Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Hà Giang: Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Quang Bình

Xét xử
05/05/2024 17:27
Duy Khương
aa
Ngày 3/5, TAND huyện Quang Bình mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”.

Đã ký hợp đồng chuyển nhượng đất

Được biết, đây là vụ án được dự luận hết sức quan tâm, bởi vụ án kéo dài nhiều năm.

Bản thân bị cáo Nguyễn Trọng Khánh từ lúc bị cơ quan chức năng khởi tố đến khi đưa ra xét xử đã nhiều lần làm đơn kêu oan gửi các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương.

Hà Giang: Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Quang Bình.
Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Quang Bình.

Theo nội dung cáo trạng truy tố, từ khoảng tháng 2/2022 đến đầu tháng 3/2022, Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982), đã có hành vi thuê người chặt phát cây rừng với tổng diện tích 6,55ha, được xác định theo quyết định số 1619/QĐ- UBND ngày 30/7/2018 của UBND tỉnh Hà Giang và công văn số 72/HKL ngày 4/7/2022 của Hạt kiểm Lâm huyện Quang Bình thì diện tích mà bị cáo Khánh đã thuê chặt phát rừng là rừng sản xuất là rừng tự nhiên tại lô (174, 165, 150, 166, khoảnh 11, tiểu khu 309 (thuộc thửa đất 995, 681, tờ bản đồ số 3), tại thôn Lủ Hạ, xã Tân Bắc, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

Cáo trạng xác định, trị giá lâm sản bị huỷ hoại là hơn 37 triệu đồng.

Trong phiên toà hôm nay, sau khi đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quang Bình công bố xong bản cáo trạng, bị cáo Nguyễn Trọng Khánh cho biết, bản thân không đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố.

“Bởi bị cáo cho rằng, bản thân không phải là chủ của những lô đất trên. Giữa bị cáo và Vũ Hồng Quân (SN 1981, trú tổ 6, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, Hà Giang) khi giao dịch là giao dịch dân sự và đã thống nhất bán các lô đất trên cho anh Quân.

Anh Quân là người đã chủ động nhờ tôi tìm người để dọn dẹp khu đất trên cho anh Quân, tôi không phải là người phá rừng…”, bị cáo Khánh trình bày trước toà.

Cũng trong phiên toà, bị cáo Nguyễn Trọng Khánh còn cho biết: Việc anh Đỗ Bằng Giang (SN 1978, trú tại tổ 2 TT Yên Bình, huyện Quang Bình) mua đất của người dân và anh Khánh mua đất của anh Giang cũng không làm thủ tục biến động đất đai.

Khi anh Quân mua, anh Quân không cho biết người mua cụ thể nên khilàm giấy tờ mua bán, anh Quân gửi thông tin để làm giấy chuyển nhượng giữa ông NguyễnThanh Hải, Nguyễn Ngọc Nghĩa, Đặng Văn Kim(chủ đất) chuyển sang cho Nguyễn Đức Bình Dương (SN 1999, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Đinh Lam Thắng (SN 1982, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Bên cạnh đó, anh Giang cam kết là đất rừng sản xuất, chuyển nhượng được.

Sau khi nộp hồ sơ vào Văn phòng đăng kí đất đai huyện Quang Bình, đã có giấy tiếp nhận và trả kết quả thì anh Khánh trả nốt tiền cho anh Giang. Tổng diện tích là 15ha (trong đó, có 12ha trồng keo, 6ha chưa trồng gì).

Bị cáo Nguyễn Trọng Khánh cho biết bản thân mình và anh Quân không có thoả thuận gì về việc phát 9ha rừng, việc anh Quân mua làm gì thì bản thân bị cáo cũng không biết, chỉ biết anh Quân và một người khác vào kiểm tra rừng chứ bị cáo không đưa anh Quân vào, khi anh Quân vào bị cáo đang trong rừng và không cùng nhau đi kiểm tra thực tế.

“Anh Đỗ Bằng Giang cam kết đấy là đất rừng sản xuất nên tôi cũng nói y nguyên như vậy lại với anh Quân.

Anh Quân vào xem, sau đó mới thống nhất giá tiền mua. Tôi nhận làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hai bên không có thoả thuận khác”, bị cáo Khánh khai trước toà.

Sau khi bán đất cho anh Quân, anh Quân cung cấp thông tin người mua thì bị cáo Khánh chuyển cho địa chính xã Tân Bắc (Quang Bình, tỉnh Hà Giang) làm hồ sơ.

Hợp đồng chuyển nhượng từ ông Đặng Văn Kim do cán bộ địa chính xã Tân Bắc.

Sổ đỏ của ông Nguyễn Thanh Hải, ông Nguyễn Ngọc Nghĩa do anh Đỗ Bằng Giang làm. Tất cả 5 thửa đất này sau khi cán bộ địa chính và anh Giang chuyển gmail cho bị cáo và bị cáo chuyển mail cho anh Quân. Anh Quân là người nhờ Chủ tịch UBND xã Tân Bắc.

“Sau khi chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai có giấy tiếp nhận và trả kết quả (22/2/2022). Anh Thuần nói, cần phải xin xác nhận là đất trồng rừng.

Bị cáo có gọi điện cho anh Vũ Hồng Quân, anh Quân bảo tôi tự điền theo mẫu anh Thuần gửi rồi ra xã xin, anh Quân đã điện cho lãnh đạo UBND xã rồi”, bị cáo Khánh nói.

Nguyên đơn dân sự tham gia với tư cách người có nghĩa vụ liên quan

Theo cáo trạng, UBND huyện Quang Bình là nguyên đơn dân sự và tại phiên tòa, ông Tăng Trung In – Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình tham gia với tư cách người có nghĩa vụ liên quan.

Ông Tăng Trung In cho biết, sau khi UBND huyện nhận được phản ánh về việc có hiện tượng phá rừng, ngay lập tức lãnh đạo UBND huyện đã giao cho các đơn vị kiểm tra sự việc trên.

Nhận thấy việc phá rừng đã vượt quá phạm vi của việc xử phạt hành chính. UBND huyện đã có văn bản đề nghị Hạt kiểm lâm, cũng như cơ quan tố tụng khởi tố vụ án và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hà Giang: Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Quang Bình
Trong Giấy CNQSDĐ của các hộ đân đều thể hiện đây là "Đất rừng sản xuất".

Phía lãnh đạo UBND huyện Quang Bình cũng xác nhận hiện tại 5 Giấy CNQSDĐ với các thửa (996, 686, 683, 995, 681) của các hộ gia đình đều đang có giá trị.

Luật sư Trần Đình Triển, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Trọng Khánh đưa ra nhiều câu hỏi đối với đại diện lãnh đạo huyện Quang Bình xoay quanh việc: Trong tất cả các Giấy CNQSDĐ của các hộ gia đình đều ghi rất rõ là “Đất rừng sản xuất”, hơn thế nữa trong các hợp đồng chuyển nhượng giữa các cá nhân mà đã được UBND xã Tân Bắc xác nhận và đóng dấu đều thể hiện đây “Đất rừng sản xuất”, tức là người dân có quyền quản lý sử dụng tài sản trên các thửa đất đấy để phục vụ vào việc phát triển kinh tế gia đình.

Mà đã là “Đất rừng sản xuất” thì việc cấu thành tội “Huỷ hoại rừng” đối với Nguyễn Trọng Khánh là không có căn cứ, vì đây không phải là “Đất rừng tự nhiên”, không thuộc quản lý của UBND huyện, mà người thiệt hại cũng không phải là UBND huyện, vì chính như đại diện UBND huyện đã xác nhận các Giấy CNQSDĐ của các hộ dân trên đang còn giá trị pháp lý.

“Phía đại diện UBND huyện Quang Bình nghĩ sao về sự việc trên”, luật sư Triển đặt ra câu hỏi.

Đại diện UBND huyện Quang Bình cho biết, sự việc trên là làm theo quy định của pháp luật, làm theo các nghị định, quy định của Chính phủ, cũng như của UBND tỉnh Hà Giang.

Khi luật sư hỏi lãnh đạo UBND huyện Quang Bình vì sao trong Giấy CNQSDĐ lại ghi là đất rừng sản xuất, vì sao lại lại không ghi là đất rừng tự nhiên.

Cũng trong phiên toà, luật sư cũng đề cập đến việc, theo văn bản chỉ đạo của UBND huyện Quang Bình với các cơ quan ban ngành thể hiện rất rõ có 2 vụ việc phá rừng, 1 là vụ xảy ra ở Tân Bắc, hai là vụ việc xảy ra ở thị trấn Yên Bình, vì sao chỉ có 1 vụ xử lý đó là đối với bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (đang bị tạm giam gần 2 năm) còn 1 vụ chưa được xử lý?

Nói về vấn đề trên, lãnh đạo UBND huyện Quang Bình cho biết, sẽ đôn đốc, để xử lý công bằng trước pháp luật.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục với phần hỏi. Tuy nhiên, Chủ toạ cho phiên toà tạm dừng và sẽ tiếp tục mở lại vào sáng thứ 2 ngày 6 tháng 5 năm 2024.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Ngày 12/01/2024, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Xuân Châu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Thành (Cty Việt Thành - phường Tân Phong, quận 7, TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, bản án sơ thẩm ngay sau đó, đã bị kháng cáo.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

HĐXX toà án nhân dân thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) quyết định trả hồ sơ vụ án "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra ở nhà máy gạch Long Thành để điều tra lại.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Các Luật sư đã đề nghị Hội đồng xét xử dừng phiên toà, làm rõ dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, làm sai lệch hồ sơ vụ án nêu trên để đảm bảo việc xét xử diễn ra công tâm, khách quan, toàn diện trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn.
Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ma Thế Hồ (SN 1979, trú tại thôn Nà Giảo, xã Yến Dương, huyện Ba Bể) về tội "Giết người”, do mang dao đi tìm chìa khóa.
Cao Bằng: Lĩnh án tù chung thân vì vận chuyển trái phép chất ma túy

Cao Bằng: Lĩnh án tù chung thân vì vận chuyển trái phép chất ma túy

TAND tỉnh Cao Bằng vừa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm vận chuyển trái phép chất ma túy đối với bị cáo Vũ Đăng Thiệu (SN 1992, thường trú tại xã Mão Điền, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).
Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Bị tuyên 14 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Nguyễn Đức Thiêm kháng cáo lên tòa cấp trên.
Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Công ty Royal Lighting cho rằng, tòa phúc thẩm có những vi phạm trong thủ tục tố tụng và sai lầm trong việc áp dụng pháp luật.
TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

Theo thông báo thụ lý vụ án số 06/TB-TLVA ngày 14/05/2024 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt.
Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Tạm hoãn phiên toà để trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Tạm hoãn phiên toà để trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để trích xuất toàn bộ tin nhắn trong điện thoại của bị cáo Trịnh Thu Trang để đảm bảo khách quan của vụ án.
Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: "Chỉ là giao dịch dân sự, bị cáo không lừa ai"

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: "Chỉ là giao dịch dân sự, bị cáo không lừa ai"

Tại phiên tòa ngày 28/5, bị cáo Trịnh Thu Trang nêu rõ, vụ việc của bị cáo là giao dịch dân sự, bị cáo mua hàng và bán hàng, bị cáo không lừa ai.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.