Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 60 tỷ USD: Nên học người Nhật, Đức?

Giao thông và đô thị
20/04/2019 07:15
Đ.Bảo
aa
Đầu tư toàn tuyến để từ Hà Nội đến TP.HCM chỉ mất 10 tiếng hay làm đường sắt cao tốc (ĐSCT) từng đoạn... là những phương án của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam nên xem xét.


Làm 1 lèo hay từng chặng

Bạn đọc Vandunem đồng ý phương án làm giai đoạn 1 đầu tư toàn tuyến từ Hà Nội đến TP.HCM để khai thác chở người và hàng với tốc độ 150-200km/h. Theo bạn, từ Hà Nội đi TP.HCM 10 tiếng là tốt rồi.

Đồng quan điểm, bạn đọc Doabui nêu vấn đề: "Vận tốc 150km/h đi từ sáng tới tối đến TP.HCM là tốt lắm rồi, an toàn, không chuyển chặng. Vì thời gian chờ đợi, chuyển chặng mới là vấn đề nhiều người ngại. Làm theo phương án 1 (cao tốc Hà Nội - Vinh) thì lượng người vào Vinh không nhiều, nếu vào TP.HCM thì chuyển chặng bằng phương tiện gì?"

Tàu tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sử dụng công nghệ tương tự tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Hitravel/Zing
Tàu tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sử dụng công nghệ tương tự tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Hitravel/Zing

Không ủng hộ việc làm chặng ngắn, bạn đọc Đào nêu: "Đường sắt mà đoạn ngắn không tiện bằng ô tô và đắt sẽ không có người đi. Thực tế, đường sắt HN-Bãi Cháy và HN-Đồng Đăng hiện không có khách. Nên đầu tư toàn tuyến - khoảng 5 năm - với tốc độ 150km/h, sẽ kịp thời chia lửa tốt với đường bộ và đường không. Còn làm cao tốc, đến năm 2032 mới có hai đoạn thì quá chậm".

Bạn Trần Hòa cũng cho rằng: "Tốc độ ban đầu chỉ cần từ 160-200km/h, sau đó hoàn thiện nâng dần. Làm như vậy mới rút ngắn thời gian của dự án, kịp thời phục vụ sự phát triển KT-XH".

Đúng nghĩa cao tốc: Nên học Nhật, Đức?

Bên cạnh ý kiến ủng hộ phương án nâng cấp đường sắt lên tốc độ 150km/h, không ít bạn đọc bày tỏ, phải làm mới cao tốc.

Bạn đọc Lê Hoàng Anh thẳng thắn: "Chúng ta nên học Nhật, Đức... Còn nếu cứ làm theo tư duy Việt Nam thì rất lâu mới có đường sắt cao tốc. Theo tôi nên làm trước 2 đoạn có nhu cầu lớn Vinh - Hà Nội, TP.HCM - Nha Trang là hợp lý".

Phân tích cụ thể hơn, bạn Hoàng Anh viết: Một là, chạy 150km/h quá chậm, không cạnh tranh được với đường bộ chứ chưa kể đến hàng không. Hai là, đầu tư như vậy sau khi muốn lên cao tốc lại bỏ tàu chạy diezel sẽ tốn kém. Ba là, chúng ta sẽ mãi tụt hậu so với các nước trong khu vực chứ chưa nói đến thế giới. Cuối cùng, nếu chần chừ càng để lâu kinh phí đầu tư càng cao do GPMB, mức đầu tư tăng cao...

Bạn Đào Tuấn Anh nhấn mạnh: "Theo tôi, đề án làm ĐSCT Bắc Nam đường đôi khổ 1m43 là cần thiết. Nhìn ra thế giới, các nước phát triển đều là các nước có mạng lưới đường sắt phát triển, không có cớ gì VN muốn phát triển lại không triển khai".

Đồng thời, ủng hộ phương án 1 bổ dọc, có nghĩa là đầu tư đến đâu đồng bộ đến đó để phục vụ người dân và cho nền kinh tế, tránh lãng phí. Bạn Tuấn Anh quan điểm: "Cần đầu tư hệ thống điện khí luôn (không đầu tư diezel vì hệ thống này dùng vài chục năm lại bỏ rất lãng phí) khi đó các giai đoạn sau sẽ rút kinh nghiệm".

Cùng tư duy trên, bạn Quốc Hùng lập luận, phương án làm đường và tàu diezel chạy 150km/h sẽ không mấy người đi, vì không khác biệt so với cái cũ mà cũng không tiện như ô tô và sẽ không thu được vốn, sau này lại bỏ vậy là mất tiền của dân, còn nhà đầu tư tư nhân sẽ không tham gia vì chắc chắn lỗ.

"Đã là tàu cao tốc thì phải làm đàng hoàng, được đoạn nào ra đoạn ấy, đúng nghĩa tàu cao tốc để cạnh tranh với máy bay và ô tô may ra mới có hiệu quả kinh tế", bạn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, bạn đọc Hồng Linh nêu rõ: "Đã làm thì phải làm thật hiện đại, không thì thôi. Có thể làm từng phần, ví dụ TP.HCM - Nha Trang và HN - Đồng Hới. Làm đường cao hơn mặt bằng để có lối đi cho dân ngang qua bên dưới đường sắt (dạng cầu chui) và hai bên nên làm mương nhỏ (kể cả cao tốc đường bộ cũng vậy) để dân không làm nhà hai bên đường dễ gây tai nạn".

Bạn Thachanh cũng mong mỏi giữ nguyên đường sắt cũ để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phục vụ du lịch (giống như Nhật Bản).

Bạn đọc Lê Văn Tân góp ý: "Nên làm thử một chặng đi từ TP.HCM ra Nha Trang, để các nhà quản lý và nhà thầu lấy kinh nghiệm. Cứ đầu tư ồ ạt rồi đội vốn lên, chậm tiến độ lại vin vào lý do "Chưa có kinh nghiệm"".

Phân tích thêm, bạn đọc Hoàng Song Hà viết: "Để đường sắt cũ sử dụng trong thời gian chờ làm ĐSCT. Bài học từ Cát Linh - Hà Đông cho thấy không biết bao giờ cho xong. ĐSCT chỉ chở khách, không chở hàng vì đã cao tốc phải đáp ứng chức năng của nó, không thể 2 trong 1 rồi thất bại hết. Còn có tiền đến đâu đầu tư đến đó và phải đưa vào khai thác ngay. Tương lai sử dụng đường sắt cũ vận chuyển hàng hoá và du lịch vẫn tốt vì đường bộ sẽ quá tải".

Bạn Lê Tính thì lo lắng khi đa phần các dự án của ta bị kéo dài tiến độ, đội vốn rất nhiều và cho rằng nếu làm thì chỉ khoảng 15 năm.

bài liên quan
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Chiều ngày 27/3, Trung tá Kiều Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, liên quan vụ việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.