Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Luật sư nói gì về sai phạm liên quan đến hồ sơ lao động nước ngoài tại Bắc Giang

Nhà nước và Pháp luật
22/11/2022 08:00
Như Trường - Gia Hải
aa
Theo Luật sư Lê Hiếu, công ty có dấu hiệu sử dụng lao động người nước ngoài bất hợp pháp, cơ quan chức năng cần sớm điều tra, làm rõ.


Tin nên đọc

Trước đó, như Pháp luật Plus đã đưa tin về việc Sở Tư pháp TP Hà Nội ban hành Kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật lĩnh vực công chứng bản dịch tại Văn phòng công chứng (VPCC) Nguyễn Huệ có trụ sở tại số 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Trưởng Văn phòng là công chứng viên Nguyễn Thị Huệ, 04 công chứng viên hợp danh là ông/bà Nguyễn Thị Thuỷ, Chu Cảnh Hưng, Trần Đức Hiếu, Vũ Thị Liên và 32 nhân viên.

Vi phạm tại VPCC Nguyễn Huệ

Kết quả kiểm tra xác minh của Thanh tra Sở Tư pháp Hà Nội đối với dấu hiệu vi phạm do cơ quan, tổ chức phản ánh tại VPCC Nguyễn Huệ.

Theo đó, nội dung phản ánh hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép lao động của Công ty TNHH Điện tử Sungjin Việt Nam, địa chỉ tại Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đối với 02 lao động nước ngoài (Guo YouYo, Zhang Jinlin) có kèm theo 2 bản kinh nghiệm làm việc (đã được dịch và công chứng ngày 10/5/2022 tức người dịch là bà Nguyễn Thị Thu, công chứng viên Vũ Thị Liên).

VPCC Nguyễn Huệ có trụ sở tại số 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Ảnh Khanh Nam

VPCC Nguyễn Huệ có trụ sở tại số 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Ảnh Khanh Nam.

Quá trình làm việc, Công ty TNHH Điện tử Sungjin Việt Nam khẳng định đến ngày 13/5/2022, bản gốc kinh nghiệm làm việc của 02 người lao động nêu trên đang ở Trung Quốc, chưa chuyển sang Việt Nam, Công ty chỉ có bản kinh nghiệm scan do 02 người lao động cung cấp, sau đó Công ty gửi đến VPCC Nguyễn Huệ để dịch và công chứng là không đảm bảo quy định pháp luật về công chứng.

Theo giải trình của 02 ông Guo YouYi và Zhang Jinlin - người lao động của Công ty TNHH Điện tử Sungjin Việt Nam là người có tên trong bản dịch cùng số công chứng 1791. Quyển số 01/2022TP/CC-SCC/BD ngày 10/5/2022 của VPCC Nguyễn Huệ; thông tin nhân thân và chứng minh kinh nghiệm làm việc gửi qua WeChat cho nhân viên phụ trách nhân sự Công ty TNHH Điện tử Sungjin Việt Nam. Sau khi nhập cảnh, biết việc công chứng bản dịch của VPCC Nguyễn Huệ không đúng quy định pháp luật do không có bản chính chứng minh kinh nghiệm làm việc. Đến cuối tháng 5/2022, mới nhận được bản chính do gia đình gửi từ Trung Quốc và nộp cho Công ty TNHH Điện tử Sungjin Việt Nam.

Từ những sai phạm đã được KLTT chỉ ra, Sở Tư pháp TP Hà Nội đề nghị Hội công chứng viên thành phố Hà Nội xem xét, xử lý nghiêm đối với các công chứng viên: Vũ Thị Liên, Nguyễn Thị Thuỷ, Chu Cảnh Hưng theo quy định của điều lệ hội vì đã có các vi phạm theo Luật Công chứng.

Yêu cầu VPCC Nguyễn Huệ khắc phục ngay các vi phạm, thiếu sót đã nêu, có biện pháp xử lý đối với các cá nhân vi phạm, rút kinh nghiệm chung trong Văn phòng, đảm bảo việc tuân thủ đúng quy định pháp luật về công chứng bản dịch.

Đặc biệt, với sự việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi liên quan đến việc sử dụng người lao động nước ngoài tại Công ty TNHH Điện tử Sungjin Việt Nam, địa chỉ tại Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang như vậy có đúng theo quy định pháp luật?

Công ty TNHH Điện tử Sungjin Việt Nam, địa chỉ tại Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Ảnh Báo Tài nguyên và Môi trường

Công ty TNHH Điện tử Sungjin Việt Nam, địa chỉ tại Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Ảnh Báo Tài nguyên và Môi trường.

Nhiều quy định chặt chẽ về sử dụng lao động nước ngoài

Trao đổi với Phóng viên về sự việc, Luật sư Lê Hiếu – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hiếu Hùng cho biết, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các chủ thể liên quan, pháp luật nước ta đã có những quy định cụ thể về điều kiện, yêu cầu khi sử dụng lao động là người nước ngoài.

Do đó, mọi hành vi sử dụng lao động là người nước ngoài trái pháp luật, tùy từng loại hành vi, mức độ, tình tiết sai phạm sẽ bị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo luật định.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 1 Điều 151 Bộ luật Lao động năm 2019, các điều kiện để người lao động nước ngoài làm việc ở Việt Nam gồm:

a) Đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

b) Có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề, kinh nghiệm làm việc; có đủ sức khỏe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;

c) Không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc pháp luật Việt Nam;

d) Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp, trừ trường hợp quy định tại Điều 154 của Bộ luật này.

1

Luật sư Lê Hiếu – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hiếu Hùng.

Theo đó, người nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện trên thì mới được làm việc tại Việt Nam. Đặc biệt, một trong những điều kiện để người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam là phải có Giấy phép lao động do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp trừ trường hợp người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định tại Điều 154 Bộ luật Lao động năm 2019.

Trường hợp cơ quan chức năng khi phát hiện người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không có Giấy phép lao động; công ty, chủ doanh nghiệp không chứng minh được giấy tờ lao động hợp pháp của người nước ngoài thì sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm pháp luật.

Về hình thức xử lý, Điều 32 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cơ quan chức năng sẽ ban hành mức xử phạt hành chính tương xứng với hành vi vi phạm.

Theo đó, với hành vi vi phạm này, cơ quan chức năng có thể ban hành mức xử phạt hành chính lên đến 75 triệu đồng; hình thức phạt bổ sung là trục xuất người lao động không có giấy phép lao động hoặc không có văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, thẩm quyền xử phạt là Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Giám đốc công an cấp tỉnh.

Đặc biệt, với hành vi đưa người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam hoặc giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác vào Việt Nam, ở lại Việt Nam trái phép thì tùy vào từng mức độ, hậu quả xảy ra người có hành vi vi phạm có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo Điều 347 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép, người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Theo Điều 348 quy định về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, người tổ chức hoặc môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép có thể phải đối diện với hình phạt lên đến 15 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm theo khoản 4 của điều luật này.

bài liên quan
INTERPOL Việt Nam bàn giao đối tượng truy nã tại Hàn Quốc cho Công an Bắc Giang

INTERPOL Việt Nam bàn giao đối tượng truy nã tại Hàn Quốc cho Công an Bắc Giang

Tổ công tác của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (INTERPOL Việt Nam) đã tổ chức bàn giao đối tượng truy nã Nguyễn Văn Tấn (vừa được tiếp nhận, dẫn giải từ Hàn Quốc về Việt Nam) cho Công an tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang: Cần cơ chế “đặc thù” tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến và sản xuất gỗ

Bắc Giang: Cần cơ chế “đặc thù” tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến và sản xuất gỗ

Trồng rừng và chế biến gỗ là một ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Yên Thế, tuy nhiên, do nhu cầu mở rộng nhà xưởng phát triển sản xuất mà không ít cơ sở để xảy ra hiện tượng vi phạm luật đất đai. Cần có một cơ chế “đặc thù” hướng dẫn để các cơ sở sản xuất khắc phục vi phạm, hoàn thiện mô hình sản xuất theo quy định của pháp luật.
Xác định nguyên nhân ban đầu vụ cháy ở Bắc Giang khiến 3 người thiệt mạng

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ cháy ở Bắc Giang khiến 3 người thiệt mạng

Công an tỉnh Bắc Giang xác định ngọn lửa bùng lên tại khu vực để xe đạp điện ở tầng 1 của ngôi nhà, sau đó lan sang các vật liệu dễ cháy như giường tủ, quần áo, đồ dùng sinh hoạt... khiến lửa lan nhanh, sinh ra nhiều khói, khí độc khiến các nạn nhân tử vong.
Bắc Giang sắp xếp nhiều đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Bắc Giang sắp xếp nhiều đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Theo đó, tỉnh Bắc Giang sẽ sắp xếp 32 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 15 đơn vị hành chính cấp xã; thành lập 13 phường thuộc thành phố Bắc Giang, 05 phường thuộc thị xã Chũ, 02 thị trấn thuộc huyện Lục Ngạn.
Bắc Giang: Bắt khẩn cấp một hiệu trưởng trường mầm non

Bắc Giang: Bắt khẩn cấp một hiệu trưởng trường mầm non

Ngày 10/6, Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp, và ra lệnh bắt khẩn cấp đối với bà Vũ Thị Hải Truyền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Quý Sơn số 2 để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Bắc Giang: Bắt giữ đối tượng vận chuyển hơn 1 tấn đạn chì và tàng trữ vật liệu nổ trái phép

Bắc Giang: Bắt giữ đối tượng vận chuyển hơn 1 tấn đạn chì và tàng trữ vật liệu nổ trái phép

Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Hiếu có hành vi vận chuyển hơn 1 tấn đạn chì và tàng trữ trái phép vật liệu nổ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đắk Lắk: Kiểm tra quán Bar Astro , phát hiện 28 trường hợp dương tính với ma tuý

Đắk Lắk: Kiểm tra quán Bar Astro , phát hiện 28 trường hợp dương tính với ma tuý

Ngày 30/6, Công an thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) thông tin, đơn vị tiếp tục lấy lời khai, điều tra để xử lý 28 trường hợp dương tính với chất ma túy trong một quán bar trên địa bàn.
Đánh bại Thể Công Viettel, Sông Lam Nghệ An trụ hạng ngoạn mục

Đánh bại Thể Công Viettel, Sông Lam Nghệ An trụ hạng ngoạn mục

Sông Lam Nghệ An (SLNA) gây sốc khi đánh bại Thể Công Viettel 2-0, qua đó trụ hạng ngoạn mục vào phút chót. Đội rơi xuống áp chót bảng Night Wolf V-League 2023/24 và phải đá play-off là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Tuyên Quang

Hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Tuyên Quang

Đó là doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh Tuyên Quang trong 6 tháng đầu năm 2024.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.
thi sinh toan quoc hoan thanh ky thi tot nghiep thpt nam 2024

Thí sinh toàn quốc hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(PLM) - Chiều hôm nay (28/6), các thí sinh đã hoàn thành dự thi môn Ngoại ngữ, bài thi cuối cùng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
hon 13 trieu nguoi co cong se duoc nhan qua cua chu tich nuoc dip 277 nam nay

Hơn 1,3 triệu người có công sẽ được nhận quà của Chủ tịch nước dịp 27/7 năm nay

(PLM) - Vừa qua, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký Quyết định số 590/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).
du lich ha noi but pha voi hon 14 trieu luot khach trong 6 thang dau nam

Du lịch Hà Nội bứt phá với hơn 14 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm

(PLM) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14,05 triệu lượt, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
khai mac hoi cho trien lam quoc te cong nghe nang luong va moi truong ha noi nam 2024

Khai mạc Hội chợ, Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024

(PLM) - Sáng ngày 26/6, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ - triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024.