Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Những người lính can trường nơi tuyến lửa

Pháp luật hình sự
12/03/2022 10:25
Thu Trang
aa
Chúng tôi đến Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an Điện Biên khi trời đã vào khuya, các anh vẫn đang tập trung triển khai phương án để chuẩn bị cho cuộc tác chiến của mình. Khi được hỏi về các chiến công của mình thì những người lính can trường này chỉ cười và… im lặng từ chối.


Tin nên đọc

Nhưng chúng tôi hiểu rằng, sau mỗi chuyên án, vụ án thành công là sự hy sinh thầm lặng của mỗi người lính phòng, chống ma túy nơi tuyến lửa này. Đó là những chuyến đi xa gia đình, là những đêm dài mật phục nơi rừng thiêng nước độc, là khi đối mặt với hiểm nguy. Các anh đã gạt hết gánh nặng đời thường lên đường đánh án với một mục tiêu duy nhất là phá án thành công.

“Thủ đoạn, phương thức hoạt động của các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy rất ma mãnh, liều lĩnh. Chúng tôi luôn phải nỗ lực, căng mình, kiên quyết đấu tranh tới cùng để không bỏ lọt tội phạm. Cuộc chiến này xác định là vô cùng cam go, quyết liệt, tôi cũng đã cùng đồng đội lăn lộn khắp các bản làng, chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với tội phạm ma tuý. Sau mỗi lần đánh án, dù có mệt mỏi đến bao nhiêu nhưng bắt được đối tượng là anh em đều rất vui mừng vì đã góp phần công sức để đẩy lùi ma túy ra khỏi mảnh đất vùng biên này”... Thượng tá Nguyễn Hữu Thái, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên chia sẻ.

Cuộc chiến chống ma túy tại một địa bàn trọng điểm như Điện Biên đang ngày càng trở nên cam go quyết liệt. Với địa bàn biên giới rộng dài, núi rừng hoang vu hiểm trở, tội phạm đặc biệt nguy hiểm, manh động, sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống trả thì giữa sự sống và cái chết chỉ là gang tấc. Mỗi trinh sát ma túy luôn phải tôi rèn cho mình bản lĩnh kiên cường, mưu trí, dũng cảm, không quản ngại khó khăn, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy thường trực.

Chúng tôi có dịp trò chuyện cùng Thiếu tướng Sùng A Hồng, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên - người đã bị bọn mua bán ma túy treo giải 100.000 USD cho ai lấy được mạng. Ông chính là “kho tư liệu sống” của lực lượng phòng chống ma túy ở nơi địa đầu Tây Bắc, cũng chính là một trong những sỹ quan cấp tướng của lực lượng CAND đã nhiều lần vượt qua lằn ranh giữa sự sống và cái chết khi bị đối tượng chĩa súng vào bụng bóp cò.

Kể về chuyên án MC92001 xảy ra hơn 20 năm về trước đã khiến người trinh sát trẻ, Trung úy Phạm Văn Cường, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên hy sinh khi tuổi đời chưa tròn 25, Thiếu tướng Sùng A Hồng xúc động: “Nguy hiểm vô cùng. Khó khăn vô cùng. Trận chiến này không hề cân sức. Khi ấy tôi đang là Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, tận mắt chứng kiến máu của đồng đội ngã xuống đã bóp nghẹn trái tim tôi. Cường còn quá trẻ, đồng chí ấy như con, cháu trong nhà tôi. Phải tiễn đưa một người trinh sát trẻ năng nổ, bản lĩnh, vững vàng nghiệp vụ, mất đi một người đồng đội, người con, cháu là nỗi đau mà không thể nói thành lời…”.

Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy kiên quyết đấu tranh, bắt giữ tội phạm.

Ở km17 quốc lộ 279 Điện Biên - Tây Trang, nấm mồ của Trung úy Phạm Văn Cường còn đó như minh chứng tội ác của bọn buôn ma túy, cũng là minh chứng cho những hiểm nguy mà mỗi người lính CSĐT tội phạm về ma túy ở mảnh đất này phải đối mặt.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thúy, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy xuất phát từ một người lính hình sự, chị trưởng thành trở thành Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Điện Biên. Ít ai ngờ được sau vẻ hiền lành, nhẹ nhàng ấy, Chủ tịch Hội Phụ nữ năm nào đã trở thành một người lãnh đạo chỉ huy trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Đối với nam giới, công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý đã vô vàn khó khăn, thì với những nữ Cảnh sát trên mặt trận ấy như Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thúy, những khó khăn, thách thức còn nhân lên gấp bội. Công việc của họ hằng ngày, hằng giờ luôn phải đối mặt với lằn ranh của sự sống và cái chết khi đấu tranh với những tên tội phạm manh động, có vũ khí nóng. Thế nhưng, khi bước vào các trận đánh thì những “bông hồng thép” ấy lại trở nên quyết liệt, dũng mãnh như những chiến binh quả cảm.

“Thúy ít khi chia sẻ về công việc của mình, nhưng cùng trong lực lượng Công an và đã gắn bó bên nhau hơn 20 năm, nên tôi rất thấu hiểu những vất vả, khó khăn mà lực lượng này phải trải qua. Chẳng bao giờ tôi thấy Thúy hay đồng đội nhắc đến những thành tích của mình. Nhưng mỗi lần đánh án thắng lợi trở về, nhìn niềm vui trong ánh mắt, nụ cười của vợ là tôi hiểu cô ấy cùng đồng đội đang cố gắng, quyết tâm hết sức mình để đấu tranh, đẩy lùi tội phạm ma túy ra khỏi địa bàn miền núi biên cương này…”. Anh Vũ Hoàng Dũng, chồng Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thúy chia sẻ với chúng tôi.

Trở lại những ngày đầu tháng 12/2021, tại xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa và xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, các đơn vị chức năng của Công an tỉnh điện Biên và Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an đã phối hợp Bộ đội Biên phòng và lực lượng Hải quan tỉnh bắt 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 99 bánh heroin, 1kg ma túy tổng hợp.

Vào thời điểm trên, Ban chuyên án nhận được thông tin Lầu A Dua cùng đồng bọn sẽ vận chuyển một khối lượng ma túy lớn trên 2 xe ôtô từ huyện Điện Biên Đông sang Lào Cai để tiêu thụ. Các tổ công tác chia thành nhiều mũi tiến hành chốt chặn, bắt giữ các nhóm đối tượng. Với bản chất liều lĩnh, manh động của mình, các đối tượng điên cuồng tăng tốc lao thẳng xe ôtô vào tổ công tác và chỉ chịu bỏ xe lại bìa rừng để tẩu thoát khi cả 2 lốp xe không còn hơi để chạy. Trong đêm tối mịt mù, dưới nền nhiệt chưa đầy 5 độ những ngày mùa đông giá rét của miền núi, hàng trăm CBCS các lực lượng đã được huy động để vây ráp các đối tượng.

Đại tá Ngô Thanh Bình, Giám đốc Công an tỉnh, người trực tiếp chỉ đạo đấu tranh chuyên án cho biết: “Đây là đường dây do một nhóm đối tượng tại huyện Điện Biên Đông hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia. Với hoạt động khép kín, nhóm đối tượng này đưa ma túy từ Lào về Việt Nam bằng đường bộ qua Điện Biên để mang sang nước thứ 3 tiêu thụ. Thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, chúng tìm mọi cách lẩn trốn và điên cuồng dùng xe ôtô chống trả hòng tẩu thoát. Với tinh thần và ý chí kiên quyết tấn công, bắt giữ tội phạm, chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng khống chế và bắt giữ thành công 3 đối tượng, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia vây bắt”.

Khám phá 12.131 vụ, 15.645 đối tượng; thu giữ 1.130kg heroin, 998,66kg thuốc phiện, trên 328,35kg và 140.286 viên ma túy tổng hợp, 34 xe ôtô, 1.000 xe máy, 111 khẩu súng các loại, 621 viên đạn cùng nhiều vật chứng có liên quan. Đó là những con số thống kê, là số lượng ma túy và tang vật mà lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên đã thu được trong 25 năm qua. Những con số ấy phần nào cho chúng ta thấy được nỗ lực, quyết tâm sắt đá của mỗi người lính CSĐT tội phạm về ma túy chặn đứng hiểm họa mà ma túy đang gieo rắc.

Cuộc chiến trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy vẫn luôn được xác định là trận chiến lâu dài, chông gai và quyết liệt. Trong suốt 25 năm qua, “dấu chân thầm lặng” của những người lính can trường ấy vẫn đang in dấu trên khắp mọi cung đường, tấc đất nơi tuyến lửa này. Trong cuộc chiến đó, ắt hẳn có mất mát, có hy sinh, nhưng chắc chắn rằng phía sau những điều ấy là nỗi niềm bi tráng của người chiến sĩ “trung với Đảng, hiếu với dân”. Những nỗi đau gác lại, những nhọc nhằn qua đi, giờ đây, những người lính ấy luôn sẵn sàng vượt mọi gian khổ, đau thương để gửi niềm tin về miền biên giới của Tổ quốc, để giữ vững thành trì, hạ nhiệt nơi “tuyến lửa” này, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

(Link gốc: https://cand.com.vn/Hoat-dong-LL-CAND/nhung-nguoi-linh-can-truong-noi-tuyen-lua-i646743/)

bài liên quan
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng xây dựng công trình trái phép trên đất quy hoạch rừng phòng hộ. Một chuyên gia pháp lý cho rằng, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa ký quyết định như vậy là chưa đúng quy định.
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử: Liệu có hiệu quả?

Cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử: Liệu có hiệu quả?

Tại 5 quốc gia ASEAN cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử, kết quả thực tiễn của lệnh cấm dường như không được như kỳ vọng.
BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

Ngày 6/5, BHXH Việt Nam cho biết, trong tháng 5.2024, ngành sẽ phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”.
Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Chiến thắng Điện Biên Phủ tròn 70 năm, những nhân chứng lịch sử ngày càng ít đi nhưng những ký ức, những giá trị và bài học thì còn mãi.
Tin bài khác
Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư trước những thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Do đánh bạc trên mạng bị thua nhiều tiền, nữ nhân viên hợp đồng đã lập khống các đơn hàng, 7 lần chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Trương Đoàn.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.