Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 34 °C
Đà Nẵng 36 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 34°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 36°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Người dẫn đường cho 3 đời Tổng thống Mỹ

Pháp luật hình sự
11/02/2016 14:00
Lê Huỳnh Lê
aa
Tối 19/11/2006, 2 chiếc Cadillac One 6 cửa chống đạn tắt đèn tối mịt dưới sự hộ tống của đoàn xe gần 50 chiếc lao vút khỏi sân bay Tân Sơn Nhất.


Người dẫn đường cho 3 đời Tổng thống Mỹ

Một trong 2 chiếc Cadillac One chở Tổng thống Mỹ George Bush, chiếc còn lại giữ nhiệm vụ nghi binh, mở đầu khoảng thời gian 16 tiếng đồng hồ căng thẳng cho các lực lượng bảo vệ.

Cuộc tiếp đón căng thẳng

Hộ tống Tổng thống Bush ngoài xe của lực lượng công an Việt Nam, phía Mỹ còn chuyển qua khoảng 40 chiếc, toàn những xe đặc chủng bao gồm xe tác chiến, xe đặc vụ chở lính đặc nhiệm Mỹ, xe bảo vệ, xe tiếp cận sẵn sàng lao vào đỡ đạn cho xe của tổng thống khi cần… và xe chở các nhà báo quốc tế.

Đoàn xe vừa lao đi với tốc độ cao vừa triển khai đội hình che kín 2 chiếc Cadillac One, lúc này tắt toàn bộ đèn nhằm lẫn đi trong màn đêm.Cadillac One là loại xe chế tạo dành riêng cho Tổng thống Mỹ khi đó, với lớp kính chống đạn dày 12 cm, cửa xe bằng thép dày 20 cm, sàn xe được bao bọc bởi lớp thép dày có thể chống được bom hoặc lựu đạn.

Cửa xe được chế tạo kín đến độ chống được tấn công từ bên ngoài bằng vũ khí hóa học. Trong cốp xe luôn dự trữ sẵn các bình ô xy và một số đơn vị máu, cùng nhóm máu tổng thống, để đề phòng bất trắc.

Phần trước Cadillac One được trang bị súng bắn hơi cay và camera hồng ngoại, có thể đi xuyên màn đêm. Cạnh tổng thống là một trạm truyền thông mini, được trang bị điện thoại vệ tinh có thể gọi trực tiếp cho phó tổng thống và Lầu Năm Góc.

Đi sau 2 chiếc Cadillac là hàng loạt xe đặc chủng chở theo lính đặc nhiệm Mỹ, và đặc biệt là loại xe đặc chủng có tên gọi là xe tiếp cận, sẵn sàng che chắn, chịu đòn cho xe chở tổng thống.

Tuy nhiên, chỉ vài phút sau sự nghiêm cẩn của cuộc tiếp đón này và những lo lắng về an ninh đã nhanh chóng được giải tỏa. Ra khỏi đường Trường Sơn, người dân Sài Gòn đã nắm trước thông tin về chuyến viếng thăm của ông Bush, đã không khó để nhận ra đoàn xe đang hộ tống ai nên đứng hai bên vẫy tay chào.

Trên chiếc xe Cadillac One thứ hai, ông Bush cũng nhanh chóng nhận ra được sự chào đón nồng nhiệt của người dân thành phố. Ông ra lệnh bật đèn - cả bên trong lẫn ngoài xe, bấm cửa kính xuống và cùng phu nhân Laura vẫy tay chào lại người dân.

Trung tá Nguyễn Văn Hải. Ảnh: Nguyên Trương
Trung tá Nguyễn Văn Hải. Ảnh: Nguyên Trương

Tổng thống có bề gì, trực thăng sẽ “bốc” ra thẳng

Hạm đội 7Để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón này, phía Mỹ yêu cầu được đưa sang 100 khẩu súng lục, 6 khẩu tiểu liên cùng súng bắn tỉa. 2 chiếc trực thăng cũng được phía Mỹ yêu cầu được quần thảo trên bầu trời Tân Sơn Nhất, kè hai bên chiếc chuyên cơ Air Force One để sẵn sàng “bốc” tổng thống ra thẳng Hạm đội 7 khi bị tấn công.

Phía Việt Nam hứa đảm bảo an ninh tuyệt đối cho Tổng thống Mỹ, nên chỉ chấp nhận cho đem vào khoảng 40 khẩu súng các loại. Tuy nhiên, khi chiếc Air Force One của Tổng thống Bush hạ cánh, luôn có 2 chiếc trực thăng nổ máy đợi sẵn.

Người dẫn đầu đoàn xe hộ tống năm ấy, trung tá Nguyễn Văn Hải - hiện là Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT - Công an TP.HCM, cho biết đã có những cuộc trao đổi căng thẳng về việc bảo đảm an ninh cho Tổng thống Bush.

Lúc đó trung tá Hải nhận lệnh cấp trên, tiếp cận và làm việc với lực lượng an ninh Mỹ.Trên đường về khách sạn New World, phía Mỹ yêu cầu thay đổi chương trình, theo trung tá Hải, “tuy chúng tôi bất ngờ nhưng đã nhanh chóng xin ý kiến lãnh đạo triển khai phương án 2”.

Nguyên do là trước đó vài giờ, Thủ tướng Úc John Howard cũng đã đến TP.HCM và cùng ông Bush bàn nhau ghé ăn tối ở nhà hàng trên đường Hai Bà Trưng, Q.1. “Chúng tôi đã triển khai phương án 2, hoàn hảo đến mức phía an ninh Mỹ cũng phải bất ngờ” - trung tá Hải nhớ lại.30 năm lăn lộn với nghề dẫn đoàn.

Tôi viết bài này trong lúc lực lượng cảnh sát giao thông đang chuẩn bị kỷ niệm 60 năm ngày thành lập. Và trung tá Nguyễn Văn Hải đã có 30 năm gắn bó với công việc dẫn đoàn, kể từ ngày thành lập năm 1985.“Lúc đó tổ tuần tra chỉ có vỏn vẹn 4 chiếc mô tô từ 750 cc đến 900 cc.

Sau đó chú Tư Khương (ông Nguyễn Hữu Khương - Giám đốc Công an TP.HCM lúc đó) mới xin cấp trên mua cho đội 25 xe mô tô các loại, từ 400 cc đến 900 cc và mời các chuyên gia Nhật sang huấn luyện kỹ thuật chạy xe để nâng cao kỹ năng”, anh Hải kể và cho biết thêm: “Hiện quân số đội có lúc lên đến 130 người, được trang bị hơn 60 mô tô các loại, trong đó có những xe đến 1.500 cc dùng để hộ tống các nguyên thủ”.

Làm nghề này cực, trách nhiệm và căng thẳng, nhưng ít ai biết hầu như nguyên thủ nào đến TP.HCM cũng đều do anh Hải dẫn đường. Tính đến nay đã 3 đời Tổng thống Mỹ - từ ông Bush “cha”, đến Bill Clinton và ông Bush “con”. “Tôi có thể kể cho bạn nghe rất nhiều kỷ niệm trong nghề.

Trong đó có sự gần gũi của các nhà lãnh đạo”, anh Hải hồi tưởng.“Tôi nhớ có lần đón Chủ tịch Cuba Fidel Castro, cách đây chắc cũng hơn 25 năm. Ông Fidel qua là leo lên xe U oát đi một mạch lên Chiến khu D, người chỉ mặc độc một bộ đồ kaki xanh.

Lúc đó đường đất đỏ bụi mịt mù. Xe sau nhìn không thấy xe trước dù chỉ cách có mấy mét. Ông tiếp xúc với người dân, chào hỏi, đùa giỡn với trẻ em rất gần gũi”. “Nguyên thủ các quốc gia phương Tây thì thoạt đầu họ căng thẳng, nhưng khi hiểu ở Việt Nam rất an ninh thì họ lại khá thoải mái.

Như khi thăm Việt Nam năm 1998, Tổng thống Pháp Francois Mitterand điều 2 máy bay hậu cần đến trước, rồi chiếc thứ 3 ông mới đến. Lúc đầu rất lo lắng, nhưng sau thấy thái độ của người dân, ông hiểu Việt Nam là một đất nước rất an bình.

Từ đó ông đi bộ luôn trên đường phố trung tâm Sài Gòn, gặp gỡ bắt tay và chụp hình với cả những người đạp xích lô, bán hàng rong...Trong suốt quá trình dẫn đoàn 30 năm ấy, có lần nào anh “sợ” nhất không? - tôi hỏi.

“Có chứ. Đó là lần đón Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung. Đón xong thì tối hôm đó một người đồng nghiệp phía bạn có ý muốn tôi mời đi chơi. Tối đó chúng tôi có uống rượu. Sáng hôm sau tự nhiên ban giám đốc gọi điện, bảo là “phía Hàn Quốc yêu cầu anh dẫn đoàn phải đến gặp họ gấp”.

Tôi vừa đi vừa lo không biết chuyện gì. Lên đến tầng 20 khách sạn Sheraton, tôi được đưa thẳng vào phòng tổng thống. May sao, chỉ có chuyện là tổng thống mời đến để cảm ơn tôi và yêu cầu chụp hình chung, nhưng cũng làm tôi hết hồn”...

Còn những gì làm anh “đến giờ vẫn nhớ”, tôi lại hỏi.“Đó là vợ chồng Tổng thống Bush và phu nhân Laura. Ông Bush hứa rằng sau khi mãn nhiệm kỳ chắc chắn sẽ trở lại thăm Việt Nam, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy ông ấy quay lại”.

bài liên quan
Tạm giữ đối tượng mang theo tuýp sắt đến trụ sở Công an phường Phú Sơn gây rối

Tạm giữ đối tượng mang theo tuýp sắt đến trụ sở Công an phường Phú Sơn gây rối

Đối tượng Cường đã có 2 tiền sự về hành vi Trộm cắp tài sản và 1 lần đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc; hiện nay, Công an phường Phú Sơn đang quản lý đối tượng theo diện nguy cơ trộm cắp tài sản.
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng cho vay lãi nặng hơn 1216%/năm

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng cho vay lãi nặng hơn 1216%/năm

Quá trình cho vay tiền Lô Thị Trang không viết giấy thể hiện lãi suất vay mà sử dụng phần mềm trên mạng xã hội để quản lý việc cho vay và thu lãi khiến công tác đấu tranh của Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn.
Khởi tố, bắt tạm giam dàn lãnh đạo Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam

Khởi tố, bắt tạm giam dàn lãnh đạo Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam, cơ quan chức năng Bộ Công an đã tiến hành khởi tố và bắt tạm giam 3 bị can.
Chính phủ đã hỗ trợ gần 18,5 nghìn tấn gạo cho người dân

Chính phủ đã hỗ trợ gần 18,5 nghìn tấn gạo cho người dân

Theo báo cáo từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trong 5 tháng đầu năm nay, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã hỗ trợ cho người dân gần 18,5 nghìn tấn gạo.
Khởi tố thêm 3 bị can liên quan đến vụ trẻ mầm non tử vong trên xe đưa đón tại Thái Bình

Khởi tố thêm 3 bị can liên quan đến vụ trẻ mầm non tử vong trên xe đưa đón tại Thái Bình

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Thái Bình đã tiến hành khởi tố thêm 3 bị can liên quan đến vụ việc trẻ mầm non tử vong trên xe đưa đón xảy ra tại trường mầm non Hồng Nhung 2, TP Thái Bình.
Hà Nội: Tạm giữ đối tượng tấn công công an khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Hà Nội: Tạm giữ đối tượng tấn công công an khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Ngày 26/5, Công an huyện Sóc Sơn cho biết, đang tạm giữ Nguyễn Văn Tựa (sinh năm 1972; ở thôn Xuân Dục, xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để làm rõ hành vi "Chống người thi hành cộng vụ".
Mới nhất
Đọc nhiều
Doanh nghiệp bị làm khó trong tham gia đấu giá, UBND Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Doanh nghiệp bị làm khó trong tham gia đấu giá, UBND Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Một công ty đấu giá bị nhiều doanh nghiệp phản ánh gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi mua hồ sơ đấu giá, vi phạm pháp luật trong việc đấu giá. UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng làm rỏ sự việc.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở đào tạo tiêm filler, botox không phép

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở đào tạo tiêm filler, botox không phép

Một cơ sở mang tên tiếng Hàn Quốc quảng cáo lấn sân sang lĩnh vực y tế về cung ứng dịch vụ thẩm mỹ và đào tạo tiêm filler, botox không phép đã bị Sở Y tế TP.HCM phát hiện và xử lý nghiêm.
Nhân viên không lưu khi thực hiện nhiệm vụ phải có giấy phép

Nhân viên không lưu khi thực hiện nhiệm vụ phải có giấy phép

Đây là điểm mới được nêu tại Thông tư số 15/2024/TT-BGTVT ngày 29/5/2024 vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Tin bài khác
Vĩnh Phúc: Khởi tố vụ án về tội sản xuất thực phẩm giả tại Thổ Tang

Vĩnh Phúc: Khởi tố vụ án về tội sản xuất thực phẩm giả tại Thổ Tang

Bị can Nguyễn Văn Lợi (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Vĩnh Phúc khởi tố về tội sản xuất hàng giả là thực phẩm.
Công an tỉnh Nghệ An triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh

Công an tỉnh Nghệ An triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh

Để kiếm lời từ các phi vụ ma túy, Nguyên liều lĩnh mua 06 bánh hêrôin cùng hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ Quế Phong đưa ra các tỉnh, thành phố phía Bắc tiêu thụ.
Bắt nguyên Chủ tịch xã và công chức địa chính vụ hô biến đất công ở Phú Quốc

Bắt nguyên Chủ tịch xã và công chức địa chính vụ hô biến đất công ở Phú Quốc

Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố 02 đối tượng là công chức địa chính, xây dựng xã và nguyên Chủ tịch UBND xã Bãi Thơm, thành phố Phú Quốc về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Hà Nam: Nữ quái dựng 27 dây họ, lôi kéo 800 người chơi để chiếm đoạt tài sản

Hà Nam: Nữ quái dựng 27 dây họ, lôi kéo 800 người chơi để chiếm đoạt tài sản

Do mất cân đối tài chính không còn khả năng chi trả tiền họ, Sáng đã dựng 27 dây họ, lôi kéo hơn 800 người để chiếm đoạt tài sản, rồi bỏ trốn.
Thanh Hoá: Bắt giữ 2 thuyền sắt bơm hút cát trái phép trên sông Mã

Thanh Hoá: Bắt giữ 2 thuyền sắt bơm hút cát trái phép trên sông Mã

Ngày 1/6, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 thuyền sắt ngang nhiên bơm hút cát trái phép trên sông Mã, đoạn qua xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa).
Hà Nội: Công an thông tin vụ thi thể thai nhi trong túi nilon treo trên cây

Hà Nội: Công an thông tin vụ thi thể thai nhi trong túi nilon treo trên cây

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đề nghị người dân biết thông tin liên quan đến thai nhi trên cung cấp cho cơ quan cảnh sát điều tra tại địa chỉ số 58 Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung) để giải quyết theo quy định.
Tạm giữ khẩn cấp đối tượng cưỡng đoạt tài sản của nhiều tài xế tại cửa khẩu Kim Thành

Tạm giữ khẩn cấp đối tượng cưỡng đoạt tài sản của nhiều tài xế tại cửa khẩu Kim Thành

Cơ quan chức năng Công an tỉnh Lào Cai đã thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng Trần Việt Cường để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhiều lái xe tại cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai.
Điều tra vụ người phụ nữ có dấu hiệu lừa vay tiền của người đàn ông nước ngoài

Điều tra vụ người phụ nữ có dấu hiệu lừa vay tiền của người đàn ông nước ngoài

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang xác minh điều tra, vụ người đàn ông nước ngoài tố bà V.T. V (ở Thanh Xuân, Hà Nội) vay số tiền hơn 2, 2 tỷ đồng nhưng không trả, bà V. có có dấu hiệu lừa đảo chiếm số tiền trên.
TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

Theo thông báo thụ lý vụ án số 06/TB-TLVA ngày 14/05/2024 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi làm nhiệm vụ online trên nền tảng Workplace

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi làm nhiệm vụ online trên nền tảng Workplace

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội phát hiện thủ đoạn đối tượng sử dụng email, website, group, fanpage giả mạo các tập đoàn lớn để tuyển dụng việc làm.
nang cao y thuc ve viec phong tranh xam hai tinh duc tre em

Nâng cao ý thức về việc phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em

(PLM) - Số liệu thống kê của Bộ Công an từ năm 2010 cho thấy, tình trạng xâm hại trẻ em ở nước ta không ngừng gia tăng và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Chỉ tính riêng năm 2020, cơ quan chức năng đã phát hiện 1.945 vụ xâm hại trẻ em, trong đó, 1.506 trẻ bị xâm hại về tình dục. Đây là những con số đáng báo động về vấn nạn xâm hại tình dục ở trẻ em tại Việt Nam mà phần lớn nguyên nhân đến từ việc thiếu cảnh giác và thận trọng của gia đình và xã hội nơi các em sinh sống.
ninh binh ron rang mua sen no

Ninh Bình rộn ràng mùa sen nở

(PLM) - Dù chưa vào thời điểm nở rộ nhất trong năm, nhưng những đầm sen tại Ninh Bình nói chung và đầm sen Hang Múa nói riêng vẫn đón đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước tới tham quan, chụp ảnh, đặc biệt là các bạn trẻ.
mien hoc phi cho tre mam non 5 tuoi o cac truong cong lap tu 192024

Miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi ở các trường công lập từ 1/9/2024

(PLM) - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2024 - 2025, trẻ mầm non 5 tuổi sẽ được miễn học phí, thời gian được hưởng từ 1/9 sắp tới.
kham suc khoe tien hon nhan hanh trang huu ich de xay dung gia dinh hanh phuc

Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Hành trang hữu ích để xây dựng gia đình hạnh phúc

(PLM) - Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan y tế của nhiều quốc gia, khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ góp phần tạo nên “hành trang” quan trọng cho cuộc sống tương lai của các cặp vợ chồng. Khám sức khỏe tiền hôn nhân chính là khám tổng quát về sức khỏe sinh sản cho cả đối tượng nam và nữ. Qua đó, việc này đảm bảo cho các cặp đôi có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và sinh ra những em bé khỏe mạnh.
sap dien ra hoi thao khoa hoc luat dau thau 2023 ky vong va thach thuc doi voi linh vuc xay dung

Sắp diễn ra Hội thảo khoa học “Luật Đấu thầu 2023 – Kỳ vọng và Thách thức đối với lĩnh vực xây dựng”

(PLM) - Theo dự kiến hội thảo khoa học với chủ đề “Luật Đấu thầu 2023 – Kỳ vọng và Thách thức đối với lĩnh vực xây dựng” sẽ được tổ chức vào sáng ngày 31/5 tại Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng số 24 đường Trần Phú. Hội thảo thu hút sự tham gia của các chuyên gia pháp luật về đấu thầu, chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhằm thảo luận, đánh giá để làm rõ hơn những quy định, những điểm mới của luật Đấu thầu năm 2023.