Chỉ sau vài ngày đưa vào khai thác, tuyến đường BOT Hà Nội – Bắc Giang đã bộc lộ nhiều bất cập, khiến người tham gia giao thông cũng như người dân sống dọc tuyến đường không khỏi bức xúc.
Tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang, được nâng cấp cải tạo thành tuyến cao tốc. Thế nhưng, vẫn có xe máy đi chung, xe bắt khách dọc đường. Không những vậy ngay từ ngày đầu thu phí đã diễn ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Thực trạng này là nguyên nhân của việc thiếu đường gom, chưa đủ điều kiện kỹ thuật, nhưng chủ đầu tư vẫn cho khai thác và thu phí.
Trao đổi với phóng viên, đại diện BOT Hà Nội – Bắc Giang cho rằng: Ngay từ khi nghiên cứu, chủ đầu tư đã lập dự án hoàn chỉnh của một tuyến đường cao tốc, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, với các tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, việc thu xếp nguồn vốn đầu tư cho dự án gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, do tính chất cấp bách của tuyến đường cũ xuống cấp nghiêm trọng. Nên Bộ Giao thông vận tải cho phép chủ đầu tư, thực hiện giai đoạn một của dự án, với mức đầu tư 4.213 tỷ đồng.
Để khắc phục những bất cập này, tổng Cục đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cho phép các phương tiện chạy 80km/h đoạn qua Bắc Ninh. Đồng thời kẻ vạch sơn phân nàn xe máy đoạn Bắc Giang, cho phép chạy 100km/h. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.
Trước tình cảnh làm cao tốc mà chưa phải là cao tốc, Bộ Giao thông vận tải đang yêu cầu chủ đầu tư BOT, rà soát lập phương án đầu tư xây dựng đường gom. Đồng thời mở rộng thêm 8 cửa thu phí để tránh ùn tắc, trình bộ. Nếu chính phủ cho phép, nhà đầu tư sẽ thực hiện trong khoảng 12 tháng.
Việc bổ sung thêm hạng mục, tăng thêm tổng mức đầu tư, khiến thời gian thu phí sẽ phải kéo dài thêm. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới người tham gia giao thông