Chủ nhật 28/04/2024 06:05

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Sìn Hồ (Lai Châu): Xưởng chế biến sắn xây dựng trái phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường

Giao thông và đô thị
16/01/2024 09:23
Quốc Định
aa
Bất chấp các quy định của pháp luật, một xưởng chế biến tinh bột sắn vẫn ngang nhiên được xây dựng trái phép tại bản Căn Co, xã Căn Co, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Dù chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý nhưng xưởng này vẫn được hoàn thiện rồi đi vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng… khiến người dân vô cùng bức xúc.


3

Xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Nguyễn Thanh Tuyến, tại bản Căn Co, xã Căn Co, huyện Sìn Hồ chỉ cách mặt nước hồ thuỷ điện vài chục mét.

Bất chấp quy định pháp luật

Thời gian qua, người dân tại xã Căn Co, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu liên tục phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam về tình trạng xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Nguyễn Thanh Tuyến tại bản Căn Co (xã Căn Co) hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân, hơn một năm qua, từ khi có xưởng chế biến tinh bột sắn hoạt động, cuộc sống của người dân nơi đây như bị đảo lộn, bởi tình trạng ô nhiễm môi trường.

Mỗi khi xưởng chế biến tinh bột sắn hoạt động, mùi chua, hôi thối bốc lên nồng nặc, mặt nước xung quanh xưởng đổi màu đen ngòm, bọt nước trắng nổi lềnh bềnh thành từng mảng. Dẫu rằng, tình trạng này đã diễn ra được gần 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

4

Ao chứa nước thải được làm một cách sơ sài, tạm bợ như kiểu làm cho có.

Ông Phàn A Hỳ (một người dân địa phương) bức xúc nói: "Mỗi khi xưởng chế biến sắn hoạt động, toàn bộ nước thải trong quá trình chế biến sắn đều được đổ thẳng xuống lòng hồ thông qua một đường ống dẫn.

Xung quanh ống nước thải chảy ra, nước sủi bọt thành từng mảng, xung quanh nước đổi màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối rất khó chịu".

“Vì nước thải trực tiếp xuống lòng hồ như vậy đã khiến cho tôm, cá xung quanh khu vực này không sinh sống được, dẫn đến các hộ dân mưu sinh bằng nghề đánh bắt không thể đánh bắt cá, tôm được nữa. Người dân chúng tôi đã kiến nghị lên xã rất nhiều nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, không hiểu lý do tại sao?

Nếu cứ tiếp tục để xưởng chế biến sắn này hoạt động và xả thải như thế này thì không biết cuộc sống của người dân chúng tôi sẽ ra sao?”, ông Hỳ lo lắng.

5

Mặc dù xưởng chế biến tinh bột sắn nằm sát đường dân sinh nhưng lối ra vào xưởng không hề có biển bảng thông báo, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cùng chung cảnh lo lắng, ông Lý A Đành (người địa phương) bày tỏ: "Từ khi chuyển đến điểm bản tái định cư do ảnh hưởng của lòng hồ thủy điện Sơn La, người dân chúng tôi chủ yếu sinh sống bằng nghề bắt tôm, cá trên lòng hồ thủy điện này".

“Trước đây đánh lưới ở khu vực này có ngày được vài chục kilogam cá, giờ lưới đặt xuống nhấc lên chỉ có màu đen kịt bám vào, cá cũng không sống nổi vì nước thải từ xưởng sắn thải ra ô nhiễm”, ông Đành nói.

6

Các ao chứa nước thải xưởng chế biến tinh bột sắn nằm sát mặt hồ thuỷ điện và được thiết kế một cách rất sơ sài.

Theo ghi nhận của phóng viên nhiều ngày giữa tháng 1/2024 tại khu vực xưởng chế biến tinh bột sắn, thấy rằng: Xưởng chế biến tinh bột sắn này luôn trong tình trạng chực chờ hoạt động mỗi khi có nguyên liệu sắn thu gom về.

Xưởng được xây dựng trong tại một khu đất khá lớn rộng hơn 1ha, nằm sát đường liên xã tại Km13, đoạn thuộc bản Căn Co.

Để che khuất tầm nhìn người đi đường chủ xưởng đã cho dựng hàng rào bằng tôn sắt cao hơn 2 mét, dài hàng trăm mét dọc đường đi.

Điều đáng nói, tại khu vực thuộc hành lang bảo vệ lòng hồ thủy điện Sơn La có nhiều ao chứa bã thải sắn, mỗi ao rộng hàng trăm mét vuông, bên trong ao chứa bã sắn màu nước đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặng rất khó chịu. Được biết, những bã sắn này được chủ xưởng gom lại để bán lại cho người dân sở tại.

7

Một ao chứa bã thải nằm sát đường dân sinh được chủ xưởng rào tấm tôn sắt bao quanh để che tầm nhìn của người đi đường.

Bên trong xưởng có 2 căn nhà cấp 4 đã được xây dựng, sân phơi rộng hàng nghìn mét vuông, có nhiều máy móc dây truyền hiện đại… Đáng nói, dù xưởng chế biến tinh bột sắn này xây dựng không phép và đang vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng… như vậy, nhưng không hiểu lý do tại sao ở đây lại tồn tại một trạm biến áp lắp điện để phục vụ hoạt động của xưởng như thể một công trình được cấp phép? Liệu đây có phải là sự cấu kết, tiếp tay của ngành điện lực cho sai phạm?

8

Mặc dù xưởng chế biến tinh bột sắn đang vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật nhưng hoạt động san lấp, mở rộng mặt bằng vẫn đang diễn ra giữa "thanh thiên bạch nhật".

UBND xã yêu cầu dừng hoạt động, xưởng chế biến vẫn phớt lờ

Để làm rõ vấn đề trên, PV tiếp tục liên hệ đến UBND xã Căn Co và có buổi làm việc với ông Tẩn A Bình – Phó Chủ tịch xã Căn Co, tại trụ sở ông Bình xác nhận xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Nguyễn Thanh Tuyến hoạt động xả thải ra môi trường là có, đặc biệt là xưởng này xả nước thải trực tiếp xuống mặt nước lòng hồ thuỷ điện. Người dân cũng đã kiến nghị vấn đề này lên xã và yêu cầu giải quyết.

1

Rất nhiều ống dẫn được nối trực tiếp từ xưởng chế biến xuống mặt nước lòng hồ.

Theo ông Bình cho hay: "Nhiều lần xã đã xuống kiểm ra, có phát hiện vi phạm và cũng yêu cầu chủ xưởng chế biến tinh bột sắn này dừng hoạt động nhưng chủ xưởng này không chấp hành, chỉ dừng lúc có đoàn đi kiểm tra sau đó lại tiếp tục hoạt động.

Xã đã lập biên bản báo cáo lên huyện và huyện cũng xuống kiểm tra lập biên bản xử lý vi phạm yêu cầu tạm dừng hoạt động nhưng đến nay vẫn thấy như vậy.

9

Một ao chứa bã thải được tập kết trong hành lang bảo vệ lòng hồ thuỷ điện.

Trước những sai phạm của xưởng chế biến tinh bột sắt của ông Nguyễn Thanh Tuyến, ông Bình cho biết thêm: Đến nay, các thủ tục liên quan đến xây dựng xưởng chế biến tinh bột sắn này vẫn chưa có.

Dù xã đã đi kiểm tra và yêu cầu gia đình ông Nguyễn Thanh Tuyến phải hoàn thiện các giấy tờ liên quan theo quy định của pháp luật mới được làm.

Hiện nay, vị trí xây dựng xưởng đang nằm trên đất trồng cây hàng năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Phần còn lại thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng lòng hồ thủy điện Sơn La. Còn các ao chứa bã thải sắn cũng đang nằm trong hành lang bảo vệ lòng hồ thuỷ điện Sơn La.

10

Để che tầm nhìn của người đi đường, tại các ao chứa nước thải bã sắn dọc đường đi được rào bằng những tấm tôn sắt.

Trước sự việc trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi, việc xây dựng trái phép hoạt động đổ xả nước thải ra môi trường tại xưởng chế biến tinh bột sắt của ông Nguyễn Thanh Tuyến không dễ gì qua mặt được các cơ quan chức năng, nhưng không hiểu sao sự việc vi phạm vẫn diễn ra?

Trong khi tại địa phương này, có rất nhiều cơ quan chuyên môn quản lý, giám sát về đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường, cũng như hành lang bảo vệ lòng hồ thuỷ điện.

Trong đó, trực tiếp là UBND xã Căn Co, UBND huyện Sìn Hồ và các đơn vị liên quan… Thực tế, những cơ quan này đã làm hết trách nhiệm của mình hay chưa, trong khi việc xây dựng và hoạt động xả thải tại xưởng chế biến tinh bột sắn này đã diễn ra trong suốt thời gian dài.

11

Nước thải tại các ao chứa đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Đề nghị UBND tỉnh Lai Châu giao Công an tỉnh, UBND huyện Sìn Hồ và các đơn vị liên quan vào cuộc làm rõ quá trình xây dựng và hoạt động vi phạm pháp luật tại xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Nguyễn Thanh Tuyến, nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

bài liên quan
Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Lai Châu: Giết hai mẹ con "người tình", hung thủ tự sát nhưng bất thành

Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm không cho lấy mình, giữa Hồ và gia đình chị L. thường xảy ra mâu thuẫn. Khi đến nhà, bị mẹ “người tình” mắng chửi, Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào cơ thể để tự sát.
Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Ngày 20/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sìn Hồ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Tẩn A Dao, SN 1987, trú tại xã Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ về tội Gây rối trật tự công cộng.
Lai Châu: Bắt đối tượng truy nã trốn "Thi hành án"

Lai Châu: Bắt đối tượng truy nã trốn "Thi hành án"

Lực lượng chức năng công an huyện Than Uyên đã bắt thành công đối tượng truy nã trốn "Thi hành án" sau nhiều tháng lẩn trốn.
Xuất hiện nhiều bãi rác tự phát xung quanh Học Viện Nông nghiệp Việt Nam

Xuất hiện nhiều bãi rác tự phát xung quanh Học Viện Nông nghiệp Việt Nam

Khu vực xung quanh Học viện Nông Nghiệp Việt Nam (Gia Lâm, Hà Nội) xuất hiện nhiều bãi rác tự phát và có chỉ số ô nhiễm không khí cao đáng báo động - theo đánh giá của Mạng lưới Pam Air.
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án mua bán trái phép gần 1.700 hóa đơn giá trị gia tăng

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án mua bán trái phép gần 1.700 hóa đơn giá trị gia tăng

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Lai Châu đã phá vụ án mua bán trái phép gần 1.700 hóa đơn giá trị gia tăng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.