Chủ nhật 28/04/2024 15:44

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Lai Châu: Người dân khổ sở khi phải sống bên nhà máy cao su ô nhiễm

Sức khỏe - đời sống
21/01/2024 07:06
Quốc Định
aa
Cuộc sống của hàng chục hộ dân tại xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đang yên bình bỗng nhiên bị “xáo trộn” do hoạt động của Nhà máy chế biến mủ cao su Lai Châu bốc mùi hôi thối nồng nặc. Tuy nhà máy đang trong thời gian chạy thử nghiệm nhưng đã vấp phải sự phản ánh gay gắt từ phía người dân, thậm chí gửi đơn lên chính quyền địa phương. Thế nhưng, tình trạng người dân sống chung với ô nhiễm đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.


33

Nhà máy chế biến mủ cao su Lai Châu được xây dựng tại xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Cuộc sống yên bình bỗng bị xáo trộn

Được biết, nhà máy chế biến mủ cao su Lai Châu thuộc Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu, được xây dựng tại xã Nậm Tăm (huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu).

Những tưởng nhà máy này đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, mang niềm vui đến với người dân địa phương.

Vậy mà, mới trong thời gian chạy thử nghiệm, nhà máy đã có dấu hiệu gây ô nhiễm, làm xáo trộn cuộc sống của hàng chục hộ dân sở tại.

Theo người dân phản ánh, ngày cũng như đêm cuộc sống của họ như bị “tra tấn” bởi mùi hôi nồng nặc bốc ra từ cột khói thải của nhà máy rất khó chịu.

Người nào nhạy cảm hít phải thứ mùi này quá lâu còn xuất hiện tình trạng chóng mặt, đâu đầu, buồn nôn… Nhiều người bày tỏ lo lắng, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ rất dễ sinh bệnh, nhất là người già và trẻ nhỏ. Ngoài mùi hôi thối, người dân tại nơi đây còn phản ánh nước xả thải từ nhà máy cũng có dấu hiệu ô nhiễm.

Một số người dân búc xúc, mỗi khi nhà máy hoạt động lại xả ra một lượng lớn khí thải kèm theo mùi hôi nồng nặc phát tán ra môi trường, theo chiều gió bay xa hàng cây số. Người dân ở đây ngửi nhiều nên quen, chứ người lạ mới đến chắc chắn không chịu nổi.

44

Hai cột khói thải của nhà máy bốc khói nghi ngút toả ra mùi hôi thối nồng nặng rất khó chịu.

Bức xúc trước tình trạng trên, chị Nông Thị Kim, một hộ dân ở bản Nà Tăm 2 nói: Từ khi nhà máy này đi vào hoạt động là lúc xuất hiện mùi, mùi khét như mùi nhựa cháy. Sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ nên cả gia đình tôi phải đeo khẩu trang cả ngày lẫn đêm, chỉ lúc ăn cơm mới tháo khẩu trang.

"Thời điểm mùi nặng nhất vào khoảng 2 đến 3 giờ sáng gió thổi vào nhà mùi thối không thể ngủ được. Nhà có 3 con nhỏ nữa nên rất thương các con. Hè vừa rồi các cháu ở dưới quê lên thăm, do mùi hôi thối quá không ở được lại vội quay về", chị Kim nói.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Tao Thị Nàng, ở bản Phiêng Chá bức xúc nói rằng: Mỗi khi có cơn gió về là mùi lại bay đến, vì tôi ở nhà sàn thoáng gió nên hầu như lúc nào cũng ngửi thấy mùi này, khó chịu lắm.

Ngửi mùi này lâu còn bị đâu đầu, nhiều người không chịu được còn nôn mửa ra. Nhất là những lúc đi làm ruộng, làm nương gần khu vực nhà máy ngửi mùi càng nặng hơn.

Bà con chúng tôi rất lo lắng nếu cứ tình trạng này kéo dài, sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, lo nhất là các con nhỏ, sợ chúng bị bệnh tật…

Người dân tại xã Nậm Tăm đã phản ánh lên chính quyền địa phương rất nhiều nhưng đến nay tình trạng mùi vẫn diễn ra bình thường. Họ rất mong nhà máy cao su có phương án làm cho hết mùi, để trả lại không khí trong lành cho người dân nơi đây.

6

Mủ cao su tập kết bên trong nhà máy cũng bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Nhiều cơ quan chức năng đã đến kiểm tra nhưng đâu lại vào đó

Từ phản ánh của người dân, những ngày trung tuần tháng 1/2024, phóng viên đã trực tiếp đến ghi nhận thự tế. Chúng tôi khá bất ngờ khi mới di chuyển đến cách nhà máy khoảng 1km đã có một thứ mùi lạ giống mùi đốt nhựa cao su xộc vào mũi. Vì lúc này nhà máy đang hoạt động nên càng đến gần mùi càng nặng hơn.

Mặc dù, đã được cảnh báo từ trước về thứ mùi khó chịu này, nên trong lúc di chuyển vào sát gần nhà máy chúng tôi đã trang bị đeo khẩu trang cẩn thận. Tuy nhiên, vào gần nhà máy ai nấy đều xuất hiện cảm giác khó chịu, không khí trở nên ngột ngạt.

z5089378977979_cdedbb816693e6d9adc3791c36a22c76

Nhà máy chế biến mủ cao su Lai Châu.

Nhà máy nằm ngay sát đường dân sinh, hàng ngày có rất nhiều phương tiện và người tham gia giao thông di chuyển qua tuyến đường này.

Ai đi qua đây cũng phải bịt mũi, miệng vì mùi hôi thối khó chịu. Qua quan sát, bên trong nhà máy có 2 cột khói đen đang bốc khói nghi ngút, theo chiều gió khói toả đi các hướng.

Tại đây, ngoài mùi hôi nồng nặc từ khí thải phát ra còn kèm theo cả mùi thối của mủ cao su tập kết bên trong khuôn viên nhà máy.

11

Người dân có ruộng, nương gần khu vực nhà máy bày tỏ lo lắng, vì khí thải ra từ nhà máy có mùi hôi rất khó chịu.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ đến UBND xã Nậm Tăm và có buổi làm việc với ông Lò Văn Sâu – Chủ tịch UBND xã.

Tại trụ sở, ông Lò Văn Sâu cho biết: Nhà máy chế biến mủ cao su Lai Châu mới đang trong gia đoạn chạy thử nghiệm. Đúng là thời gian qua bà con có phản ánh nhiều về tình trạng nhà máy hoạt động gây ra mùi hôi thối.

Mùi này xuất phát từ khí thải của nhà máy và nó rất khó chịu, mùi bay theo chiều gió và toả đi rất xa. Hiện có khoảng 30 hộ dân thuộc bản Phiêng Chá, Nà Tăm 2 bị ảnh hưởng. Trước đây, nhà máy hoạt động cả ngày lẫn đêm nhưng thời gian này chỉ chạy từ 6 giờ sáng đến 17 giờ chiều.

“Sau khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã làm báo cáo lên huyện, sau đó huyện và các cơ quan chức năng liên quan cũng xuống kiểm tra, xác minh rất nhiều.

Mặc dù vừa rồi, công ty đã làm thêm 2 tháp khử mùi nhưng vẫn rất mùi, tình trạng này không tránh được bởi bản chất mủ cao su đã rất mùi”, ông Lò Văn Sâu thông tin.

“Cách đây không lâu, có cơ quan chuyên môn về lấy mẫu khí thải đi đo và kết luận trong đó có một số chỉ số không đảm bảo, vượt ngưỡng cho phép”, ông Lò Văn Sâu cho biết.

22

Nhà máy chế biến mủ cao su Lai Châu nằm sát đường dân sinh nên ai đi qua cũng bịt mũi, miệng vì không chịu nổi mùi thối từ nhà máy.

Hiện nay người dân rất mong nhà máy có cách giảm thiểu mùi hôi, xử lý khí thải đạt chuẩn trước khi xả ra ngoài để người dân yên tâm sinh sống.

Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan của huyện Sìn Hồ và tỉnh Lai Châu cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh, đánh giá tác động môi trường để tìm hướng giải quyết khắc phục, trả lại bầu không khi trong lành vốn có cho người dân.

Đảm bảo không vì lợi ích kinh tế đơn thuần để đánh đổi môi trường, làm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của hàng chục hộ dân như hiện nay.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

bài liên quan
Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm không cho lấy mình, giữa Hồ và gia đình chị L. thường xảy ra mâu thuẫn. Khi đến nhà, bị mẹ “người tình” mắng chửi, Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào cơ thể để tự sát.
Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Ngày 20/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sìn Hồ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Tẩn A Dao, SN 1987, trú tại xã Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ về tội Gây rối trật tự công cộng.
Lai Châu: Bắt đối tượng truy nã trốn "Thi hành án"

Lai Châu: Bắt đối tượng truy nã trốn "Thi hành án"

Lực lượng chức năng công an huyện Than Uyên đã bắt thành công đối tượng truy nã trốn "Thi hành án" sau nhiều tháng lẩn trốn.
Xuất hiện nhiều bãi rác tự phát xung quanh Học Viện Nông nghiệp Việt Nam

Xuất hiện nhiều bãi rác tự phát xung quanh Học Viện Nông nghiệp Việt Nam

Khu vực xung quanh Học viện Nông Nghiệp Việt Nam (Gia Lâm, Hà Nội) xuất hiện nhiều bãi rác tự phát và có chỉ số ô nhiễm không khí cao đáng báo động - theo đánh giá của Mạng lưới Pam Air.
Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án mua bán trái phép gần 1.700 hóa đơn giá trị gia tăng

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án mua bán trái phép gần 1.700 hóa đơn giá trị gia tăng

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Lai Châu đã phá vụ án mua bán trái phép gần 1.700 hóa đơn giá trị gia tăng.
Công an huyện Phong Thổ triệt phá sới bạc tại trung tâm chợ Vàng Ma Chai

Công an huyện Phong Thổ triệt phá sới bạc tại trung tâm chợ Vàng Ma Chai

Công an huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, vừa triệt phá sới bạc tại trung tâm chợ Vàng Ma Chai, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.