Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Người dân ngán ngẩm, lo vụ trái cây thất bại vì bụi từ công trường sân bay Long Thành

Sức khỏe - đời sống
05/05/2023 09:33
Hải Sơn – Giáp Dần
aa
Bụi từ đại công trường sân bay Long Thành (Đồng Nai) không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày, mà cây trái cũng không thể phát triển bình thường.


z4318283095205_9f26503a0eb3ad084f05fee53634fbee

Người nông dân trồng cây trái vùng này hết sức lo lắng.

Người dân lo vụ trái cây thất bại

Theo nông dân trên địa bàn Đồng Nai, năm nay do thời tiết thuận lợi nên đa số các loại cây ăn trái nhất là sầu riêng, chôm chôm, măng cụt hoa nhiều, rất dễ đậu trái khiến nhiều nông dân kỳ vọng một vụ mùa thắng lớn.

Nhưng hiện nay người trồng cây ăn trái tại ấp 7, xã Bình Sơn, huyện Long Thành (Đồng Nai) lại phải lo lắng, đứng ngồi không yên vì bụi tấn công gây ảnh hưởng cây trồng. Theo người dân, từ khoảng cuối tháng 2/2023 đến nay, khi chôm chôm, sầu riêng bắt đầu đơm hoa kết trái cũng là lúc bụi đỏ ở sân bay Long Thành phát tán mạnh ra các vùng trồng cây ăn trái, khu dân cư.

Do vậy các loại cây ăn trái bị teo hoa, sầu riêng dù đã đậu trái trên 50 ngày vẫn lần lượt rụng đầy gốc. Nông dân trong vùng phải thường xuyên xịt rửa cây, lá nhưng có vẻ tình hình không mấy khả quan.

z4318282990375_ef99a37e58c37ee77fd8b3c689fafb1e

Bụi khiến cây sầu riêng không quang hợp được, thiếu dinh dưỡng, suy trái và rụng dần.

Anh Phạm Quốc Trọng, ngụ ấp 7, xã Bình Sơn, huyện Long Thành cho biết gia đình anh có 3ha cây ăn trái chủ yếu trồng sầu riêng sạch chín cây, chôm chôm, măng cụt. Đầu mùa khi thấy hoa sum suê, khí hậu thuận lợi anh Trọng đã mong năm nay có một mùa sầu riêng bội thu. Nhưng hiện tại niềm vui của anh Trọng không còn khi mỗi ngày anh phải chứng kiến sầu riêng trên cây cứ quăn queo rồi rụng dần.

Anh Trọng nói rằng do trồng sầu riêng lâu, anh nắm bắt được quy trình phát triển của trái sầu riêng. Những năm trước đến khoảng cuối tháng tư trong vườn đã lác đác có sầu riêng già hoặc chín bán lai rai cho khách. Nhưng năm nay đến thời điểm này sầu riêng khắp vườn vẫn đang non và trung bình mỗi cây sầu riêng đã bị hao hụt mất 50% trái so với những năm trước.

“Mọi năm tầm này sầu riêng trong vườn đã nặng vài kg, nhưng năm nay vẫn bé tẹo và đã bị rụng mất. Thực tế ai quan tâm đến làm nông nghiệp sẽ biết bụi đỏ bám chặt vào lá cây nhiều lớp kèm theo nắng nóng khiến cây không quang hợp được, thiếu dinh dưỡng, suy trái và rụng dần. Đến nay tôi đi đến đâu trong vườn là lo lắng, ngán ngẩm đến đấy vì sản lượng đã hao hụt mất 1 nửa sao với cùng kỳ.

Theo tính toán của tôi với 3ha sầu riêng này, mọi năm cho thu trên 65 tấn thì nay nếu giữ được số trái còn lại trên cây cũng vớt vát được trên 30 tấn. Tuy nhiên, nếu từ nay đến khi thu hoạch bụi đỏ vẫn nhiều thì khả năng cao tôi phải bỏ hết trái để giữ cây. Vì suy cây nặng sẽ cứu không được, có thể ảnh hưởng đến nhiều vụ sau nữa”, anh Trọng cho hay.

Anh Trọng nói rằng giai đoạn từ giữa tháng 2 đến gần cuối tháng 3 thời tiết vào cao điểm của nắng nóng nên thường xuyên có những cơn gió xoáy trong công trình xây dựng sân bay Long Thành. Những cơn gió này đã kéo theo lượng bụi lớn phát tán ra nhiều xã thuộc huyện Long Thành nhưng nặng nhất vẫn là xã Bình Sơn vì nằm sát bên công trường.

Ngoài ra, anh Trọng vẫn trăn trở việc thời điểm bụi phát tán mạnh lại chính là lúc cây sầu riêng ra hoa và giai đoạn sầu riêng kết thúc xả sinh lý (lúc này sầu riêng 45 - 50 ngày tuổi). Thời điểm này là lúc nhà vườn tăng nước tăng phân để nuôi cây nuôi trái nên dễ mất cân bằng trong ngoài dẫn đến hoa khó đậu trái còn trái dù đã lớn tuổi nhưng vẫn bị rụng.

z4318282998674_7d18aba902179879a1233bf5b8e1a695

Thường xuyên xịt rửa cây, lá, nhưng có vẻ tình hình không mấy khả quan.

Ngán ngẩm vì bụi

“Năm nay đáng lẽ là năm trúng mùa nhất từ trước đến nay bởi mùa mưa năm ngoái kéo dài dẫn đến cây rất là sung và luôn nằm trong tình trạng sinh sản. Còn từ ra tết đến nay không có mưa nên nông dân chủ động được lượng nước tưới tiêu, kiểm soát được quá trình phát triển của cây, hoa, trái… mọi thứ quá thuận lợi để có vụ mùa bội thu. Tuy nhiên nông dân lại gặp bất lợi vì lượng bụi rất là lớn liên tục đổ lên cây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển, đậu hoa đậu trái của cây.

Bụi từ công trường bay ra liên tục từ sáng tới tối nhưng nặng nhất vẫn là gần trưa và chiều. Sáng gió sẽ cuốn bụi đi theo hướng về thị trấn Long Thành, các xã Long Phước, Long An…. Còn chiều gió sẽ cuốn theo hướng về ấp 7 - xã Bình Sơn, Bình An, Bàu Cạn… khiến cây cối ở ấp 7 dường như hứng trọn bụi. Nhà tôi đã sắm vòi xịt lá để tưới rửa từng cây một trong vườn nhưng tưới đến đâu bụi vẫn theo đến đó nên tưới cũng không xuể vì vườn quá rộng nhân lực lại ít”, anh Trọng chia sẻ.

Ngoài ra có những ngày, do lo sợ cây ảnh hưởng nặng, anh Trọng phải cố gắng dậy từ 3 giờ sáng để phun nước rửa lá cho cây và công việc này kéo dài đến khoảng 7 giờ sáng. Khi xong công cuộc rửa lá cây anh Trọng mới dám chuyển sang làm những việc khác.

“Vừa tốn sức, vừa tốn điện, tốn nước nhưng không rửa thì tôi sợ cây không đủ sức sống, chống chọi giữa cái nắng gắt này. Tưới rửa lá coi như nhẹ lòng hơn nhưng sáng ra thăm vườn thấy sầu riêng rụng đầy gốc lại buồn, xót xa”, anh Trọng nhấn mạnh.

Còn anh Nguyễn Văn Thiết (ấp 7, xã Bình Sơn) nói rằng các loại cây trong vườn từ chuối, mít, măng cụt và chôm chôm cũng đều bị phủ lên màu đỏ của bụi. Nhìn những chùm hoa chôm chôm bị bụi đóng khô không thể ra trái mà anh Thiết buồn bã không còn muốn đầu tư chăm sóc vì sợ không có thành quả để thu hoạch.

“Tôi ở sát vùng sân bay, bụi ảnh hưởng rất nhiều khiến chôm chôm, sầu riêng ra bông không đậu trái nổi. Anh chị cứ nhìn lên lá sẽ thấy rõ bụi đỏ bám đầy khiến cây nào ra trái nổi. Nhưng cảnh này là cả thôn xã đều chịu giống nhau nên chúng tôi cũng không biết sao được bởi dự án sân bay là dự án lớn nên nông dân cũng không biết kêu sao. Giờ chỉ mong phía sân bay họ cố gắng khắc phục cho đỡ bụi vì chúng tôi cũng không biết làm gì nữa”, anh Thiết nói.

z4318357489304_7d1b633f13ae33dabbedcb5f01b37584

Người dân mong muốn các nhà thầu trên đại công trường tưới nước liên tục để giảm bụi, giảm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, cứu cây trồng.

Được biết liên quan đến vấn đề bụi sân bay Long Thành gây ô nhiễm môi trường, mới đây vào ngày 24/4, ông Lê Vũ Tuấn Anh, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký quyết định số 24 xử phạt Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) số tiền 270 triệu đồng.

Theo quyết định xử phạt, ACV đã thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường; ACV chưa bố trí các hồ chứa tạm để chứa nước mưa và chưa xây dựng hệ thống rãnh thoát nước mưa trong quá trình thi công;

Chưa thực hiện gia cố kè, taluy; chưa có 6 hồ lắng, mương thoát nước, xử lý nước từ các hồ lắng trước khi thải ra các suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đào dư thừa (diện tích 722ha).

Ngoài ra ACV đã gây ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường không khí xung quanh đối với trường hợp hàm lượng thông số bụi trong không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5-10 lần đối với thông số môi trường thông thường.

Theo Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, đây là công trình trọng điểm quốc gia, cần đẩy nhanh tiến độ để gấp rút hoàn thành nên Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường không áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động. Theo quyết định số 24, nếu đình chỉ hoạt động cũng không giảm được ô nhiễm bụi, mà còn có nguy cơ gia tăng từ khu vực mặt bằng đã được san lấp trên diện tích 2.500ha.

Đón đọc bài 2: Thống kê thiệt hại do bụi đỏ từ sân bay Long Thành

bài liên quan
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Đường băng Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành trước 30/4/2025

Đường băng Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành trước 30/4/2025

Ngày 14/3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng liên danh các nhà thầu đã phát động thi đua hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật công trình đường băng cất hạ cánh sân bay Long Thành trước 30/4/2025.
Hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2026

Hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao ACV hoàn thành dự án sân bay Long Thành trong năm 2026 và nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 4/2025.
Bổ sung gần 1 ngàn tỷ đồng phục vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành

Bổ sung gần 1 ngàn tỷ đồng phục vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 1738/QĐ-TTg giao kế hoạch vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025; giao dự toán, kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Ám ảnh “sàm sỡ” trong showbiz

Ám ảnh “sàm sỡ” trong showbiz

Trong showbiz, dù vô ý hay cố tình, không ít “ngôi sao” từng gây ồn ào khi chạm vào khu vực nhạy cảm trên cơ thể của đồng nghiệp.
Với Kiatisuk và Lee Nguyễn, V-League 2021 sẽ hấp dẫn ngoài dự kiến?

Với Kiatisuk và Lee Nguyễn, V-League 2021 sẽ hấp dẫn ngoài dự kiến?

Cựu tuyển thủ quốc gia Mỹ Lee Nguyễn và cựu tuyển thủ quốc gia Nhật Daisuke Matsui đều sẽ xuất hiện tại V-League, chưa kể nhà cựu vô địch cúp C1 châu Âu Petrovic cùng ngôi sao Kiatisuk đều có mặt.
Mới nhất
Đọc nhiều
Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

Từ đầu nhiệm kỳ 2022 - 2027 đến nay, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bình Phước đã thực hiện nhiều hoạt động góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào.
Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Hành vi vi phạm của Công ty CP Sản phẩm thiên nhiên và Hữu cơ Ona Glob đã bị Sở Y tế Hà Nội xử lý nghiêm.
Chi tiết mức hưởng lương hưu của Đại tá công an

Chi tiết mức hưởng lương hưu của Đại tá công an

Cách tính lương hưu hằng tháng của công an nhân dân được thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Nghị định số 33/2016/NĐ-CP.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
khoi to 15 bi can lien quan hang loat website moi gioi mai dam

Khởi tố 15 bị can liên quan hàng loạt Website môi giới mại dâm

(PLM) - Ngày 9.5, công an quận Cầu Giấy cho biết, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn, thường xuyên đăng tải các hình ảnh “chào hàng” của gái bán dâm công khai trên hàng loạt các website.
xu huong moi trong phau thuat vong mac dich kinh va tai tao chuc nang mat

Xu hướng mới trong phẫu thuật võng mạc dịch kính và tái tạo chức năng mắt

(PLM) - Chiều 8/5/2024, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga tổ chức Hội thảo khoa học: “Các xu hướng mới của thế giới và L.B Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”. Tới dự hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa mắt hàng đầu tại Việt Nam và Quốc tế.
sac tim bang lang phu khap pho phuong thu do

Sắc tím Bằng lăng phủ khắp phố phường Thủ đô

(PLM) - Tháng 5 về, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ của loài hoa bằng lăng. Màu hoa tím dưới cái nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ.
viet nam italia tang cuong hop tac trong linh vuc nuoi con nuoi

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

(PLM) - Chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa I-ta-li-a tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế I-ta-li-a (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa I-ta-li-a làm trưởng đoàn.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.