiện để thanh niên tự phấn đấu, rèn luyện và thực hiện các nội dung đăng ký làm theo Bác. Đã có hơn 34 nghìn diễn đàn, tọa đàm về tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM được tổ chức với hơn 1,8 triệu lượt cán bộ, Đoàn viên, thanh niên tham gia; Hơn 55 nghìn tủ sách “Bác Hồ với thanh thiếu nhi” được bố trí tại các trường học với hơn 5,6 triệu cuốn sách về Bác; Hơn 156 nghìn điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác được tuyên dương các cấp…

“Sau 2 năm triển khai Kết luận số 01 nhận thức của đội ngũ cán bộ Đoàn và Đoàn viên, thanh thiếu nhi về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nâng lên. Học tập và làm theo lời Bác đã trở thành nhu cầu tự thân, trở thành việc làm thường xuyên, quan trọng trong hành trình trưởng thành, phát triển của mỗi thanh niên Việt Nam” - Bí thư Bùi Quang Huy khẳng định.

Bí thư Bùi Quang Huy cho rằng, 420 gương mặt tiêu biểu được lựa chọn tham dự Đại hội lần này chính là minh chứng rõ nét nhất cho kết quả triển khai Chỉ thị 05 trong hơn 2 năm qua. 420 đại biểu là 420 câu chuyện khác nhau nhưng mẫu số chung là đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; Lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho mọi hành động; Không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm chinh phục mọi đỉnh cao trên các lĩnh vực, trong nghề nghiệp và cuộc sống.

Các đại biểu là minh chứng thuyết phục cho một thế hệ trẻ tự tin, năng động, sáng tạo, với khát vọng cao đẹp là được cống hiến những giá trị lớn lao cho đất nước. Đại hội kỳ vọng các thanh niên tiên tiến sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần tiên phong, gương mẫu như lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi gắm tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Bên cạnh trách nhiệm trong công việc của mình, từ nay, các bạn còn phải thực hiện thêm một trách nhiệm cao cả là truyền cảm hứng mạnh mẽ trong thanh niên, cộng đồng để có thêm hàng ngàn, hàng vạn điển hình tiên tiến vừa “hồng” vừa “chuyên” trong giai đoạn tiếp theo, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng và Bác đã dành cho thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của nước nhà.

z4731296452296_a3ce4b688122ece0330dab4cbf188fe2

Bí thư TƯ Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa và Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn TNCS HCM Bùi Quang Huy trao chứng nhận cho các thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Hướng đến mục tiêu kỉ niệm 100 năm thành lập Đảng, thành lập nước mà Đại hội 13 của Đảng đã xác định, tuổi trẻ Việt Nam sẽ luôn noi gương, học tập và làm tư tưởng, đạo đức và phong cách HCM, sẵn sàng kế thừa xứng đáng truyền thống cách mạng của cha ông, cống hiến trí tuệ, sức trẻ tham gia góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới.

Theo Bí thư Bùi Quang Huy, Đoàn viên phải lấy việc học và làm theo Bác trở thành công việc hằng ngày, học để hiểu, hiểu để làm theo, sau đó quay lại, đánh giá lại để tiếp tục học. Để thực hành tốt tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trước hết chúng ta phải hiểu, nắm rõ nội dung của tư tưởng, nội dung của phong cách, đạo đức của Người. Nếu xem nhẹ việc này, chúng ta sẽ hành động không có phương hướng, như “người mù đi trong đêm tối”.

Nhưng ngược lại, nếu đã thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác nhưng lại không hành động, không cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể thì quá trình học tập đó là học suông, là vô nghĩa, bởi “Hành động là chìa khóa nền tảng cho mọi thành công”. Cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực hành. Cần làm những việc thiết thực, ý nghĩa dù nhỏ nhất.

Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Tại chương trình, các đại biểu thanh niên đã có dịp chia sẻ về những nỗ lực, cống hiến cũng như thành tích trong quá trình học tập, rèn luyện, công tác, khẳng định những kết quả đạt được của tuổi trẻ cũng như quyết tâm đẩy mạnh học tập và làm theo Bác giai đoạn tiếp theo.

Chia sẻ trên sân khấu lễ tuyên dương, cô gái khiếm thị Nguyễn Thị Hồng (Hà Nội) khiến nhiều người ngưỡng mộ khi mang nhiều thành tích về cho Việt Nam ở bộ môn cờ vua. Hai lần liên tiếp tham dự Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á. Năm 2022, trong lần đầu tiên khoác áo đội tuyển Quốc gia bộ môn cờ vua, Hồng đã đoạt hai huy chương Vàng, một huy chương Bạc cá nhân và ba huy chương Vàng đồng đội. Sau khi nghe câu chuyện xúc động của Hồng, Thành Đoàn Hà Nội quyết định hỗ trợ Hồng mở một câu lạc bộ cờ vua tại trường phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Untitled

Cô gái khiếm thị Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Nam Trần/Tuổi trẻ online

Hoa hậu Hòa bình quốc tế năm 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên rất xúc động và được truyền cảm hứng rất nhiều. Hoa hậu Thùy Tiên cho biết, từ câu chuyện của Hồng, Tiên nghĩ ngay đến một câu nói phù hợp với thanh niên Việt Nam: “Bạn có thể sinh ra trong một hình hài nhỏ bé nhưng đừng sống một cuộc đời nhỏ bé".

Vinh dự tự hào là 1 trong 420 đại biểu được tham gia Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Đại úy Nguyễn Duy Hưng – Bí thư Đoàn TNCS HCM Công an tỉnh Thái Bình rất xúc động cho rằng, đây là một vinh dự lớn, được gặp gỡ, giao lưu với những thanh niên ưu tú trong học tập và làm theo lời Bác dạy; Được tiếp kiến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, dâng hương báo công tại Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Theo Đại úy Nguyễn Duy Hưng, Đại hội đã góp phần truyền cảm hứng cho bản thân tiếp tục cố gắng nỗ lực trong công việc được giao, cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội, cho Tổ quốc, cho sự nghiệp bảo vệ an ninh Quốc gia, nhiệt huyết trách nhiệm hơn nữa trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, xung kích sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, lan toả tinh thần của Đại hội đến với Đoàn viên thanh niên của Công an tỉnh, xây dựng chương trình hành động cụ thể cho bản thân để tiếp tục rèn luyện hoàn thiện phát triển toàn diện cả về đạo đức, nhân cách, trí tuệ, thể chất và năng lực….

Trước đó, Đại úy Nguyễn Duy Hưng đã gửi đến Đại hội khát vọng cống hiến của Tuổi trẻ Công an nhân dân trên mọi miền Tổ quốc: Luôn khắc ghi 6 điều Bác dạy như những cánh chim chở đầy khát vọng, từ trập trùng núi cao phía Bắc hùng vĩ cho đến đại ngàn Tây Nguyên nắng gió hay miền sông nước Tây Nam bộ luôn thắp lên ước mơ cháy bỏng, khát khao được cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Tại chương trình, Ban tổ chức tuyên dương 75 đại biểu xuất sắc đại diện cho các Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc. Đây là những bạn trẻ tiêu biểu trong các lĩnh vực lao động, học tập, rèn luyện, thể hiện nghị lực, bản lĩnh, tài năng và nhân cách của một thanh niên đã biết sống xứng đáng với truyền thống của dân tộc, xứng với sự kỳ vọng của Bác Hồ kính yêu.

bài liên quan
Lễ xuất quân Hành trình

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Sáng nay (24/4), tại Cột cờ Hà Nội, TƯ Đoàn tổ chức Lễ xuất quân Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” năm 2024 với 4 đoàn hành trình hướng về Điện Biên.
Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh Võ Minh Hiếu (Đồng Nai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sinh viên với khát vọng non sông".
Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông": Hỗ trợ các địa phương hơn 7,6 tỷ đồng

Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông": Hỗ trợ các địa phương hơn 7,6 tỷ đồng

Ngày 22/4, TƯ Đoàn tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội TƯ tổ chức Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên tại tỉnh Điện Biên từ ngày 24 - 26/4, với sự tham gia của 200 đại biểu thiếu nhi và 64 đại biểu phụ trách tiêu biểu trên cả nước.
Hoa hậu H

Hoa hậu H'Hen Niê làm Đại sứ chương trình “Điều ước cho em”

Với vai trò là Đại sứ chương trình “Điều ước cho em”, Hoa hậu H'Hen Niê cho rằng, sẽ đồng hành với chương trình, lan tỏa những điều tốt đẹp.
Công an TP HCM tuyên dương 42 gương Thanh niên làm theo lời Bác

Công an TP HCM tuyên dương 42 gương Thanh niên làm theo lời Bác

Ngày 17/5, Công an TP HCM tổ chức lễ tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" năm 2022.
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp

Ngày 6/2, tại Khu di tích lịch sử truyền thống Thanh niên Việt Nam, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức phát động thi đua chào mừng đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2022 - 2027 và Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Nhâm Dần 2022.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bộ Y tế quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập

Bộ Y tế quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 07/2024/TT-BYT quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập.
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3%

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3%

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng 4 ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước.
Sáng nay, đấu thầu vàng miếng với giá tham chiếu 88,6 triệu đồng/lượng

Sáng nay, đấu thầu vàng miếng với giá tham chiếu 88,6 triệu đồng/lượng

Giá tham chiếu được dùng để tính giá đặt cọc 88,6 triệu đồng/lượng, tức là thấp hơn 2,5 triệu đồng/lượng so với giá bán ra 91 triệu đồng/lượng của SJC.
Tin bài khác
Hà Nội: Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh cánh gà và mỹ phẩm lậu

Hà Nội: Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh cánh gà và mỹ phẩm lậu

Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã phát hiện và xử phạt đối với 2 cơ sở kinh doanh cánh gà và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Công ty Amorepacific Việt Nam bị tiêu huỷ lô sữa rửa mặt không đạt chất lượng

Công ty Amorepacific Việt Nam bị tiêu huỷ lô sữa rửa mặt không đạt chất lượng

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xử phạt Công ty TNHH Amorepacific Việt Nam 115 triệu đồng và buộc tiêu huỷ lô sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam vi phạm không đạt chất lượng.
Gia hạn giấy đăng ký lưu hành thêm hàng trăm loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc

Gia hạn giấy đăng ký lưu hành thêm hàng trăm loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc

Bộ Y tế đã liên tiếp công bố các quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành hàng trăm loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo quy định.
Tìm kiếm nam thanh niên nghi nhảy cầu Đông Trù

Tìm kiếm nam thanh niên nghi nhảy cầu Đông Trù

Lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm thanh niên nghi nhảy cầu Đông Trù (Hà Nội) xuống sông Đuống.
124 tác phẩm đạt giải cuộc thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

124 tác phẩm đạt giải cuộc thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

Ban tổ chức đã lựa chọn ra được 124 tác phẩm đạt giải cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi về Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng kêu gọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng

Thủ tướng kêu gọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng và kêu gọi người dân Việt Nam hãy tình nguyện đăng ký hiến tạng.
Quảng Ninh có hơn 16.000 thí sinh thi vào lớp 10

Quảng Ninh có hơn 16.000 thí sinh thi vào lớp 10

Năm học 2024-2025, số thí sinh dự kiến tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 toàn tỉnh Quảng Ninh là 16.059, tăng 12% thí sinh so với kỳ thi năm trước.
Sở Y tế TP.HCM kêu gọi người dân cảnh giác với quảng cáo trên mạng xã hội

Sở Y tế TP.HCM kêu gọi người dân cảnh giác với quảng cáo trên mạng xã hội

Theo Sở Y tế TP.HCM, các đối tượng xấu thường đăng tải trên các nền tảng xã hội như Facebook, YouTube và TikTok thông tin sai lệch, vi phạm các quy định về khám chữa bệnh để lừa đảo và trục lợi từ người bệnh.
Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học

Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học

Ngày 15/5/2024 của Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT, hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học.
Ngày hội việc làm thu hút hơn 1.400 người ở Hà Giang

Ngày hội việc làm thu hút hơn 1.400 người ở Hà Giang

Hội chợ việc làm tổ chức vào ngày 17/5, tại huyện Quang Bình (Hà Giang) thu hút rất đông các tầng lớp là đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia.
lay y kien tu hon 500000 nha giao de xay dung du thao luat nha giao

Lấy ý kiến từ hơn 500.000 nhà giáo để xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo

(PLM) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến 547.786 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp để phân tích, đánh giá, hoàn thiện các chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo.
chinh thuc trinh chinh phu tang luong toi thieu vung tu ngay 17

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

(PLM) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.
hang ngan trai tim huong ve lang bac nhan ky niem 134 nam ngay sinh chu tich ho chi minh

Hàng ngàn trái tim hướng về lăng Bác nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLM) - Hòa trong không khí mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) , hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền tổ quốc cùng cùng đông đảo du khách, bạn bè quốc tế đã tới Thủ đô Hà Nội, thành kính vào Lăng viếng Bác.
dai tuong to lam duoc trung uong gioi thieu de bau lam chu tich nuoc

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước

(PLM) - Ngày 18/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các vị lãnh đạo chủ chốt, theo thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát hành.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.