Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Những hiểm họa không ngờ vì đăng ảnh con lên mạng

Thế giới mạng
13/10/2020 16:30
Bảo Nhiên
aa
Bước sang tuổi thứ 5 tuổi, nhiều trẻ có đến 1.500 ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội. Điều gì sẽ xảy ra khi chúng lớn lên?


David Devore Jr, ở Florida, Mỹ, cũng giống như bao thanh niên 18 tuổi khác. Trên Instagram, cậu khoe ảnh tốt nghiệp và thư đậu đại học. Trên Twitter, cậu tweet về đội bóng yêu thích và chia sẻ video của các ngôi sao TikTok. Nhưng có một điều khiến cậu khác biệt với những thanh niên khác cùng tuổi: Trên YouTube, có một video về cậu khi 7 tuổi đã thu được gần 140 triệu lượt xem.

Vào năm 2009, bố của David đã đăng tải lên YouTube video con trai đi nhổ răng. "Tôi chỉ muốn chia sẻ nó với bạn bè và gia đình vì video khiến chúng tôi không nhịn được cười. Tôi nghĩ sẽ chẳng mấy ai xem nó", người cha nói.

Anh266.

Cậu bé David Devore Jr nổi tiếng từ video sau khi đến gặp bác sĩ nha khoa. Ảnh: ABC.

Tuy nhiên, trong vòng vài ngày video đã có hơn 4 triệu lượt xem và con số tiếp tục tăng lên. David Jr nổi tiếng đến mức cậu bé đã được đi khắp thế giới xuất hiện trên các talkshow và trên thảm đỏ. Tuy nhiên sự nổi tiếng cũng có mặt trái. "Mọi người buộc tội tôi lạm dụng trẻ em. Một phóng viên nói rằng tôi phải bị cảnh sát gọi và phải ngồi tù", người cha kể.

Câu chuyện gia đình Devore là một minh chứng cho thấy, một khi ảnh của đứa trẻ được đăng lên mạng, sẽ không dễ dàng kiểm soát nó đi đâu. David thuộc thế hệ những sao nhí đầu tiên thừa hưởng thời đại công nghệ số. Cậu nói video là một "điều tích cực" trong cuộc sống và hài lòng vì khoản tiền sáu con số mà gia đình kiếm được.

Trái ngược với David, ngày càng có nhiều người ở thế hệ Z (những người sinh trong khoảng từ năm 1996 đến 2010) bất an về những "di sản" mà cha mẹ cho họ thừa hưởng trên mạng. Năm ngoái, khi nữ diễn viên Gwyneth Paltrow, người Mỹ đăng lên Instagram bức ảnh tự sướng cùng con gái 14 tuổi, ngay lập tức cô bé phản ứng: "Mẹ, chúng ta đã thảo luận về điều này. Mẹ không được đăng bất cứ thứ gì mà không có sự đồng ý của con".

Đầu năm nay, con của một bà mẹ "có ảnh hưởng trên Instagram" đã đăng bài ẩn danh trên Reddit bày tỏ bức xúc về việc mẹ đăng ảnh mình. "Thật tệ vì có quá nhiều thứ riêng tư của chúng con trên mạng. Đó là những gì sẽ xuất hiện khi con tìm việc, khi con hẹn hò, khi bất kỳ ai tra cứu tên con trên mạng. Con chưa bao giờ đồng ý việc được chụp ảnh. Hãy ngừng trục lợi từ hình ảnh của con", người này viết.

Con gái nữ diễn viên Gwyneth Paltrow (phải) đã phản ứng ngay khi mẹ đăng bức ảnh này lên mạng.

Kết quả một nghiên cứu về an toàn Internet của Microsoft với 12.500 thanh thiếu niên thuộc 25 quốc gia vào năm 2019, cho thấy, khoảng 42% cho biết họ cảm thấy khó chịu về những gì cha mẹ chia sẻ trên mạng, 11% tin rằng đây là một "vấn đề lớn" trong cuộc sống của họ.

Theo Stacey Steinberg, giáo sư ngành Luật tại Đại học Florida chia sẻ: "Một khi bức ảnh được đưa lên mạng, nó có thể tồn tại mãi mãi, thậm chí bị đem ra làm ảnh chế. Đứa trẻ sẽ cảm thấy thế nào khi biết mình bị đem ra làm trò đùa nơi công cộng? 30 năm nữa, công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể ghép hình ảnh trẻ mới biết đi khỏa thân đó với một CEO chẳng hạn".

Luật sư chuyên về mạng xã hội tại Anh, Yair Cohen, cho biết thanh thiếu niên có thể bất bình với cha mẹ của họ, đặc biệt ở tuổi này vấn đề hình ảnh bản thân rất quan trọng với chúng.

Hệ lụy không ngờ

Chị Laney Griner người Mỹ đã rút ra "bài học đau đớn", khi đăng tải ảnh con trai Sam Griner, 11 tháng tuổi lên Flickr vào năm 2007. Biểu cảm trên khuôn mặt bé đã thu hút sự chú ý trên Internet và sau đó bức ảnh đã trở thành ảnh chế được chia sẻ rộng rãi với thông điệp "Đứa trẻ thành công". Đến nay 13 năm sau, hình ảnh đó vẫn được chia sẻ rộng rãi.

Tháng Giêng năm nay, các luật sư của gia đình Griner đã có động thái quyết liệt yêu cầu Hạ nghị sĩ Steve King ngừng sử dụng hình ảnh con trai trong chiến dịch gây quỹ của ông.

Tấm ảnh "success kid" của cậu bé Sam Griner ở Mỹ nổi tiếng suốt 13 năm qua khi người mẹ chỉ vô tình đăng lên Flickr . Gần đây hạ nghị sĩ Steve King sử dụng ảnh trong chiến dịch gây quỹ, đã bị gia đình phản ứng dữ dội. Ảnh: Hollywoodreporter.

Tất nhiên, sự nổi tiếng như David Devore Jr hay Sam Griner không phổ biến. Nhưng điều này cho thấy rất khó kiểm soát hình ảnh một khi đăng lên trực tuyến. Hồi tháng 8 vừa qua, chị Amanda Morgan, 29 tuổi, ở Merseyside, Liverpool đã chia sẻ bức ảnh lúc 6 tháng tuổi của con gái Callia lên Instagram của mình. Sau đó, cô được bạn bè thông báo những bức ảnh đó đang xuất hiện trên một website ấu dâm với những lời lẽ khiếm nhã. Vào trang đó, Amanda phát hiện rất nhiều ảnh các bé khác được đăng tải, chỉnh sửa, cắt ghép.

Ngân hàng Barclays của Anh đã từng cảnh báo, các bậc cha mẹ đang đặt con vào nguy cơ bị lừa đảo khi chia sẻ ảnh và thông tin của chúng trên mạng. Theo dự báo đến năm 2030, thế giới tài chính ngân hàng có thể xảy ra các vụ gian lận trị giá khoảng 670 triệu bảng Anh xuất phát từ những chia sẻ trên mạng. "Từ trang cá nhân của cha mẹ, các bên thứ ba có thể tìm ra tên, ngày sinh, nơi sinh sống của một đứa trẻ", giáo sư Steinberg nói.

Một nghiên cứu gần đây của Anh cho thấy, trung bình mỗi bậc cha mẹ sẽ đăng lên mạng 1.500 bức ảnh của con họ trước năm tuổi. Gần một phần ba số phụ huynh được khảo sát cho biết họ chưa bao giờ nghĩ đến việc xin phép con cái trước khi đăng bài. Ngành công nghiệp "mumfluencers" - các bà mẹ có ảnh hưởng trên mạng xã hội - trị giá 11 tỷ USD. Chỉ riêng ở Mỹ, 3,9 triệu bà mẹ là blogger. Gần đây, các nhà điều tra Australia cũng đã tìm thấy hơn 45 triệu bức ảnh trẻ em trên các trang ấu dâm.

Hiện tại các quốc gia đã có động thái khác nhau trong việc bảo vệ quyền riêng tư của trẻ. Năm 2015, cảnh sát Đức đã thực hiện một chiến dịch truyền thông cảnh báo các bậc cha mẹ không nên đăng hình ảnh của con mình lên Facebook công khai vì có thể bị kẻ xấu lợi dụng vào các hành vi bất chính.

Năm 2016, các luật sư Pháp nói rằng một đứa trẻ lớn lên hoàn toàn có thể kiện cha mẹ vì hành vi mạo hiểm an toàn của chúng. Theo quy định về quyền riêng tư, cha mẹ có thể phải ngồi tù một năm hoặc phạt tiền 45.000 USD nếu tự ý đăng ảnh con. Những bức ảnh được chụp ngày hôm nay có khả năng là cơ sở cho các vụ kiện trong tương lai. Và nếu điều này xảy ra, phụ huynh sẽ cần phải chứng minh họ đăng những bức ảnh đó vì lợi ích tốt nhất của đứa trẻ.

"Đã có các động thái cho thấy ở châu Âu sớm muộn gì cũng sẽ có những thay đổi về luật pháp với nhân quyền của trẻ. Người Pháp đã mở cửa cho một điều gì đó xảy ra ở đây trong vài năm tới", luật sư Cohen nói.

Một số bậc cha mẹ cũng đang "tỉnh ngộ". Blogger người Ireland Karen Edwards (có hơn 103.000 người theo dõi trên Instagram) chia sẻ, nhờ việc điều hành blog du lịch thành công, gia đình cô được đi du lịch khắp nơi trên thế giới miễn phí, ở trong các khách sạn sang trọng. "Lúc bắt đầu tôi nghĩ 'Chà, điều này thật tuyệt vời. Chúng tôi đang mang đến cho các con những cơ hội trải nghiệm tuyệt vời". Nhưng đồng thời, con của cô đang được sử dụng như một quảng cáo và người mẹ luôn áy náy, lo sợ khi trưởng thành không biết liệu con có thoải mái với việc để mặt mình xuất hiện trên internet.

Abigail Caidoy, một blogger ở Dubai gần đây đã lo ngại về việc các bức ảnh của các con cô có thể bị chiếm đoạt. "Tôi và chồng đã nói chuyện với nhau, đi đến quyết định xóa những bức ảnh về các con mà tôi không còn cảm thấy thoải mái khi chia sẻ".

Nhiều người có thể nghĩ việc ghi hình và đăng tải lên mạng như một cách giúp lưu lại tuổi thơ cho con. Song Steinberg khuyến cáo hãy dừng lại suy nghĩ: "Những câu chuyện này kể cho ai nghe?". "Nếu chúng ta tiếp tục lưu lại tuổi thơ thông qua các bài đăng trên mạng xã hội, trẻ em sẽ không nhớ cảm giác thực sự là một đứa trẻ - cảm giác khi đứng trên sân khấu thực nhảy hoặc cảm giác khi nhìn thấy chuột Mickey lần đầu tiên. Chúng sẽ chỉ thấy nhớ về tuổi thơ của mình qua đôi mắt của người lớn, qua những bức ảnh mà cha mẹ đã đăng lên mạng".

bài liên quan
Phát triển kinh tế số: Tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia

Phát triển kinh tế số: Tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia

Từ đầu năm 2024, Việt Nam xác định tập trung vào phát triển kinh tế số với 4 trụ cột là: Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, Phát triển kinh tế số các ngành, Quản trị số và Phát triển dữ liệu số. Qua 6 tháng đầu của năm 2024, với 4 trụ cột này, kinh tế số góp phần tạo động lực mới cho kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia.
Cha mẹ được yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn cho con trong trường hợp nào?

Cha mẹ được yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn cho con trong trường hợp nào?

Cha, mẹ có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn thay cho con hay không là câu hỏi nhiều người đặt ra bởi con mình vì lý do nào đó mà con mình không muốn ly hôn hoặc không thể tự mình ly hôn được.
Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Nợ quá hạn hơn 751 tỷ đồng tiền thuế Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines bị ngừng sử dụng hóa đơn từ ngày 02/7.
Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

Tối ngày 12/7 tại thành phố Quy Nhơn(Bình Định), báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày báo Pháp luật Việt Nam xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
‘Sợi dây’ Chứng khoán APG - GKM Holdings

‘Sợi dây’ Chứng khoán APG - GKM Holdings

Mối quan hệ thân thiết của GKM – APG được "phác hoạ" thông qua hàng loạt giao dịch, góp cổ phần của GKM Holdings.
Phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh "Gương sáng pháp luật" lần III

Phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh "Gương sáng pháp luật" lần III

Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Xử phạt trường hợp đăng tin sai sự thật về dịch bệnh Bạch Hầu

Xử phạt trường hợp đăng tin sai sự thật về dịch bệnh Bạch Hầu

Liên quan đến trường hợp dương tính với Bạch Hầu, một số cá nhân đã đưa những thông tin sai sự thật, giật gân, câu like trên mạng xã hội.
Trang Chống tin giả nâng cấp phiên bản và ra mắt 3 kênh MXH

Trang Chống tin giả nâng cấp phiên bản và ra mắt 3 kênh MXH

Ngày 24/6/2024 - Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng Công ty Cổ phần Truyền thông Đa phương tiện TD (TD Media) tổ chức giới thiệu phiên bản nâng cấp của Trang thông tin tingia.gov.vn cùng với ba kênh mạng xã hội Chống tin giả. Các kênh này sẽ góp phần thực hiện nhiệm vụ cấp thiết là xử lý tin giả, thông tin xấu độc trên không gian mạng.
Xây dựng văn hóa lành mạnh, an toàn, tích cực trên môi trường mạng

Xây dựng văn hóa lành mạnh, an toàn, tích cực trên môi trường mạng

Mỗi cá nhân cần có “bộ lọc” văn hóa tốt, ứng xử văn minh, lịch sự trong tranh luận, phản biện, có năng lực về đánh giá độ tin cậy của thông tin, từ đó kiểm soát và làm chủ các thông tin trên mạng xã hội.
Xem phim lậu có vi phạm pháp luật?

Xem phim lậu có vi phạm pháp luật?

Tình trạng xem phim lậu trên mạng đang trở nên phổ biến. Vậy pháp luật có quy định như thế nào về hành vi xem phim lậu? Hậu quả pháp lý ra sao?
Rủi ro xâm phạm dữ liệu cá nhân, cần giải pháp bảo vệ

Rủi ro xâm phạm dữ liệu cá nhân, cần giải pháp bảo vệ

Đây là thông tin được các đại biểu rất quan tâm tại Hội thảo“Xây dựng chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân”do Bộ Công an tổ chức mới đây tại Hà Nội.
Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, không ít người trẻ đã chạm đến thành công vượt trội, có khả năng tạo ra sự thay đổi và truyền cảm hứng trong giới trẻ.
Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Sự cố đặc biệt này khiến hàng loạt người dùng Facebook không thể truy cập mạng xã hội này từ tối 5/3.
Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Chiều 9/11,Cơ quan cảnh sát điều tra - công an quận Đống Đa cho biết đã quyết định khởi tố vụ án taxi đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà.Thái Hà- Chùa Bộc vào đêm ngày 8/11.
Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Cư dân mạng đã được một phen hốt hoảng thực sự khi theo dõi clip một bà mẹ chở cô con gái ngủ gật phóng như bay trên phố. Sự việc được cho là xảy ra tại Hà Nội.
Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Clip quay lại cảnh giúp việc tắm cho một bé trai đã bóp miệng cháu bé, rồi lấy khăn ướt nhúng nước tấp vào mặt.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.