Chủ nhật 05/05/2024 21:49

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lên kịch bản ứng phó tắc nghẽn cảng Hải Phòng nếu bị phong toả vì Covid-19

Giao thông
22/08/2021 11:00
Vương Liễu
aa
Cảng biển Hải Phòng sẵn sàng các kịch bản phòng nguy cơ tắc nghẽn cho tình huống bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ do Covid-19.


Tỷ lệ tồn bãi vẫn duy trì mức lý tưởng

Thông tin tại cuộc họp với Cục Hàng hải, Sở GTVT Hải Phòng và các cơ quan liên quan được tổ chức hôm qua (21/8), ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Cảng vụ hàng hải (CVHH) Hải Phòng cho biết, khu vực cảng biển Hải Phòng hiện có khoảng hơn 30 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động được bố trí rải rác từ khu vực cầu Kiền ra đảo Cát Hải với 4 khu vực chính: khu vực sông Cấm, Đình Vũ, Lạch Huyện và Phà Rừng.

1

Thời điểm hiện tại, các cảng biển khu vực Hải Phòng vẫn đang dư khả năng đáp ứng nhu cầu của chủ tàu, chủ hàng trong mùa dịch - Ảnh minh họa

“Về việc rút hàng từ cảng biển Hải Phòng, đường bộ vẫn là phương thức chủ yếu, chiếm đến 80%, tiếp đến là đường thủy nội địa chiếm hơn 10%. Phương thức đường sắt chỉ chiếm hơn 1%”, ông Vũ thông tin.

Tính đến ngày 6/8/2021, số lượng container đang sử dụng trong các kho, bãi của các bến thuộc nhóm cảng Gemadept vẫn duy trì mức ổn định.

Cụ thể, ở cảng Nam Hải Đình Vũ, đang chứa lượng hàng chiếm khoảng 60% công suất bãi cảng, cảng Nam Đình Vũ khoảng 40%, cảng Nam Hải khoảng 60%.

Nhóm cảng Gemadept cũng đang hợp tác với Nam Hải ICD có bãi chưa rộng khoảng 21ha, sức chứa khoảng 14.000 TEUs (hiện đang sử dụng khoảng 36% công suất) và liên kết với các cảng khác như: Vip Green Port, Green Port, Đoạn Xá, Mipec, Tân Cảng 128 để sẵn sàng có phương án luân chuyển khi các bến cảng đầy tải.

Nhóm cảng thuộc Công ty CP Cảng Hải Phòng như: Tân Vũ đang chứa lượng hàng chiếm khoảng 60% công suất bãi cảng, tại cảng Chùa Vẽ là 40%, Hoàng Diệu là 10% và Đình Vũ khoảng 70%.

Đối với nhóm cảng Viconship, diện tích kho bãi cũng được duy trì ổn định để khai thác, trong đó, cảng Vip Green Port đang chứa 80% công suất bãi, cảng Green Port khoảng 80% và cảng PTSC khoảng 60%.

“Nhóm cảng của Tân Cảng Sài Gòn, gồm: HICT Lạch Huyện mới sử dụng trên 35% sức chứa của bãi; cảng Tân Cảng 128 và Tân Cảng 189 bãi chứa cũng mới được sử dụng khoảng 60%. Nhóm cảng này còn có sự tương hỗ rất lớn của các ICD sau cảng, giúp việc luân chuyển hàng hóa có thể linh hoạt trong mọi tình huống”, lãnh đạo CVHH Hải Phòng chia sẻ.

Cập nhật kế hoạch lấy hàng, lên kịch bản cho từng tình huống

Ông Nguyễn Anh Vũ cho biết, mặc dù dung lượng bãi cảng tại Hải Phòng hiện vẫn còn “dư” khả năng, song, thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng hải VN, CVHH Hải Phòng đã làm việc với DN cảng và cơ quan chức năng địa phương xây dựng sẵn phương án điều phối tàu hàng trong trường hợp cảng phải ngưng hoạt động một phần hoặc toàn bộ do Covid-19.

Về phương án chung, cảng vụ yêu cầu các DN cảng phải liên tục cập nhật diễn biến dịch bệnh để sớm thông báo cho chủ tàu, chủ hàng biết; thường xuyên rà soát hiện trạng năng lực khai thác của cảng, kho bãi, đánh giá năng lực kho, bãi ngoài cảng; Xây dựng kịch bản ứng phó trong trường hợp người lao động, thuyền viên bị mắc Covid-19; Điều chuyển bớt các container rỗng ra khỏi cảng đối với các cảng có lượng hàng hóa cao,...

2

Cập nhật khả năng lấy hàng của doanh nghiệp xuất nhập khẩu được coi là một trong những giải pháp then chốt giúp cơ quan chức năng xây dựng được những kịch bản khai thác cảng tối ưu trong mùa dịch - Ảnh minh họa

Đặc biệt, DN cảng phải rà soát tình trạng rút hàng của các DN xuất nhập khẩu, thường xuyên làm việc với chủ hàng lớn, nắm bắt kế hoạch rút hàng tại cảng để kịp thời có biện pháp đốc thúc trong trường hợp DN lấy hàng chậm.

“Các DN cảng được đề nghị trước 10h hàng ngày phải báo cáo số lượng phương tiện đường bộ ra, vào cảng cho cảng vụ qua email; Báo cáo lượng hàng hóa thực tế tồn tại cảng, kế hoạch tiếp nhận hàng hóa tuần kế tiếp (cả hàng nhập và hàng xuất) trước 10h thứ Sáu hàng tuần; Đồng thời, bố trí đầu mối thông tin liên lạc theo dõi, phối hợp với cơ quan chức năng phân tích, đánh giá nguy cơ ách tắc hàng hóa tại cảng.

Trong trường hợp hàng hóa có nguy cơ quá tải, DN cảng phải thông báo tới hãng tàu/đại lý hãng tàu nhanh chóng điều chuyển tàu sang các bến cảng khác, tránh việc tập trung tại một cảng gây ùn ứ, phát sinh thời gian chờ tàu.

Trách nhiệm của chủ hàng, chủ tàu là thông báo sớm kế hoạch nhập, xuất hàng cho DN cảng; chủ động nắm bắt khả năng chứa hàng tại kho bãi cảng, sớm rút hàng tại các bến cảng để phục vụ sản xuất kinh doanh và chủ động điều chỉnh cảng dỡ hàng khi có dấu hiệu ùn tắc”, ông Vũ thông tin.

Cập nhật lộ trình xe vận tải, phân luồng phương tiện thông suốt

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, để có được phương án duy trì “dòng chảy” hàng hóa đến cảng biển ổn định, tới đây, Sở GTVT Hải Phòng cần có đánh giá các mặt đã làm được hoặc chưa làm tốt đối với các vấn đề như: tổ chức giao thông, phân luồng cho xe container; Tổ chức vận tải cấp phù hiệu, mã QR Code, hậu cần cho lái xe (bãi xếp dỡ, nơi tập trung), tổ chức test nhanh Covid-19 cho lái xe tại cảng,… để có đánh giá khách quan, từ đó có giải pháp tổ chức tối ưu hơn.

3

Đánh giá lưu lượng giao thông cũng là vấn đề đang cơ quan chức năng tập trung thực hiện, đảm bảo sự thông suốt cho phương tiện vận chuyển hàng hóa đi/đến cảng biển Hải Phòng - Ảnh minh họa

“Hai năm gần đây, Cục Hải quan TP Hải Phòng đã quyết liệt chỉ đạo xử lý dứt điểm các lô hàng tồn đọng tại cảng biển Hải Phòng, góp phần giải tỏa kho, bãi khai thác. Nếu cảng biển khu vực có nguy cơ quá tải hàng hóa hay xảy ra sự cố, Cục sẽ tạo điều kiện tối đa cho DN làm thủ tục chuyển cảng, bến để tránh nguy cơ ách tắc”, bà Trần Thị Kim Hoa, Phó trưởng phòng giám sát quản lý, Cục Hải quan TP Hải Phòng.

“Để quản lý tốt lưu lượng phương tiện ra, vào Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ có thể phối hợp với Sở GTVT và Cục Hàng hải đề nghị DN vận tải hàng hóa đến cảng biển Hải Phòng thông tin thông báo trước chuyến đi về hoạt động phương tiện vào khu vực (thời gian di chuyển đến thành phố, lộ trình di chuyển,…) làm cơ sở đưa ra các phương án phân luồng hiệu quả”, bà Hiền nói.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã chỉ đạo tất cả các cảng vụ xây dựng phương án chống ùn tắc tại khu vực cảng biển trong trường hợp các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 hoặc áp dụng biện pháp kiểm soát dịch bệnh mạnh hơn, ảnh hưởng đến việc lấy hàng của các cơ sở sản xuất.

“Thời gian tới, CVHH Hải Phòng cần tiếp tục yêu cầu các cảng báo cáo thường xuyên về tỷ lệ hàng tồn tại bãi container, đánh giá lưu lượng giao thông ra, vào cảng; Phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương rà soát, đánh giá cụ thể hơn nữa năng lực tại các depot, ICD; Khuyến khích các DN cảng xây dựng sẵn chính sách tài chính ưu đãi để chủ hàng rút hàng sớm.

Cơ quan hải quan khu vực cũng cần nghiên cứu, chia sẻ dữ liệu về danh sách chủ hàng thường xuyên xuất/nhập hàng hóa tại cảng biển Hải Phòng, số lượng tồn container ở trong cảng để các bên liên quan phối hợp đánh giá, đưa ra kịch bản sát với tình hình thực tế”, ông Giang nói, đồng thời, đề nghị thành lập một đầu mối trao đổi hàng ngày giữa Sở GTVT, cơ quan chức năng địa phương, Cục Hàng hải và cảng vụ tiếp nhận các vướng mắc phát sinh, kịp thời có phương án giải quyết, giữ vững “vùng xanh” tại cảng biển.

"Trường hợp các tỉnh, thành phố áp dụng Chỉ thị 16, việc đi lại của đội ngũ công nhân tác nghiệp tại cảng sẽ khó khăn hơn, nguy cơ thiếu hụt lao động của các cảng sẽ xuất hiện. Sở GTVT Hải Phòng cũng cần dự liệu tình huống này, kiến nghị cấp thẩm quyền của thành phố có cơ chế đặc thù riêng duy trì lực lượng phục vụ khai thác cảng”, ông Giang chia sẻ thêm.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cục Hàng hải và Tổng cục Đường bộ VN cũng đề nghị Sở GTVT Hải Phòng có ý kiến với cấp có thẩm quyền địa phương có chính sách ưu tiên một lượng vaccine nhất định tiêm cho đội ngũ lái xe, công nhân cảng, thuyền viên để duy trì sự ổn định của chuỗi logistics bằng đường biển tại khu vực.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/len-kich-ban-ung-pho-tac-nghen-cang-hai-phong-neu-bi-phong-toa-vi-covid-19-d521657.html)

bài liên quan
Tăng hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh cước vận tải biển tăng vọt

Tăng hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh cước vận tải biển tăng vọt

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc hỗ trợ doanh nghiệp trước tình trạng giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container đi châu Âu, châu Mỹ tăng cao.
Hải Phòng: Tăng cường quản lý công tác đào tạo thực hành lái xe

Hải Phòng: Tăng cường quản lý công tác đào tạo thực hành lái xe

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng vừa có Văn bản yêu cầu các cơ sở Đào tạo lái xe, Trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn TP cùng Phòng Quản lý Phương tiện và người lái, Thanh tra Sở GTVT thực hiện nghiêm công tác quản lý giáo viên, xe tập lái của cơ sở đào tạo.
Ông Nguyễn Đình Việt giữ chức quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam

Ông Nguyễn Đình Việt giữ chức quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam

Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định giao ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam làm quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Cảng Tân Vũ - Hải Phòng đón container thứ 1 triệu

Cảng Tân Vũ - Hải Phòng đón container thứ 1 triệu

Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng đã chào mừng TEU (container) thứ 1 triệu tại chi nhánh Cảng Tân Vũ trong năm 2021.
Bắt tại trận 4 đối tượng lắc bầu cua ăn tiền giữa mùa dịch

Bắt tại trận 4 đối tượng lắc bầu cua ăn tiền giữa mùa dịch

Công an xã Phước Hưng (Trà Vinh) bắt quả tang 4 đối tượng đang lắc bầu cua ăn thua bằng tiền tại một căn nhà đang xây dựng tại ấp Chợ Dưới.
Nghệ An điều chỉnh giãn cách xã hội nhiều địa phương

Nghệ An điều chỉnh giãn cách xã hội nhiều địa phương

Nghệ An đã có quyết định điều chỉnh cách ly, giãn cách xã hội tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Gần 100 vận động viên tham gia Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024

Gần 100 vận động viên tham gia Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024

Sáng ngày 5/5/2024, tại Sân Golf Sapa Grand Golf Course đã diễn ra Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024.
Bộ Công thương đang xây dựng Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đang xây dựng Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu...
Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Trong bối cảnh một số ngân hàng thương mại chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, thị trường bất động sản được kỳ vọng có khả năng sẽ phục hồi mạnh.
Tin bài khác
Nghệ An: Xử lý 2.022 trường hợp vi phạm giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Nghệ An: Xử lý 2.022 trường hợp vi phạm giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Các lỗi thường gặp vi phạm nồng độ cồn 497 trường hợp, chạy quá tốc độ quy định 436 trường hợp, xe chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe 124 trường hợp...
Tăng tốc đưa cầu Nhơn Trạch về đích trước hẹn

Tăng tốc đưa cầu Nhơn Trạch về đích trước hẹn

Những ngày lễ 30/4, 1/5 giữa công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai và TP HCM, công nhân, kỹ sư và rất nhiều máy móc vẫn tất bật thi công. Nhờ vậy các hạng mục của cầu Nhơn Trạch đã thành hình, sắp nối đôi bờ.
5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Giang không để xảy ra tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Giang không để xảy ra tai nạn giao thông

Tin từ Ban an toàn giao thông tỉnh Hà Giang cho hay, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024, toàn tỉnh không xảy ra các trường hợp tai nạn giao thông.
Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ

Thực hiện nghiêm Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào 5 nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân đi lại an toàn.
Gia Lai: Va chạm giữa hai xe khách giường nằm, 3 người thương vong

Gia Lai: Va chạm giữa hai xe khách giường nằm, 3 người thương vong

Tại đường tránh Chư Sê (thị trấn Chư Sê, Gia Lai) vừa xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết, 2 người bị thương.
Trong hai ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông khiến 44 người thiệt mạng

Trong hai ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông khiến 44 người thiệt mạng

Trong 2 ngày đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, toàn quốc xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông, khiến 44 người thiệt mạng và 119 người bị thương.
TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

Sáng 26/4, đoàn tàu Metro số 1 lần đầu tiên chạy tự động trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên.
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.