Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Nhận diện 'vật cản' với phát triển công nghiệp văn hóa tại Hà Nội

Sức khỏe - đời sống
14/05/2023 11:00
Diệu Bảo
aa
Các ngành công nghiệp văn hóa tại Thủ đô đang gặp phải nhiều thách thức do vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, ô nhiễm môi trường,… Thực tế này có thể dẫn tới sự thất bại của các nỗ lực xây dựng ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo tại Thủ đô nếu không sớm có giải pháp khắc phục kịp thời, triệt để.


Theo luật, đưa tranh của họa sĩ lên áo dài cần phải xin phép tác giả. (Ảnh minh họa)

Theo luật, đưa tranh của họa sĩ lên áo dài cần phải xin phép tác giả. (Ảnh minh họa)

Xâm phạm bản quyền vẫn nhức nhối bao lâu nay

Nếu muốn thúc đẩy sự ra đời của những sản phẩm sáng tạo thì rõ ràng cần phải bảo đảm một môi trường sáng tạo minh bạch cùng với những cơ chế bảo hộ các tác phẩm, tác giả. Một thực trạng hiển nhiên trong lĩnh vực mỹ thuật - một trong các ngành công nghiệp văn hóa tại Thủ đô - chính là vấn nạn tranh giả, tranh chép ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay, thậm chí “lấn át” cả tranh thật về số lượng và giá cả. Đối tượng là tác phẩm tất cả các danh họa trong và ngoài nước có thể và bán với giá rất rẻ, chừng vài trăm nghìn một bức.

Nhiều năm qua, tranh giả, tranh chép được rao bán công khai trên các trang mạng xã hội, cho đến tại các xưởng tranh, phòng trưng bày, sàn đấu giá, thậm chí có cả tranh vỉa hè bán cho khách du lịch, gây bức xúc cho giới nghệ sĩ, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Nhiều họa sĩ đã bức xúc lên tiếng nhưng hiện tượng này từ nhiều năm nay vẫn không có dấu hiệu dừng lại mà ngày một gia tăng. Không chỉ những tên tuổi đã nổi tiếng trong làng hội họa Việt Nam: Nguyễn Gia Trí, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên... bị ngang nhiên chép tranh và rao bán. Ngay cả tranh giả của những họa sĩ đương đại cũng bị chép tranh liên tục như: Đỗ Quang Em, Bùi Hữu Hùng, Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong... cũng tràn đầy mọi nơi. Ngoài ra, cũng có vô số họa sĩ mới nổi, chưa có tên tuổi, cũng bị chép tranh nhưng bởi chưa nổi tiếng nên mức độ quan tâm của dư luận chưa cao mà thôi.

Nạn tranh giả, tranh chép không chỉ dừng lại ở việc bày bán tại các gallery hay bán ra nước ngoài, nhiều sản phẩm lưu niệm, đồ dùng gia dụng, trang phục,… cũng ngang nhiên sử dụng các tác phẩm nghệ thuật mà không xin phép. Đơn cử, tình trạng “đạo” tranh in lên áo dài từng gây bức xúc trong giới nghệ thuật, khiến nhiều họa sĩ phải vào cuộc để tìm kiếm xem tranh của mình bị xâm phạm bản quyền trên các sản phẩm áo dài hay không. Danh sách các họa sĩ bị vi phạm bản quyền nối dài với những tên tuổi như: Bùi Trọng Dư, Lâm Đức Mạnh, Ngụy Đình Hà, Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Đăng Sơn, Lê Phan Quốc, Phan Linh Bảo Hạnh, Nguyễn Quý Tâm, Đặng Can…. Con số này được giới họa sĩ nhận định sẽ còn tăng, tình trạng vi phạm tác quyền này càng lúc càng công khai, trắng trợn, khiến người làm sáng tạo “chùn bước” trong con đường nghệ thuật của mình.

Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng, trên thế giới cũng có xâm hại bản quyền, song tỉ lệ chỉ 5%, trong khi Việt Nam thì quá trầm trọng, chiếm tới 50%. Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng sao chép tranh tự do, xâm phạm bản quyền tranh tập trung chủ yếu các thành phố như Hà Nội và Hồ Chí Minh bởi nhu cầu mua cao mà nguồn cung là các “thợ” sao chép tranh cũng cao hơn.

Đáng nói, trong khi tình trạng vi phạm bản quyền mỹ thuật, nhiếp ảnh ngày càng nhiều, Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh dù đã được thành lập hơn 4 năm nhưng chưa giám định được một tác phẩm nghệ thuật nào. Trả lời báo chí, ông Ngô Quang Dương, Giám đốc Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, cho biết: “4 năm qua có nhiều người đến trung tâm hỏi về giám định nhưng chỉ như thăm dò, chưa đặt vấn đề cụ thể. Nhiều người mang tranh đến hỏi khi nhận được câu trả lời là tranh giả (nhìn bằng mắt thường) đã không quay lại, vẻ như không tin chuyên gia giám định”.

Quả thực, đây cũng là tâm lý của phần đông tác giả hiện nay, dù khá bức xúc với hiện trạng tranh của mình bị sử dụng tràn lan không xin phép nhưng các họa sĩ muốn giải quyết ở phạm vi dàn xếp giữa hai bên. Thông thường họ chỉ chia sẻ trên mạng xã hội, kêu gọi sự quan tâm của dư luận để hướng tới sự thỏa thuận, nhận lỗi, chứ chưa sử dụng đến những công cụ pháp lý khác, đơn cử như quyền tố cáo, khiếu kiện, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Đáng nói, nhiều ý kiến cho rằng, có nhiều cơ quan quản lý nhưng chưa có một cơ quan nào đứng ra giải quyết triệt để vấn đề vi phạm bản quyền, đặc biệt trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong khi đó, hành lang pháp lý và chế tài xử phạt để nghiêm trị các hành vi sản xuất, buôn bán tranh giả vẫn còn nhiều “khoảng trống chưa được lấp đầy”, khiến các tác giả chưa thể an tâm sáng tạo nghệ thuật mà không sợ bị người khác “ăn cắp chất xám”.

Không chỉ lĩnh vực mỹ thuật, tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ diễn ra hầu hết trong các ngành công nghiệp văn hóa khác như: quảng cáo, kiến trúc, phần mềm, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, điện ảnh, xuất bản, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, nhiếp ảnh,…

Vấn nạn xâm phạm sở hữu trí tuệ tràn lan có thể “giết chết” những sáng tạo nghệ thuật chân chính. (Ảnh minh họa)

Vấn nạn xâm phạm sở hữu trí tuệ tràn lan có thể “giết chết” những sáng tạo nghệ thuật chân chính. (Ảnh minh họa)

Mất mỹ quan văn hóa bởi ô nhiễm môi trường

Bên cạnh đó, nhiều không gian văn hóa ở Hà Nội như: phố đi bộ Hồ Gươm, con đường gốm sứ, phố bích họa Phùng Hưng, hồ Tây… đều bị ảnh hưởng bởi vấn đề ô nhiễm môi trường, gây mất mỹ quan.

Điển hình là phố bích họa Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tổ hợp 20 tác phẩm nghệ thuật gợi nhớ về ký ức xưa cũ của người Hà Nội của các nghệ sĩ Việt Hàn hoàn thành sau khoảng 3 tháng trên tổng cộng 127 vòm cầu.

Từ năm 2018, khi đưa vào khai thác sử dụng, điểm đến này vốn được kỳ vọng sẽ trở thành không gian văn hóa nối liền với phố đi bộ hồ Gươm, chợ Đồng Xuân. Tuy nhiên, dưới sự tác động của môi trường và người dân, nhiều tác phẩm đã bị phai màu hư hỏng hoặc xuống cấp nặng nề, khiến nơi đây bị xuống cấp, du khách cũng dần lãng quên con đường nghệ thuật này.

Đầu năm 2023, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đã phối hợp với nhóm nghệ sĩ tiến hành chỉnh trang, làm mới lại con phố, khiến người dân và du khách không khỏi hào hứng. Tuy nhiên, nhìn về lâu dài, nếu hoạt động quản lý và bảo vệ không gian văn hóa này không hiệu quả thì khó thể tránh khỏi việc phố bích họa lại trở nên lộn xộn, nhếch nhác.

Nhiều không gian văn hóa tại Hà Nội mất mỹ quan vì ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa)

Nhiều không gian văn hóa tại Hà Nội mất mỹ quan vì ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa)

Mặt khác, hình ảnh thường thấy sau những lễ hội văn hóa, tâm linh rực rỡ, vui tươi chính là khung cảnh tan hoang, nhếch nhác bởi rác thải do chính người tham dự xả ra bừa bãi. Không khí vui chơi sau các dịp lễ hội lung linh vừa kết thúc cũng là lúc những công nhân môi trường xuống đường làm việc. Vào mỗi dịp lễ hội, họ phải làm việc gấp hai, ba lần so với ngày thường bởi lượng rác thải ra quá nhiều. Người đi chơi mang niềm vui về nhà nhưng để rác thải ở lại khắp nơi.

Đây mới chỉ là một số góc nhìn về vấn đề ô nhiễm môi trường nhức nhối tại Thủ đô - yếu tố có thể tác động mạnh mẽ và sâu rộng đến toàn bộ sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội. Là một trong hai trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, Thủ đô liên tục đối mặt với vấn nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bao gồm tất cả các loại hình ô nhiễm rác thải, ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm ánh sáng,… Tác động rõ thấy nhất chính là sức khỏe của những người làm trong lĩnh vực sáng tạo, du khách tới tham quan và những người thụ hưởng văn hóa khác.

Có thể nói rằng, môi trường đô thị trong lành và môi trường sáng tạo minh bạch, trong sạch là những yếu tố nền tảng cơ bản để thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong các ngành công nghiệp văn hóa.

bài liên quan
TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Với chủ đề "80 năm vang mãi bản hùng ca", Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần 10 năm 2024 khu vực 1 - TP.HCM có 927 cán bộ, diễn viên đến từ 24 đoàn nghệ thuật quần chúng tranh tài.
Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Ngày hội với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền núi tỉnh Bình Định - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6, tại thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định).
Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Sáng 2/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 11 năm 2024, dự kiến tổ chức tại quảng trường quận Bình Thủy từ ngày 17 đến 21/4.
Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra từ ngày 28-31/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM sẽ giới thiệu hơn 400 món ngon ba miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống.
Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắc Kạn: “Lạ kỳ” chuyện thuê đất làm Dự án trang trại chăn nuôi Trần Phú với giá 119 đồng/m2

Bắc Kạn: “Lạ kỳ” chuyện thuê đất làm Dự án trang trại chăn nuôi Trần Phú với giá 119 đồng/m2

Công ty cổ phần đầu tư TNN Na Rì đang thuê đất với tỉnh Bắc Kạn để thực hiện Dự án Trang trại chăn nuôi Trần Phú có giá 119 đồng/m2/năm.
“Đề nghị cho phép chuyển đổi đất trồng lúa sang làm trang trại”

“Đề nghị cho phép chuyển đổi đất trồng lúa sang làm trang trại”

Đây là ý kiến của của một số Sở, ngành trên cả nước khi được góp ý vào Dự thảo Nghị định quy định về đất trồng lúa do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy ý kiến rộng rãi.
Không đăng ký kết hôn, giải quyết quyền nuôi con thế nào?

Không đăng ký kết hôn, giải quyết quyền nuôi con thế nào?

Khi hai người có con chung nhưng chưa đăng ký kết hôn thì quyền lợi và nghĩa vụ đối với người con được giải quyết như thế nào?
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
khoi to 15 bi can lien quan hang loat website moi gioi mai dam

Khởi tố 15 bị can liên quan hàng loạt Website môi giới mại dâm

(PLM) - Ngày 9.5, công an quận Cầu Giấy cho biết, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn, thường xuyên đăng tải các hình ảnh “chào hàng” của gái bán dâm công khai trên hàng loạt các website.
xu huong moi trong phau thuat vong mac dich kinh va tai tao chuc nang mat

Xu hướng mới trong phẫu thuật võng mạc dịch kính và tái tạo chức năng mắt

(PLM) - Chiều 8/5/2024, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga tổ chức Hội thảo khoa học: “Các xu hướng mới của thế giới và L.B Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”. Tới dự hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa mắt hàng đầu tại Việt Nam và Quốc tế.
sac tim bang lang phu khap pho phuong thu do

Sắc tím Bằng lăng phủ khắp phố phường Thủ đô

(PLM) - Tháng 5 về, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ của loài hoa bằng lăng. Màu hoa tím dưới cái nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ.
viet nam italia tang cuong hop tac trong linh vuc nuoi con nuoi

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

(PLM) - Chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa I-ta-li-a tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế I-ta-li-a (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa I-ta-li-a làm trưởng đoàn.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.