Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

Niềm vui khi nước sạch về với buôn làng

Thông tin Covid-19
03/11/2023 07:59
Phương Uyên
aa
Chúng tôi tới xã Đất Bằng vào một ngày cuối thu khi bà con đang hân hoan đón nước sạch về buôn làng. Ông La O Á - Trưởng buôn Ma Giai, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa (Gia lai) chia sẻ, trước kia mình đi theo suối để lấy nước, năm nào khô hạn sẽ không có nước. Giờ nước sạch về tận nhà, giúp đời sống của người dân thay đổi rất nhiều…


Chị em phụ nữ buôn Ma Giai kể, khi chưa có nước sạch, bà con phải theo con suối cả buổi mới lấy được can nước. (Ảnh PV)

Chị em phụ nữ buôn Ma Giai kể, khi chưa có nước sạch, bà con phải theo con suối cả buổi mới lấy được can nước. (Ảnh PV)

Đi theo con suối cả buổi mới được can nước

Xã Đất Bằng - xã vùng sâu, vùng xa của huyện Krông Pa (Gia Lai) có 4 buôn gồm: Ia Rnho, Ia Rpua, Ia Prong, Ma Giai, với gần 2.000 hộ và gần 5.000 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số.

Cách đây chưa lâu, cứ vào mùa khô, người dân luôn phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Nắng nóng gay gắt kéo dài khiến các nguồn nước ở xã Đất Bằng cạn kiệt. Cùng với đó, các giếng nước cũng bị nhiễm phèn nên không sử dụng để ăn uống được. Hàng trăm hộ dân phải mua nước đóng bình hoặc xin nước ở nơi khác về dùng tạm trong thời gian chờ mưa.

Tại buôn Ma Giai, hiện chỉ còn một hố giếng tự đào là còn nước, nhưng cũng rất ít. Người dân phải đến rất sớm, chắt chiu từng giọt nước. Chị Kpă Phiếu cho hay, chỉ cần vài ngày không có mưa, ruộng đồng, sông suối sẽ cạn nước. Hàng ngày, dân làng thay phiên ra đây lấy nước, nhà chị cũng phải đi lấy nước từ sáng sớm. Để lấy đủ can nước 20 lít, phải ngồi chờ bên hố đào gần 5 giờ liền. Người dân nơi đây rất khổ vì thiếu nước.

Còn chị La O Hin (sinh năm 1982) dân tộc Chăm H’roi kể, khi không có nước sạch, chị và đa số bà con trong buôn phải dùng nước suối hoặc hứng nước mưa để sinh hoạt. Có những thời điểm mùa khô, không có nước dùng nên càng mong nước sạch lắm. Theo chị La O Hin, lấy nước ở suối, lúc không mưa còn đỡ vì lúc mưa thì nước suối cũng đục ngầu. Người dân không có máy lọc nước mà thường gánh nước về là dùng luôn. Hơn nữa, nước suối cũng không sạch vì người dân tắm, giặt đều ở suối cả…

Tương tự, theo chị Rơ Lan H'Mloa, vào mùa khô, muốn có nước sạch để uống và nấu ăn phải đi lấy ở các khe suối xa. Người dân phải ra giữa lòng sông để đào hố chờ nước mạch. Để lấy được can khoảng 20 lít nước về sinh hoạt có khi phải chờ mất cả buổi. Đi làm trên rẫy cũng phải tranh thủ tắm giặt.

Tháng 8/2021, hơn 300 hộ dân buôn Ma Giai, Ia Rpua (xã Đất Bằng) với 98% đồng bào dân tộc thiểu số rất khó khăn về nước sinh hoạt đã được dùng nước sạch khi công trình nước sạch được đầu tư 4 tỷ đồng đưa vào hoạt động. Sau một thời gian gián đoạn, nay nước sạch đã được cung cấp trở lại… Có nguồn nước sạch sinh hoạt là niềm vui lớn của đồng bào ở các buôn vùng sâu thuộc xã Đất Bằng - tâm điểm của chảo lửa Krông Pa. Từ sự quan tâm của chính quyền địa phương, Đảng và Nhà nước, xã Đất Bằng đã có gần 2.000 hộ với trên 5.000 nhân khẩu được tiếp cận với nước sạch.

Bà con phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống

Được biết, khi có nước sạch thì những nhà có nước giếng thường sẽ phải nộp 10.000 đồng/tháng. Nhà nào không có giếng thì tầm 100.000 đồng/tháng. Chị La O Hin cho biết, sau khi thu hồi hết nợ tiền nước cũ các hộ dân chưa nộp, đầu tháng 11/2022, nước sạch đã được cung cấp trở lại cho bà con buôn Ma Giai. Vì nhà chị vẫn sử dụng nước giếng để tắm giặt nên trung bình một tháng hộ 3 khẩu cũng chỉ dùng 20.000 - 30.000 đồng tiền nước sạch/tháng. Hộ nào dùng nhiều sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

Trước đây, cứ vào mùa khô, người dân luôn phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt, bởi trong buôn chỉ có vài hộ đào được giếng, còn lại sử dụng nguồn nước ít ỏi từ các con suối nhỏ. Hàng năm, UBND xã phải hỗ trợ người dân đào các hố dưới lòng suối để tìm nguồn nước cho gia súc uống và phải dùng xe chở nước sinh hoạt cung cấp cho bà con. Vì thế, việc có nước đến tận nhà giúp người dân tộc thiểu số ở buôn Ma Giai có điều kiện để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bà Rah Lan Bông, buôn Ma Giai hào hứng nói, có nước sạch cấp đến tận cửa nhà bà con yên tâm sử dụng. Vì dùng nhiều phải trả tiền nhiều nên ai cũng có ý thức tiết kiệm, không để lãng phí nguồn nước sạch.

Chủ tịch UBND xã Đất Bằng Rô Krik cho biết, thôn Ma Giai đa số là người dân tộc thiểu số sinh sống (Chăm H’roi, Gia Rai…), có số hộ nghèo cao nhất trong xã, với 92 hộ nghèo/tổng số 170 hộ. Trước thực tế người dân thiếu nước sinh hoạt (dùng để nấu nướng, tắm, giặt…), Dự án công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại buôn Ma Giai được triển khai từ tháng 2/2021 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 4 tỷ đồng. Trong đó, vốn tài trợ là 350 triệu đồng, vốn hợp tác xã là 500 triệu đồng. Đầu tháng 8/2021, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình gồm các hạng mục: 3 giếng khoan, hệ thống điện, bể lọc, khu xử lý nước có công suất xử lý 10m3/h, 2 bể chứa có dung tích 40m3 và đường ống dẫn nước đến tận nhà dân với chiều dài hơn 5km. Chất lượng nước đáp ứng được tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Ở buôn Ma Giai, hệ thống đường ống đã đấu nối cho các hộ dân và 2 trường học. Ngoài ra công trình còn xây dựng thêm một đài nước 20m3 cao 16m ở buôn Ia Rpua để dự trữ nước và mở rộng mạng đường ống cấp cho các hộ dân ở Ia Rpua ở giai đoạn 2. Ông Rô Krik cho biết: “Có công trình nước sạch đáp ứng nhu cầu dùng nước sinh hoạt, người dân rất phấn khởi. Ngoài ra, công trình còn góp phần cải thiện đời sống dân sinh, bảo vệ môi trường, giảm bệnh tật và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hồi đầu mới đưa vào sử dụng, mỗi m3 nước được thu giá 5.000 đồng. Nhưng chi phí này chưa đủ để trả tiền điện, phí bảo trì nên sau đó đã tạm ngưng cấp nước sạch để làm công tác truyền thông với bà con về việc sẽ điều chỉnh giá lên 10.000 đồng/m3”.

Có nguồn nước sạch sinh hoạt là niềm vui lớn của đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn vùng sâu thuộc xã Đất Bằng, tâm điểm của “chảo lửa” Krông Pa. Vì vậy, từ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ, chia sẻ của các đơn vị tài trợ, một số công trình nước sạch đã được xây dựng như: công trình nước sinh hoạt xã Đất Bằng lấy nước từ công trình thủy lợi Ia Mlah về cho người dân buôn Ia Prong, Ia Rnho; Dự án cấp nước sinh hoạt tập trung tại buôn Ma Giai phục vụ nước cho người dân buôn Ma Giai và Ia Rpua; Dự án “Nước sạch vùng cao” tại buôn Ia Rnho. Qua đó, giúp người dân đã được tiếp cận với nước sạch.

Dù hiện nay, các công trình nước sạch mới cơ bản đáp ứng nhu cầu dùng nước sinh hoạt của bà con nhưng bà con không còn chịu cảnh thiếu nước vào mùa khô, không phải sử dụng những nguồn nước bị ô nhiễm. Các công trình nước sạch đã góp phần cải thiện đời sống dân sinh, bảo vệ môi trường và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, góp phần vào việc hoàn thành xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch. Theo lãnh đạo địa phương, phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành hệ thống công trình nước sạch tại xã Đất Bằng và đạt mục tiêu 95% người dân tộc thiểu số tại huyện Krông Pa được sử dụng nước hợp vệ sinh…

bài liên quan
Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Đây là chương trình phẫu thuật nhân đạo, dự kiến phẫu thuật cho những bệnh nhân bị dị tật khe hở môi, hàm ếch, thừa ngón tay, thừa ngón chân ở tỉnh Gia Lai và một số tỉnh lân cận.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tử hình là gì, những trường hợp bị thi hành án tử hình?

Tử hình là gì, những trường hợp bị thi hành án tử hình?

Trong trường hợp nào thì người phạm tội bị thi hành án tử hình, đang là câu chuyện được nhiều bạn đọc quan tâm.
TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

Sáng 26/4, đoàn tàu Metro số 1 lần đầu tiên chạy tự động trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên.
Lào Cai: Rừng tự nhiên bị phá tan hoang để thi công Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây

Lào Cai: Rừng tự nhiên bị phá tan hoang để thi công Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây

Quá trình thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Mây tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Công ty TNHH Vượng Đạt đã tự ý san gạt, đào bới, xây dựng làm thay đổi hiện trạng của rừng và đất không có rừng với tổng diện
Tin bài khác
Tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải khách hợp đồng trên cả nước

Tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải khách hợp đồng trên cả nước

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch.
Bạc Liêu: Phát hiện 25 ca mắc mới COVID-19

Bạc Liêu: Phát hiện 25 ca mắc mới COVID-19

Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 cho người cần tiêm và trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh trong quý II/2022.
Những “sắc thái” mới trong cuộc chiến chống COVID-19

Những “sắc thái” mới trong cuộc chiến chống COVID-19

Trung Quốc vẫn đang thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Ngược lại, nhiều nước tiếp tục nới lỏng các quy định chống dịch để đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường bất chấp số ca nhiễm tăng cao và đây là điều khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại.
Tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 với khách nhập cảnh

Tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 với khách nhập cảnh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Công điện số 416/CĐ-TTg ngày 13/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Mỹ, Ấn Độ, Brazil vẫn dẫn đầu về các ca nhiễm và tử vong do COVID-19

Mỹ, Ấn Độ, Brazil vẫn dẫn đầu về các ca nhiễm và tử vong do COVID-19

Số ca mắc ở Mỹ (83.037.059 ca) cao gấp đôi ở Ấn Độ (43.075.864 ca) tuy nhiên số ca tử vong ở Ấn Độ chỉ bằng một nửa ở Mỹ.
Tạm dừng khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ 0h ngày 27/4

Tạm dừng khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ 0h ngày 27/4

Bộ Y tế vừa có Văn bản hoả tốc gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố Tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với COVID-19.
100% xã, phường, thị trấn của Hà Nam trở về "vùng xanh"

100% xã, phường, thị trấn của Hà Nam trở về "vùng xanh"

Tất cả 109 xã, phường, thị trấn của tỉnh Hà Nam ở cấp độ 1 (màu xanh). Ngày 24/4, toàn tỉnh Hà Nam chỉ ghi nhận 87 trường hợp mắc mới COVID-19.
Vẫn chưa thể xem COVID-19 là bệnh đặc hữu

Vẫn chưa thể xem COVID-19 là bệnh đặc hữu

Dù tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh đang diễn biến tích cực nhưng theo đại diện Sở Y tế, các biến chủng mới vẫn có thể xuất hiện mang theo những nguy cơ bùng dịch.
Nghệ An: Tiếp nhận 34.000 liều vắc-xin Moderna phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Nghệ An: Tiếp nhận 34.000 liều vắc-xin Moderna phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Trong năm 2022, toàn tỉnh Nghệ An phấn đấu hoàn thành tiêm chủng cho nhóm trẻ em từ 5 đến 11 tuổi đảm bảo bao phủ miễn dịch cộng đồng.
Thông tin cần biết về "Hộ chiếu vaccine” triển khai từ ngày 15/4/2022

Thông tin cần biết về "Hộ chiếu vaccine” triển khai từ ngày 15/4/2022

Từ ngày 15/4/2022, người dân trên cả nước đã tiêm chủng, khai báo chính xác và được cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu, xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, được cấp “Hộ chiếu vaccine."
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.