Nhiều dự báo cho thấy, thị trường thương mại điện tử sẽ tăng trưởng trung bình 25%/năm và còn hy vọng tăng hơn thế trong tương lai. Tuy nhiên, trên thực tế, không còn phải đợi lâu, vì dịch Covid-19 đang làm đảo lộn nhiều thói quen tiêu dùng và thương mại điện tử đã chính thức lên ngôi ngay trong cơn bão Covid.
Lần đầu tiên, vải thiều được tổ chức bán trực tuyến một cách quy mô trên ví điện tử Mo-mo. Theo đại diện đơn vị này, sau 20 ngày mở bán, 75 tấn vải thiều với tổng trị giá trên 2,08 tỷ đồng được bán ra tại TP.HCM và Hà Nội.
Kết quả đạt được đã trên mức kỳ vọng của những người thực hiện chương trình, cũng đã cho thấy xu hướng mua sắm thương mại điện tử (TMĐT) hoàn toàn có thể đến với bất kỳ ngành hàng nào.
Mới đây nhất, café pha chế sẵn của Công ty TNHH MTV Cà-phê Mayaca cũng đã có được lượng hàng ổn định khi quyết định tham gia thị trường online, với mức giảm giá 10-15%.
Ngoài những mặt hàng mới xuất hiện trên các sàn TMĐT, những mặt hàng vẫn được giao bán trên TMĐT cũng đã đẩy mạnh hơn kênh phân phối này.
Một báo cáo mới đây cho thấy, trong thời gian dịch bệnh bùng phát, doanh số bán lẻ truyền thống giảm đã trở thành đòn bẩy cho lĩnh vực TMĐT và kinh doanh mua sắm trực tuyến tăng trưởng, hỗ trợ các hoạt động buôn bán của nhiều cửa hàng.
Tại thị trường Việt Nam, trong số những tên tuổi lớn ở lĩnh vực TMĐT, Tiki phát triển với tốc độ nhanh nhất và đạt kỷ lục 4.000 đơn hàng/phút, SpeedL (app bán hàng của Lotte) và Saigon Co.op có sự gia tăng theo cấp số nhân trong kênh bán hàng trực tuyến.
Grab cũng đã kích hoạt một nền tảng mới GrabMart để phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm tại nhà của khách hàng.
Đại diện Lazada đã thông tin một vài ví dụ về việc tăng trưởng bán hàng TMĐT trong mùa dịch Covid-19. Như gian hàng Myphamhuucospa có mức doanh thu tăng 14 lần so với trước dịch, nhờ tăng số lượng livestream lên 2,5 lần.
Chủ shop Nhã My nhờ tăng cường các buổi giới thiệu sản phẩm trên kênh trực tuyến cũng tăng doanh thu lên 1,5 lần.
Bên cạnh những người bán hàng đơn lẻ, Lazada cũng ghi nhận nhiều DN thuần túy offline (kiểu bán hàng truyền thống) đã chuyển đổi sang TMĐT thành công, tạo ra kênh phân phối mới ngay trong dịch.
Điển hình như Sagrifood chỉ mới lên sàn trong tháng 4 nhưng DN bán lẻ thực phẩm tươi sống này nhanh chóng tận dụng nền tảng TMĐT để mang về một kết quả ngoài sức tưởng tượng với đơn hàng tăng gấp 40 lần so với ngày thường.
Bất ngờ bứt phá ngoạn mục
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, khi tất cả các ngành nghề khác điêu đứng vì dịch Covid-19 thì TMĐT đã có một bứt phá vô cùng ngoạn mục.
Covid-19 đã nhanh chóng làm thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm. Người tiêu dùng (NTD) ưa thích mua sắm trực tuyến hơn.
Nhiều DN trước đây chưa từng bán trực tuyến nay đã bán trực tuyến, nhiều người chưa bao giờ mua hàng trực tuyến nay đã mua hàng trực tuyến.
Trong giai đoạn cao điểm của làn sóng dịch Covid , TMĐT là kênh duy nhất để tiếp cận tới một số hàng hoá và dịch vụ.
Các chuyên gia cũng đánh giá rằng, tác động của dịch bệnh sẽ còn lan tỏa trong giai đoạn cuối năm, mở ra thêm cánh cửa mới cho các sàn TMĐT.
Một lãnh đạo của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) cho rằng, chính nhờ dịch Covid-19, TMĐT đã có một đời sống vững chắc trong quá trình phát triển của mình.
Trong tương lai gần, các nhà bán lẻ TMĐT có thể nắm bắt nhóm khách hàng đang đẩy mạnh mua sắm online để tăng bán các mặt hàng có giá trị lớn hơn.
Bà Vũ Thị Ánh Tuyết, Chánh Văn phòng Lazada Việt Nam cũng cho biết Covid-19 thực chất mang đến nhiều khởi sắc cho các sàn TMĐT.
Số lượng NTD mua sắm trên môi trường mạng tăng rõ rệt. Những người chưa mua online thì trong dịch đã bắt đầu mua, còn nhóm khách hàng đã từng mua qua mạng trước đó thì sẵn sàng mua những món hàng mà trước đó họ chưa mua bao giờ.
Thậm chí, các sàn TMĐT cũng có thể cảm nhận được cú hích trong mùa dịch khi số lượng nhà bán hàng mới trong quý I/2020 tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Một nghiên cứu của Nielsen tại Việt Nam cũng cho thấy, có đến 35% số người được khảo sát dành nhiều thời gian hơn xem nội dung trực tuyến, 25% tăng các hoạt động mua sắm trực tuyến.
Đáng chú ý, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, khi tiến hành mua bán TMĐT, người mua tiến hành quyết định mua một món đồ rất nhanh, không suy nghĩ nhiều như trong các giao dịch truyền thống.
Nhờ thế, doanh thu TMĐT cũng tăng nhanh hơn. Vecom dự đoán tốc độ tăng trưởng của năm 2020 sẽ lên trên 30% và quy mô thị trường này sẽ vượt con số 15 tỷ USD.
Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban chấp hành Vecom cho rằng, TMĐT lên ngôi không chỉ thể hiện ở số lượng người mua tăng lên mà còn thể hiện ở điểm các DN làm về TMĐT đều giữ ổn định nhân sự trong đợt cao điểm dịch Covid, trong khi rất nhiều ngành, dịch vụ khác đã buộc phải cho nhân sự giảm giờ làm, nghỉ việc, thậm chí đóng cửa.
Từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động du lịch, xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) có nhiều khởi sắc nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái diễn tình trạng tour “0” đồng.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu về việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.