Chủ nhật 28/04/2024 04:59

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Hôm nay (30/9), dự kiến tuyên án vụ VN Pharma: “Tài liệu chứng cứ mới” Cục Quản lý Dược đưa ra có đáng tin?

Pháp luật hình sự
30/09/2019 07:56
Hoàng Ngọc
aa
Hôm nay (30/9), HĐXX TAND TP HCM dự kiến tuyên án vụ nhập khẩu thuốc giả của VN Pharma. Diễn biến phiên xử những ngày qua với nhiều tình tiết bất ngờ, như chuyện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) bất ngờ công bố “tài liệu mới” cho rằng H-Capita “không phải là thuốc giả”, khiến dư luận càng quan tâm theo dõi kết cục phiên tòa sẽ ra sao.


Nên nhớ, trước khi phiên xử diễn ra, chiều 16/9, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành thông báo kết luận thanh tra trong đó có sự việc này. Tại thông báo, TTCP cho biết, chuyển kết luận thanh tra sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) Đảng để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm.

Từ kết quả thanh tra, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Bộ Y tế để xảy ra những tồn tại, vi phạm nêu tại kết luận thanh tra này. TTCP kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo Cục Quản lý Dược tổ chức kiểm điểm và có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra những vi phạm.

Bộ Y tế chỉ đạo kiểm điểm và có biện pháp xử lý với tập thể, cá nhân liên quan việc cho phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita Caplet 500 mg của Công ty Austin Hồng Kông vào Việt Nam ngày 11/4/2014 trong khi giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc của công ty này đã hết hạn từ ngày 6/10/2013.

Hai ngày sau đó, hôm 18/9, Bộ Công an đã khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục Quản lý Dược.

Viện Kiểm sát: “Giả từ xuất xứ đến chất lượng”

Tại phiên xử vừa qua, căn cứ vào kết quả thẩm vấn công khai tại tòa và hồ sơ vụ án, VKS xác định, từ giữa năm 2013 đến ngày 19/9/2014, Nguyễn Minh Hùng (GĐ VN Pharma), Võ Mạnh Cường (GĐ Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 10 đồng phạm đã làm giả hàng loạt tài liệu như: giấy chứng nhận lưu hành tự do (FSC); giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada; hợp đồng mua bán, các phụ lục hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hong Kong và các chứng từ giả... để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời. Trị giá lô thuốc 251.100 USD (khoảng 5,3 tỷ), được nâng khống lên 571.950 USD (khoảng 12 tỷ).

Anh2.

"Cục Quản lý Dược cấp phép cho VN Pharma nhập lô thuốc, là nơi đang bị điều tra sai phạm, nên không khách quan khi cung cấp các thông tin tài liệu này", đại diện VKS nêu quan điểm

Theo VKS, Hùng có nhiều năm kinh doanh lĩnh vực thuốc, biết thuốc H-Capita không rõ nguồn gốc nhưng cố tình thực hiện hành vi, chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ nhập khẩu; nâng khống giá thuốc từ 27 lên 75 USD.

“Toàn bộ lô thuốc H-Capita khi nhập về đã bị phát hiện, thu giữ, chưa lưu hành. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Khi sự việc bị phát hiện, các bị cáo còn thủ tiêu con dấu nên cần xử lý nghiêm...”, đại diện VKS nêu quan điểm.

Mức án VKS đề nghị HĐXX áp dụng với Hùng là 18-19 năm tù về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo khoản 4 Điều 157 BLHS 1999.

Với Cường, VKS xác định, vì mục đích lợi nhuận mà cùng Hùng thực hiện hàng loạt sai phạm. Tại tòa hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi, riêng Cường không thừa nhận, nên cần xử phạt nghiêm khắc hơn. VKS đề nghị tuyên phạt Cường 20 năm tù; 10 bị cáo còn lại bị đề nghị 3-13 năm tù.

Đáng lưu ý, VKS cũng yêu cầu CQĐT tiếp tục làm rõ các hành vi khác của VN Pharma và những người liên quan, trách nhiệm một số cá nhân Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế)... để xử lý trong giai đoạn tiếp theo của vụ án.

Đại diện VKS bác bỏ quan điểm cho rằng H-Capita là “thuốc kém chất lượng, không phải thuốc giả” bởi quy định “hàng giả gồm thuốc chữa bệnh cho người nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký”. H-Capita được xác định không phải của Công ty Helix Canada sản xuất, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên thuốc này là giả.

“H – Capita không chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ mà giả cả về chất lượng. Bởi Công ty Helix Canada không có thật, không có tiêu chuẩn đã đăng ký. Tiêu chuẩn thuốc này do các bị cáo thuê người viết”, VKS nêu nói.

Bất ngờ “chứng cứ” mới

Diễn biến phiên xử sau đó “gay cấn” hơn vào ngày 27/9. Luật sư bào chữa cho Hùng cho rằng cáo trạng “bỏ qua nhiều tài liệu quan trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của các bị cáo”.

Theo luật sư, các tài liệu mới được Bộ Y tế giải mật, cũng như người của Hiệp hội dược Ấn Độ cung cấp thể hiện lô thuốc H-Capita do Hùng và đồng phạm nhập về “đạt các tiêu chuẩn sản xuất, chất lượng tại thời điểm xuất xưởng”. Việc Hội đồng giám định hồi tháng 4/2015 kết luận “lô thuốc không đạt tiêu chuẩn” đã được Bộ Y tế giải thích sự khác biệt này có thể xảy ra bởi quá trình vận chuyển, bảo quản, lưu kho, không đảm bảo quy định về nhiệt độ, độ ẩm; dẫn đến chất lượng thuốc không còn giữ được như ban đầu. Do đó “thời điểm giám định, kết quả không còn phù hợp với chất lượng khi sản xuất”.

Luật sư cho rằng “đoàn công tác của Bộ Y tế đã xác minh lô thuốc này được sản xuất tại Nhà máy Affy Parenterals ở Ấn Độ. Các tài liệu được làm rõ tại toà là chứng cứ mới khách quan thể hiện lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Capita có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất hợp pháp, đúng tiêu chuẩn chất lượng của Tổ chức Y tế thế giới. Nhưng về trình tự, thủ tục nhập khẩu lô thuốc trái với quy định pháp luật Việt Nam”.

Luật sư cho rằng VKS không đánh giá đầy đủ tài liệu điều tra bổ sung ở giai đoạn 2 đã thu thập, không căn cứ trên cơ sở của bản kết luận điều tra... mà lại sử dụng chứng cứ cũ để kết luận hành vi phạm tội các bị cáo.

Khi bào chữa cho Cường, vị luật sư này nói: “VKS cho rằng hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là không chính xác bởi H-Capita nhập về là thuốc thật”.

Thông tin chủ tọa công bố trong phiên xử cũng khá bất ngờ. HĐXX cho biết vừa nhận được công văn khẩn của Cục Quản lý Dược cho rằng lô thuốc VN Pharma nhập khẩu “là thuốc thật chứ không phải thuốc giả”. Cục Quản lý Dược cho rằng “các bị cáo chỉ làm giả về xuất xứ để trục lợi”.

Anh3.

Nguyễn Mạnh Hùng bị đề nghị 18-19 năm tù

“Tài liệu thu thập không đúng quy định pháp luật”

Trước những quan điểm, “chứng cứ” mới trên, đại diện VKS bảo lưu quan điểm truy tố các bị cáo. Với các chứng cứ Bộ Y tế cung cấp thể hiện đã đến nhà máy Ấn Độ xác minh và lô thuốc VN Pharma nhập khẩu về là thuốc thật, VKS cho rằng các tài liệu này không được thu thập đúng quy định của pháp luật. Việc thu thập chứng cứ vụ án phải do CQĐT, hoặc Bộ Y tế có tài liệu thì phải phối hợp với CQĐT.

“Chỉ trong 4 ngày làm việc Bộ Y tế đã tự thu thập được tất cả các tài liệu này. Bộ Y tế nhận tài liệu này từ ai? Việc giao nhận được thực hiện thế nào? Bộ Y tế sử dụng tài liệu này gửi cho công an theo chỉ đạo của ai...”, VKS nêu các vấn đề chưa được làm rõ.

“Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) là cơ quan cấp phép cho VN Pharma nhập lô thuốc, là nơi đang bị điều tra sai phạm về việc này. Cục Quản lý dược không khách quan khi cung cấp các thông tin tài liệu này”, đại diện VKS nêu quan điểm.

Về chất lượng thuốc, VKS cho rằng, Hùng và đồng phạm mua thuốc của nhà sản xuất là Công ty Helix Canada nhưng thực tế công ty này không có thật, các tài liệu về thuốc của công ty cũng được làm giả. “Lô thuốc thu giữ là tang vật cũng không đúng với các chỉ tiêu đã đăng ký với cơ quan chức năng thì phải là thuốc giả chứ không phải thuốc kém chất lượng”, đại diện VKS nêu quan điểm.

bài liên quan
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án 36 tháng tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt.
Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại hơn 304.000 tỷ đồng.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.