Máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Nhật Bản ngày 22/4 đã cất cánh thành công, đưa nước này gia nhập nhóm các cường quốc quân sự thế giới đang nắm giữ công nghệ tránh radar.
Tin nên đọc
Nhật Bản điều 12 tàu tuần tra quanh Senkaku
Nhật Bản mở trạm radar gần các đảo tranh chấp với Trung Quốc
Động đất mạnh tại Nhật Bản: 9 người chết, hơn 900 người bị thương
Nhật Bản thành lập Trung tâm chống khủng bố
Theo AFP, máy bay chiến đấu tàng hình X-2 do Nhật Bản chế tạo hoàn toàn đã cất cánh khỏi sân bay Nagoya ở miền Trung nước này trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên diễn ra sáng qua.
|
Máy bay chiến đấu tàng hình X-2 do Nhật phát triển. |
Những hình ảnh từ truyền thông Nhật Bản cho thấy hình ảnh chiếc máy bay được sơn 2 màu đen trắng lao vút lên không trung. 2 máy bay chiến đấu của Nhật được điều động hộ tống và thu thập dữ liệu chuyến bay của máy bay thử nghiệm.
Theo tuyên bố từ cơ quan phụ trách việc phát triển chiếc máy bay thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản, chiếc máy bay nguyên mẫu thử nghiệm với 1 phi công điều khiển này sau đó đã hạ cánh an toàn xuống căn cứ không quân Gifu ở phía Bắc sân bay Nagoya của Nhật sau chuyến bay kéo dài 25 phút mà không xảy ra vấn đề gì.
Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi - nhà thầu chính trong dự án phát triển máy bay X-2 - dẫn lời phi công sau đó cho biết chuyến bay đã diễn ra cực kỳ ổn định. “Việc điều khiển máy bay diễn ra chính xác như trong các buổi đào tạo mô phỏng của chúng tôi” - viên phi công cho biết thêm.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani nói rằng, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp Nhật Bản đảm bảo phát triển được các công nghệ cần thiết trong việc phát triển các thế hệ máy bay chiến đấu trong tương lai.
“Chúng tôi cũng hy vọng công nghệ này sẽ được áp dụng trong các lĩnh vực khác và trong việc đổi mới công nghệ trong toàn bộ ngành công nghiệp hàng không” - ông Nakatani nói thêm.
Máy bay X-2 do Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi và 200 công ty khác của Nhật Bản phối hợp sản xuất. Máy bay có chiều dài 14,2m, rộng 9,1m, được xây dựng để kế nhiệm máy bay chiến đấu F-2 do Nhật phát triển chung với Mỹ.
Máy bay này dự kiến sẽ được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản trong tháng tới và cơ quan phụ trách việc phát triển máy bay thuộc Bộ này sẽ tiếp tục phân tích các dữ liệu cũng như kiểm tra công nghệ tàng hình của máy bay. Nhật Bản hiện đang là một siêu cường thế giới về công nghệ, với lực lượng quốc phòng mạnh nhất thế giới.
Việc phát triển máy bay tàng hình của Tokyo diễn ra trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với những thách thức về an ninh mới đến từ việc Trung Quốc đẩy mạnh năng lực và tiềm lực quân sự một cách nhanh chóng.
Nhật Bản đã bắt đầu dự án phát triển máy bay tàng hình vào năm 2009 và đã chi khoảng 332 triệu USD để phát triển thế hệ máy bay mới này.
Theo cơ quan phụ trách việc xây dựng máy bay mới của Nhật, hiện nay mới chỉ có Mỹ, Nga và Trung Quốc được công nhận là đã phát triển thành công và vận hành các máy bay tàng hình có người lái.
Dù bị cấm phát triển máy bay trong một số năm sau Chiến tranh thế giới II nhưng Nhật Bản đã sản xuất được máy bay chở khách cánh quạt YS-11 vào đầu những năm 1960.
Một cột mốc nữa trong ngành hàng không của Nhật diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, khi máy bay phản lực chở khách đầu tiên do nước này sản xuất bắt đầu bay thử nghiệm.
Reuters mới đây cho biết, ngoài việc phát triển máy bay X-2, Nhật Bản cũng đã mở các cuộc đàm phán với các nhà thầu quốc phòng phương Tây như Boeing, Lockheed Martin để xây dựng một thế hệ máy bay chiến đấu mới nhằm mục đích duy trì ưu thế trên không của nước này với đối thủ Trung Quốc.
Các nhà phân tích cho biết, chi phí cho chương trình xây dựng thế hệ máy bay chiến đấu mới của Nhật có thể lên đến khoảng 40 tỉ USD.