Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Những “chiến sĩ” Trường Đại học Y Dược Cần Thơ - "Lá chắn thép" đẩy lùi dịch bệnh

Thông tin Covid-19
05/09/2021 09:54
Trần Hữu Lễ
aa
Hàng nghìn cán bộ, sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã tình nguyện tham gia phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ tại hầu hết các điểm sàng lọc, cách ly, phong tỏa và tiêm vaccine trên địa bàn các tỉnh, thành phố.


Xung kích trên mọi mặt trận

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt trong thời gian qua, với lời hiệu triệu “Mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh” toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã đồng tâm, đồng sức, đồng lòng, hiệp đồng chặt chẽ, đoàn kết, trách nhiệm sâu sát từ Trung ương đến tận tổ dân phố, thôn xóm, khu dân cư vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chống lại đại dịch Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại TP HCM và một số tỉnh thành phía Nam, hàng ngàn sinh viên y khoa của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ với nhiệt quyết và kiến thức chuyên môn đã tình nguyện xông pha vào tâm dịch, tham gia hỗ trợ trong công tác truy vết, xét nghiệm, tiêm vaccine... để hỗ trợ, giúp đỡ TP HCM và các tỉnh phía Nam vượt qua giai đoạn cam go này, nhằm nhanh chóng khống chế, ngăn chặn dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Được biết, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, đã chủ động tập huấn và tổ chức diễn tập về xét nghiệm, truy vết, điều trị, bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến, tiêm vaccine; đến nay có 253 lượt cán bộ và 2.495 lượt sinh viên tham gia các mặt trận, đông nhất là chiến dịch “Cần Thơ Xanh - 9 ngày thần tốc” thực hiện chiến dịch xét nghiệm toàn dân trên địa bàn thành phố có 260 đội với 1.040 sinh viên tham gia.

Nguyễn Minh Trung, sinh viên YHDP năm thứ 6 trường Đại học Y Dược Cần Thơ đang lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng.

Nguyễn Minh Trung, sinh viên YHDP năm thứ 6 trường Đại học Y Dược Cần Thơ đang lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng.

Bạn Lý Huyền Trân, sinh viên năm thứ 3, ngành y đa khoa Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã xin gia đình lao vào những “điểm nóng” ở Cần Thơ và TP HCM cùng đồng đội tham gia chống dịch kể lại “Trong suốt chuyến hành trình chống dịch của em, câu hỏi mà em được hỏi nhiều nhất là: Có sợ không? Tiếp xúc F0 nhiều như vậy có lo không? Lỡ mà nhiễm rồi sao? Mình chỉ cười khì rồi bảo: Nếu mà sợ thì em đâu có đi, miệng nói vậy thôi chứ trong lòng cũng lo lắng lắm chứ. Những ngày mới bắt đầu công việc, tiếp xúc gần với F0 để làm PCR cho họ, bản thân mình rụt rè lắm. Mặc dù luôn tuân thủ nguyên tắc và đúng quy trình của Bộ Y Tế nhưng lòng vẫn sợ những điều “chẳng may”.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã kêu gọi các nhà khoa học lĩnh vực sức khoẻ hãy hiến kế, đồng hành phòng, chống dịch Covid-19. Đợt dịch lần này bùng phát ở nước ta từ cuối tháng 4/2021 đến nay đã xuất hiện ở nhiều địa phương, đặc biệt là các khu vực đông dân cư, khu công nghiệp lớn.

Còn với bạn Nguyễn Minh Trung, sinh viên YHDP năm thứ 6 trường Đại học Y Dược Cần Thơ Trước khi tham gia chiến dịch, chúng em đã được tập huấn rất kỹ càng và chu đáo nhằm chuẩn bị tâm lý sẵn sàng khi chuẩn bị vào tâm dịch, nhưng vẫn rất lo vì không biết bản thân mình có thực sự chuẩn bị tốt chưa, sài gòn đang là điểm nóng nên hành trình này sẽ đầy cam go, nguy hiểm, có thể xem là một trận chiến sinh tử với đại dịch. Nhưng là một sinh viên trường y mang trên mình cầu vai của trường Đại học Y Dược Cần Thơ, em không thể đứng nhìn dịch cứ mãi lan tràn, cả nước đang gồng mình chống dịch, em muốn san sẽ một phần nào đó khó khăn trong lúc cả nước đang gặp nguy, nên đã đăng kí tham gia chiến dịch ở TP HCM”.

Đặc biệt trong hàng ngàn sinh viên y khoa tình nguyện, có một lưu học sinh tên Vann BophaThom, quốc tịch Cambodia; Vann BophaThom là sinh viên y đa khoa năm thứ 4 của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, nhiệt huyết tham gia nơi tuyến đầu chống dịch. Đã gần 2 năm rồi em chưa trở lại đất nước của mình, em rất nhớ quê hương, nhớ cha mẹ…

“Trong suốt quá trình tình nguyện chống dịch ở Cần Thơ cũng như Sài Gòn em gặp cũng khá nhiều khó khăn, như giao tiếp với người dân còn nhiều hạn chế, môi trường làm việc có nhiều nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm… Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn đó, em cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ giúp đỡ và động viên từ phía nhà trường, bạn bè và đặc biệt là sự ủng hộ của gia đình.

Tất cả những tình cảm đó là động lực to lớn giúp em vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Em sẽ cố gắng hết 100% công sức của mình mong sao dịch bệnh sớm qua đi để không còn ai phải chịu thêm nỗi đau mất mát gia đình, để những em nhỏ có thể tiếp tục cắp sách đến trường, và em có thể về nhà với bố mẹ như trước” - Vann BophaThom nói.

Vann BophaThom (bìa phải) 2 năm rồi em chưa trở lại đất nước của mình, em rất nhớ quê hương, nhớ cha mẹ.

Vann BophaThom (bìa phải) 2 năm rồi em chưa trở lại đất nước của mình, em rất nhớ quê hương, nhớ cha mẹ.

"Lá chắn thép" bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trong những ngày nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, TS Nguyễn Minh Phương, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường – Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, đích thân lên TP HCM để chỉ huy đoàn công tác cán bộ, sinh viên ngày đêm tổ chức triển khai xét nghiệm thần tốc trên diện rộng để phát hiện, quản lý F0 ở cộng đồng; phân loại, chăm sóc, điều trị kịp thời, hiệu quả cho bệnh nhân tại nhà; tổ chức tiêm chủng an toàn, hiệu quả cho người dân nhanh nhất có thể.

TS Nguyễn Minh Phương, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ phát biểu trong buổi Lễ ra quân.

TS Nguyễn Minh Phương, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ phát biểu trong buổi Lễ ra quân.

Chia sẻ với phóng viên Pháp luật Plus Ngay từ những ngày đầu đợt dịch thứ 4 bùng phát ở Miền Nam đặc biệt các tỉnh Tây Nam Bộ, nhà Trường nhận thấy chỉ có lực lượng sinh viên mới có thể tham gia lâu dài trong công tác ở tuyến đầu, hỗ trợ cùng lực lượng y tế trong các lĩnh vực. Chúng tôi đã kêu gọi sinh viên tình nguyện đến hỗ trợ các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và tham gia tại TP Cần Thơ nơi Trường đóng quân. Áp lực của đội ngũ nhân viên y tế ngày càng lớn vừa khám chữa bệnh, vừa tham gia bệnh viện dã chiến, vừa xét nghiệm truy vết, vừa tiêm vaccine…

Do đó, chúng tôi đã xây dựng đội hình tình nguyện trên tất các lĩnh vực tương ứng. Đồng thời, toàn bộ sinh viên tình nguyện và sinh viên năm cuối cũng được nhà trường tập huấn về xét nghiệm, truy vết, điều trị, chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến, tiêm vaccin. Cho nên, vừa qua các tỉnh đón sinh viên tốt nghiệp về có thể đảm nhận ngay nhiệm vụ chống dịch cho địa phương”.

Lễ xuất quân của cán bộ, sinh viên trường Đại học y dược Cần Thơ vào tuyến đầu phòng, chống dịch.

Lễ xuất quân của cán bộ, sinh viên trường Đại học y dược Cần Thơ vào tuyến đầu phòng, chống dịch.

Ngay sau khi chiến dịch tại Cần Thơ và một số quận/huyện kết thúc. Trường đã nhận sự kêu gọi từ Bộ Y tế hỗ trợ cho TP HCM; “Chúng tôi vừa kêu gọi sinh viên, cán bộ, đồng thời đã tổ chức đoàn làm việc tiền trạm với 3 quận/huyện: quận 4, quận 11 và huyện Cần Giờ để nắm bắt yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương và tổ chức tập huấn lồng ghép thêm các nội dung để mỗi thành viên đều có thể thực hiện các nhiệm vụ theo tình hình tại TP. Hồ Chí Minh như: xét nghiệm cộng đồng, tiêm vaccine, chăm sóc F0 tại nhà, tham gia trạm y tế lưu động,…”. TS Nguyễn Minh Phương chia sẻ thêm.

bài liên quan
Vì sao chưa thể giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh?

Vì sao chưa thể giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh?

Dự án đường Vành đai 3 tại TP Hồ Chí Minh là một trong những dự án trọng điểm của quốc gia, tuy nhiên, đến nay, việc giải phóng mặt bằng vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện dự án và kế hoạch hoàn thành toàn bộ dự án theo dự kiến vào năm 2026.
TP Hồ Chí Minh xin gia hạn thời gian thí điểm xe buýt điện

TP Hồ Chí Minh xin gia hạn thời gian thí điểm xe buýt điện

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND TP về việc điều chỉnh thời gian thí điểm tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn
Hôm nay 19/6, TP Hồ Chí Minh công bố điểm tuyển sinh vào lớp 10

Hôm nay 19/6, TP Hồ Chí Minh công bố điểm tuyển sinh vào lớp 10

Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh sẽ công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 trong ngày 19/6/2024, sớm hơn dự kiến 1 ngày.
Cần Thơ: Đưa nhạc cụ dân tộc, âm nhạc truyền thống vào trong học đường

Cần Thơ: Đưa nhạc cụ dân tộc, âm nhạc truyền thống vào trong học đường

Ngày 21/5, Trung tâm hỗ trợ Học sinh Sinh viên (HSSV) TP Cần Thơ phối hợp Trường Phổ thông Thái Bình Dương tổ chức chương trình “Giới thiệu nhạc cụ dân tộc cho đoàn viên, thanh thiếu niên” và ra mắt “Mô hình lớp học dân ca 0 đồng”.
TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Niềm vui khi nước sạch về với buôn làng

Niềm vui khi nước sạch về với buôn làng

Chúng tôi tới xã Đất Bằng vào một ngày cuối thu khi bà con đang hân hoan đón nước sạch về buôn làng. Ông La O Á - Trưởng buôn Ma Giai, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa (Gia lai) chia sẻ, trước kia mình đi theo suối để lấy nước, năm nào khô hạn sẽ không có nước. Giờ nước sạch về tận nhà, giúp đời sống của người dân thay đổi rất nhiều…
Tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải khách hợp đồng trên cả nước

Tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải khách hợp đồng trên cả nước

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch.
Bạc Liêu: Phát hiện 25 ca mắc mới COVID-19

Bạc Liêu: Phát hiện 25 ca mắc mới COVID-19

Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 cho người cần tiêm và trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh trong quý II/2022.
Những “sắc thái” mới trong cuộc chiến chống COVID-19

Những “sắc thái” mới trong cuộc chiến chống COVID-19

Trung Quốc vẫn đang thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Ngược lại, nhiều nước tiếp tục nới lỏng các quy định chống dịch để đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường bất chấp số ca nhiễm tăng cao và đây là điều khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại.
Tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 với khách nhập cảnh

Tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 với khách nhập cảnh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Công điện số 416/CĐ-TTg ngày 13/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Mỹ, Ấn Độ, Brazil vẫn dẫn đầu về các ca nhiễm và tử vong do COVID-19

Mỹ, Ấn Độ, Brazil vẫn dẫn đầu về các ca nhiễm và tử vong do COVID-19

Số ca mắc ở Mỹ (83.037.059 ca) cao gấp đôi ở Ấn Độ (43.075.864 ca) tuy nhiên số ca tử vong ở Ấn Độ chỉ bằng một nửa ở Mỹ.
Tạm dừng khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ 0h ngày 27/4

Tạm dừng khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ 0h ngày 27/4

Bộ Y tế vừa có Văn bản hoả tốc gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố Tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với COVID-19.
100% xã, phường, thị trấn của Hà Nam trở về "vùng xanh"

100% xã, phường, thị trấn của Hà Nam trở về "vùng xanh"

Tất cả 109 xã, phường, thị trấn của tỉnh Hà Nam ở cấp độ 1 (màu xanh). Ngày 24/4, toàn tỉnh Hà Nam chỉ ghi nhận 87 trường hợp mắc mới COVID-19.
Vẫn chưa thể xem COVID-19 là bệnh đặc hữu

Vẫn chưa thể xem COVID-19 là bệnh đặc hữu

Dù tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh đang diễn biến tích cực nhưng theo đại diện Sở Y tế, các biến chủng mới vẫn có thể xuất hiện mang theo những nguy cơ bùng dịch.
Nghệ An: Tiếp nhận 34.000 liều vắc-xin Moderna phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Nghệ An: Tiếp nhận 34.000 liều vắc-xin Moderna phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Trong năm 2022, toàn tỉnh Nghệ An phấn đấu hoàn thành tiêm chủng cho nhóm trẻ em từ 5 đến 11 tuổi đảm bảo bao phủ miễn dịch cộng đồng.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.