"Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ phát triển thương mại hóa điện tử trên nền tảng ứng dụng di động”. Đây chính là ý kiến của nhiều chuyên gia được nhắc tới tại hội thảo ngày 11/5/2015 với chủ đề “Dịch vụ thanh toán điện tử với phát triển thương mại điện tử - Xu thế và đổi mới”.
Theo đó tại Việt Nam, thương mại điện tử (TMĐT) đang là một lĩnh vực hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và nhiều người dân. Đặc biệt, trong giai đoạn 2001-2010 được coi là thập kỷ hình thành TMĐT và có thể thấy đến cuối giai đoạn này, hạ tầng cơ bản cho các ứng dụng TMĐT tại Việt Nam đã được hoàn thiện.
Phần lớn doanh nghiệp trong các lĩnh vực dịch vụ đã biết tận dụng ưu điểm của TMĐT để phát triển các kênh bán hàng trực tuyến, điển hình là các hãng hàng không, công ty du lịch, khách sạn…
|
Hội thảo Dịch vụ thanh toán điện tử với phát triển thương mại điện tử. |
Song song với đó, nhiều doanh nghiệp đã thiết lập website TMĐT để bán hàng hoặc để cho các doanh nghiệp, tổ chức khác tham gia bán hàng hóa hoặc dịch vụ trên website của mình.
Theo Báo cáo Thương mại điện tử năm 2013 của Bộ Công thương, 42% doanh nghiệp tham gia khảo sát đã xây dựng website, trong đó 89% các website này có chức năng giới thiệu sản phẩm và 38% có chức năng đặt hàng trực tuyến. Ước tính giá trị mua hàng trực tuyến của một người đạt khoảng 120 USD/năm.
Sản phẩm được chọn mua sắm tập trung vào các mặt hàng như thời trang, mỹ phẩm (62%), đồ công nghệ và điện tử (35%), đồ gia dụng (32%), vé máy bay (25%) và một số mặt hàng khác. Sự phát triển của hệ thống thanh toán trực tuyến cũng góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy kinh doanh qua mạng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.
Theo khảo sát, 48% website TMĐT tại Việt Nam đã tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, phần lớn người mua sắm sau khi đặt hàng trực tuyến vẫn lựa chọn hình thức thanh toán là tiền mặt (74%), hình thức thanh toán qua ngân hàng (chiếm 41%), hình thức trung gian thanh toán qua các website thương mại điện tử (chiếm 8%).
Về tình hình mua sắm trực tuyến đối với cá nhân, kết quả khảo sát của Bộ Công thương với sự tham gia của 781 người có sử dụng Internet tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy, tỷ lệ người truy cập Internet tham gia mua sắm trực tuyến là 57%, ước tính doanh số thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp với khách hàng) khoảng 2,2 tỷ USD.
|
Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Thắng Hải phát biểu tại hội thảo. |
Chia sẻ tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Các ứng dụng thương mại điện tử ngày càng phổ biến, TMĐT không chỉ tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… mà đã mở rộng trên phạm vi của cả nước. Nhiều mô hình kinh doanh mới đa dạng hình thành và được doanh nghiệp vận hành triển khai rộng rãi. Cùng với sự phát triển của TMĐT, là các dịch vụ thanh toán điện tử cũng đã và đang phát triển nhanh chóng đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của TMĐT”…
Chung quan điểm với Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Lê Đức Anh, chuyên viên Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho hay: “Trong quá trình làm việc với cộng đồng doanh nghiệp cũng như thu nhận ý kiến phản ánh từ người tiêu dùng, Cục đã nhận thấy nhu cầu bức thiết của các doanh nghiệp về một thị trường TMĐT lành mạnh, phát triển bền vững là rất cần thiết”…
Kết thúc buổi hội thảo chính là những chia sẻ đa chiều, trao đổi, thảo luận của nhiều chuyên gia, các nhà nghiên cứu về những vấn đề liên quan đến phát triển TMĐT và các dịch vụ thanh toán điện tử ở Việt Nam và cả thế giới.
Thông qua buổi hội thảo, các nhà quản lý, các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về thực trạng phát triển TMĐT Việt Nam, nắm rõ kinh nghiệm của một số nước từ đó rút ra bài học thực tiễn, đưa ra xu hướng phát triển TMĐT trong tương lại.