Niên vụ mía 2018 - 2019 đang bước vào vụ thu hoạch nhưng ngành mía đường được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi đường "ngoại" vẫn tràn lan thị trường và có giá rẻ hơn...
Mía đường trong tâm bão khó khăn
Theo báo cáo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), đến nay cả nước đã có tới 36 nhà máy (NM) đường, tổng công suất thiết kế khoảng 150.000 tấn với diện tích khoảng 300.000ha. Hàng năm, ngành mía đường sản xuất khoảng 1,5 triệu tấn đường (với giá trị khoảng 300.000 tỷ đồng).
Ông Phạm Quốc Doanh - Chủ tịch VSSA cho rằng, mặc dù mía đường thuộc mặt hàng bình ổn giá nhưng niên vụ mía đường 2018-2019 là năm thứ ba liên tiếp phải hứng chịu tác động tiêu cực của nhiều yếu tố bất lợi. Khí hậu thời tiết không tốt, giá cả và thị trường trong nước và quốc tế ở mức thấp, nhất là kết quả kinh doanh giảm sút, thua lỗ của nhiều NM, Công ty mía đường đã dẫn đến việc mía đường tồn đọng và ngành mía đường gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khâu tiêu thụ.
Thống kê, đến ngày 15/5, có 36/36 NM đường đã vào vụ sản xuất 2018-2019, ép được gần 8 triệu tấn mía, sản xuất được 750.000 tấn đường các loại. Ước cả niên vụ 2018-2019 sẽ có khoảng 14 triệu tấn mía, với 1,3 triệu tấn đường, giảm so với niên vụ trước và tương đương niên vụ 2015-2016 và 2016-2017. Với đà sản xuất như vậy, dự báo tình hình niên vụ 2019-2020 cũng sẽ tiếp tục giảm so với hiện nay. Theo đó, diện tích sẽ giảm chỉ còn khoảng 220.000ha, sản lượng mía còn khoảng 13 triệu tấn và sản lượng đường còn khoảng 1,25 triệu tấn.
Trong khi lượng đường còn tồn đọng từ niên vụ trước rất lớn thì đường lỏng tiếp tục nhập khẩu (NK) gia tăng (năm 2014 NK 46.000 tấn thì năm 2018 NK 140.000 tấn, tăng hơn 3 lần). Vì thế, giá đường hiện nay đang ở mức thấp, giá bán phổ biến đường kính trắng RS khoảng 10.500 đồng/kg. Trong khi đó, tại nhiều nơi, giá đường của Thái Lan và Campuchia, chủ yếu là nhập lậu lại có giá thấp hơn, chỉ từ 9.600 đồng đến 9.800 đồng/kg, khiến lượng đường tiêu thụ trong nước rất chậm.
Ông Nguyễn Hoàng Ngoan, nguyên Phó Tổng Giám đốc CTCP Mía đường Cần Thơ cho rằng, do thế giới dư thừa sản lượng đường nên giá cả giảm mạnh. Cũng vì giá đường thấp nên hầu hết các NM đường hoạt động không hiệu quả, nếu không muốn nói là thua lỗ và cầm chừng. Tại ĐBSCL mặc dù đến tháng 5/2019 mới kết thúc vụ, nhưng đến nay chỉ còn 5 NM đường hoạt động (Vị Thanh, Phụng Hiệp, Trà Vinh, Sóc Trăng và Long Mỹ Phát); trong khi các NM khác như Kiên Giang, Cà Mau, Bến Tre và 2 NM đường ở Long An đã ngừng sản xuất.
Nông dân không còn mặn mà với cây mía
Do giá mía liên tục giảm và lợi nhuận không còn nên tại nhiều địa phương, nông dân không còn mặn mà với cây mía. Các địa phương như Tây Ninh, An Giang, diện tích trồng mía giảm tới 40%. Riêng ở thủ phủ mía Hậu Giang, nếu như năm 2012 toàn tỉnh trồng hơn 12.000 ha mía, thì năm 2018 sụt giảm còn 10.500 ha; niên vụ mía 2019- 2020 tiếp tục giảm xuống khoảng 8.500 ha. Tại Hòa Bình - thủ phủ mía phía Bắc, người dân chuyển sang bán mía chục cho các cơ sở giải khát, hoặc xoay sang mía tím để bán lẻ hy vọng có lãi chứ không còn thiết tha với các NM đường.
Vậy mối liên kết giữa các NM đường và nông dân đã đứt gãy? Ông Đỗ Thanh Liêm, Chủ tịch, Tổng giám đốc CTCP Đường Khánh Hòa, đồng thời là Phó Chủ tịch VSSA đánh giá, nếu người dân “quay lưng” với cây mía để chuyển sang cây trồng khác sẽ càng đẩy ngành mía đường Việt Nam vào khó khăn. Tại Ninh Hòa, trung bình mỗi năm diện tích mía giảm khoảng gần 1.000 ha.
Hiện giá thu mua mía tại ruộng của đa phần các NM đường rơi vào khoảng 300 đến 700 đồng/kg cho 10 chữ đường. Mức giá này được đánh giá là quá thấp, người dân không có lãi. Trong khi đó, các NM đường không thể thu mua cao hơn. Thậm chí, có nơi dừng bao tiêu nguyên liệu càng khiến người dân ngoảnh mặt với cây mía.
Mới đây, CTCP Mía đường Cần Thơ (Casuco) cho biết, do tình hình sản xuất kinh doanh mía đường khó khăn, nên dự kiến niên vụ mía 2019-2020, phía Casuco sẽ không ký kết hợp đồng bao tiêu mía với nông dân Hậu Giang và các tỉnh như những vụ trước; mà chuyển sang hình thức thu mua theo giá sàn. Thông tin này ít nhiều khiến ngành chức năng và nông dân trồng mía lo lắng, bởi Casuco là doanh nghiệp mía đường hàng đầu ở ĐBSCL.
Ông Nguyễn Thế Tự, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) cho biết: “Lâu nay, có hơn 62% diện tích mía của địa phương được Casuco hợp đồng bao tiêu; nay nếu Casuco không bao tiêu thì tình hình vô cùng khó. Cần thấy rằng, trong tình cảnh nông dân trồng mía thua lỗ do giá thấp và nếu công ty không bao tiêu sẽ dẫn đến đầu ra càng bấp bênh hơn; khi đó nông dân ào ạt phá bỏ cây mía là khó tránh khỏi”.
Ngành mía sẽ ra sao khi có ATIGA?
Khi Hiệp định thương mại hàng hóa (ATIGA) có hiệu lực từ đầu năm 2020, thuế NK đường trong khu vực Đông Nam Á về 0%.
Lo lắng trước điều này, VSSA đã kiến nghị Chính phủ kéo dài thời gian bảo hộ, đồng thời cơ cấu lại giá mía nguyên liệu, theo nguyên tắc chia sẻ lợi ích giữa NM với nông dân theo tỉ lệ 70/30. VSSA cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét trình Quốc hội điều chỉnh, bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đường lỏng (HFCS) với mức thuế suất 12%. Hiện mặt hàng đường lỏng đang không áp dụng hạn ngạch thuế quan và thuế suất áp dụng trong các nước ASEAN là 0%.
Trong báo cáo mới đây, SSI nhận định giá đường có thể tiếp tục tăng đến năm 2022, là một trong những yếu tố thúc đẩy kỳ vọng của ngành mía đường trong nước thời gian tới.
Trong báo cáo mới đây, SSI nhận định giá đường có thể tiếp tục tăng đến năm 2022, là một trong những yếu tố thúc đẩy kỳ vọng của ngành mía đường trong nước thời gian tới.
Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu về việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.